Marketing nhà hàng tiệc cưới là vô cùng quan trọng. King Marketinh xin hướng dẫn chiến lược Marketing nhà hàng tiệc cưới cực hiệu quả mới nhất 2022 từ A-Z.
Contents
Cơ hội ngành nghề
Nhà hàng tiệc cưới là dịch vụ không thể thiếu tại các thành phố lớn mà đặc biệt vào các dịp đầu năm và cuối năm là mùa cao điểm của nhu cầu cưới hỏi thì nhu cầu tìm kiếm nhà hàng tiệc cưới cũng tăng cao đột biến.
Trung bình mỗi tháng có tới 46.710 lượt tìm kiếm nhà hàng tiệc cưới và thực tế vào mùa cưới có nhiều nhà hàng bị quá tải do nhu cầu quá lớn mà khả năng nhà hàng không phục vụ hết được. Điều đó cũng là hiển nhiên khi dân số các thành phố lớn ngày càng tăng chóng mặt.
Tiềm năng phát triển ngành nghề còn cao nhưng mức độ cạnh tranh cũng không hề thấp. Ngoài việc đảm bảo chất lượng dịch vụ thì việc quảng bá để tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng nguồn khách hàng mới cho nhà hàng là không thể bỏ qua.
Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.
Chiến lược Marketing nhà hàng tiệc cưới
Trang bị kiến thức về kinh doanh nhà hàng
Để có thể làm việc ở bất kỳ lĩnh vực nào, việc đầu tiên bạn cần phải làm là trang bị kiến thức về lĩnh vực đó. Đặc biệt, trong vị trí là nhà đầu tư, bạn càng phải biết nhiều thứ bao quát hơn cũng như chi tiết hơn, vì vị trí vai trò của bạn vô cùng quan trọng. Chính vì thế, không có chuyên môn, kinh nghiệm hay kiến thức ở lĩnh vực nhà hàng tiệc cưới, bạn sẽ gặp rắc rối.
Công việc kinh doanh nhà hàng tiệc cưới không chỉ đòi hỏi ở bạn kiến thức sâu rộng về mọi mặt. Mà còn lòng say mê, khả năng tương tác làm việc giữa con người với con người. Thêm vào đó, kiến thức về tài chính, marketing, tiếp thị cũng hỗ trợ bạn trong việc quản lý, quảng bá,….Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, quản lý nhà hàng thì có thể thuê dịch vụ tư vấn setup và vận hành nhà hàng tiệc cưới. Các chuyên gia tư vấn sẽ hỗ trợ chủ doanh nghiệp định mức đầu tư phù hợp cho mô hình kinh doanh của mình, phân tích thị trường, định hướng chiến lược kinh doanh, lập phương án tổ chức hoạt động, thiết kế nhà hàng tiệc cưới, xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả nhất.
Xem Thêm >>Viết content SEO là gì? Những điều cần biết khi làm Content Writer.
Phân khúc khách hàng mục tiêu
Không một nhà hàng tiệc cưới nào đủ sức để hấp dẫn tất cả khách hàng, bạn chỉ cần nhắm đến và phục vụ 5 đến 10% thị trường là có thể thành công trong lĩnh vực này rồi.
Nghiên cứu kỹ lưỡng phân khúc khách hàng là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng, đây là bí quyết thành công của các nhà kinh doanh giỏi trên thế giới. Bạn phải biết khách hàng của mình ở đâu, ai là người cần dịch vụ của bạn,….Khách hàng xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa, thu nhập và điều kiện kinh tế khác nhau. Trên thị trường hiện có rất nhiều trung tâm tiệc cưới từ cấp độ bình dân đến cao cấp để đáp ứng đúng nhu cầucủa từng phân khúc đối tượng khác nhau.Trước sự cạnh tranh khốc liệt này, bạn buộc phải xác định phân khúc khách hàng mục tiêu. Để từ đó, bạn mới biết đối thủ thực sự của mình là ai trong cuộc đua này. Là người cung cấp dịch vụ, bạn sẽ “làm dâu trăm họ”, nên hãy cố gắng phân đoạn thị trường, phân tích đặc điểm của khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ một cách hiệu quả nhất.
Lựa chọn địa điểm
Đặc điểm của nhà hàng tiệc cưới là phải có một không gian đủ lớn để phục vụ cho hàng trăm người và đáp ứng từ 5 – 10 tiệc cưới 1 đêm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần mặt bằng khá lớn để mở một trung tâm tiệc cưới. Tùy vào điều kiện kinh tế và phân khúc khách hàng mục tiêu, bạn có thể đầu tư mở nhà hàng với điện tích và quy mô phù hợp.
Theo kinh nghiệm của nhiều nhà kinh doanh hàng đầu thế giới, vị trí mặt bằng chiếm đến 50% thành công. Lý do đơn giản mà nhiều nhà đầu tư không thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà nhà hàng tiệc cưới bởi vì họ không tìm được địa thế đẹp, đông dân cư, giao thông thuận tiện với quỹ đất lớn để xây nhà hàng. Không phải hầu hết các nhà hàng đều cần gần nơi đông dân cư, tuy nhiên đối với những nhà hàng tiệc cưới phụ thuộc vào đặc điểm này, cần lưu ý một số điểm khi lựa chọn nơi kinh doanh:
- Lượng khách hàng dự kiến.
- Giao thông vào các khung giờ tiếp khách. Khu vực có thể lưu thông được bao nhiêu lượt xe để phục vụ cưới hỏi và tổ chức sự kiện, đảm bảo thỏa mãn
hết nhu cầu của khách hàng, - Nhân khẩu học của dân cư xung quanh. Những người sống và làm việc gần địa điểm đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn không?
- Giá thuê và khả năng thanh toán. Bạn phải tính toán kỹ giá tiền thuê có phù hợp với mức doanh thu mà địa điểm mang tới hay không để có lãi và
không bị thâm hụt vốn. - Địa điểm phải đảm bảo có chỗ để xe cho khách và dễ dừng đỗ.
- Phát triển trong tương lai. Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương để biết trước liệu có sự thay đổi nào liên quan đến địa điểm bạn định thuê
hay không? - Các điều khoản thuê. Tìm hiểu kỹ hợp đồng thuê để có những thoả thuận hợp lý nhất.
Phong cách thiết kế và nội thất nhà hàng
Thiết kế nội thất độc đáo cũng là chiến lược kinh doanh nhà hàng tiệc cưới vô cùng quan trọng, nó góp phần vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng
và giúp quảng bá thương hiệu của bạn. Ngày nay, nhà hàng không cần thiết phải thiết kế sẵn nội thất, phần trang trí cho bữa tiệc sẽ linh động thay đổi
tùy vào nhà cung cấp dịch vụ cưới, hoặc nhà hàng tự sắp đặt theo yêu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho
khách ăn chiếm khoảng 60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.
Khu dành cho khách: Đây là khu phục vụ cho khách và giúp bạn kiếm tiền. Hãy dành thời gian thăm càng nhiều nhà hàng càng tốt để phân tích cách
bài trí của họ. Hãy quan sát thái độ của những khách tới ăn, họ phản ứng ra sao với những cách bài trí đó? Chúng tiện lợi hay không? Phân tích những
cái hay và dở để rút kinh nghiệm.
Cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm của bạn. Thống kê cho thấy 40 đến 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình hoặc
nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên. Để đáp ứng từng nhóm khách khác nhau, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển
để lắp ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.
Khu chế biến: Các khu chế biến trong nhà hàng thường rơi vào tình trạng thiết kế không hiệu quả. Hãy nắm rõ thực đơn trong đầu để xác định từng yếu
tố trong khu vực chế biến. Bạn cũng cần khu vực dành cho việc nhận, cất giữ nguyên liệu, sơ chế, nấu, rửa chén bát, khu đựng rác, thuận lợi cho nhân viên và khu dành cho văn phòng.
Chiến lược marketing và quảng bá
Khi bạn kinh doanh bất kỳ loại ngành nghề nào cũng cần có một kế hoạch marketing và kinh doanh nhà hàng tiệc cưới không phải là ngoại lệ. Trong thời
đại công nghệ 4.0, hình thức marketing online đang rất được ưa chuộng, nó có thể giúp bạn tiếp cận vô số khách hàng mỗi ngày mà không bị lệ thuộc
vào thời gian và địa điểm. Những loại hình quảng cáo online được sử dụng nhiều nhất hiện nay:
- Thiết kế Website: Một website chuyên nghiệp luôn là yếu tố tạo niềm tin tốt nhất với khách hàng. Website nhà hàng (https://website24h.vn/thiet-kewebsite-nha-hang.html) là một hình ảnh đại diện cho bạn trên Internet, đây là nơi khách hàng sẽ truy cập và tìm hiểu thông tin về nhà hàng tiệc cưới nếu
có nhu cầu. Tại Website, bạn cần đăng đầy đủ thông tin về thực đơn, cách đặt bàn, thông tin liên hệ, sự kiện, thông tin khuyến mãi, hình ảnh nhà
hàng,…. Đây là những thông tin mà khách hàng quan tâm nhất về nhà hàng của bạn, website chuyên nghiệp và tiện lợi sẽ giúp tạo dựng niềm tin về phía
khách hàng. - Seo, Google Adword: Là hai công cụ kết hợp hiệu quả nhất bạn không thể bỏ qua. Quan trọng là bạn phải biết cách tối ưu để giảm thiểu chi phí mức
thấp nhất nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. - Quảng cáo mạng xã hội: Facebook, zalo, instagram là những kênh quảng cáo bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Tiếp cận khách hàng theo cách nhắc
nhở và thẩm thấu, chăm sóc khách hàng ngay từ khi họ chưa có nhu cầu, thì bạn sẽ tạo dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng một cách dễ dàng
hơn