Black Tips Trick Marketing

Hướng dẫn quy trình Marketing nhà hàng cực hiệu quả mới nhất 2022 từ A-Z

Rate this post

Việc lập kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, tăng doanh thu và lợi nhuận bán hàng. Quy trình Marketing nhà hàng mà Marketing tư vấn sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

Các mục tiêu trong quy trình Marketing nhà hàng :

  • Định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng
  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Ra mắt sản phẩm mới
  • Tăng doanh thu cho nhà hàng
  • Khai trương nhà hàng
  • Mở thêm cơ sở mới
  • Chuyển đổi tập khách hàng

Contents

Quy trình Marketing nhà hàng cực hiệu quả

Xây dựng client brief (thông tin yêu cầu khách hàng)

Đối với các marketing agency, việc hiểu rõ yêu cầu khách hàng là tối quan trọng trong bất kỳ dự án hay chiến dịch nào. Nếu không có một bản brief đầy đủ thông tin, việc thực hiện chiến dịch sẽ dễ dàng đi sai định hướng, các ý tưởng đưa ra không phục vụ đáp ứng yêu cầu khách hàng. Điều này sẽ gây mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho cả 2 bên agency và client.

Chính vì vậy, trước khi thực thi bất kì chiến dịch marketing nhà hàng nào, thay vì gửi cho khách hàng bản brief để họ điền thông tin thì Carrot luôn sắp xếp các buổi gặp mặt trực tiếp, tìm hiểu thực trạng nhà hàng, trao đổi về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của chủ nhà hàng. Qua các dự án Carrot đã làm, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của các buổi gặp mặt lấy brief này vì đôi khi khách hàng chưa xác định được rõ ràng mình muốn gì hay các mục tiêu khách hàng đặt ra chưa phù hợp với thực trạng kinh doanh của nhà hàng. Trong các trường hợp này, đội ngũ Carrot sẽ trao đổi, tư vấn và định hướng lại mục tiêu cho các chủ nhà hàng.

Kết quả của bước này là hiểu đúng về khách hàng của mình, xác định mục tiêu hai bên cần đạt được và xây dựng một bản client brief thật cụ thể, rõ ràng.

2. Nghiên cứu, đánh giá, khảo sát chuyên sâu

Sau khi có được client brief đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu, đánh giá và khảo sát chuyên sâu. Để có được một chiến dịch marketing hiệu quả, chúng ta cần xác định được thị trường đang như thế nào, nhà hàng mình đang ở vị trí nào trên thị trường, đối tượng khách hàng marketing đến là ai, cần cạnh tranh với ai để giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Sau khi xác định được các yếu tố này, chúng ta mới biết được mình cần làm gì tiếp theo.

Từ tư duy đó, Carrot sẽ tiến hành nghiên cứu, đánh giá và khảo sát các đối tượng cơ bản sau: tổng quan thương hiệu (mô hình 7Ps, SWOT,..), thị trường, đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp, chân dung khách hàng mục tiêu (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, mối quan tâm, nhu cầu, hành vi, bị ảnh hưởng bởi ai/cái gì,…)

Kết quả của bước này là sự đánh giá chính xác vị thế hiện tại của thương hiệu, nhà hàng trên thị trường và xây dựng được chiến lược thương hiệu và chiến lược marketing nhằm định hướng hành động cho các chiến dịch trong tương lai.

3. Xây dựng kế hoạch marketing cụ thể theo chiến lược đã định sẵn

Sau khi có được chiến lược định hướng, bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch marketing cụ thể. Một bản kế hoạch thực thi sẽ giúp các thành viên trong đội ngũ thực hiện dự án làm việc, giao tiếp và hợp tác với nhau một cách hiệu quả, mượt mà. Tất cả các đầu việc được xác định, phân chia và có thời gian hoàn thành nhất định. Mọi người đều biết mình cần làm gì và bao giờ cần hoàn thành cũng như nắm được tiến trình của toàn bộ chiến dịch.

Một bản kế hoạch marketing Carrot Solution thực hiện thường bao gồm các yếu tố cơ bản sau:

  • Định hướng truyền thông: câu chuyện thương hiệu (brand story), định hướng thương hiệu (brand guideline) và tagline để thể hiện cá tính thương hiệu; ý tưởng chính (big idea), thông điệp (key message) và key visual cho mỗi chiến dịch marketing
  • Các hoạt động truyền thông
  • Kênh truyền thông và ngân sách
  • Kế hoạch ads và ngân sách
  • Kế hoạch nội dung (trường nội dung)
  • Tư liệu truyền thông (thực hiện bộ ảnh, thực hiện design)

Kết quả của bước này là một bản kế hoạch hành động cụ thể, có phân công nhân sự và các mốc thời gian cần hoàn thành.

4. Thực thi kế hoạch

Sau khi có được kế hoạch thực thi, nhân sự được phân công sẽ tiến hành thực hiện các đầu việc cụ thể. Nhân sự Content Executive sẽ phụ trách phần nội dung bài đăng trên tất cả các kênh truyền thông. Designer sẽ thực hiện sản xuất, thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Nhân sự phụ trách các kênh media sẽ thực thi kế hoạch seeding (KOLs, hot insta, các group review đồ ăn, quán cà phê,..). Planner có trách nhiệm đốc thúc cả nhóm và đảm bảo tiến độ công việc được thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Account phụ trách trao đổi công việc với khách hàng, gửi các bản đề xuất và sản phẩm của cả nhóm cho khách, là cầu nối giữa đội ngũ nhân sự Carrot và các chủ nhà hàng.

Kết quả của bước này là các đầu việc được thực hiện đúng tiến độ, theo kế hoạch có sẵn và đạt được chất lượng, mục tiêu đề ra.

5. Đo lường kết quả và thực hiện báo cáo

Bước cuối cùng trong quá trình thực hiện marketing nhà hàng là đo lường kết quả công việc và thực hiện báo cáo.

Các chỉ số và báo cáo Carrot thực hiện thường bao gồm các yếu tố cơ bản sau:

Tổng quan kết quả chiến dịch

  • Social Index
  • Ads report
  • Tổng quan các kênh truyền thông media
  • Tổng kết ngân sách marketing
  • Phân tích doanh thu

Kết quả của bước này là cả nhóm cùng đánh giá được hiệu quả của chiến dịch marketing đã thực hiện và có giải pháp khắc phục kịp thời cho những điểm chưa tốt. Đồng thời khách hàng cũng được cập nhật thường xuyên để nắm được hiệu quả marketing so với số tiền bỏ ra cũng như tình hình kinh doanh của nhà hàng.

Marketing online hiệu quả cho nhà hàng

Xây dựng website

Việc xây dựng website riêng cho nhà hàng trong kế hoạch marketing nhà hàng là một cách gia tăng nhận diện trên các kênh online và thu hút khách hàng. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội này để gia tăng nhận diện thương hiệu online. Các nhà hàng có thể thuê dịch vụ xây dựng website, hoặc tự xây dựng website.

Khi xây dựng website, hay lưu ý một số yếu tố quan trọng. Đảm bảo đầy đủ thông tin về doanh nghiệp mà khách hàng có thể tìm kiếm: Tên, địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa, thực đơn mới nhất và những bức ảnh chất lượng cao. Bên cạnh đó, hãy thêm một số nội dung về lịch sử nhà hàng, thậm chí là viết thành blog.

Website sẽ là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng tham khảo khi tìm hiểu về nhà hàng của bạn. Vì vậy hãy đảm bảo khách hàng bị cuốn hút và có thể thấu hiểu được thương hiệu của bạn khi truy cập website.

Mặt khác, khi xây dựng website các chủ nhà hàng hãy chú ý việc thêm thực đơn của nhà hàng, kèm theo hình ảnh các món ăn và các biểu mẫu đăng ký đặt bàn trước. Vì khách hàng cũng có thể vào website tham khảo và đặt bàn trước.

Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2021.

Quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm

Website là một kênh thông tin tốt cho những khách hàng đã biết đến thương hiệu của nhà hàng, tuy nhiên, các nhà hàng cũng cần thu hút thêm khách hàng mới. Đa số, hiện nay khách hàng có nhu cầu đi ăn ở ngoài, họ sẽ tìm kiếm chỗ ăn trên mạng. Hầu hết hiện nay, các hoạt động online đều bắt đầu từ việc tìm kiếm, bao gồm cả việc tìm nhà hàng. Vì vậy, để thu hút khách hàng rất cần đăng thông tin menu trên các kênh online.

Vậy nên đưa menu lên các kênh online này như thế nào? Nhà hàng có thể tự cập nhập menu trên các kênh này nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Các nhà quản lý hãy bắt đầu bằng việc tạo tài khoản trên các trang này và đăng tin nhà hàng lên. Ngoài ra, việc quảng cáo menu trên các kênh tìm kiếm trong kế hoạch marketing nhà hàng còn giúp cập nhật thực đơn và các thông tin của nhà hàng như: địa điểm, tên thương hiệu, số điện thoại,…

Xem Thêm >>Backlink là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Backlink chất lượng cao mới nhất 2021.

Quay video quảng cáo

Video đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng chú ý hơn. Thay vì đọc một bài báo vài nghìn từ, mọi người có thể dễ dàng dành 2 phút để xem một video. Vì thế, các nhà hàng nên dùng những thủ thuật marketing để hiển thị đến khách hàng.

Khi nói về video hiện nay, thì khách hàng không nghĩ về những quảng cáo truyền hình nữa. Thay vào đó hãy cho khách hàng xem đi tham quan một vòng nhà hàng của bạn, giới thiệu với họ những hình ảnh nhân viên phục vụ, không gian, những món ăn,… Cho họ thấy những tin tức giá trị, vui nhộn sẽ dễ dàng hơn việc thuyết phục họ đến với nhà hàng. Thậm chí các nhà hàng còn có thể sử dụng Instagram TV để tạo những video chia sẻ cho người theo dõi.

Quảng cáo trên mạng xã hội

Mạng xã hội hiện nay đang được rất nhiều khách hàng sử dụng, thông thường họ sẽ dành ra khoảng một tiếng trong ngày  để sử dụng. Có rất nhiều kênh mạng xã hội để có thể truyền thông nhà hàng, tuy nhiên nếu cố gắng quảng cáo nhà hàng trên tất cả các kênh sẽ dẫn đến lan truyền quá mỏng. Do đó, hãy thử nghiệm các kênh khác nhau và xem kênh nào hoạt động tốt nhất cho nhà hàng dựa trên mức độ tương tác và số lượng người theo dõi.

Giữ sự nhất quán liên tục trong các bài đăng của nhà hàng, nếu những người theo dõi không nhận được tin tức từ nhà hàng trong nhiều tuần hoặc vài tháng, họ sẽ không còn quan tâm tới nữa. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các hình ảnh trong các bài đăng có chất lượng cao và hấp dẫn. Ngoài ra, các nhà hàng cũng có thể sử dụng một số chiến dịch có trả tiền, như quảng cáo Instagram và Facebook.

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Giải Captcha TikTok Tự Động với SadCaptcha

Tại Sao Cần Một Công Cụ Giải Captcha Tiktok Tốt Hơn? Tự động hóa mạng…

3 tháng ago

Đầu tư cho tương lai: Khóa học VPCS cho marketer chuyên nghiệp 2024

Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…

4 tháng ago

KHOÁ HỌC THỰC CHIẾN VPCS

Khóa học thực chiến "Vượt qua mọi rào cản VPCS" được thiết kế để giúp…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Google: Chạy quảng cáo an toàn, bứt phá doanh thu

Khóa học VPCS Google ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này, cung cấp cho…

4 tháng ago

Làm chủ quảng cáo VPCS từ A đến Z với khóa học chuyên sâu

Khóa học chuyên sâu quảng cáo VPCS chính là giải pháp dành cho bạn! Khóa…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Facebook: Bí quyết chinh phục quảng cáo hiệu quả

Khóa học VPCS Facebook ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó, giúp bạn chinh…

4 tháng ago