Bạn là người mới tham gia làm vực tiếp thị liên kết và không biết tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng vì King Marketing sẽ bật mí ngay cho bạn cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả chỉ với 7 bước đơn giản. Cùng tìm hiểu nhé!
Contents
Tiếp thị liên kết là gì?
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp (advertiser) là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác (publisher) quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…
Hiểu đơn giản, đây là cách bạn giới thiệu sản phẩm từ những nhà bán hàng như Lazada, Tiki, Shopee,…tới các khách hàng. Khi khách hàng mua hàng qua link của bạn, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Mức hoa hồng cao là điểm hấp dẫn nhất của tiếp thị liên kết, hoa hồng có thể từ 10% đối với những sản phẩm vật lý, với nội dung số có thể lên tới 20%-30%. Đúng là một con số khủng phải không nào. Các top publisher có thể kiếm được vài trăm triệu đồng mỗi tháng từ tiếp thị liên kết là không hề hiếm.
Tại sao tiếp thị liên kết đem lại thu nhập cao?
Lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất đó là tiếp thị liên kết giúp bạn có thể kiếm tiền mà không cần bỏ công sức tạo ra sản phẩm hay phải có sản phẩm của riêng mình. Có nhiều network (như ACCESSTRADE) có sẵn hàng chục ngàn sản phẩm cho bạn lựa chọn quảng bá. Bạn cũng không phải mất công lo nghĩ về việc vẫn chuyển, đóng gói hay chất lượng của sản phẩm vì tất cả đã có nhà cung cấp lo rồi. Việc của bạn đơn giản chỉ là lo quảng bá và marketing cho sản phẩm đó mà thôi.
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? – Tìm hiểu về tiếp thị liên kết và xây dựng định hướng đúng đắn
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Trước khi bạn bắt đầu kiếm tiền với affiliate, bạn cần phải hiểu rõ về hình thức này. Tiếp thị liên kết là gì, nó hoạt động ra sao, những nhân tố nào tham gia vào hệ sinh thái này… Tất cả những thông tin này là điều mà bạn cần phải tìm hiểu.
Hãy dành thời gian để khám phá và học hỏi về tiếp thị liên kết. Khi có kiến thức và hiểu biết rõ ràng về công việc này thì bạn mới có thể bắt đầu một cách suôn sẻ. Sau bước tìm hiểu thông tin, bạn sẽ phải xây dựng cho mình một tư duy và định hướng kiếm tiền đúng đắn khi bước chân vào con đường làm tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Để bắt đầu với tiếp thị liên kết không hề khó, nhưng để tạo ra nguồn thu ổn định và lâu dài thì rất cần một hướng đi đúng đắn.
Vậy hướng đi đúng đắn là hướng đi nào?
Bạn phải đầu tư thời gian và công sức một cách nghiêm túc cho công việc. Vội vã muốn kiếm tiền nhanh với affiliate dường như là không thể. Bạn phải đi một chặng đường khá dài từ việc xây dựng kênh, sản xuất nội dung và duy trì hoạt động của kênh. Tất cả những hoạt động này cần có thời gian để xây dựng. Một khi bạn đã kiên trì với nó thì kết quả đạt được sẽ không khiến bạn thất vọng.
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? – Xác định lĩnh vực muốn tham gia làm tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Sau bước tìm hiểu sẽ đến bước xác định lĩnh vực hoạt động. Khi mới bắt đầu bạn không nên chọn nhiều lĩnh vực bởi như vậy sẽ không mang lại hiệu quả cao. Để làm tiếp thị liên kết hiệu quả thì chất lượng bao giờ cũng quan trọng hơn số lượng.
Hãy tìm hiểu và chọn lựa một lĩnh vực mà bạn cảm thấy thích thú hoặc có nhiều kiến thức về nó. Ví dụ bạn là một người yêu thích làm đẹp và có kinh nghiệm sử dụng nhiều loại mỹ phẩm khác nhau thì hãy tận dụng lợi thế đó. Bạn có thể lập kênh review sản phẩm, hoặc kênh chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình trong việc chăm sóc da và trang điểm.
Mỗi lĩnh vực đều có những hướng đi tiềm năng khác nhau, hiểu được điểm mạnh và sở thích của bản thân sẽ giúp bạn làm tiếp thị liên kết hiệu quả hơn rất nhiều.
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? – Chọn kênh để làm tiếp thị liên kết hiệu quả
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Đây là một bước quan trọng bởi kênh affiliate sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình làm tiếp thị liên kết. Có rất nhiều kênh để làm affiliate marketing khác nhau như website, mạng xã hội, email…
Để chọn được kênh làm tiếp thị liên kết hiệu quả, bạn cần xem xét thế mạnh của mình. Nếu bạn đang sở hữu các trang social với lượng follow và tương tác cao thì hãy chọn nó để làm affiliate. Còn nếu bạn thích viết lách thì có thể tự tạo một website miễn phí với WordPress hay Wix. Nếu bạn có năng khiếu quay dựng video và tự tin nói trước ống kính thì có thể lập một kênh Youtube cho riêng mình. Ngoài các cách trên, bạn cũng có thể tìm hiểu phương pháp chạy quảng cáo để làm affiliate. Để tiếp cận được với nhiều khách hàng cũng như tăng khả năng tạo đơn hàng thì chạy quảng cáo là một phương thức hiệu quả và nhanh chóng được affiliaters sử dụng.
Có rất nhiều cách để bạn có thể bắt đầu, việc chọn lựa một kênh phù hợp sẽ giúp cho hoạt động tiếp thị liên kết của bạn hiệu quả và thuận lợi hơn.
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? – Hợp tác với một affiliate network uy tín
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Đối với những bạn mới bắt đầu tiếp thị liên kết thì việc hợp tác với một affiliate network chất lượng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Đây là một đơn vị trung gian giúp kết nối nhu cầu của Publisher (nhà phân phối) và Advertiser (nhà quảng cáo). Các affiliate network sẽ cung cấp nền tảng kỹ thuật và công cụ hỗ trợ cho quá trình làm affiliate.
Để làm tiếp thị liên kết hiệu quả thì affiliate network đóng một vai trò rất quan trọng. Họ sẽ tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ, đàm phán với advertiser để có được mức hoa hồng tốt nhất cho publisher, triển khai đối soát chuyển đổi/đơn hàng định kỳ cũng như chi trả hoa hồng và hỗ trợ bạn trong suốt quá trình triển khai chiến dịch. Sau đây là một số tiêu chí để bạn chọn được một affiliate network phù hợp:
- Mức chi trả hoa hồng cao
- Đa dạng nhiều lĩnh vực và sản phẩm
- Đang hợp tác với các Advertiser lớn và uy tín
- Có đội ngũ hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho Publisher tận tình
- …
Trên thị trường hiện có rất nhiều network đang hoạt động. Một số các network uy tín nhất hiện nay có thể kể đến như Rentracks Việt Nam, Accesstrade, Adflex, MasOffer… Bạn có thể tìm hiểu thông tin và chọn một nơi phù hợp nhất với mình để bắt đầu nhé.
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? – Sản xuất nội dung
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Bước tiếp theo là sản xuất nội dung quảng cáo. Đây là bước then chốt đóng góp một phần lớn trong thành công của bạn với tiếp thị liên kết. Để có thể “chốt đơn” thành công thì nội dung của bạn cần phải hay và bổ ích.
Để cho ra được nội dung chất lượng thì trước tiên bạn cần nghiên cứu về khách hàng của mình. Tìm hiểu về sở thích, thói quen và các vấn đề mà khách hàng quan tâm chính là chìa khóa giúp bạn tạo ra những nội dung tốt.
Một số yếu tố liên quan đến nội dung giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn:
- Nội dung phải liên quan và đưa ra giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng gặp phải
- Ngắn gọn, súc tích và dễ đọc
- Tiêu đề hấp dẫn
- Sử dụng hình ảnh và video trực quan sinh động
- Và link mua hàng hoặc tìm hiểu về dịch vụ
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? – Quảng bá nội dung
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Khi đã có nội dung tốt, bạn cần quảng bá chúng đến nhiều khách hàng nhất có thể. Để làm được điều này thì không thể không nhờ đến sự trợ giúp của các công cụ digital marketing.
Một kỹ thuật phổ biến nhất mà những người làm nội dung đều phải biết đến đó là SEO content. Hãy dành thời gian tìm hiểu về SEO, nó sẽ giúp các content của bạn chạm đến nhiều người hơn.
Ngoài ra, để làm tiếp thị liên kết hiệu quả hơn, bạn cần phải chạy quảng cáo. Quảng cáo là phương pháp nhanh nhất giúp bạn mau chóng tiếp cận khách hàng và tạo ra doanh thu. Công cụ quảng cáo phổ biến nhất hiện nay đó là Google Ads. Google Ads sẽ là một công cụ quan trọng với những bạn làm affiliate trên website.
Đối với các bạn làm tiếp thị liên kết trên Facebook hay Instagram thì các nền tảng này cũng có tích hợp các tính năng quảng cáo như Facebook Ads, Instagram Ads hay Tik Tok Ads. Bạn có thể tìm hiểu và ứng dụng các công cụ này để quảng cáo bài viết trên trang social của mình.
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu? – Đo lường và tối ưu hóa giúp làm tiếp thị liên kết hiệu quả hơn
Tiếp thị liên kết bắt đầu từ đâu?
Sau khi mọi thứ đã vào guồng và phát sinh hoa hồng thì mọi người thường bỏ qua bước này. Đây là một bước rất cần thiết giúp đo lường và đánh giá hiệu quả của hoạt động affiliate.
Muốn làm tiếp thị liên kết hiệu quả thì bạn cần phải theo sát các chỉ số quan trọng như traffic, số lượt click, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng… Tất cả các thông số này đều phản ánh hiệu quả của quá trình triển khai chiến dịch.
Các trang social thường sẽ cung cấp số liệu thống kê cơ bản về lượt tương tác của khách hàng để bạn tiện theo dõi. Ngoài ra, trên hệ thống của các affiliate network cũng sẽ thống kê các chỉ số quan trọng mà bạn cần cập nhật thường xuyên.
Nếu bạn đang sử dụng website để làm affiliate thì có thể sử dụng các công cụ phân tích, đo lường hiệu suất website như Google Analytics, Kissmetrics, Alexa,… Các công cụ này cho phép bạn theo dõi hoạt động của người dùng, thống kê lượt truy cập và nhiều tính năng khác nữa. Nhờ vào các công cụ này, bạn có thể đánh giá và lên kế hoạch tối ưu hóa hoạt động quảng cáo và bán hàng trên website của mình.
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
Kinh nghiệm làm tiếp thị liên kết tại Việt Nam – 5 sai lầm nên tránh
Chỉ muốn bán được hàng mà không giải quyết vấn đề cho khách hàng
Dẫu biết rằng khi chúng ta làm tiếp thị liên kết thì bán được hàng càng nhiều càng tốt, nhưng bạn nên nhớ khi làm Affiliate Marketing chúng ta chỉ là những người giới thiệu sản phẩm cho người dùng bằng những link tiếp thị. Để làm việc đó, không phải là bạn cứ để blog/web bằng những banner quảng cáo và link tiếp thị là được, mà bạn phải đưa ra những lý do giải thích cho khách hàng hiểu rằng sản phẩm của bạn có thể giải quyết được các vấn đề của khách hàng.
Mọi người thường tham khảo những đánh giá từ ai đó trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Hơn nữa họ cũng rất cần những hướng dẫn để có thể sử dụng sản phẩm sau khi mua. Vậy nên bạn hãy đưa ra những đánh giá khách quan, những hướng dẫn chi tiết để họ quyết định mua và sử dụng sản phẩm. Đừng chỉ đưa ra những ưu điểm theo cách nói tốt về sản phẩm vì khách hàng họ sẽ nghĩ bạn đang quảng cáo. Hãy khách quan đưa ra các ưu điểm, nhược điểm 1 cách khách quan rồi giải thích cho họ thấy những nhược điểm đó không là gì so với ưu điểm mà sản phẩm đem lại.
Không tìm hiểu kỹ về sản phẩm tiếp thị
Đối với mỗi người làm tiếp thị liên kết, việc trải nghiệm sản phẩm trước khi tiếp thị là điều rất cần thiết vì khi đó bạn sẽ tự đánh giá được sản phẩm trước khi giới thiệu cho khách hàng. Nhưng nhiều khi việc trải nghiệm sản phẩm không phải ai cũng có điều kiện để được trải nghiệm. Chính vì thế bạn cần tham khảo, tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm trước khi tiếp thị nó. Khách hàng tìm đến bạn thì bạn phải trao cho họ niềm tin để họ có thể tin tưởng làm theo những gì bạn “mách”.
Khi bạn đã thấy rõ được sản phẩm đó có nhiều ưu điểm và đáng để dùng thì mới giới thiệu cho khách hàng. Vì bạn có thể sẽ mất hết lòng tin của độc giả nếu giới thiệu cho họ sản phẩm với chất lượng không như quảng cáo. Chính vì thấy hãy đặt bản thân mình vào vị trí người dùng trước khi giới thiệu bất cứ thứ gì cho độc giả.
Không có sự so sánh giữa các sản phẩm tương tự
Cách để làm nổi bật sản phẩm bạn muốn tiếp thị lên đó chính là đem sản phẩm đó so sánh với 2 hoặc 3 sản phẩm tương tự khác. Bạn nên hiểu, khi khách hàng muốn mua hàng họ cũng tự so sánh các sản phẩm cùng loại và đến khi thu hẹp sản phẩm xuống 2-3 sản phẩm thì họ lại cần người nào đó phân tích giúp nên chọn lựa sản phẩm nào. Đây chính là lúc bạn “nhảy” vào để giúp họ chọn lựa sản phẩm bạn làm tiếp thị.
Bằng cách so sánh này không những bạn kích thích cho khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng mà còn giúp bạn bổ sung thêm được link tới 2-3 sản phẩm tiếp thị mới. Và hơn thế nữa, việc này còn giúp bạn biết được độc giả của bạn ưa chuộng sản phẩm nào hơn từ đó giúp bạn có hướng đi mới để lựa chọn sản phẩm tiếp thị cho phù hợp.
Không tập trung vào thị trường ngách của mình
Đa dạng hóa thị trường là điều cần làm nhưng nên nhớ chỉ làm khi bạn đủ sức để quản lý nó. Đối với những bạn mới tham gia vào tiếp thị liên kết thì nên tập trung vào làm 1 đến 2 thị trường tiềm năng phù hợp với bản thân. Sau đó bạn sẽ có kinh nghiệm và bắt đầu mở rộng sang nhiều thị trường hơn.
Hãy bỏ ngoài tai những lời mời gọi từ những thị trường khác. Hãy tập trung vào phát triển những dự định, ý tưởng bạn đang làm. Hãy nhớ rằng: khi làm tiếp thị liên kết nếu thành công thì bạn được hưởng lợi còn nếu dở dang thì người khác sẽ hưởng thay bạn.
Không duy trì tương tác với khách hàng
Khách hàng ở đây mình muốn nói tới là các độc giả, người đọc của bạn. Nếu bạn quan tâm họ, giải quyết được những vấn đề họ cần thì họ sẽ trở thành khách mua các sản phẩm bạn tiếp thị.
Nếu muốn chiến lược tiếp thị của bạn thành công hay tương tác với khách hàng nhiều hơn để có thể giúp họ giải quyết những thắc mắc nhanh nhất. Vì đôi khi những cách giải quyết các vấn đề bạn nêu ra trong bài viết là chưa đủ với một khách hàng nào đó vì thế họ cần bạn hỗ trợ nhanh chóng.
Nhiều khi chỉ cần bạn tương tác đúng lúc thì khách hàng cũng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng ngay tức khắc. Vậy nên hãy tương tác với khách hàng nhiều hơn để hiểu họ đang quan tâm gì để mình có hướng đi cho phù hợp.