Black Tips Trick Marketing

Tiếp thị liên kết có phải đa cấp không? Có nên tham gia tiếp thị liên kết?

Rate this post

Nhiều người khi mới nhắc đến tiếp thị liên kết sẽ liền xua tay và mặc định cho rằng đó là lừa đảo, là đa cấp trá hình. Chính điều đó làm cho một số bộ phận người mới muốn tham gia cũng hoang mang liệu tiếp thị liên kết có phải đa cấp không? Bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi phân tích sâu về tiếp thị liên kết lẫn tiếp thị đa cấp. Từ đó bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn và chắc chắn hơn về mỗi hình thức. Đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin quan trong gì trong bài phân tích ở dưới nhé.

Contents

Tiếp thị liên kết có phải đa cấp không?

Giả sử ở đây chúng ta có một công ty X, công ty này mới tung ra thị trường một ứng dụng mới và cần quảng bá để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng và người tải ứng dụng hơn. Công ty X có thể có nhiều cách để quảng bá ứng dụng của mình ví dụ thông cáo báo chí, truyền thông trên Fanpage, website, SEO Google. Nhưng rồi họ nhận ra những cách quảng bá thông thường đó bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đã từng sử dụng và độ lan tỏa đến khách hàng không được như mong muốn. Sau đó họ đã liên kết với một mạng lưới tiếp thị liên kết và kết nối với các KOLs, Influencer hoặc thậm chí những cá nhân thông thường khác để mời hợp tác. Công ty X sẽ chi trả hoa hồng cho những người tham gia đó nếu có khách hàng tải ứng dụng thành công dựa trên liên kết mà người tham gia chia sẻ. Đó chính là tiếp thị liên kết.

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) nói một cách dễ hiểu là trả hoa hồng cho người tham gia quảng bá sản phẩm của mình khi có khách hàng thực hiện hành động thành công. Hành động ở đây có thể là tải app như yêu cầu của công ty X, cũng có thể là mua sản phẩm, điền form đăng kỳ của công ty Y hay đơn giản chỉ là những cú nhấp chuột mà công ty Z đang cần…Đó chính là điều mà bạn đọc cần hiểu.

Tiếp thị liên kết hoạt động như thế nào?

Như đã nói ở trên về tiếp thị liên kết thì chúng ta có thể nhìn thấy trong mô hình tiếp thị liên kết sẽ bao gồm 4 nhân tố căn bản:

  • Nhà cung cấp (Advertiser) chính là doanh nghiệp, công ty có nhu cầu muốn quảng bá sản phẩm và đem về nhiều khách hàng cho công ty. Thúc đẩy tăng trưởng doanh số.
  • Mạng tiếp thị liên kết (Network) có thể có hoặc không. Bởi vì có nhiều chương trình doanh nghiệp trực tiếp tung ra chương trình tiếp thị liên kết trên website hệ thống của mình và tự quản lý. Bên cạnh đó thì có nhiều doanh nghiệp phải nhờ đến bên thứ 3 là các network trung gian này để kết nối với  người tham gia. Hoặc cũng có thể vừa tổ chức riêng trên hệ thống vừa hợp tác với các network để tăng mức độ thu hút người tham gia và mở rộng việc quảng bá.
  • Người tham gia (Publisher) có thể là các cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn sử dụng các kênh quảng bá của mình để tiếp cận khách hàng, mang lại giá trị chuyển đổi cho công ty. Sau đó được nhận hoa hồng.
  • Khách hàng (Customer) là nhân tố quyết định mô hình tiếp thị liên kết hoạt động có hiệu quả hay không. Khách hàng thực hiện hành vi chuyển đổi nhiều thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có một chương trình thành công và đương nhiên người tham gia cũng kiếm được nhiều hoa hồng.

Ưu điểm của tiếp thị liên kết

Điểm thị liên kết là một hình thức Marketing có rất nhiều đặc điểm mà ngay cả bạn là doanh nghiệp sở hữu sản phẩm hay là một người tham gia thì đều có những ưu điểm nhất định.

  • Đối với doanh nghiệp, một trong những lợi thế chính của tiếp thị liên kết là hoa hồng dựa trên hiệu suất. Nếu là một doanh nghiệp bạn biết rằng bạn sẽ chỉ trả tiền cho mọi người khi họ tạo ra kết quả mong muốn. Còn người tham thực sự có động lực để từ đó tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vì bán càng nhiều, họ càng có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
  • Đối với người tham gia họ sẽ không mất bất kỳ chi phí để sở hữu sản phẩm, không lo lắng về vấn đề tồn kho hay vận chuyển mà họ chỉ cần tập trung đầu tư vào quảng bá. Chưa kể họ có nhiều lựa chọn và có thể kết hợp tham gia nhiều chương trình tiếp thị liên kết cùng một lúc.

Nhược điểm của tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết cũng có mặt bất lợi của nó, đó là:

  • Đối với người tham gia họ không kiểm soát chương trình. Họ chỉ đơn giản là phải tuân theo bất cứ điều gì mà người bán quyết định về giá cả và các vấn đề khác.
  • Tiếp thị liên kết cũng có xu hướng bão hòa. Có một số lĩnh vực mà sự cạnh tranh rất khốc liệt mà bạn thậm chí không nên cố gắng tham gia. Các liên kết Affiliate cũng có thể bị tấn công, do đó gây nhầm lẫn cho toàn bộ chương trình. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra.

Tiếp thị đa cấp là gì?

Tiếp thị đa cấp (Multi-Level Marketing) là mô hình phân phối mà các công ty sử dụng để đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Thay vì trực tiếp cung cấp sản phẩm của họ cho người tiêu dùng trực tuyến hoặc tại các cửa hàng truyền thống, họ sử dụng người đại diện bán hàng để phân phối và bán sản phẩm của họ.

Người đại diện bán hàng thường làm việc tại nhà và mua hàng tồn kho về để bán tại các điểm trực tiếp hoặc trực tuyến. Họ không được coi là nhân viên mà thay vào đó mỗi người đại diện bán hàng sở hữu một mô hình như doanh nghiệp đó là của họ. Khía cạnh đa cấp đề cập đến đó là khả năng của mỗi đại diện trong việc tuyển dụng và đào tạo các đại diện khác cấp dưới để bắt đầu việc kinh doanh của riêng họ. Khi những người được tuyển dụng thực hiện bán hàng và tuyển dụng tiếp người đại diện cho cấp dưới của chính họ, mỗi người ở trên họ sẽ kiếm được hoa hồng.

Thu nhập kiếm được trong Multi-Level Marketing (MLM) đến từ hoa hồng kiếm được trên doanh số bán hàng cá nhân và một phần là tỷ lệ phần trăm hoa hồng kiếm được từ những đại diện cấp dưới khác do bạn tuyển dụng.              

Mô hình đa cấp hoạt động như thế nào?

Với MLM, bạn thường được tuyển dụng bởi một người đã từng bán sản phẩm cho bạn. Bạn có thể đã tham dự một trong những sự kiện bán hàng của họ và quan tâm đến các sản phẩm của họ. Sau khi thể hiện sự quan tâm, bạn có thể tham dự một cuộc họp để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Bạn sẽ được yêu cầu ký hợp đồng và mua hàng dự trữ. Sau khi hoàn thành các bước đó, bạn có thể bắt đầu.

Để hiểu cách MLM hoạt động, bạn cũng nên làm quen với các thuật ngữ trong ngành, bao gồm:

  • The Plan (Kế hoạch):  Đây là chương trình tổng thể, bao gồm các kế hoạch tiếp thị và lương thưởng của công ty.
  • Sponsor (Nhà tài trợ): Đây là người đại diện trực tiếp tuyển dụng một người khác vào doanh nghiệp. Ví dụ, thành viên MLM A tuyển dụng thành viên B vào doanh nghiệp. Thành viên A được gọi là nhà tài trợ và chịu trách nhiệm đào tạo thành viên B.
  • Recruit (Tuyển dụng): Hay còn gọi là thành viên trong nhóm, đây là người được nhà tài trợ đưa vào doanh nghiệp với tư cách là thành viên mới. Recruit được đào tạo bởi nhà tài trợ của họ hoặc những người đại diện có kinh nghiệm hơn.
  • Downline (Tuyến dưới): Đây là những tân binh được đưa vào bên dưới bạn. Cũng có thể bao gồm các thành viên bạn đã tuyển dụng, những người mà bạn mới đưa vào doanh nghiệp.
  • Upline (Tuyến trên): Chính là những Sponsor đã tham gia trước bạn. Ví dụ: nếu người A tuyển dụng người B, người đã tuyển dụng người C, thì theo thứ tự tuyến từ dưới lên trên là C,B,A.
  • Compensation (Kế hoạch trả thưởng): Mục này chính là phác thảo cách mà người tham gia kiếm tiền. Cùng với hoa hồng trên doanh số bán hàng của bạn và nhóm của bạn, nhiều công ty còn trả tiền thưởng và tăng mức phân chia hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng.

Ưu điểm của mô hình đa cấp

MLM có thể rất tuyệt vời hoặc vô nghĩa tùy thuộc vào vị trí của bạn trên bậc thang quản lý. Thông thường, những tuyến trên là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Đối với phần còn lại, lợi ích giảm dần khi chúng đi xuống cấp dưới. Sau đây là những trường hợp lợi thế của MLM:

  • Những người có khả năng thuyết phục mọi người mua đồ (cho dù họ có thực sự muốn hay không), rõ ràng sẽ kiếm được nhiều tiền thông qua MLM. Đó là bởi vì bạn càng thuyết phục được nhiều người tham gia, thì lợi nhuận sẽ tích lũy vào tài khoản của bạn càng nhiều.
  • MLM cho phép bạn làm việc tại nhà. Bạn không cần phải lo lắng về việc sếp luôn thở dài và trách móc bạn về việc bạn không hoàn thành thời hạn.
  • Từ quan điểm của một doanh nghiệp, MLM có thể trở thành một công cụ tiếp thị tự duy trì. Một người đăng ký và người đó thuyết phục mười người đăng ký. Như bạn biết đó, sẽ có hàng nghìn người nói về một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhược điểm của mô hình đa cấp

Sau đây là một số nhược điểm của MLM:

  • Sơ đồ MLM có xu hướng giống như các sơ đồ Kim tự tháp. Một người tham gia và họ cần thuyết phục những người khác cũng tham gia. Trong quá trình đó, họ phải làm mọi cách để có thể tăng số lượng thành viên và không có gì đảm bảo về sản phẩm thực tế được cho là sẽ được bán. Do đó, bạn có thể rất khó thuyết phục người khác tham gia vào kế hoạch. Theo MLM, bạn không chỉ đơn giản là bán một sản phẩm. Bạn đang bán tư cách thành viên vào một cộng đồng. Hầu hết mọi người đều kín tiếng về việc đang tham gia và những thứ mà họ làm thậm chí chưa bao giờ nghe đến cho đến khi bạn gõ ý.
  • Những người có kỹ năng bán hàng tầm thường sẽ gặp khó khăn. Theo MLM, bạn sẽ chỉ được thưởng khi bạn có thể thuyết phục người khác trở thành thành viên.
  • Sự cạnh tranh có thể rất khốc liệt. Bạn sẽ phải giỏi thực sự mới làm được.
  • Một số chương trình MLM hiện có yêu cầu thanh toán phí giới thiệu. Đó là một phần lý do tại sao rất nhiều người nghi ngờ khi nói đến MLM. Cụ thể ở Việt Nam, nhắc đến đa cấp là luôn luôn đó là một mô hình lừa đảo mà người nghe phải cảnh giác cao độ. Chưa kể chính phủ cũng có những chính sách riêng về mô hình kinh doanh này.
  • Trên thế giới rất nhiều quốc gia đã cấm mô hình kinh doanh này hoạt động như Trung Quốc.
  • Mô hình MLM thực sự rất khó để duy trì. Rất khó để thấy một công ty hòa vốn trong khi chỉ bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cho những người trong cộng đồng của sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
  • Bạn cần rất nhiều thời gian để có thể tuyển dụng đủ người để đưa bạn lên một cấp độ của kim tự tháp và đủ để kiếm tiền.
  • Hoa hồng có xu hướng thấp hơn đối với những người ở cuối cấp. Nếu bạn ở dưới cùng, bạn sẽ cần phải chia sẻ hoa hồng của mình với những người khác ở trên bạn trên kim tự tháp.

Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.

Tiếp thị liên kết có phải đa cấp không? Sự khác nhau là gì?

1. Phí tham gia

– Tiếp thị Đa Cấp: Bạn sẽ phải mất một khoản tiền để đặt cọc hoặc mua lại hàng hóa mà bạn sẽ bán

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn sẽ không phải mất một khoản nào để tham gia bán hàng với mô hình này. Hình thức Affiliate Marketing hoàn toàn miễn phí và đăng ký cực kì đơn giản và nhanh chóng.

2. Người giới thiệu

– Tiếp thị Đa Cấp : Ngoài việc khi bạn tham gia vào mô hình phải nộp tiền đặt cọc, bạn còn cần có người giới thiệu mà không phải tự do đăng ký được

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn có thể tham gia thoải mái mà không cần phải nhận bất cứ lời giới thiệu từ ai.

3. Cách thức tiếp thị sản phẩm

– Tiếp thị Đa Cấp: Bạn không có quyền chọn lựa sản phẩm mà bị phụ thuộc vào sản phẩm mà nhà cung cấp phân phối cho bạn. Sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, nhà cung cấp không uy tín. Giá cả không rõ ràng nhưng bạn không có quyền từ chối. Ngoài ra, bạn còn bị áp doanh số. Và phải đẩyy giá cả lên gấp 2, gấp 3 lần so với giá gốc của sản phẩm.

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn được tự do lựa chọn sản phẩm cũng như nhà cung cấp uy tín. Bạn cũng có thể mua sản phẩm về trải nghiệm, nếu thấy tốt thì có thể quảng bá cho nhiều người biết đến. Bạn không lo về doanh số bán hàng, tiếp thị được bao nhiêu thì nhận được hoa hồng bấy nhiêu. Bạn có thể trả lại sản phẩm nếu không thấy hài lòng.

4. Sự uy tín

– Tiếp thị Đa Cấp : Do sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên người bán sẽ chịu ảnh hưởng khi giới thiệu với người tiêu dùng nếu sản phẩm không tốt, đem lại tác dụng xấu, uy tín của bạn có thể sẽ giảm xuống nặng nề. Khiến bạn khó tiếp thị sản phẩm ở những lần tiếp theo.

– Tiếp Thị Liên Kết: Bạn sẽ được tự do lựa chọn sản phẩm nên có thể lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Như vậy, bạn sẽ không lo ảnh hưởng uy tín của bạn khi giớ thiệu sản phẩm đến người khác. Nếu sản phẩm có tác dụng tốt, uy tín của bạn cũng sẽ tăng lên cao.

5. Hình thức hoạt động

– Tiếp thị Đa Cấp: Chủ yếu là hình thức offline và tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ quen thân như gia đình, bạn bè. Bạn sẽ phải đi gặp và giới thiệu với khách hàng

– Tiếp Thị Liên Kết: Thực hiện các bước hoàn toàn trên mạng internet. Bạn được cung cấp một link tiếp thị dẫn trực tiếp đến trang bán sản phẩm của nhà cung cấp. Người mua chỉ cần click vào link của bạn, hoàn tất quy trình mua hàng và thanh toán là bạn được nhận hoa hồng.

Qua các phân tích về sự khác biệt giữa tiếp thị liên kết và tiếp thị đa cấp. Bạn có thể nhận thấy được sự khác biệt giữa 2 mô hình này là rất khác biệt. So với việc bán hàng đa cấp, tiếp thị liên kết minh bạch, rõ ràng và hợp pháp. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi áp dụng mô hình này vào việc kiếm tiền online của mình.

Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.

Tiếp thị liên kết có phải đa cấp không? Chọn mô hình nào?

Với câu hỏi này thì dĩ nhiên ai cũng đã có đáp án cho riêng mình. Nói như vậy thì đa cấp không hẳn là xấu mà do ở Việt Nam những biến tướng mà đa cấp gây ra đã để lại quá nhiều hệ lụy cho xã hội. Mà mỗi lần chỉ cần nhắc đến thì người nghe đã cảm thấy khó chịu và khinh bỉ. Vì vậy hãy là một người chọn lọc và tìm hiểu thông tin thật chính xác để có những quyết định đúng đắn, không gây ra những tổn thất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tiếp thị liên kết là một hình thức làm Marketing rất văn mình và hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển trong thời đại mới. Trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã có rất nhiều đại gia nổi lên nhờ hình thức Affiliate Marketing này. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về thu nhập từ tiếp thị liên kết để hiểu rõ hơn vấn đề này. 

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Giải Captcha TikTok Tự Động với SadCaptcha

Tại Sao Cần Một Công Cụ Giải Captcha Tiktok Tốt Hơn? Tự động hóa mạng…

3 tháng ago

Đầu tư cho tương lai: Khóa học VPCS cho marketer chuyên nghiệp 2024

Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…

4 tháng ago

KHOÁ HỌC THỰC CHIẾN VPCS

Khóa học thực chiến "Vượt qua mọi rào cản VPCS" được thiết kế để giúp…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Google: Chạy quảng cáo an toàn, bứt phá doanh thu

Khóa học VPCS Google ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này, cung cấp cho…

4 tháng ago

Làm chủ quảng cáo VPCS từ A đến Z với khóa học chuyên sâu

Khóa học chuyên sâu quảng cáo VPCS chính là giải pháp dành cho bạn! Khóa…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Facebook: Bí quyết chinh phục quảng cáo hiệu quả

Khóa học VPCS Facebook ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó, giúp bạn chinh…

4 tháng ago