Marketing Automation là một cách tự động hóa tiếp thị để truyền tải thông điệp sản phẩm đến khách hàng. Chúng giúp chuỗi quy trình Marketing diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức.
Nếu bạn cũng là dân Marketing, chắc chắn bạn hiểu rằng đây là một chuỗi hoạt động xuyên suốt. Chúng ta càng thực hiện liên tục, gối đầu lên nhau thì hiệu quả càng cao. Thực tế, chẳng ai có thể ngồi lì một chỗ kiểm soát tất cả trong ý muốn của mình. Từ đó, điều này dẫn đến một số việc bị bỏ lỡ hoặc không hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch.
Marketing Automation là gì?
Khi đó, khách hàng của bạn sẽ không hề bài xích, thậm chí là không biết mình đang làm việc với máy móc. Bởi, chúng được thiết kế đặc biệt để biết chính xác các yếu tố như: thói quen chi tiêu của khách, họ đang ở đâu, những tương tác trong quá khứ,… Từ đó, chúng đưa ra những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách nhất. Trong khi đó, bạn vẫn có thể làm và hoàn thành những đầu việc khác cho đúng mục tiêu đề ra.
Hiểu rộng hơn, hình thức này chính là sự kết hợp một số việc Marketing và phát triển kinh doanh. Trong đó, chúng bao gồm Email Marketing, Content Marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng.
Contents
Phần mềm này ra đời để đảm nhận, tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ. Cụ thể, chúng mang lại nhiều lợi ích cho các nhóm Marketing và cả nhóm Sales trong việc tìm kiếm hiệu quả, năng suất.
Khi bạn là khách hàng, bạn thích được nhận tin nhắn trả lời cá nhân hay tin nhắn chung? Nếu câu trả lời là có, thì Marketing Automation đã phát huy được tác dụng của mình.
Như đã nói, Marketing tự động còn có khả năng biết nhu cầu, nơi ở của khách trong quá trình chuyển đổi. Các chương trình này sẽ chấm điểm khách hàng tiềm năng giúp bạn nhanh chóng xác định được mục tiêu bán hàng.
Việc mỗi ngày bạn phải ngồi để soạn Email và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong Database thực sự không hiệu quả. Có thể nói là bạn đang lãng phí thời gian, chất xám cũng như tiền bạc của mình. Một số khách hàng đôi khi lại thấy phiền dẫn đến chặn luôn bạn. Vậy thì, có phải bạn đang mất đi cơ hội tiếp cận họ trong tương lai khi bạn có nhu cầu hay không?
Một lý do phổ biến nhất để người dùng cân nhắc đến Marketing Automation là vì cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
Dưới đây là một quy trình tiêu biểu về việc gửi Email tự động được thực hiện bằng HubSpot. HubSpot là một trong những phần mềm chuyên Marketing Automation giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mời bạn theo dõi!
Bước 1: Bạn tiến hành gửi Email có nội dung mời tải Ebook bản mới nhất tới nhóm khách hàng có tiềm năng, sẽ quan tâm.
Bước 2: Tiếp tục gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải Ebook theo tin nhắn trước đó.
Bước 3: Vài ngày sau đó, bạn lại thực hiện gửi Email mời họ dùng thêm ít tài liệu có liên quan đến nội dung quyển Ebook.
Bước 4: Khi khách hàng đồng ý tải tài liệu mà bạn đã gửi ở bước 3, thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo. Thông báo này được đội ngũ bán hàng nhận và thực hiện theo dõi, chăm sóc kỹ hơn.
Đến lúc này, chắc chắn rằng, bạn hoàn toàn đủ điều kiện để hy vọng có thể tiến xa hơn với nhóm khách này. Ưu điểm của tiếp thị tự động là, chúng giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng hơn khi được thưa, gửi tên đúng. Làm như vậy, khách hàng cũng cảm thấy ấn tượng hơn, tin tưởng tham khảo sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Hơn thế nữa, các Marketers sẽ không thể lặp lại thao tác này hàng nghìn lần một cách thủ công như Marketing Automation.
Trong đó, Marketing tự động có vô số ứng dụng hiệu quả như sau:
Doanh nghiệp thuộc loại hình B2B hay B2C dù có mục tiêu cải thiện chuyển đổi và doanh thu như nhau. Song, chúng vẫn có những khác biệt rất riêng về cách làm để đạt được. Bên cạnh đó, tùy theo B2B hay B2C mà sẽ ảnh hưởng đến loại tin nhắn được sử dụng. Cụ thể:
B2B thường có chu kỳ chuyển đổi dài hơn so với B2C. Chúng sử dụng Marketing Automation cho những sản phẩm hoặc dịch vụ yêu cầu cam kết lâu dài hơn. Do đó, tin nhắn Email của hình thức này chú trọng nhiều hơn vào nội dung dạng dài.
B2B có nhiều người tham gia vào quá trình ra quyết định khi doanh nghiệp xem xét các giao dịch mua có tầm quan trọng lớn hay có giá trị cao. Vì thế, chúng không chỉ đặt vấn đề chiếm được lòng tin của một mà là nhiều người.
B2B chú trọng thiết lập danh tính như một chuyên gia uy tín trong ngành. Cho nên, họ cần cung cấp thông tin cao cấp, kiến thức chuyên môn hơn.
Các doanh nghiệp B2C thường có xu hướng tạo doanh số nhanh hơn, nên nội dung tin nhắn cũng đơn giản hơn nhiều.
Trọng tâm của bán hàng B2C là xây dựng thương hiệu và tạo cho khách hàng lý do để quay lại. Do đó, tin nhắn của họ không quá chuyên môn, rườm rà/ Chủ yếu là:
Dù Marketing Automation là quá trình kết hợp nhiều khái niệm khác nhau của Marketing và phát triển chiến lược kinh doanh. Nhưng, toàn bộ quá trình chỉ cần gói gọn trong một vài khái niệm cốt lõi.
Quy trình chuyển đổi hình phễu là con đường biến một người xa lạ thành khách hàng. Hiện nay, nhiều khách hàng có xu hướng không mua hàng trực tiếp từ nơi đầu tiên họ thấy nó. Họ lòng vòng rất lâu, sau đó họ bỏ quên chúng ta trong vô vàn sản phẩm khác. Và, Marketing tự động là một giải pháp níu giữ chân khách hiệu quả.
Quy trình chuyển đổi hình phễu gồm 4 giai đoạn sau:
Tiếp cận khách hàng tiềm năng, có sự quan tâm, có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm. Tuy còn quá sớm, nhưng họ sẽ bắt đầu chú ý về sản phẩm hoặc dịch vụ thu hút họ.
Một khi đã quan tâm, chắc chắn khách hàng sẽ bắt đầu chủ động hơn bằng cách thực hiện loạt hành động sau:
Khi đã quan tâm thông qua nhiều cách, đương nhiên các khách hàng đã đủ quen thuộc với bạn. Họ biết mình cần, nếu có nhu cầu họ sẽ cân nhắc liên hệ với doanh nghiệp, công ty đó. Dù chưa hoàn toàn sẵn sàng để đưa ra quyết định, nhưng doanh nghiệp của bạn đã có cơ hội giành được vị khách này.
Thời điểm này là thời điểm chín mùi mà khách hàng đưa ra quyết định chuyển đổi. Nếu họ sẵn sàng hợp tác với bạn thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã Marketing thành công.
Khi thực hiện chuyển đổi một lần, nếu họ thấy hài lòng sẽ tiếp tục ủng hộ, trở thành khách hàng thường xuyên của bạn. Trung bình, có khoảng 1 – 5% lượng khách ban đầu thực sự hoàn tất một giao dịch. Còn lại, 1 vài khách hàng ngừng giao dịch, rời khỏi lộ trình. Đây được gọi là sự tiêu hao không thể tránh khỏi.
Marketing Automation sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn đưa mọi thứ hiệu quả hơn. Chúng hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng ở từng giai đoạn chuyển đổi, cho họ những thứ họ cần. Từ đó, làm giảm bớt tiêu hao, giúp doanh nghiệp có thể giữ chân khách tốt hơn nhờ những phương pháp sau:
Đây là cách giúp bạn hiểu rõ hiệu quả tiếp cận của mình đến khách hàng. Cho dù đó là không quan tâm, bỏ qua tin nhắn hay gắn cờ Spam,… Chúng cũng phản ánh cho bạn biết khách hàng đã cảm nhận như thế nào về thông điệp của bạn. Từ đó, bạn sẽ có những hướng đi khác tốt hơn hoặc hấp dẫn hơn.
Phương pháp này giúp doanh nghiệp hướng người dùng truy cập đến các trang mong muốn trước khi thực hiện hành động chuyển đổi.
Phương cách này là nơi phần tự động hóa của Marketing Automation phát huy tác dụng. Chúng giúp tạo một luồng công việc để bạn biết được “nếu điều này xảy ra, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?” Hiểu nôm na, luồng công việc là một loạt các kích hoạt bạn tạo để ra gửi tin nhắn.
Để xây dựng một chiến lược Marketing Automation thành công, bạn cần tuần thủ 4 bước quan trọng sau đây:
Trước khi tiến hành Marketing Automation, bạn cần biết chính xác mình muốn gì, mình hướng đến mục tiêu nào? Nó nhằm mục đích giúp bạn lập ra kế hoạch chiến lược cho phù hợp nhất.
Bên cạnh việc xác định nhu cầu của mình, bạn cũng cần hiểu được nhu cầu của khách. Nhất là tại tất cả các điểm của quy trình chuyển đổi. Bạn sẽ tùy vào mục tiêu chính của mình mà tiến hành tập trung thời gian, nguồn lực cho phù hợp.
Ở bước này, bạn cần cố gắng khiến khách hàng thực hiện một số hành động nhất định. Và, phác thảo bản đồ chuyển động của người dùng là một cách để dễ hình dung quá trình khách hàng trải qua để thực hiện hành động đó. Bằng cách này, bạn sẽ nhận định chính xác về cách mà họ đến được với bạn, họ đi bao nhiêu bước để thực hiện hành động mong muốn.
Điều hiển nhiên bạn nên biết là, cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn sẽ không giống nhau về chất. Chúng là tập hợp những người sắp mua, muốn mua, đang nghiên cứu sản phẩm, thậm chí là không bao giờ chuyển đổi. Vì vậy, thay vì tạo ra thông điệp như nhau, bạn nên có giai đoạn phân khúc và đánh giá.
Đây là một bước đi quan trọng hàng đầu trong quá trình tiếp thị, bạn cần phải thực hiện thêm tên mới thường xuyên. Marketing Automation sẽ được đưa vào hoạt động một khi cơ sở dữ liệu liên hệ đủ lớn.
Một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng cơ sở dữ liệu chất lượng là làm nội dung. Nội dung đó làm sao phải cung cấp được nhiều thông tin, kiến thức hữu ích. Và, Blog là công cụ tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng nhất lấy được lòng tin khách hàng.
Thêm vào đó, bạn cũng có thể dùng “chiêu” đăng ký dùng thử miễn phí để lấy thông tin liên hệ. Đồng thời, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Hãy cố gắng bằng khả năng của mình, bằng những cơ sở thực tế chứ đừng đi mua danh sách liên lạc. Cách mua này chỉ giúp bạn tăng nhanh lúc đầu, nhưng càng về sau sẽ càng cho thấy hiệu quả tệ hại. Bởi, chất lượng danh sách không cao, không đánh giá được tiềm năng đúng đắn. Các loại danh sách này đa phần có địa chỉ Email không hợp lệ hoặc không còn giá trị sử dụng. Hoặc ngay cả việc bạn gửi được tin nhắn, bạn cũng chỉ nhận về chất lượng đầy nghi vấn. Rất có thể bạn sẽ gặp nhiều thông báo hủy đăng ký, tỷ lệ mở thấp và nhiều báo cáo lạm dụng từ người dùng.
Quan trọng hơn nữa, nhà cung cấp dịch vụ Email sẽ căn cứ vào số liệu bạn gửi tin nhắn đi. Nếu chúng xuất hiện quá thường xuyên, họ sẽ đẩy bạn vào người gửi thư rác. Hậu quả kéo theo là bạn khó gửi được tin nhắn của mình đến những khách hàng tiềm năng.
Đầu tiên, hãy cô đọng thông điệp gửi đi sao cho thật súc tích, thu hút, tránh dài dòng, lê thê. Mọi người chỉ muốn biết bạn đưa đến cho họ cái gì? Chúng có gì đặc biệt?
Đừng cho rằng Marketing Automation là không có cảm giác cá nhân khi bạn chưa thực hiện nó chính xác. Chúng có thể tạo được cảm giác cá nhân hiệu quả thay vì những thứ máy móc, rô bốt nếu có con người đằng sau. Bởi, nó phụ thuộc vào việc bạn đưa ra nội dung nào để thu hút, tạo ra chiến lược gì để truyền tải thông điệp.
Tất cả chúng ta, ngay cả bản thân bạn cũng rất ghét phải nhận thư rác. Vì vậy, đừng để người khác nhận định sai lầm rằng Marketing tự động là thư rác. Vì, trong khi thư rác không được đón nhận, chỉ có tác dụng đẩy mạnh phạm vi quảng cáo, thì tiếp thị tự động lại có mục tiêu riêng, chính xác. Chúng thể hiện rõ sự quan tâm cho những vị khách mục tiêu chứ không đại trà. Dù có mang tính quảng cáo, nhưng hình thức này có sự thúc đẩy về mặt tích cực mang lại lợi ích 2 chiều.
Auto Marketing tự động hóa nhưng không tự động hóa, thật khó hiểu. Hãy nghĩ đơn giản, Marketing Automation không phải là một quy trình tĩnh. Chúng cần có sự theo dõi, chú ý, sàng lọc liên tục để đảm bảo nó chạy hiệu quả hơn.
Cụ thể, tiếp thị tự động luôn cố gắng tạo ra những Email tránh xa đặc điểm của Email cơ bản. Chúng luôn có nét riêng, được tinh chỉnh tốt hơn nhiều dựa trên sở thích và nhu cầu của người dùng. Thực tế, Email của Marketing tự động có phân khúc sâu sắc hơn rất nhiều.
Xem thêm: 10 phần mềm quảng cáo Facebook mới nhất
Dù Marketing Automation có rất nhiều lợi ích, nhưng hiện nay chúng chỉ được sử dụng nhiều ở mảng tạo Email cá nhân hóa. Các doanh nghiệp cho rằng, phần mềm Marketing Automation không đáng để đầu tư. Đây là một nhận định không đúng về công cụ hữu hiệu này. Bởi, bạn chưa có sự tìm hiểu nghiêm túc và chưa thực sự sử dụng hết tiềm năng của nó. Hãy thử một lần ứng dụng nó cho các chiến lược quảng bá, tiếp thị của bạn để thấy được hiệu quả mà nó mang lại.
Và lời nhắc cuối cùng, trước khi sử dụng Marketing Automation, bạn phải đảm bảo mình có thời gian và nguồn lực dành cho việc đào tạo trên phần mềm. Khi đã được đào tạo bài bản, đây hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho dân Marketer chuyên nghiệp đấy. Chúc các bạn thành công!
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…