Contents
1. Cookies hay dữ liệu của bên thứ ba sẽ biến mất
Cookie (hay còn gọi là http cookie, web cookie, Internet cookie, trình duyệt cookie) là những tập tin một trang web gửi đến máy người dùng và được lưu lại thông qua trình duyệt khi người dùng truy cập trang web đó.
Đơn giản hơn, khi bạn truy cập vào một trang web nào đó, mọi hành vi của bạn trong quá trình đó sẽ được lưu lại thành một tệp dữ liệu, tệp dữ liệu đó chính là Cookie. Các đoạn mã Cookie này sẽ tối ưu trải nghiệm của bạn vào các lần lướt web tiếp theo bằng các đề xuất các nội dung phù hợp với bạn.
Xu hướng Digital Marketing trong năm 2023 chính là loại bỏ Cookies và dữ liệu của các bên thứ ba
Các công ty quảng cáo sử dụng cookie để thực hiện các chiến dịch quảng cáo theo đối tượng dựa trên phỏng đoán về nhu cầu và sở thích của người dùng dựa trên chính thông tin thu được từ khách hàng.
Đây có thể xem như là hành vi làm rò rỉ thông tin cá nhân và vấn đề này đang ngày càng trở nên nhạy cảm đối với tất cả người dùng.
Dự kiến trong năm 2023, Google sẽ giới thiệu Privacy Sandbox APIs với các tiêu chuẩn cho các trang web để phát triển tập trung vào quyền riêng tư và hạn chế các quảng cáo làm phiền người dùng.
Privacy Sandbox sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba, hạn chế việc theo dõi bí mật và thu thập thông tin của người dùng.
Xu hướng Digital Marketing trong năm 2023 chính là sủe dụng Privacy Sandbox thay cho Cookies nhằm bảo vệ thông tin người dùng tốt hơn
Đây chắc chắn sẽ là một thách thức lớn đối với những người làm marketing. Vì trong thời đại Big Data như hiện nay, nếu bị hạn chế về mặt thông tin, chúng ta khó có thể hiểu được khách hàng và phân bổ quảng cáo sao cho phù hợp.
Khi xu hướng Digital Marketing này ngày một phát triển, các marketer cũng cần phải tìm kiếm một cách khác để có thể tiếp cận và hiểu được nhu cầu của khách hàng. Một trong số đó là làm thân với các công cụ “social listening” – công cụ giúp các doanh nghiệp “theo dõi” được khách hàng đang nói gì về mình thông qua các topic, thông tin liên quan đến thương hiệu, ngành hàng, phản hồi (feedback) hoặc đề cập thương hiệu (brand mention).
2. Shoppertainment
Shoppertainment là bán hàng với nội dung mang tính chất giải trí. Các nội dung review bán hàng đậm chất giải trí trên TikTok là một ví dụ điển hình. Khách hàng tại đây không chỉ mua hàng theo cách đơn thuần mà còn có thể tham gia tương tác trực tiếp với bên cung cấp dịch vụ hàng hóa.
Những nội dung mang tính chất giải trí sẽ đẩy cảm xúc của khách hàng lên, từ đó gia tăng tỷ lệ mua hàng. Xu hướng mua sắm này rất phù hợp với những mặt hàng tiêu dùng có giá trị thấp và trung.
Có thể nói, Shoppertainment chính là một quá trình liền mạch dẫn dắt khách hàng mua hàng từ giai đoạn nhận thức về sản phẩm đến giai đoạn chuyển đổi.
Shoppertainment đóng góp vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp:
- Shoppertainment giúp tối ưu hóa vòng lặp khách hàng: khách hàng sẽ có xu hướng tìm lại với thương hiệu đó nếu như thấy ấn tượng.
- Thu thập dữ liệu đa kênh hiệu quả: doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu liên quan đến nhu cầu mua hàng, nhân khẩu học
Để tận dụng và đi theo xu hướng Digital Marketing này, các Marketer cần có các chiến lược nội dung phù hợp để có thể đáp ứng được thị hiếu khách hàng như:
- Livestream bán hàng: Đây là hình thức tốt nhất của bán hàng qua mạng xã hội khi người mua có thể nhìn thấy sản phẩm và lập tức đưa ra quyết định mua hàng. Đồng thời những trải nghiệm xã hội thú vị khi livestream cũng là lý do khiến khách hàng quay trở lại mua sắm.
- Mở rộng quan hệ đối tác: Thay vì chỉ tập trung vào các ông lớn FB, GG, Amazon như trước kia thì chúng ta có thể tìm đến các đối tác mới với mức chi phí phải chăng hơn như KOLs, KOCs,…
3. Data-driven marketing
Data-Driven Marketing là phương pháp tối ưu hoá các hoạt động marketing dựa trên thông tin chi tiết thu được từ việc phân tích dữ liệu lớn để đưa ra quyết định, triển khai và quản lý.
Data-Driven Marketing đi qua một quá trình từ:
Phân tích số liệu và dữ liệu → tìm ra insight khách hàng → đưa ra quyết định
Dữ liệu cho phép bạn xác định và lên từng chiến dịch cụ thể cho từng phân khúc khách hàng khác nhau, cho bạn biết nội dung phù hợp để lên với từng đối tượng khách hàng và xây dựng các thông điệp tạo ra mối liên kết với khách hàng của bạn.
Data-Driven Marketing – xu hướng digital marketing giúp tối ưu hoạt động marketing của doanh nghiệp
Ví dụ: Netflix và Spotify có thể đưa ra các bộ phim hoặc bài hát thông qua hệ thống gợi ý, dựa trên các sở thích và các hoạt động trong lịch sử của người dùng.
Xu hướng Digital Marketing này sẽ dẫn đến sự phát triển của CDP (Customer Data Platform: nền tảng dữ liệu khách hàng) – một công cụ giúp tổng hợp và phân tích data khách hàng để đưa ra những đề xuất marketing, kinh doanh phù hợp với từng khách hàng một cách real time.
4. Social Media sẽ cần phải đáp ứng một tiêu chuẩn xã hội mới
Internet là nguồn cung cấp thông tin khổng lồ cho chúng ta. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng tin tức giả mạo lại tràn lan rộng rãi gây hoang mang trong dư luận. Vậy nên, toàn mạng xã hội nói chung và các thương hiệu nói riêng cần phải đưa ra những tiêu chuẩn mới về tính xác thực và sự chính trực.
Theo xu hướng Digital Marketing này, các thương hiệu cần có đường lối mới như:
- Tập trung hơn vào các chiến lược nội dung giúp đối tượng mục tiêu hiểu về chính sách quyền riêng tư
- Kiểm tra kỹ lưỡng các nguồn đối tác (nhà cung ứng, influencer,..) nhằm đảm bảo an toàn
- Loại bỏ các tin giả và số liệu ảo có liên quan đến thương hiệu
- Theo dõi sát sao chuyển động trên mạng xã hội (nhất là những thông tin liên quan đến thương hiệu) để có phương án giải quyết kịp thời
5. Social Commerce và Social seller
Mạng xã hội ngày nay đã không còn đơn thuần chỉ là nơi để giải trí, rất nhiều người đang xem nó như là một nơi để có thể tự do mua sắm như bán hàng trên trang cá nhân, fanpage, group, TikTok shop, Facebook store, Instagram store,… Đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của TikTok shop.
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 bùng nổ cũng đẩy mạnh trào lưu tiếp thị liên kết (affiliate marketing) cho tất cả sản phẩm trên tất cả các nền tảng E-commerce.
Social Commerce và Social seller là xu hướng Digital Marketing đang nở rộ nhất hiện tại và có tiềm năng đem lại doanh thu cao nhất trong tương lai
Tại Trung Quốc, tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội mua hàng trên mạng xã hội chiếm 49,5% trong khi số lượng này ở Mỹ là 44%. Và trong năm 2023, thương mại trên mạng xã hội ở Trung Quốc ước tính chiếm khoảng 14,3% tổng doanh số thương mại điện tử (E-Commerce) trong khi tại Mỹ con số ước tính này là 4,9%.
Vậy nên các thương hiệu cũng nên tìm hiểu và xây dựng hệ thống cửa hàng của mình trên mạng xã hội, xây dựng đội ngũ cộng tác viên affiliate để bắt kịp xu hướng Marketing bạc tỉ này.
6. Metaverse
Trong những năm trở lại đây, khái niệm Metaverse – sự kết hợp giữa thực tế kỹ thuật số, thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đang trở thành một đề tài được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các nhà đầu tư và doanh nghiệp
Facebook đổi tên thành Meta và từ đó không ngừng đầu tư vào Metaverse, trong khi các công ty công nghệ lớn như Microsoft và Tencent cũng đang xây dựng các dự án Metaverse cho riêng mình.
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhiều thương hiệu và doanh nghiệp cũng đang có xu hướng gia nhập vào Metaverse trong năm 2023.
Thương hiệu của bạn đã chuẩn bị gì cho xu hướng Digital Marketing mới này rồi?
7. Green marketing sẽ là chìa khóa phát triển cho các doanh nghiệp
Ngày nay, các vấn đề liên quan đến môi trường đang được dư luận quan tâm rất nhiều, một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến môi trường chính là rác thải trong quá trình sản xuất. Vậy nên hơn 82% người tiêu dùng muốn các doanh nghiệp đặt yếu tố con người và môi trường toàn cầu lên trên nhất.
Xu hướng xã hội nói chung và xu hướng Digital Marketing nói riêng, doanh nghiệp không đơn thuần chỉ hoạt động vì doanh nghiệp mà còn phải hoạt động vì con người và cộng đồng
Người tiêu dùng không chỉ muốn được nghe những thông điệp có ý nghĩa, những lời hứa hẹn, lời cam kết mà còn muốn được nhìn thấy những hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường và con người từ phía doanh nghiệp.
Vậy nên ngoài những kế hoạch Marketing đẩy mạnh về doanh số, thương hiệu và doanh nghiệp cũng cần có những chiến dịch bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp, bảo vệ và phát triển con người để có thể đi kịp với xu hướng Digital Marketing trong năm tới này.
8. Trải nghiệm khách hàng theo hướng mạng xã hội
Càng ngày khách hàng càng dành ít thời gian và sự chú ý của mình cho việc tương tác với thương hiệu. Vậy nên, thách thức lớn của Marketers đối với xu hướng Digital Marketing trong năm tới chính là rút ngắn nhất có thể khoảng thời gian khách hàng đi từ giai đoạn nhận biết sản phẩm đến giai đoạn quyết định xuống tiền cho sản phẩm.
Để có thể đạt được kết quả này, doanh nghiệp phải xây dựng và cải thiện các kênh hỗ trợ truyền thông xã hội trong suốt hành trình mua hàng của khách hàng (Customer Journey), cho phép người tiêu dùng phản hồi nhanh chóng hơn, mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn.
9. Xây dựng cộng đồng
Người tiêu dùng ngày nay không còn chỉ tin vào lời nói từ một phía như xưa. Thay vào đó, họ sẽ nghiên cứu trải nghiệm của những người khác đã từng sở hữu và sử dụng sản phẩm, sau đó đưa ra quyết định có nên mua hay không.
Vậy nên thương hiệu cần xây dựng một công đồng cho riêng mình để làm cơ sở tin tưởng vững chắc cho khách hàng hiện tại và nhóm khách hàng tương lai.
Có cộng đồng cho riêng mình, bạn sẽ có được niềm tin và sự trung thành của khách hàng nên xây dựng công đồng sẽ là xu hướng Digital Marketing trong năm 2023
Mặt khác, 66% thương hiệu có xây dựng công đồng cho riêng mình thừa nhận rằng chính cộng đồng đã giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Vậy nên để đón đầu xu hướng Digital Marketing cho năm 2023, hãy tranh thủ xây dựng và phát triển cộng đồng của thương hiệu nào!
10. Tổ chức sự kiện online/Webinar
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi lối sống của con người. Cuộc sống của mọi người chuyển dịch từ offline sang thế giới online. Mặc dù đại dịch đã dần lắng xuống, tuy nhiên xu hướng tổ chức sự kiện online vẫn được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và vẫn là một trong những xu hướng marketing 2023.
Cuộc sống của con người từ khi đại dịch bùng nổ đang online hoá nên các sự kiện online hay webinar vẫn luôn là xu hướng Digital Marketing nổi bật
Hầu hết mọi người đều thích và sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội để có thể tham dự các sự kiện mà họ không thể đến tham dự trực tiếp dưới hình thức online. Mặt khác, tổ chức sự kiện online cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều loại chi phí, tăng phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu và tăng nhận thức về thương hiệu.
11. Cá nhân hoá tương tác với thương hiệu
Mỗi khách hàng mang những cá tính khác nhau, thuộc các nhóm nhân khẩu học khác nhau. Vậy nên để có thể ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng chính là thương hiệu có thể cá nhân hoá sở thích người dùng.
Cá nhân hóa (Personalization) là việc sử dụng thông tin chi tiết mà doanh nghiệp đã tìm hiểu và thu thập được về một khách hàng cụ thể – để tạo ra các hoạt động quảng bá hướng đến đối tượng mục tiêu.
Xu hướng Digital Marketing “Cá nhân hoá tương tác với thương hiệu” sẽ gây ấn tượng mạnh hơn với khách hàng và khách hàng sẽ luôn ưu tiên thương hiệu khi phát sinh nhu cầu mua sắm
Cá nhân hoá sở thích người dùng cũng chính là xu hướng Digital Marketing trong năm 2023 gồm những chiến lược quảng cáo, truyền thông sản phẩm đúng với nguyện vọng và mong muốn của khách hàng.
Ví dụ: Tính năng #SpotifyWrapped – tính năng cho phép người dùng Spotify xem tập hợp dữ liệu về hoạt động của họ trên nền tảng trong năm qua và mời họ chia sẻ dữ liệu đó trên mạng xã hội. Tính năng này được rất nhiều người dùng yêu thích, tạo dựng tiếng vang cho Spotify hàng năm.
12. Chatbots và AI
Chatbot là một trong những công cụ vô cùng hữu ích hỗ trợ cho doanh nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Chatbot vẫn đang là xu hướng Digital Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ lỡ.
Chatbot sẽ lập trình sẵn những câu lệnh quen thuộc để giao tiếp với khách hàng, giúp tăng tốc độ phản hồi và hỗ trợ giải đáp thắc mắc cơ bản.
Các câu trả lời tự động dùng để thiết lập trong Chatbot được tạo ra thông qua quá trình AI (Artificial Intelligence: Trí tuệ nhân tạo) thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng, sau đó dự đoán vấn đề mà khách hàng sẽ thắc mắc và cuối cùng đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi đó.
Chatbot đang ngày càng chứng minh tầm quan trọng của nó trong thế giới Digital Marketing khi trở thành một trong những xu hướng Digital Marketing mà các Marketer phải chú tâm nhiều trong khoảng thời gian tới
Với rất nhiều sự phát triển đang diễn ra trong lĩnh vực AI, chatbot ngày càng trở nên hữu ích hơn cho doanh nghiệp.
Trên đây là tổng hợp 12 xu hướng Digital Marketing trong năm 2023, King Marketing hi vọng các thông tin trên có thể phần nào hỗ trợ doanh nghiệp của bạn tạo ra những chiến lược Marketing “sáng giá” cho năm tới.
Xem thêm: Lịch Học Và Học Phí Các Khóa Học Tại King Marketing