Với những ưu thế kết hợp giữa: cổ điển, hiện đại, khoa học công nghệ thông tin…đã gửi gắm qua công nghệ 4.0, đã và đang bùng nổ như hiện nay, đã xóa nhòa đi nhiều những khoảng cách, tạo ra những ý tưởng độc đáo và có thể dẫn dắt thời đại tìm ra được những phát triển hiệu quả. Và kinh doanh chính là thứ kết nối và động lực cho sự phát triển mở rộng, nhưng kinh doanh như thế nào? và hướng đi của kinh doanh sẽ ra sao? luôn cần một tư duy kinh doanh thời 4.0 đúng đắn, đó là chìa khóa vươn tới thành công cho bạn.
Kinh doanh thời 4.0
Công nghệ 4.0 bao trùm trên nhiều lĩnh vực đời sống từ: giáo dục, văn hóa,… và kinh doanh thời công nghệ 4.0 sẽ liên kết các ngành và tạo ra nguồn lợi để đảm bảo duy trì cũng như phát triển của xã hội, hãy thử tưởng tượng việc phát minh ra robot nếu như khoa học ứng dụng phục vụ nghiên cứu cũng như bộ phận nào đó thì việc kinh doanh sẽ mang lại nhân bản trí tuệ con người được đi xa hơn.
Những tư duy kinh doanh thời 4.0 tất nhiên vẫn lấy nền tảng của kinh doanh cũ vẫn cần có những nền tảng là con người vẫn cần những quy chế pháp lý để đảm bảo cuộc chơi lành mạnh, công nghệ khoa học luôn đi trước nên hãy nắm bắt ngay.
Tư duy kinh doanh thời 4.0
Kinh doanh thời 4.0 đang là cuộc chơi với xu thế dành cho các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp và cả cá thể kinh doanh, nhưng cần hiểu đúng và áp dụng những tư duy kinh doanh thời 4.0 để đảm bảo phù hợp sẽ mang lại hiệu quả cao cho cá nhân doanh nghiệp.
- Hiểu đúng bản chất của kinh doanh 4.0.
Việc hiểu đúng bản chất sẽ tránh cho bạn cũng như doanh nghiệp tránh đi vào những vết xe đổ hay nói đúng hơn là các lối mòn trong tư duy cũ. Những đơn vị như Yahoo, Nokia,…có những doanh nghiệp tập đoàn “khai tử”, hoặc phải bán đi những thành tựu mà cách đây nhiều năm họ còn tung hoành trên thị trường, do đó cần hiểu đúng và cập nhật những xu thế thay đổi.
Ví dụ: như có thể đá sang mảng về công nghệ sinh học, nghiên cứu vật lý, trí tuệ nhân tạo,… có được và làm chủ được công nghệ sẽ là chìa khóa thành công cho bạn.
- Chọn lựa sản phẩm phù hợp, tư duy ngách để phát triển kinh doanh.
Việc lựa chọn sản phẩm gì để kinh doanh đó là điều cần thiết, kinh doanh không nằm ở việc bạn thích gì? mà đơn giản hơn là người dùng thích những sản phẩm nào của bạn? người dùng thích bạn ưu điểm nào hoặc cần thay đổi những gì để phù hợp yêu cầu của khách hàng.
Việc lựa chọn sản phẩm ngách là điều khó, nhưng đó là hướng đi rất mở, khai thác những cái mà người khác không khai thác hoặc khai thác chưa hiệu quả, theo chia sẻ kiến thức hay các bạn nên lựa chọn và phân tích lựa chọn theo:
– Kinh nghiệm trong quá khứ: Bạn đã từng kinh doanh một thứ hoặc mặt hàng nào đó và thấy được tiềm năng của nó đó là nơi mà sở trường bạn được phát huy hoặc có thể loại đi nếu bạn không phù hợp.
– Lựa chọn sản phẩm theo nguồn hàng đã có sẵn, yếu tố đầu vào luôn là điều mà bạn cần nắm bắt, khi đó lợi nhuận sẽ được tăng theo.
– Lựa chọn những mô hình, sản phẩm có lợi nhuận cao, điều này khó và lâu nhưng hoàn toàn có thể nếu cách làm hướng đi tư duy hợp lý.
– Lựa chọn sản phẩm dịch vụ theo sự đa dạng tăng cường thêm sự lựa chọn cho khách hàng như một câu nói: không ai bỏ tất cả trứng vào một rọ.
– Lựa chọn theo sở thích của bản thân, bạn sẽ phát huy được tối đa bản thân và khách hàng sẽ là người chung sở thích việc có đam mê sẽ thúc đẩy bạn.
- Áp dụng công nghệ nhưng vẫn đảm bảo bạn chủ động.
Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng đó là thực tế công nghệ bạn nắm được đó là điều quan trọng nhưng công nghệ rồi sẽ lạc hậu, còn tư duy bạn lạc hậu đó là điều mà lo lắng nhất, cần không ngừng học hỏi thêm cũng như có những quyết định cần thiết, làm chủ được những cố máy thông minh sẽ hơn việc bạn bị phụ thuộc quá nhiều vào chúng.
Ví dụ: công nghệ, phần mềm…bạn có nhưng bạn không điều khiển được đó sẽ là bước lùi cho bạn, kinh doanh online mà google, facebook đổi cơ chế rõ ràng bạn có đủ tinh tế để nhận ra và khắc phục?
- Tư duy việc lập kế hoạch và triển khai thực hiện.
Việc tư duy nên được “mở rộng” nhưng vẫn cần có những tư duy cho từng giai đoạn có những kế hoạch phương án sẽ có những thay đổi khác nhau nhưng hướng mục tiêu dài hạn.
- Mở rộng các kênh kinh doanh cũng như kiếm tìm khách hàng.
Khác với kinh doanh truyền thông việc kinh doanh 4.0 dưới dạng cần tìm kiếm khách hàng khác nhiều với mô hình kinh doanh cũ là độc quyền dựa vào nhu cầu cung ứng của cá nhân doanh nghiệp, các kênh như mạng xã hội, website, ứng dụng di động, mạng lưới bán hàng,… cần có tư duy về hướng đi cách thực hiện đối với từng mảng để có phương án chiến lược phù hợp với những gì bạn có và nhu cầu thị trường
Ví dụ: cửa hàng nhỏ tại Việt Nam cần có kênh facebook, Shopee, Zalo,.. nhưng doanh nghiệp lớn thì lựa chọn Website bán hàng,…
Kết luận
Có thể thấy việc công nghệ 4.0 không ngừng phát triển đã và đang mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đặc biệt đối với những quốc gia khởi nghiệp như Việt Nam do vậy một tư duy kinh doanh thời 4.0 đúng đắn sẽ là chìa khóa giúp bạn có thể thành công trong kinh doanh thời 4.0 hiệu quả.