Hai thuật ngữ và từ viết tắt thường được sử dụng không chính xác, hay không thấy được sự liên quan với nhau chính là SEO và SEM. Hai công cụ này có mối quan hệ cộng sinh, là vũ khí sắc bén mang lại cho doanh nghiệp kết quả tiếp thị tuyệt vời.
Contents
SEO (Search Engine Optimization) theo truyền thống được xem là một phần của SEM (Search Engine Marketing). Và SEM bao gồm chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí.
Tuy nhiên, ngày nay, SEM được dùng sử dụng để chỉ riêng cho tìm kiếm có trả phí. Theo trang Search Engine Land, SEM là “quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”. Mặt khác, SEO được định nghĩa là quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc miễn phí.
Các chiến lược riêng biệt này phải là một phần trong kho vũ khí tiếp thị tìm kiếm trực tuyến của bất cứ một doanh nghiệp nào. Dù có trả phí hay miễn phí, mỗi công cụ đều có thế mạnh riêng của mình.
Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2022.
SEO là công cụ cần liên tục phát triển để theo kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google. Nhưng có một điều không đổi, SEO được tạo thành từ các hoạt động trên trang (on-page) và ngoài trang (off-page) như hai trụ cột chính.
▪️ Tối ưu hóa meta data, bao gồm thẻ tiêu đề (page title tag), thẻ mô tả (meta description tag), thẻ heading, thẻ ALT hình ảnh, mà trong đó kết hợp các từ khóa mục tiêu.
▪️ Tối ưu SEO bài viết và trang web thông qua chiến lược nghiên cứu từ khóa.
▪️ URL trang đơn giản và được định dạng tốt với các từ khóa chọn lọc.
▪️ Tốc độ tải trang nhanh.
▪️ Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung.
▪️ Xây dựng liên kết (Link building) để thu hút và có được inbound links chất lượng (các backlink này giúp chiếm phần lớn SEO off-page).
▪️ Tín hiệu từ mạng xã hội (ví dụ: tăng lượng truy cập đến một trang web từ chia sẻ social media).
▪️ Thu hút chú ý từ các trang web nổi bật như Reddit, Facebook, …
Tạo ra nội dung có chất lượng và giá trị mà người đọc quan tâm sẽ thấy hữu ích, thường là trên blog và các trang web. Sử dụng SEO sẽ giúp bạn thiết lập quyền lợi trong thuật toán của Google. Nhờ đó, lượng truy cập trang web sẽ tăng, nhiều cơ hội cho các inbound links và quan trọng nhất là có thêm conversion.
Hãy chú ý đến các chiến thuật trên on-page và off-page để đảm bảo landing page, trang web và bài viết blog của bạn được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm nhé.
Nhất định không được bỏ qua bài viết các thuật ngữ trong SEO nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực này.
Xem Thêm >>SEO là gì? Toàn bộ kiến thức cơ bản về SEO mới nhất.
SEM hoàn toàn liên quan đến việc có được khả năng hiển thị tìm kiếm, thông qua các quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm như Google. Đây được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần chuột (pay-per-click).
Có nhiều thuật ngữ khác được sử dụng cho các hoạt động SEM bao gồm: cost-per-click ads, quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền – có trả tiền.
Quảng cáo pay-per-click cho phép bạn chủ động nhắm vào người mua tiềm năng, thông qua quảng cáo và từ khóa phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ. Và loại quảng cáo này hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, bên cạnh danh sách không phải trả tiền. Chúng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội để tăng khả năng hiển thị của các trang web, landing page, bài viết blog và hơn thế nữa.
GoogleAds là nền tảng công cụ tìm kiếm phổ biến nhất để lưu trữ quảng cáo. Bạn có thể xem xét các nền tảng khác như Bing hay Yahoo. Bất cứ nơi nào bạn chọn để đổ tiền vào tiếp thị internet của mình, đều có những chiến lược SEM chính như sau:
▪️ Chiến dịch quảng cáo với đối tượng cụ thể (ví dụ: địa lý, ngành, nhân khẩu học,…).
▪️ Tạo các nhóm quảng cáo bao gồm các biến thể từ khóa mục tiêu.
▪️ Viết quảng cáo có liên quan bằng cách sử dụng các từ khóa chọn lọc.
▪️ Đặt ngân sách quảng cáo.
▪️ Theo dõi các số liệu như số lần click, số lần hiển thị, tỷ lệ chi phí mỗi lần trung bình.
Nhiều Marketer tranh luận liệu cái nào tốt hơn? Với Inbound Marketing, SEO tự nhiên có thể coi là cách tiếp cận tốt nhất, như bạn có thể thấy, SEM thực sự không thể thành công nếu không có SEO tự nhiên.
Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp mà PPC (một thành phần của SEM) đem lại hiệu quả hơn SEO. Ví dụ: nếu bạn lần đầu tiên ra mắt một trang web và bạn muốn nó hiển thị ngay lập tức trên các kết quả tìm kiếm, bạn nên áp dụng 1 chiến dịch PPC vì nó tốn ít thời gian hơn SEO, nhưng sẽ không nên lạm dụng PPC mà quên tối ưu trang web với SEO.
Lưu lượng truy cập SEM được coi là nguồn lưu lượng truy cập Internet chất lượng bởi trước đó nó đã được lựa chọn các đối tượng mục tiêu. Từ đó, chúng sẽ hiển thị chính xác với người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm giải pháp cho vấn đề, câu trả lời cho thắc mắc của họ hoặc để tìm hiểu cách thực hiện điều gì đó liên quan tới sản phẩm, trang web.
Vì vậy, khi người dùng nhấp vào một trang web từ kết quả tìm kiếm hoặc nhấp vào quảng cáo, họ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Mức độ liên quan của trang web và quảng cáo được hiển thị giúp lưu lượng truy cập từ SEM có giá trị cao hơn bất kỳ nguồn nào khác.
Hiện nay, Facebook và Twitter đang cố gắng tối ưu hóa nền tảng quảng cáo của họ để thu hút lượng truy cập được nhắm mục tiêu nhưng khả năng chuyển đổi từ các công cụ tìm kiếm vẫn có ROI tốt hơn.
Còn SEO tự nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiển thị kết quả nhưng cuối cùng nó sẽ ít tốn kém và hiệu quả lâu dài hơn. Đặc biệt, bạn sẽ xây dựng được độ tìm kiếm tin cậy từ các công cụ và người dùng, điều mà quảng cáo PPC khó lòng làm được.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…