Organic Search được biết đến là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong Marketing đặc biệt là SEO và lượng truy cập đến từ Organic Search mang một ý nghĩa quan trọng đối với Website của bạn. Vậy Organic Search là gì và vai trò của nó như thế nào trong hoạt động SEO cũng như Marketing?
Contents
Organic Search là gì?
Organic Search là chỉ số thể hiện lượng truy cập trực tiếp từ quá trình tìm kiếm tự nhiên của người dùng, tức là khi người dùng search một từ khóa bất kỳ và click vào một trang web được xếp hạng tự nhiên trên Google không qua trả phí (quảng cáo), lượt truy cập này sẽ được tính vào Organic Search.
Vai trò của Organic Search
Organic Search được xem là một trong những chỉ số vô cùng quan trọng phản ánh hiệu quả của quá trình SEO và thứ hạng của Website.
Chỉ số Organic Search chỉ được tính khi người truy cập click trực tiếp vào đường link của bạn trên kết quả tìm kiếm (không trả phí) vì vậy, hiển thị phải thực sự chất lượng và đúng nhu cầu để có thể thu hút được click của người dùng từ tiêu đề hay mô tả SEO.
Hiểu cơ chế hoạt động là cách giúp SEOer có thể cải thiện được thứ hạng từ khóa cũng như thứ hạng Website của mình từ đó tăng Traffic tự nhiên cho Website, phục vụ cho quá trình bán hàng hay đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với người dùng.
Cách xem chỉ số Organic Search trong Google Analytics
Cách xem chỉ số Organic Search trong Google Analytics
Để kiểm tra lượng truy cập từ Organic Search, bạn cần có một tài khoản Google Analytics của Website mà mình muốn kiểm tra. Sau khi đăng nhập bạn thực hiện theo các bước:
Bước 1: Click vào mục Chuyển đổi ở cột bên trái
Bước 2: Chọn mục Tổng quan
Bạn sẽ thấy chỉ số Organic Search thường đứng đầu về lượng truy cập vào Website, tùy thuộc vào chiến lược Marketing của SEOer mà chỉ số này có thể thay đổi. Đồng thời, qua Google Analytics SEOer cũng có thể nắm được lượng truy cập nhiều nhất đến từ bài viết hay từ khóa nào, từ đó đưa ra chiến lược đẩy từ khóa và tăng traffic cho Website.
Những lý do bạn nên tập trung vào Organic Search là gì ?
Ngoài những lợi ích mang lại cho quá trình làm SEO website ở trên Organic traffic còn sở hữu rất nhiều lý do khiến những người làm marketing online tập trung đó là:
♦ Nguồn traffic miễn phí: Không giống với các hình thức tìm kiếm khác Organic search giúp cho các bạn có được rất nhiều lượng truy cập mà không phải mất chi phí cho các công cụ tìm kiếm. Như vậy, Organic search giúp các bạn tối ưu hóa ngân sách so với các chiến dịch Paid Search.
♦ Tối ưu hóa các hành vi tìm kiếm: Tất cả các công cụ tìm kiếm hiện nay luôn đặt người dùng làm trọng tâm, vì thế khi các kết quả trả về vị trí cao trên công cụ tìm kiếm chính là những gì người dùng lựa chọn. Điều đó cho thấy rằng những kết quả đó là phù hợp nhất với hành vi của người dùng ở thời điểm đó.
♦ Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Organic search lớn sẽ khiến website trở thành trang web chủ lực nó sẽ khiến từ khóa trong một ngành nghề sẽ tăng. Lúc này, tần suất xuất hiện thương hiệu của bạn sẽ tăng từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
♦ Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu: Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu là những gì mà Organic Search có thể làm được tốt hơn so với các hình thức khác. Với Organic Search các bạn có thể hoàn toàn tìm kiếm được Insight khách hàng, cũng như hiểu khách hàng đang ở đâu trong hành trình mua hàng và có hành vi mua sắm hay không…
Sự khác nhau giữa Organic Search và Paid Search là gì?
Sự khác biệt chính giữa Paid Search và Organic Search là vị trí kết quả của Paid Search là phải trả tiền và được đưa vào thông qua hệ thống đấu giá trong khi Organic Search được quyết định bởi các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Cả Paid Search và Organic Search là một phần của cái được gọi là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM).
Paid Search
Khi bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện ở các vị trí hàng đầu của kết quả tìm kiếm, bạn có thể sử dụng Google Adwords (của Google) hoặc Bing ads (của Bing) để hiển thị quảng cáo của mình cho các tìm kiếm liên quan.
Vị trí quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện được quyết định bởi hệ thống hình thức đấu giá. Hệ thống tính đến một số tham số bao gồm:
- Vị trí của người dùng
- Thiết bị được sử dụng (di động, máy tính để bàn, máy tính bảng)
- Các từ khóa quảng cáo được cấu hình sẽ được hiển thị
- Tiêu đề của quảng cáo
- Mức độ liên quan của Landing page (trang đích mà người dùng sẽ thấy khi họ nhấp vào quảng cáo)
- Số tiền tối đa mà nhà quảng cáo sẵn sàng trả cho các lần nhấp quảng cáo
- Cạnh tranh, tức là có bao nhiêu nhà quảng cáo đang đặt giá thầu cho một vị trí hàng đầu của từ khóa cụ thể
Các nhà quảng cáo trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của họ. Số tiền phải trả tùy thuộc vào loại từ khóa, cạnh tranh và một số yếu tố khác.
Các nhà quảng cáo có thể xác định số tiền tối đa họ muốn trả cho một lần nhấp và tổng số tiền họ muốn chi cho các chiến dịch quảng cáo được trả tiền của họ.
Các nền tảng quảng cáo qua tìm kiếm phải trả tiền phổ biến nhất (còn được gọi là PPC – Pay-Per-Click) là Google Adwords và Bing Ads.
Ưu điểm lớn của Paid Search là kết quả có được gần như ngay lập tức. Ngay sau khi bạn thiết lập chiến dịch, quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu hiển thị trong kết quả tìm kiếm và bạn sẽ bắt đầu nhận được lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm.
Nhược điểm lớn là bạn phải trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn và chi phí này đang tăng lên hàng năm do cạnh tranh. Trong nhiều trường hợp, chi phí quá cao và điều này làm cho các chiến dịch không có lợi.
Để Paid Search hoạt động tốt, bạn cần có một trang đích được tối ưu hóa, chiến dịch PPC được tối ưu hóa và các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao.
Organic Search
Như đã nêu ở trên, Organic Search đề cập đến các kết quả được hiển thị cho truy vấn tìm kiếm không bao gồm quảng cáo phải trả tiền.
Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền được quyết định bởi các thuật toán tìm kiếm và có thể được tối ưu hóa bằng cách sử dụng các thực hành tốt nhất về SEO.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là SEO) là thực hành tối ưu hóa một trang web để nó xuất hiện cao hơn trong kết quả trả về vị trí tự nhiên cho các từ khóa liên quan.
SEO có ba thành phần chính (SEO Onpage, Kỹ thuật SEO và SEO Offpage) và mỗi thành phần có một số quy tắc nhất định theo hướng dẫn của các bộ máy tìm kiếm đưa ra.
Làm thế nào để có được vị trí trong Ogranic Search?
Để tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trong các kết quả Ogranic Search của công cụ tìm kiếm, bạn phải tuân theo các thực hành tốt nhất về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tự nhiên.
Nói cách khác, bạn cần tuân theo các quy tắc cụ thể để làm cho trang web của bạn có thể truy cập được vào các công cụ tìm kiếm và giúp các công cụ đó hiểu nội dung của bạn.
Google đang sử dụng hơn 255 yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm khi tính toán vị trí, một trang web sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Các yếu tố SEO quan trọng nhất để thực hiện và cải thiện thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền của bạn là:
- Hãy chắc chắn nội dung của bạn được lập chỉ mục (trong ngành anh em hay gọi là được index)
- Đảm bảo trang web của bạn nhanh và có thể truy cập trên tất cả các thiết bị
- Xuất bản nội dung thỏa mãn ý định của người dùng
- Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm
- Quảng bá trang web của bạn để có thêm liên kết đến và được đề cập đến thương hiệu
Tất cả các yếu tố này tôi sẽ giải thích rõ hơn ngay dưới đây lần lượt từ trên xuống.
Hãy chắc chắn nội dung của bạn được index
Để có bất kỳ cơ hội xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, trang web của bạn phải được các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục mà không có bất kỳ vấn đề nào.
Các công cụ tìm kiếm trong giai đoạn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, họ quét web để tìm các trang có trên web để thêm vào chỉ mục của họ.
Nếu trong quá trình này, họ không thể tìm thấy trang web của bạn hoặc bạn đã vô tình chặn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung của bạn, thì trang web của bạn sẽ không xuất hiện cho bất kỳ tìm kiếm nào.
Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra kỹ thuât SEO của bạn.
Đảm bảo trang web của bạn nhanh và tương thích mọi thiết bị
Bước tiếp theo là đảm bảo một yếu tố quan trọng đó là nội dung của bạn có thể được truy cập mà không có bất kỳ vấn đề nào trên tất cả các thiết bị.
Phần lớn các tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động, do đó bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình thân thiện với thiết bị di động.
Thân thiện với thiết bị di động có nghĩa là nội dung được hiển thị trên thiết bị di động mà không có thanh cuộn ngang, văn bản đủ lớn và mọi yếu tố điều hướng hoặc nút kêu gọi hành động đều có thể dễ dàng nhấp được.
Ngoài ra, các trang web của bạn sẽ tải nhanh nhất có thể trên tất cả các thiết bị. Tốc độ không chỉ là một yếu tố xếp hạng được biết đến mà là một yếu tố đánh giá được Website của bạn có chuyên nghiệp và đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Người dùng thích các trang web nhanh và bạn cần cố gắng nhất có thể để cung cấp cho họ trải nghiệm nhanh.
Xuất bản nội dung thỏa mãn ý định của người dùng
Để người dùng tìm thấy bạn trong các kết quả không phải trả phí thì nội dung của bạn phải có các đặc điểm sau:
Nó phải xoay quanh các từ khóa SEO
Từ khóa SEO là thuật ngữ thực tế chỉ việc mọi người gõ vào hộp tìm kiếm để tìm kiếm trên Internet.
Nếu bạn xuất bản nội dung mà người dùng không muốn đọc, thì ngay cả khi bạn xuất hiện trong kết quả không phải trả tiền, bạn cũng sẽ không có được lượng truy cập.
Nó phải đáp ứng mục đích của người dùng
Các công cụ tìm kiếm giờ đây đã dần hoàn thiện rất tốt trong việc đánh giá nội dung và hiểu liệu nó có thỏa mãn ý định của người dùng hay không.
Chúng sử dụng một số yếu tố để hiển thị ra nội dung phù hợp nhất cho mỗi truy vấn để nếu nội dung của bạn không cung cấp cho người dùng những gì họ muốn đọc, kết quả sẽ không xuất hiện cao.
Nó phải có chất lượng cao và là nội dung gốc
Công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng phân biệt giữa nội dung gốc và nội dung trùng lặp.
Mục tiêu của công cụ tìm kiếm là cung cấp cho người dùng nội dung chất lượng cao để giữ cho người dùng hài lòng, điều đó sẽ khiến người dùng quay lại tìm kiếm nhiều hơn.
Vì vậy, bạn cần tạo và xuất bản nội dung tốt hơn nội dung đã được xuất bản từ các trang khác. Nội dung cần phải kỹ lưỡng, dựa trên các yếu tố thật khách quan, không thiên vị và được viết bởi các chuyên gia trong mỗi lĩnh vực.
Tối ưu nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm
Trước khi xuất bản nội dung trên web, bạn cần tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là thêm các tín hiệu cụ thể vào nội dung của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn là gì.
Trong thế giới SEO, điều này được gọi là SEO On-page và phải làm tốt những thứ như tiêu đề trang của bạn, việc sử dụng từ khóa trong nội dung của bạn, tối ưu hóa hình ảnh của bạn, liên kết nội bộ và nhiều yếu tố khác.
Quảng bá trang web để có thêm liên kết và đề cập đến thương hiệu
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, để xuất hiện trong kết quả vị trí Ogranic Search, trang web của bạn cần phải có được backlinks từ các trang web khác trên Internet.
Liên kết đóng một vai trò quan trọng trong bảng xếp hạng của Ogranic Search vì chúng được các thuật toán của công cụ tìm kiếm coi như là “phiếu bầu” cho Website đó.
Các trang web có liên kết từ các trang web đáng tin cậy khác thì có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền so với các trang web có ít liên kết hơn.
Trong thế giới SEO, quá trình này được gọi là xây dựng liên kết, là một phần của SEO Offpage.