Contents
TikTok Shop – Thị trường mới ‘màu mỡ’ cho triển vọng kinh doanh
Năm 2022, TikTok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam khi độ phổ biến của TikTok ngày càng lớn và phát triển như vũ bão. Đây có phải là cơ hội ngàn năm có một cho các công ty Việt Nam?
Đừng bỏ lỡ cơ hội kinh doanh của nền tảng mạng xã hội này, hãy đọc bài viết sau đây.
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng mới được công bố của TikTok cho năm 2022. Tính năng này cho phép người dùng mở cửa hàng thương mại điện tử của họ trong giao diện tài khoản TikTok của họ. TikTok giờ đây không chỉ là một mạng giải trí xã hội mà còn là một nền tảng thương mại điện tử đang hoạt động.
Những điều bạn cần biết về TikTok Shop
TikTok Shop là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp không chỉ quảng bá, bán sản phẩm mà còn tạo thương hiệu riêng hiệu quả không nên bỏ qua, có nhiều cơ hội sử dụng tệp và trao đổi mua bán rất dễ dàng.
Bối cảnh của các Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam là gì?
Sự ra mắt của TikTok Shop trên Douyin có lẽ là sớm nhất và đã hoạt động rất tốt, khiến nó trở thành nguồn thu nhập chính của nền tảng này ở Trung Quốc.
Vào ngày 15 tháng 4 năm 2021, TikTok Shop sẽ khai trương tại Indonesia. Indo là thị trường lớn nhất Đông Nam Á và thường là nơi các sản phẩm mới được thử nghiệm trước khi tung ra khắp Đông Nam Á. TikTok Shop tại thị trường Mỹ/Anh đã khai trương vào tháng 9 năm 2021. Bối cảnh của Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam?
Trong những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Thương mại điện tử đã phát triển những thói quen cơ bản của người bán hàng như: mua bán trong ứng dụng, viết đánh giá sản phẩm trung thực, thêm phương thức trả trước bằng bản đồ (ví điện tử), chú trọng chất lượng sản phẩm và sử dụng kết hợp với nhiều công cụ quảng cáo.
Lợi ích của Tiktok Shop là gì?
Xem video vui nhộn khi mua sắm trực tuyến mà không cần rời khỏi ứng dụng.
Thanh toán trực tuyến dễ dàng và tương tác giữa người mua và người bán rất thuận tiện.
Sản phẩm đa dạng trên nhiều lĩnh vực như thời trang, gia dụng, y tế, giáo dục…
Không giống như các nền tảng thương mại điện tử lớn khác, chúng tôi hiển thị thông tin đầy đủ về giá cả, đánh giá, mua hàng, v.v.
Giao diện đẹp mắt, hấp dẫn phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn.
Hạn chế đối với Tiktok Shop?
Tạo nội dung mới một cách thường xuyên cần một số chất xám. Nội dung xây dựng nên có định hướng rõ ràng, mạng lưới nhận diện, đặc trưng của công ty. Nhu cầu của người mua được hình thành hoặc xác định khi xem video từ cảm xúc.
Quyết định mua hàng cũng chủ yếu dựa trên cảm xúc mà một video gợi lên vào đúng thời điểm. Đây có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với bất kỳ ai muốn kinh doanh với TikTok Shop.
Tiktok Shop hoạt động như thế nào?
Đối với Bên Bán: Phải đăng ký chủ hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh cá thể.
Đối với người quảng bá trung gian: ở đây đặc biệt là KOL hoặc người có ảnh hưởng. Bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên (nếu kênh của bạn có hơn 100.000 người theo dõi).
Nền tảng tính phí hoa hồng cho các đơn đặt hàng thành công: Tại thị trường Mỹ/Anh, phí Tiktok là 5% và ở Indonesia là 1%. Đối với Việt Nam, bạn có thể bắt đầu ở mức 1% giá và điều chỉnh dần theo thời gian.
Cách thức đăng sản phẩm: Shopee có các tính năng và công cụ hỗ trợ giống như các sàn thương mại điện tử khác nên người bán đăng sản phẩm với hình ảnh và mô tả tương tự như Shopee.
Thanh toán: Tiktok không cung cấp dịch vụ thu tiền khi giao hàng. Trong trường hợp này, bạn phải thanh toán trước khi mua vì TikTok Shop chỉ đóng vai trò trung gian chứ không phải người bán cụ thể.
Vận chuyển: Đơn vị vận chuyển đối tác của Tiktok Shop nhận hàng tại kho của người bán và giao hàng cho người mua. Tại Indonesia, Tiktok hợp tác với J&T để xử lý tất cả các đơn đặt hàng. Tại Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về đơn vị vận chuyển.
Cách đăng ký TikTok Shop
Điều kiện đăng ký tài khoản TikTok shop
Đối với thương hiệu/nhà bán lẻ:
Do một tập đoàn Việt Nam làm chủ đầu tư. Sản phẩm đã đăng ký kinh doanh trong ngành hàng quốc doanh Việt Nam có thể mở cửa hàng trên TikTok. Hiện chúng tôi chưa có danh sách cụ thể. TikTok sẽ cập nhật thông tin này cho người dùng trong thời gian sớm nhất.
Đối với người sáng tạo:
Chủ tài khoản phải từ 18 tuổi trở lên. Tài khoản Tiktok đã đăng ký có ít nhất 100.000 người theo dõi.
Các bước đơn giản để đăng ký tài khoản cửa hàng TikTok
Bước 1: Đăng ký Tiktok Shop của bạn bằng cách truy cập tại đây.
Bước 2: Bấm Đăng ký tài khoản TikTok hoặc Đăng ký qua điện thoại và email.
Bước 3: Chọn Xác thực để tiến hành đăng ký tài khoản Tiktok Shop.
Bước 4: Nhập thông tin cần thiết vào TikTok Shop của bạn và nhấp vào Tiếp theo.
Bước 5: Chọn Bắt đầu bán hàng để cho phép tài khoản TikTok Shop đăng sản phẩm đầu tiên của bạn.