• Trang Chủ
  • Giới Thiệu
  • Dịch Vụ
    • Chạy Quảng Cáo thuê ngoài
    • Thiết kế thuê ngoài
    • Tuyển sỉ
    • Phòng Sale thuê ngoài
    • Dịch vụ quay Tiktok
    • Dịch Vụ Youtube
    • Dịch vụ VPCS
    • Cố Vấn – Tư Vấn MKT
  • Đào Tạo
    • Lịch Học Và Học Phí Các Khóa Học Tại King Marketing
    • Khoá học VPCS ( Vi phạm chính sách )
    • Khoá Học Xây Dựng Đội Nhóm
    • Khoá học Tuyển Sỉ
    • Digital Marketing Bất Động Sản Online
    • Khóa học bán hàng shopee, lazada, tiki cực kỳ cần thiết
    • Khóa học quảng cáo Facebook
  • Phần Mềm
    • Tăng like
    • LadiPage Full Crack
    • Phần mềm lấy sđt Facebook
    • Phần Mềm Youtube
    • Bọc Link VPCS
    • Atp Software
    • Fplus Crack
  • Bảng giá
    • Thanh toán
    • Bảng Giá Tiktok
    • Bảng Giá Thiết Kế Video
    • Bảng Giá Dịch Vụ Shopee – Lazada
    • Bảng Giá Content
    • Bảng giá dịch vụ King Marketing gói Basic
  • Shop
  • Khác
    • Liên hệ
    • Blog
    • Thư Viện Khoá Học Miễn Phí
    • Chính sách bảo mật
    • Video Tiktok Mẫu
Tăng Like&Follow
King Marketing
  • Trang Chủ
  • Giới Thiệu
  • Dịch Vụ
    • Chạy Quảng Cáo thuê ngoài
    • Thiết kế thuê ngoài
    • Tuyển sỉ
    • Phòng Sale thuê ngoài
    • Dịch vụ quay Tiktok
    • Dịch Vụ Youtube
    • Dịch vụ VPCS
    • Cố Vấn – Tư Vấn MKT
  • Đào Tạo
    • Lịch Học Và Học Phí Các Khóa Học Tại King Marketing
    • Khoá học VPCS ( Vi phạm chính sách )
    • Khoá Học Xây Dựng Đội Nhóm
    • Khoá học Tuyển Sỉ
    • Digital Marketing Bất Động Sản Online
    • Khóa học bán hàng shopee, lazada, tiki cực kỳ cần thiết
    • Khóa học quảng cáo Facebook
  • Phần Mềm
    • Tăng like
    • LadiPage Full Crack
    • Phần mềm lấy sđt Facebook
    • Phần Mềm Youtube
    • Bọc Link VPCS
    • Atp Software
    • Fplus Crack
  • Bảng giá
    • Thanh toán
    • Bảng Giá Tiktok
    • Bảng Giá Thiết Kế Video
    • Bảng Giá Dịch Vụ Shopee – Lazada
    • Bảng Giá Content
    • Bảng giá dịch vụ King Marketing gói Basic
  • Shop
  • Khác
    • Liên hệ
    • Blog
    • Thư Viện Khoá Học Miễn Phí
    • Chính sách bảo mật
    • Video Tiktok Mẫu
Tăng Like&Follow
King Marketing
Shop
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
King Marketing Học Bán Hàng

Thương mại điện tử là gì? Hé lộ sự thật về TMĐT ở Việt Nam

King Marketing Bởi King Marketing
15/07/2022
Trong Học Bán Hàng
2.4M 99.5k
0
2.1M
Chia Sẻ
9.6M
Lượt Xem
Chia sẻChia sẻ
Rate this post

Giữa phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cùng với các thiết bị hiện đại thì sự ra đời và ngày càng phổ biến của thương mại điện tử cũng là điều dễ hiểu. Nhưng liệu bạn có thực sự hiểu Thương mại điện tử là gì? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết sau đây.

Thương mại điện tử chờ bùng nổ

Contents

1. Thương mại điện tử là gì?

thuong mai dien tu la gi

Thương mại điện tử là hình thức giao dịch buôn bán thông qua Internet hay các phương tiện điện tử. Các sản phẩm đến từ các doanh nghiệp sẽ được bán thông qua website trực tuyến hay các trang thương mại điện tử. 

Theo nghĩa rộng hơn thì giao dịch thương mại điện từ là sự mua, bán, trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, chính phủ hay các tổ chức bằng một phương tiện kết nối trung gian Internet. Mua bán được thực hiện trên mạng nhưng việc thanh toán và giao hàng có thể thực hiện theo phương pháp truyền thống tùy theo sự lựa chọn của khách hàng. Đây là một quá trình đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, vậy nên bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.

2. Đặc điểm của thương mại điện tử

Với vai trò chủ đạo là các sàn giao dịch thương mại điện tử, TMĐT mang những đặc điểm cơ bản sau:

– Không gian, thời gian

Hiện nay, chỉ cần có trong thiết bị hiện đại kết nối Internet bạn có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi bằng vài cú click chuột hay vài động tác chạm. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Thậm chí, việc giao hàng ngày được cải tiến để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Người tiêu dùng có thể nhận hàng ngay trong ngày hay chỉ trong 2 tiếng đồng hồ kể từ khi đặt hàng đối với những vị trí gần kho hàng.

– Chi phí 

Bài toán chi phí cho doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể khi thương mại điện tử ra đời. Doanh nghiệp có thể sử dụng chi phí này cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

– Khả năng liên kết và chia sẻ thông tin

Sự phát triển của công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật là một bước tiến lớn giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối. Việc nắm bắt những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược hướng đến đúng với khách hàng mục tiêu.

– Giá cả linh hoạt

Người mua hàng có vô số lựa chọn khi muốn mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử, họ sẽ có được sự so sánh về mặt giá cả để sử dụng chi phí một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, những bình luận đánh giá về sản phẩm sẽ giúp khách hàng không bị mua hớ hay những sản phẩm kém chất lượng.

3. Các hình thức trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử có khá nhiều các mô hình khác nhau để phù hợp mục tiêu của từng doanh nghiệp. Trong đó, các đối tượng tham gia của thương mại điện tử là Chính phủ (G), Doanh nghiệp (B), Khách hàng cá nhân (C).Các hình thức chủ yếu trong TMĐT là B2B, B2C, B2G, C2C, C2G, G2G. Ở Việt Nam, hiện chỉ tập trung vào 3 loại hình chính là B2B, B2C, C2C

– B2B (Business to Business)

Mô hình liên quan tới doanh số giữa các doanh nghiệp với nhau, có thể hiểu là mối liên hệ giữa nhà sản xuất với nhà bán buôn, nhà bán lẻ. Đây là mô hình chiếm tới 80% doanh số TMĐT trên toàn thế giới. Lí giải điều này vì sự hiệu quả trong Marketing, chi phí giảm cũng như độ nhận diện thương hiệu cao để tăng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.

– B2C (Business to Customer)

Là một trong những mô hình được ra đời sớm nhất để tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ở nước ta, loại hình chiếm tới 94% về số lượng website, đủ để thấy sự phát triển của nó trên thị trường Việt Nam cùng những cái tên tiêu biểu như Shopee, Tiki, Lazada…

– C2C (Customer to Customer)

Đây được hiểu là mô hình giữa các cá nhân và người tiêu dùng với nhau. Những Website được dùng cho mô hình này bao gồm những Website về đấu giá trực tuyến, giao dịch trao đổi không sử dụng tiền tệ hay bán tài sản ảo…

4. Lợi ích của thương mại điện tử

4.1. Đối với doanh nghiệp

TMĐT đang tiết kiệm một nguồn chi phí đáng kể cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Thay vì phải bỏ rất nhiều chi phí cho mặt bằng, nhân công lao động hay sức chứa kho bãi, doanh nghiệp chỉ cần dành một phần nhỏ trong số đó để đầu tư cho việc xây dựng và vận hành website ấy.

Các doanh nghiệp có cơ hội để tiếp cận với những khách hàng mới trên toàn cầu mở ra khả năng kết nối với các khách hàng tiềm năng

4.2. Đối với người tiêu dùng

Sự phát triển của TMĐT đã xóa bỏ những giới hạn về mặt địa lý cũng như thời gian làm việc của khách hàng, họ có thể mua ở bất cứ đâu bất cứ thời điểm nào. Việc mua hàng cũng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Khách hàng đã không còn phải trực tiếp đến và lo lắng về giờ đóng mở cửa tại các cửa hàng truyền thống.

Với sự hỗ trợ đắc lực của tự động hóa và đa dạng trong hồ sơ khách hàng, khách hàng sẽ được trải nghiệm những trang web có tính cá nhân hóa và tương tác cao hơn. Ví dụ như khách hàng được gợi ý về sản phẩm liên quan dựa vào thói quen click của họ.

4.3. Đối với xã hội

Thương mại điện tử là một phương thức kinh doanh mới đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng đổi mới và sáng tạo để có thể tạo chiến lược kinh doanh và dịch vụ mang dấu ấn riêng giúp doanh nghiệp không bị loại bỏ ra khỏi sân chơi này. Điều này sẽ giúp phát triển không chỉ trong chính doanh nghiệp mà còn cả nền kinh tế nói chung.

5. Bất lợi của thương mại điện tử

Bên cạnh những lợi ích vừa được nêu ở trên, để có thể đứng vững trên thị trường thương mại điện tử đầy tính cạnh tranh này, doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức mà nó đem lại

– Sự biến động của môi trường kinh doanh

Ngoài những tác động về mặt kinh tế ở trong và ngoài nước, chúng ta còn phải kể đến những tác động liên quan đến chính sách tài chính, môi trường pháp luật, xã hội cũng như tình hình phát triển ở mỗi quốc gia

Công nghệ đang ngày càng phát triển. Nếu doanh nghiệp không kịp thời cập nhật những xu hướng mới nhất thì sẽ rất khó để bắt kịp và phát triển.

– Chưa đầu tư nhiều chi phí cho công nghệ

Chi phí dành cho việc đầu tư vào công nghệ và khoa học kỹ thuật chưa bao giờ là con số nhỏ nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp bị thiếu hụt đi tính tương tác với khách hàng và nhà cung ứng, sự tương ứng giữa cung và cầu của công nghệ thông tin

Tỷ lệ chi phí đầu tư sẽ khiến các doanh nghiệp đắn đo, cân nhắc do việc đầu tư toàn diện hoặc nếu có thì cũng rất khó để có thể duy trì lâu dài trong khi công nghiệp thì liên tục thay đổi từng ngày.

– Hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện

Đây sẽ là một thách thức cho việc xây dựng và áp dụng chính sách trong đó có rất nhiều văn bản hướng dẫn quy định cụ thể cho từng ban ngành, từng lĩnh vực.

6. Thực trạng về TMĐT tại Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng về TMĐT tại Việt Nam đang được đánh giá khá nhanh dù là đất nước phát triển muộn hơn so với các nước khác trong khu vực. Có thể thấy các trang TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada… đang ngày càng được ưa chuộng hơn. Lượng người dùng liên tục tăng trong những năm gần đây. 

Với những dự đoán về mặt định lượng, Việt Nam được dự đoán sẽ còn bùng nổ hơn nữa trên thị trường thương mại điện tử với 53% số dân cư sử dụng Internet với 50 triệu thuê bao smartphone. Nhiều báo cáo cũng chỉ ra rằng tỷ lệ doanh thu tăng trưởng năm 2017 tăng 35%. 

Thêm vào đó, sự đầu tư mạnh mẽ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài như Alibaba, Tencent sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp phát triển thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng này.

7. Đề xuất giải pháp phát triển TMĐT Việt Nam

– Cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Sự kém phát triển trong hệ thống viễn thông bao gồm mạng và các thiết bị kết nối mạng sẽ tác động đến sức tăng trưởng của các doanh nghiệp. Vậy nên việc liên tục cập nhập và cải tiến kỹ thuật là điều cần thiết để tối đa hóa hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp

– Xây dựng niềm tin với đối tác

Tại môi trường và tổ chức pháp lý tốt thì lòng tin sẽ dần được hình thành và có sự gắn kết tốt hơn với doanh nghiệp. Xây dựng mối quan hệ trung thành với các đối tác như nhà cung ứng, nhà phân phối sẽ tạo nên lợi thế cho chính doanh nghiệp

– Luật pháp

Thị trường thương mại điện tử có rất nhiều chính sách mà doanh nghiệp cần lưu ý để vận dụng và đảm bảo sự vận hành của cả doanh nghiệp bao gồm những chính sách liên quan đến thuế, quyền sở hữu trí tuệ, quyền lợi cho các đối tác thương mại hay chia sẻ rủi ro…

– Nguồn nhân lực và đào tạo

Sự phát triển công nghệ thông tin đòi hỏi các lao động trong doanh nghiệp có chuyên môn cao và không ngừng học hỏi cập nhật những kiến thức mới để từ đó tạo dựng các ứng dụng kỹ thuật và xây dựng những chương trình với trình độ hiện đại hơn.

Hy vọng với những thông  tin mà King vừa cung cấp, bạn đã có cho mình những kiến thức tổng quan nhất về Thương mại điện tử, những đặc điểm cùng với những cơ hội, thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong lĩnh vực này. TMĐT đã, đang và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Vậy nên việc bạn có thể nắm bắt kiến thức về nó sẽ giúp bạn học hỏi và phát triển thêm rất nhiều. 

Khoá Học Digital Marketing online đa kênh
Bài Viết Trước

Marketing Mix là gì? Cách phối hợp Marketing Mix hiệu quả nhất

Bài Viết Tiếp Theo

Internet là gì? Những điều cần biết về Internet

King Marketing

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Bài Viết Tiếp Theo

Internet là gì? Những điều cần biết về Internet

Chuyên mục phổ biến

  • Black Tips Trick Marketing (299)
  • Dịch Vụ (127)
  • Digital Marketing (528)
  • Download (11)
  • Facebook Marketing (132)
  • Học Bán Hàng (741)
  • Khóa Học (80)
  • Kiếm Tiền Online (250)
  • Kiến thức khởi nghiệp (347)
  • Kinh Doanh Mỹ Phẩm (34)
  • Marketing Bất Động Sản (201)
  • Phần mềm kinh doanh (20)
  • Phần Mềm Marketing (31)
  • Quảng Cáo Facebook (81)
  • Quảng Cáo Google (35)
  • Quảng cáo TikTok (82)
  • Quảng Cáo VPCS (53)
  • Thiết Kế Đồ Họa (6)
  • Thiết Kế Website (25)
  • Tiktok Marketing (49)
  • Tin tức (189)
  • Tuyển sỉ (4)
  • Video Marketing (32)
  • Website Marketing (54)
  • Xây kênh Tiktok (40)
  • Youtube Marketing (29)

Bài viết mới nhất

Khoá học chạy bùng Google ads với tài khoản ngưỡng

10/06/2025

Chạy bùng Google ads là gì ? Hướng dẫn cách chạy bùng quảng cáo Google

10/06/2025
Khóa học TikTok VPCS - Thực chiến trăm đơn, tối ưu chi phí

Khóa học TikTok VPCS – Thực chiến trăm đơn, tối ưu chi phí

21/11/2024
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp

Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài Chuyên Nghiệp

21/11/2024
Khoá học SEO top từ khoá VPCS Casino Game Bài

Khoá học SEO top từ khoá VPCS Casino Game Bài

20/11/2024

Chiến lược tuyển sỉ hiệu quả 2025

13/11/2024

CÁC THƯƠNG HIỆU ĐÃ HỢP TÁC

Final-logoWeEnglish_EX
logo-7
logo-atpsoftware-500
Logo-PQR-slogen
vegaspa
1280px-Hitachi_inspire_the_next-Logo.svg_
1_rdqDLm-aGQkodDzylNMkJA
Previous
Next
ĐỐI TÁC
  • ATPSOFTWARE
  • VEGA SPA
  • ĐẤT VIỆT
  • LAWY
  • GREEN BEAUTY
  • MỘC HẠC ANH

.

  • ZENO 5
  • NND
  • TRẦM HƯƠNG QUÝ
  • WE ENGLISH
  • KING SOFTWARE
  • KING FRUIT
DỰ ÁN ĐANG PHÁT TRIỂN
  • NGUỒN HÀNG SIÊU RẺ
  • BẤT ĐỘNG SẢN MUA CHUNG
  • LAWY
  • Làm landingpage miễn phí
  • Cộng Đồng Digital Marketing
  • Tìm Nick Facebook từ Số Điện Thoại
LIÊN KẾT
  • YOUTUBE
  • INSTAGRAM
  • TIKTOK
  • FANPAGE
  • GROUP
  • PROFILE
CÔNG TY TNHH KING MARKETING
422 Võ Văn Kiệt Quận 1 TPHCM
039 88888 48 (Tư vấn hỗ trợ miễn phí)
039 88888 48 (Hỗ trợ từ 8:00 - 18:00)
Kingmarketing.vn@gmail.com
.
https://kingmarketing.vn
Mã số thuế: 0315948239
Lĩnh vực kinh doanh: Dịch vụ marketing
Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7)
ĐIỀU KHOẢN & CHÍNH SÁCH
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách cài đặt
  • Chính sách bảo hành
  • Hướng dẫn thanh toán
CẨM NANG HỖ TRỢ
  • Dịch Vụ Tiktok
  • Tuyển Cộng Tác Viên
  • Luật Sư Tư Vấn Miễn Phí
  • Học Viện VPCS
  • Kinh doanh - Khởi nghiệp
TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG
  • STK: 19032756909010
  • NGÂN HÀNG TECHCOMBANK
  • CHI NHÁNH GIA ĐỊNH
  • CHỦ TÀI KHOẢN:
  • LE NGOC QUYNH THACH
King Marketing
KẾT NỐI VỚI KING MARKETING

  • Trang Chủ
  • Giới Thiệu
  • Dịch Vụ
    • Chạy Quảng Cáo thuê ngoài
    • Thiết kế thuê ngoài
    • Tuyển sỉ
    • Phòng Sale thuê ngoài
    • Dịch vụ quay Tiktok
    • Dịch Vụ Youtube
    • Dịch vụ VPCS
    • Cố Vấn – Tư Vấn MKT
  • Đào Tạo
    • Lịch Học Và Học Phí Các Khóa Học Tại King Marketing
    • Khoá học VPCS ( Vi phạm chính sách )
    • Khoá Học Xây Dựng Đội Nhóm
    • Khoá học Tuyển Sỉ
    • Digital Marketing Bất Động Sản Online
    • Khóa học bán hàng shopee, lazada, tiki cực kỳ cần thiết
    • Khóa học quảng cáo Facebook
  • Phần Mềm
    • Tăng like
    • LadiPage Full Crack
    • Phần mềm lấy sđt Facebook
    • Phần Mềm Youtube
    • Bọc Link VPCS
    • Atp Software
    • Fplus Crack
  • Bảng giá
    • Thanh toán
    • Bảng Giá Tiktok
    • Bảng Giá Thiết Kế Video
    • Bảng Giá Dịch Vụ Shopee – Lazada
    • Bảng Giá Content
    • Bảng giá dịch vụ King Marketing gói Basic
  • Shop
  • Khác
    • Liên hệ
    • Blog
    • Thư Viện Khoá Học Miễn Phí
    • Chính sách bảo mật
    • Video Tiktok Mẫu

CÔNG TY TNHH KING MARKETING - 21k Nguyễn Văn Trỗi, P 12, Q Phú Nhuận, TP HCM
MSDN : 0315948239 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp ngày 12/10/2019
HOTLINE : 039.88888.48
Email : admin@kingmarketing.vn

Chào mừng bạn trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Quên mật khẩu

Tạo tài khoản mới!

Điền vào mẫu bên dưới để đăng ký

Tất cả các trường là bắt buộc Đăng nhập

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập số điện thoại hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng nhập
Hotline
039.88888.48
youtube
zalo