Nhiều người khi mới nhắc đến tiếp thị liên kết sẽ liền xua tay và mặc định cho rằng đó là lừa đảo, là đa cấp trá hình. Chính điều đó làm cho một số bộ phận người mới muốn tham gia cũng hoang mang liệu tiếp thị liên kết có phải đa cấp không? Bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi phân tích sâu về tiếp thị liên kết lẫn tiếp thị đa cấp. Từ đó bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn và chắc chắn hơn về mỗi hình thức. Đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin quan trong gì trong bài phân tích ở dưới nhé.
Contents
Giả sử ở đây chúng ta có một công ty X, công ty này mới tung ra thị trường một ứng dụng mới và cần quảng bá để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng và người tải ứng dụng hơn. Công ty X có thể có nhiều cách để quảng bá ứng dụng của mình ví dụ thông cáo báo chí, truyền thông trên Fanpage, website, SEO Google. Nhưng rồi họ nhận ra những cách quảng bá thông thường đó bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đã từng sử dụng và độ lan tỏa đến khách hàng không được như mong muốn. Sau đó họ đã liên kết với một mạng lưới tiếp thị liên kết và kết nối với các KOLs, Influencer hoặc thậm chí những cá nhân thông thường khác để mời hợp tác. Công ty X sẽ chi trả hoa hồng cho những người tham gia đó nếu có khách hàng tải ứng dụng thành công dựa trên liên kết mà người tham gia chia sẻ. Đó chính là tiếp thị liên kết.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) nói một cách dễ hiểu là trả hoa hồng cho người tham gia quảng bá sản phẩm của mình khi có khách hàng thực hiện hành động thành công. Hành động ở đây có thể là tải app như yêu cầu của công ty X, cũng có thể là mua sản phẩm, điền form đăng kỳ của công ty Y hay đơn giản chỉ là những cú nhấp chuột mà công ty Z đang cần…Đó chính là điều mà bạn đọc cần hiểu.
Như đã nói ở trên về tiếp thị liên kết thì chúng ta có thể nhìn thấy trong mô hình tiếp thị liên kết sẽ bao gồm 4 nhân tố căn bản:
Điểm thị liên kết là một hình thức Marketing có rất nhiều đặc điểm mà ngay cả bạn là doanh nghiệp sở hữu sản phẩm hay là một người tham gia thì đều có những ưu điểm nhất định.
Tiếp thị liên kết cũng có mặt bất lợi của nó, đó là:
Tiếp thị đa cấp (Multi-Level Marketing) là mô hình phân phối mà các công ty sử dụng để đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Thay vì trực tiếp cung cấp sản phẩm của họ cho người tiêu dùng trực tuyến hoặc tại các cửa hàng truyền thống, họ sử dụng người đại diện bán hàng để phân phối và bán sản phẩm của họ.
Người đại diện bán hàng thường làm việc tại nhà và mua hàng tồn kho về để bán tại các điểm trực tiếp hoặc trực tuyến. Họ không được coi là nhân viên mà thay vào đó mỗi người đại diện bán hàng sở hữu một mô hình như doanh nghiệp đó là của họ. Khía cạnh đa cấp đề cập đến đó là khả năng của mỗi đại diện trong việc tuyển dụng và đào tạo các đại diện khác cấp dưới để bắt đầu việc kinh doanh của riêng họ. Khi những người được tuyển dụng thực hiện bán hàng và tuyển dụng tiếp người đại diện cho cấp dưới của chính họ, mỗi người ở trên họ sẽ kiếm được hoa hồng.
Thu nhập kiếm được trong Multi-Level Marketing (MLM) đến từ hoa hồng kiếm được trên doanh số bán hàng cá nhân và một phần là tỷ lệ phần trăm hoa hồng kiếm được từ những đại diện cấp dưới khác do bạn tuyển dụng.
Với MLM, bạn thường được tuyển dụng bởi một người đã từng bán sản phẩm cho bạn. Bạn có thể đã tham dự một trong những sự kiện bán hàng của họ và quan tâm đến các sản phẩm của họ. Sau khi thể hiện sự quan tâm, bạn có thể tham dự một cuộc họp để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Bạn sẽ được yêu cầu ký hợp đồng và mua hàng dự trữ. Sau khi hoàn thành các bước đó, bạn có thể bắt đầu.
Để hiểu cách MLM hoạt động, bạn cũng nên làm quen với các thuật ngữ trong ngành, bao gồm:
MLM có thể rất tuyệt vời hoặc vô nghĩa tùy thuộc vào vị trí của bạn trên bậc thang quản lý. Thông thường, những tuyến trên là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Đối với phần còn lại, lợi ích giảm dần khi chúng đi xuống cấp dưới. Sau đây là những trường hợp lợi thế của MLM:
Sau đây là một số nhược điểm của MLM:
Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.
– Tiếp thị Đa Cấp: Bạn sẽ phải mất một khoản tiền để đặt cọc hoặc mua lại hàng hóa mà bạn sẽ bán
– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn sẽ không phải mất một khoản nào để tham gia bán hàng với mô hình này. Hình thức Affiliate Marketing hoàn toàn miễn phí và đăng ký cực kì đơn giản và nhanh chóng.
– Tiếp thị Đa Cấp : Ngoài việc khi bạn tham gia vào mô hình phải nộp tiền đặt cọc, bạn còn cần có người giới thiệu mà không phải tự do đăng ký được
– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn có thể tham gia thoải mái mà không cần phải nhận bất cứ lời giới thiệu từ ai.
– Tiếp thị Đa Cấp: Bạn không có quyền chọn lựa sản phẩm mà bị phụ thuộc vào sản phẩm mà nhà cung cấp phân phối cho bạn. Sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, nhà cung cấp không uy tín. Giá cả không rõ ràng nhưng bạn không có quyền từ chối. Ngoài ra, bạn còn bị áp doanh số. Và phải đẩyy giá cả lên gấp 2, gấp 3 lần so với giá gốc của sản phẩm.
– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn được tự do lựa chọn sản phẩm cũng như nhà cung cấp uy tín. Bạn cũng có thể mua sản phẩm về trải nghiệm, nếu thấy tốt thì có thể quảng bá cho nhiều người biết đến. Bạn không lo về doanh số bán hàng, tiếp thị được bao nhiêu thì nhận được hoa hồng bấy nhiêu. Bạn có thể trả lại sản phẩm nếu không thấy hài lòng.
– Tiếp thị Đa Cấp : Do sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên người bán sẽ chịu ảnh hưởng khi giới thiệu với người tiêu dùng nếu sản phẩm không tốt, đem lại tác dụng xấu, uy tín của bạn có thể sẽ giảm xuống nặng nề. Khiến bạn khó tiếp thị sản phẩm ở những lần tiếp theo.
– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn sẽ được tự do lựa chọn sản phẩm nên có thể lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Như vậy, bạn sẽ không lo ảnh hưởng uy tín của bạn khi giớ thiệu sản phẩm đến người khác. Nếu sản phẩm có tác dụng tốt, uy tín của bạn cũng sẽ tăng lên cao.
– Tiếp thị Đa Cấp: Chủ yếu là hình thức offline và tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ quen thân như gia đình, bạn bè. Bạn sẽ phải đi gặp và giới thiệu với khách hàng
– Tiếp Thị Liên Kết: Thực hiện các bước hoàn toàn trên mạng internet. Bạn được cung cấp một link tiếp thị dẫn trực tiếp đến trang bán sản phẩm của nhà cung cấp. Người mua chỉ cần click vào link của bạn, hoàn tất quy trình mua hàng và thanh toán là bạn được nhận hoa hồng.
Qua các phân tích về sự khác biệt giữa tiếp thị liên kết và tiếp thị đa cấp. Bạn có thể nhận thấy được sự khác biệt giữa 2 mô hình này là rất khác biệt. So với việc bán hàng đa cấp, tiếp thị liên kết minh bạch, rõ ràng và hợp pháp. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi áp dụng mô hình này vào việc kiếm tiền online của mình.
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
Với câu hỏi này thì dĩ nhiên ai cũng đã có đáp án cho riêng mình. Nói như vậy thì đa cấp không hẳn là xấu mà do ở Việt Nam những biến tướng mà đa cấp gây ra đã để lại quá nhiều hệ lụy cho xã hội. Mà mỗi lần chỉ cần nhắc đến thì người nghe đã cảm thấy khó chịu và khinh bỉ. Vì vậy hãy là một người chọn lọc và tìm hiểu thông tin thật chính xác để có những quyết định đúng đắn, không gây ra những tổn thất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội.
Tiếp thị liên kết là một hình thức làm Marketing rất văn mình và hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển trong thời đại mới. Trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã có rất nhiều đại gia nổi lên nhờ hình thức Affiliate Marketing này. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về thu nhập từ tiếp thị liên kết để hiểu rõ hơn vấn đề này.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…