Marketing trực tiếp là một hình thức Marketing tuy không quá mới mẻ, nhưng lại rất cần thiết đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nếu như để ý kỹ, Sếp sẽ nhận ra hình thức Marketing này được áp dụng rất phổ biến. Đặc biệt là ở thị trường tại Việt Nam.
Vậy Marketing trực tiếp là gì? Vì sao cần phải dùng đến Marketing trực tiếp? Ưu, nhược điểm của hình thức Marketing này là gì? Chiến lược cụ thể ra sao? Các công cụ nào phù hợp? Quy trình xây dựng và thực hiện Marketing trực tiếp như thế nào để đạt hiệu quả cao? Tất cả sẽ được chúng mình chia sẻ trong bài viết này nhé.
Contents
Marketing trực tiếp gồm có truyền thống và hiện đại
Nếu là một Marketer mới vào nghề chắc hẳn Sếp rất muốn tìm hiểu Marketing trực tiếp ngay từ những kiến thức đầu tiên. Vậy để Sếp dễ dàng hình dung hơn về Marketing trực tiếp là gì, mình sẽ chia sẻ theo những kinh nghiệm và sự hiểu biết được đúc kết lại.
Trong tiếng Anh, Marketing trực tiếp được gọi là Direct Marketing. Hiểu theo cách đơn giản, đó là một hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp dùng để thu hút và đo lường sự tương tác khách hàng bằng cách trực tiếp. Dựa vào dữ liệu, thông tin có sẵn về khách hàng như: địa chỉ, Email, SĐT… nhằm thiết lập, duy trì, phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và họ với nhau.
Hiện nay, Marketing trực tiếp có hai cách áp dụng, đó là truyền thống và hiện đại. Mỗi một cách đều có các công cụ hỗ trợ riêng. Cụ thể như:
Vai trò quan trọng của Marketing trực tiếp trong một doanh nghiệp là:
Đây là hình thức Marketing giúp tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh
Xét về phương diện khách hàng, Marketing trực tiếp giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian di chuyển, dễ dàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ. Đối với doanh nghiệp, có thể nói đây là hình thức giúp xác định nhanh chóng khách hàng tiềm năng. Đồng thời tạo mối quan hệ trước khi khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Ngoài ra, Marketing trực tiếp còn được doanh nghiệp lựa chọn là vì không có quá nhiều dữ liệu bị lọt ra ngoài, bảo mật thông tin tốt. Do đó, sẽ khiến đối thủ cạnh tranh khó lòng mà tìm hiểu, phân tích kế hoạch, chiến lược, hậu mãi của doanh nghiệp mình.
Sau khi đã chia sẻ về vai trò và lý do vì sao Marketing trực tiếp lại cần thiết đến vậy. Trong phần này mình sẽ chỉ ra ưu, nhược điểm của Marketing để Sếp thấy rõ hơn. Nhìn vào ưu điểm, Sếp có thể nhận ra vì sao Marketing trực tiếp lại được sử dụng phổ biến đến vậy. Dựa vào nhược điểm để khắc phục trước khi bắt đầu tiến hành.
Một số ưu điểm nổi bật
Ưu điểm nổi bật của Marketing trực tiếp được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao, đó là:
Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên Marketing cũng còn tồn tại một vài nhược điểm. Sếp có thể tham khảo để có hướng đưa ra chiến lược tốt hơn.
Phải thú thật với các Sếp là, trước đây khi mới bắt đầu xây dựng chiến lược Marketing trực tiếp, mình khá lúng túng không biết phải thực hiện quy trình như thế nào mới hiệu quả. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi từ các chuyên gia trong ngành, cộng với những kinh nghiệm đã đúc kết lại.
Mình hiểu để có một quy trình xây dựng chiến lược cho Marketing trực tiếp vô cùng dễ dàng. Nếu Sếp đang gặp khó khăn và không biết phải đưa ra chiến lược như thế nào, hãy tham khảo và áp dụng theo cách của mình xem sao.
3 mục tiêu chính cần xác định
Ở bước này mình sẽ chia mục tiêu thành ba phần. Đó là mục tiêu thị trường, mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng và mục tiêu bán hàng.
Xây dựng data khách hàng chất lượng, đầy đủ thông tin sẽ có nhiều cơ hội tạo ra chiến lược Marketing
Xây dựng data là bước quan trọng quyết định sự thành công của toàn bộ chiến lược Marketing. Hiện nay, có nhiều nơi cung cấp data cho các doanh nghiệp thực hiện Marketing trực tiếp. Thế nhưng về mức chính xác và tin cậy của những data này khó lòng mà kiểm chứng được.
Vì thế, để có nguồn data chất lượng, đúng với đối tượng mục tiêu. Sếp cần phải có đầy đủ thông tin về khách hàng như: tên, địa chỉ, số điện thoại, lịch sử mua bán, thu nhập, sở thích, hành vi, ngày sinh…..v.v. Nếu càng có thông tin chính xác, rõ ràng về khách hàng Sếp sẽ càng có cơ hội tạo ra chiến lược Marketing trực tiếp hiệu quả hơn.
Xem thêm: Cách tạo tệp khách hàng Facebook nhanh chóng hiệu quả nhất
Hiện nay có khá nhiều hình thức Marketing xuất hiện. Tuy nhiên, Marketing trực tiếp vẫn luôn được người dùng ưu ái chọn lựa hơn. Để có cơ hội chăm sóc và tìm kiếm khách hàng, mỗi một hình thức Marketing trực tiếp sẽ có cách hoạt động và ưu nhược điểm khác nhau.
Vì thế, Sếp không nên áp dụng một cách tùy tiện và tràn lan với tất cả hình thức này. Thay vào đó là dựa vào đặc điểm sản phẩm/dịch vụ và mục đích kinh doanh để đưa ra hình thức Marketing phù hợp nhất.
Một số hình thức phổ biến giúp Marketing trực tiếp có hiệu quả nhất vẫn là:
Đây là bước cuối cùng trong chiến dịch Marketing trực tiếp. Mặc dù chỉ là đo lường, hiệu quả và phân tích, điều chỉnh khi cần nhưng cũng là bước quan trọng quyết định sự thành công. Từ việc đo lường, phân tích và điều chỉnh Sếp sẽ dễ dàng định hướng “tương lai” cho các kế hoạch Marketing khác cho doanh nghiệp của mình.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…