Viết Content Marketing không giống như viết status Facebook – chỉ cần nói lên cảm xúc, suy nghĩ của mình hay thể hiện quan điểm cá nhân là xong mà bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ muốn đề cập, tìm ra vấn đề người đọc đang gặp và đưa cho họ giải pháp. Khi đã xác định được những điểm cốt lõi trên, bạn sẽ tìm ra được công thức viết content marketing đỉnh cao!
Contents
Vì sao gọi là công thức “quốc dân”? Nếu là dân newbie (người mới) trong ngành content, bạn sẽ được nhiều người phổ biến công thức này và có thể áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực trong đời sống. Đây cũng là công thức dễ áp dụng nhất trong cả sale offline và sale online với độ quan trọng về thông tin được thể hiện từ trên xuống dưới:
A – Attention: Gây chú ý với người đọc
(Sản phẩm/dịch vụ mang lại lợi ích gì? Đúng khách hàng mục tiêu chưa? Tiêu đề đã thu hút người đọc chưa?).
I – Interest: Tạo thích thú cho người đọc với sản phẩm/dịch vụ
(Sản phẩm/dịch vụ này có gì khiến khách hàng phải tò mò? Cần “gỡ rối” những vấn đề gì khách hàng có thể thắc mắc?).
D – Desire: Khơi gợi ham muốn
(Thông qua sản phẩm/dịch vụ này, khách hàng được gì và mất gì? Vì sao họ cần phải sở hữu ngay sản phẩm/sử dụng dịch vụ?).
A – Action: Kêu gọi hành động
(Nhấn mạnh lợi ích và đưa phương thức mua sản phẩm).
Nếu AIDA là công thức “quốc dân” thì PAS là công thức viết Content Marketing có thể coi là phổ biến thứ 2 và dễ áp dụng. PAS là những chữ cái đầu viết tắt cho các từ:
P – Problem: Nêu vấn đề
Trước tiên, bạn cần nêu vấn đề của đối tượng mình đang hướng đến thường gặp vấn đề trong cuộc sống. Chẳng hạn, người lớn tuổi thường gặp chứng mất ngủ triền miên, sinh viên bị stress vì đồ án,…
A – Agitate: Triển khai và khuấy động vấn đề
Khi đã xác định được vấn đề, bạn cần cho người đọc biết được vấn đề đó sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến họ. Bạn có thể giải thích hoặc “đe dọa” (nhưng đừng quá lố) để họ thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề mình đang gặp phải.
S – Solution: Đưa ra giải pháp
Sau khi đã đưa ra tính nghiêm trọng, giờ là lúc bạn gợi ý cho họ ít nhất một giải pháp. Giải pháp này có thể liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc không. Nếu đưa sản phẩm/dịch vụ của mình vào giải pháp, bạn cần trình bày thật khéo léo và không bị “sượng” để người đọc cảm thấy tin tưởng hơn.
Để áp dụng công thức này, trước tiên bạn cần có khả năng kể chuyện bởi SSS còn được biết đến như một content theo dạng Story-telling. Hơn thế nữa, độ tin cậy của người đọc khi áp dụng công thức này khá cao bởi nó liên quan đến trải nghiệm thực tế của người dùng.
S – Star: Nhân vật cụ thể trong câu chuyện
Để bài viết có sức thuyết phục, nhân vật trong câu chuyện của bạn là người phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang muốn marketing. Chẳng hạn, nếu bạn đang kinh doanh bất động sản, hãy lựa chọn các đối tượng là những người có gia đình, có thu nhập ổn định hoặc những người làm chủ. Đó chính là đối tượng phù hợp với sản phẩm của bạn.
S – Story: Chia sẻ câu chuyện
Hãy cho người đọc thấy nhân vật của bạn đã trải qua khoảng thời gian như thế nào và họ đã bước đến thành công ra sao. Bên cạnh đó, khi xác định sẽ theo thiên hướng kể chuyện, bạn hãy nhớ câu “thần chú”: Just tell, don’t talk.
S – Solution: Giải pháp
Và điều cuối cùng khi áp dụng công thức SSS là bạn hãy đúc kết những kinh nghiệm, giải pháp mà nhân vật đã làm thế nào để thoát khỏi khó khăn, biến cố đó và cho người đọc những lời khuyên bổ ích từ câu chuyện của nhân vật.
Lưu ý: Đây là công thức khá khó áp dụng và khi dùng, bạn phải thật khéo léo để tránh gây khó chịu cho người đọc.
Nếu bạn là người theo trường phái long-content và muốn mang đến sự hấp dẫn, lôi cuốn và kích thích người đọc thì hãy áp dụng ngay-và-luôn công thức SUCCESs:
S – Simple: Thông điệp đơn giản
Bạn hãy xem xét cốt lõi thông điệp mà mình muốn đưa vào là gì và có thể tóm gọn nó trong vài câu chữ (càng ít càng tốt) được không?
U – Unexpected: Cú twist bất ngờ
Để thu hút người đọc, bạn hãy tạo ra những khoảng trống hoặc những câu hỏi dở để người đọc cảm thấy tò mò và chờ đợi những điều bất ngờ ở những nội dung bên dưới.
C – Concrete: Dễ hiểu
Đừng lựa chọn những câu từ quá sáo rỗng, hoa mỹ mà hãy đơn giản hóa sao cho người đọc dễ hiểu nhất. Nếu bài viết của bạn hay nhưng lại khó hiểu, ý nghĩa sâu xa thì… xem như thất bại rồi!
C – Credible: Có tính xác thực
Những thông tin bạn đưa vào sẽ cần có tính xác thực, đặc biệt là những thông tin liên quan đến kinh tế, sức khỏe,… Để đảm bảo điều này, bạn hãy sử dụng trích dẫn từ chuyên gia, các con số thống kê hoặc từ các nguồn uy tín.
E – Emotional: Phải có cảm xúc!
Một bài viết đầy thuật ngữ, khô khan và mang tính chất đơn giản là truyền thông tin thì rất khó níu chân người đọc. Vì vậy, bạn đôi khi cần bỏ một chút cảm xúc vào nội dung truyền tải để người đọc dễ hình dung hoặc đồng cảm với những gì bạn đã thể hiện trong bài viết.
Tips: Bạn có thể tưởng tượng mình là người đọc, người trong câu chuyện để hiểu họ cần những thông tin gì và cảm xúc như thế nào.
S – Stories: Một câu chuyện hay
Bạn hãy kể những câu chuyện kích thích hành động thông qua các yếu tố mang tính cảm hứng bằng cách đưa ra ví dụ về trải nghiệm của mình khi trong tình huống đó,…
Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2022.
Với những đề tài nóng và lan truyền nhanh trên mạng xã hội thì bạn hãy áp dụng ngay công thức viết Content Marketing 4U này. Đây là một cách khá thông minh được xem như để “đi tắt – đón đầu” những hot trend hoặc các thông tin có tính chất thời sự nóng bỏng:
U – Useful: Tạo ra giá trị cho người đọc
Bạn hãy đưa những thông tin có ích và có giá trị đến người đọc.
U – Urgent: Tạo cảm giác cấp bách cho người đọc
Hãy cố gắng sử dụng từ ngữ sao cho người đọc cảm thấy được tính cấp thiết của thông tin sắp tới. Chẳng hạn như đợt khuyến mãi dành cho 100 người đầu tiên hoặc miễn phí vé xem phim cho 50 người đăng ký đầu,…
U – Unique: Tạo sự độc nhất
Bạn có thể cho người đọc thấy sự kiện hoặc ý tưởng, thông tin bạn đưa ra là độc nhất, độc quyền, chẳng hạn như bài phỏng vấn độc quyền, sự kiện đặc biệt,…
U – Ultra-specific: Diễn đạt cụ thể
Hãy diễn đạt những điều trên một cách cụ thể nhất, dễ hiểu nhất.
Xem Thêm >>SEO content là gì? Các bước xây dựng nên một kế hoạch SEO content mới nhất 2022.
Công thức viết Content Marketing này được áp dụng khi bạn muốn viết những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay:
P – Picture: Hình ảnh
Tạo bức ảnh để khơi gợi ham muốn hoặc tạo sự chú ý.
P – Promise: Cam kết, lời hứa
Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng.
P – Prove: Chứng minh
Đưa ra những sự hỗ trợ cho lời cam kết của bạn.
P – Push: Thúc đẩy hành vi mua hàng
Kêu gọi người đọc hành động để tạo ra sự chuyển đổi.
Trên đây là các công thức viết Content Marketing hay và luôn có sức hút mà bạn có thể áp dụng. Ngoài ra, còn rất nhiều công thức khác mà bạn có thể tham khảo như công thức FAB (Features – Advantages – Benefits), BAB (Before – After – Bridge),…
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…