Trên thực tế, có nhiều bạn đang nhen nhóm ý định kinh doanh nhà hàng hải sản nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Thực tế, việc kinh doanh có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, từ mặt bằng, nguyên liệu cho đến cách thức phục vụ và quan trọng nhất chính là cách marketing. King Marketing sẽ hướng dẫn cách Marketing nhà hàng hải sản vô cùng hiệu quả mới nhất 2022.
Contents
Cần làm gì khi mở cửa hàng hải sản?
1. Chuẩn bị nguồn vốn
Vốn là yếu tố quan trọng đầu tiên khi mở nhà hàng hải sản. Trước tiên, bạn cần phải xác định được hình thức kinh doanh, quy mô của quán và phân khúc đối tượng khách hàng phù hợp để xác định số vốn đầu tư. Những câu hỏi cơ bản giúp bạn xác định được số vốn cần chuẩn bị như nhà hàng hải sản của bạn có quy mô như thế nào, công suất phục vụ được bao nhiêu thực khách trong một ngày, khoản phí cố định chi trả hàng tháng, thời gian hoàn vốn là nhanh hay chậm,… Theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, để mở nhà hàng hải sản với quy mô nhỏ, số vốn tối thiểu bạn cần chuẩn bị là 100 triệu đồng.Nếu khả năng về tài chính của bạn không đủ, bạn có thể đi vay mượn từ bạn bè, những người thân hoặc ngân hàng.
2. Nghiên cứu thị trường – Xác định khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường là một việc mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua trước khi bắt tay vào việc kinh doanh mở nhà hàng hải sản. Điều này sẽ giúp bạn xem xét đối thủ đang kinh doanh như thế nào? Điểm mạnh, điểm yếu của họ ở đâu? Từ đó đưa ra thực đơn hợp lý cho nhà hàng.Việc nghiên cứu thị trường không chỉ giúp bạn có tầm nhìn rộng hơn về phương thức kinh doanh mà nhờ đó bạn sẽ xác định được những công việc bạn cần phải làm trong thời gian sau này.Xác định khách hàng mục tiêu cũng là một bước quan trọng. Khách hàng muôn hình muôn vẻ nên sẽ không có một nhà hàng nào có sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Chính vì vậy, bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể để có thể làm hài lòng và giữ chân được họ.Xác định khách hàng mục tiêu dựa vào: độ tuổi, giới tính, sở thích, địa lý… Tùy thuộc vào từng phân đoạn mà bạn có thể nắm được đặc điểm của từng đối tượng. Nhờ đó, bạn sẽ có cách thức kinh doanh phù hợp cho bản thân.Ví dụ nếu bạn đang có dự định mở nhà hàng hải sản với quy mô nhỏ, đối tượng khách hàng mục tiêu là bình dân. Lời khuyên dành cho bạn là bán những món ăn không quá đắt đỏ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thực khách.
3. Lựa chọn địa điểm mặt bằng
Địa điểm mở nhà hàng hải sản là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của quán. Tùy thuộc vào số vốn ban đầu, từ đó bạn có thể lựa chọn được địa điểm kinh doanh nhà hàng thích hợp. Để việc kinh doanh mở nhà hàng hải sản diễn ra thuận lợi, địa điểm quán nên là nơi sạch sẽ thoáng mát, ít bụi bặm để khách hàng có thể ngồi lâu, những khu vực đông dân cư, có nhiều hộ gia đình có mức thu nhập tốt, gần các tòa nhà văn phòng. Địa điểm cần có giao thông thuận lợi, tránh những nơi giao thông tắc nghẽn hoặc đường một chiều. Bên cạnh đó, thực khách yêu thích đến những nhà hàng có bãi giữ xe rộng rãi nên bạn cũng cần lưu ý vấn đề này.
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
4. Nguồn nguyên liệu tươi ngon
Một trong những yếu tố khi mở nhà hàng hải sản không kém phần quan trọng chính là nguồn cung cấp nguyên liệu hải sản. Ốc, nghêu, sò, tôm, cua,… Phải được chế biến thành các món hải sản theo công thức mới lạ, thơm ngon thì khách hàng mới ghé ăn thường xuyên.Bạn cần tìm được nguồn cung cấp hải sản phù hợp với nhu cầu cũng như số vốn mà bạn có. Bạn nên tham khảo giá tại các chợ, các vựa hải sản tập trung nhiều loại hải sản đa dạng để có được mức giá hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với những cơ sở sản xuất, nuôi hải sản uy tín để đặt vấn đề nhận thu mua số lượng lớn, giúp quán có nguồn hàng chất lượng và ổn định.Tuy nhiên, bạn vẫn phải đặt yếu tố đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn nguyên liệu tươi sống và đặc biệt là nguồn hàng phải có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng lên hàng đầu.
5. Mua sắm vật dụng, các trang thiết bị
Tiết kiệm được một số chi phí hay không sẽ tùy thuộc vào kế hoạch của bạn trong khâu này. Bạn có thể mua sắm các thiết bị cũ hoặc mua hàng thanh lý của các cửa hàng khác… và sau một thời gian nếu doanh thu ổn định thì bạn có thể thay đổi sang các thiết bị mới.Các vật dụng, trang thiết bị cần thiết như: bàn ghế, chén, bát, ly, muỗng đũa,…
6. Hãy kinh doanh đồ uống kèm theo
Nhiều người mới kinh doanh không biết, yếu tố mang lại lợi nhuận cho khách hàng không nằm ở nguyên liệu hải sản bởi giá nhập đã đắt và công chế biến là không đáng kể. Thực tế cho thấy nhiều nhà hàng có doanh số đồ uống cao gấp 2 -3 lần các loại hải sản.
Vì vậy kinh doanh đồ uống đi kèm là một lựa chọn hợp lý, hãy phục vụ đồ uống chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh, nguồn gốc rõ ràng như hãng bia trên thị trường tìm nhà cung cấp uy tín, giá phải chăng. Cần đa dạng về đồ uống cũng như giá cả.
7. Thái độ phục vụ khách hàng
Thái độ nhân viên phục vụ khách hàng phải chu đáo, nhiệt tình, nhẹ nhàng, vậy nên bạn cần chọn và đào tạo nhân viên với các kỹ năng như cách ứng xử với khách sao cho khéo léo. Với đầu bếp cần nấu nướng nhanh chóng để tránh trường hợp khách chờ lâu gây khó chịu. Với thanh toán cũng cần nhanh nhẹn cần phân tiền ra theo từng loại, máy in bill để thu ngân dễ dàng, không gây nhầm lẫn và thất thoát.
8. Kế hoạch marketing
Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển, việc phát triển marketing online đang được chú trọng rất nhiều. Có kế hoạch marketing cụ thể sẽ giúp bạn mở nhà hàng hải sản thu hút được nhiều thực khách tới quán hơn. Khi mở nhà hàng hải sản thì không phải bạn cứ ngồi đó và chờ khách tới nhà hàng được. Thay vào đó bạn cần phải quảng bá hình ảnh cho quán của mình.Bạn có thể tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, hoặc các trang ẩm thực như Foody, Lozi,… để có thể quảng cáo nhà hàng hải sản của bạn trên đó.Bên cạnh đó, bạn nên tạo cho nhà hàng hải sản của mình một trang web cung cấp đầy đủ các thông về nhà hàng, cập nhật tin tức, các món ăn mới, chương trình khuyến mãi để khách biết tới nhà hàng nhiều hơn.
Cách xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng hải sản
Để xây dựng một chiến lược Marketing nhà hàng hiệu quả, bạn hãy tham khảo các bước sau đây:
Xác định đối tượng mục tiêu
Khi bắt đầu một chiến lược Marketing, xác định đối tượng mục tiêu là bước đầu tiên cần thực hiện. Bạn sẽ không thể kinh doanh tốt được nếu không hiểu được đối tượng mà mình nhắm đến.
Bước này còn giúp bạn phân tích thói quen của khách hàng và các vấn đề liên quan đến họ. Chẳng hạn như ai là người quyết định đến quán, họ thường đi theo nhóm hay một mình, họ tìm kiếm thông tin từ đâu,…
Nghiên cứu thị trường
Bước này rất quan trọng, nó sẽ quyết định chiến lược Marketing cho nhà hàng này có thành công không. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn đánh giá được toàn bộ thị trường mà mình đang hoạt động. Bao gồm đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm ẩn, phạm vi hoạt động của họ, sở thích khách hàng,…
Để hiểu rõ thị trường bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?
- Phân khúc thị trường có đủ lớn để bạn thu được nhiều lợi nhuận?
- Thị trường của bạn có cạnh tranh không? Đâu là những đối thủ của bạn?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn có những điểm yếu nào?
- Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Về chất lượng, giá cả, địa điểm, dịch vụ,…
Xây dựng và truyền tải thông điệp
Thông điệp chính là bản sắc và là lời cam kết của nhà hàng gửi đến khách hàng. Các thông điệp Marketing cần được lựa chọn dựa vào hai yếu tố là: Ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng và nêu bật được toàn bộ hình ảnh của nhà hàng.
Sử dụng kênh/ phương tiện Marketing
Việc chọn đúng phương pháp Marketing nhà hàngsẽ giúp bạn giảm nhiều chi phí tiếp thị. Một số hình thức quảng cáo đang phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm:
- Quảng cáo truyền thống qua các tờ rơi, Poster, danh thiếp,…
- Quảng bá trên các đài truyền hình hoặc các kênh Radio.
- Tổ chức một số chương trình khuyến mãi, sự kiện, giờ vàng, ưu đãi thành viên,…
- Quảng cáo trên các công cụ trực tuyến như Youtube, Google, Facebook, Instagram,…
Bạn có thể sử dụng một số công cụ Online Marketing hiệu quả như: Social Networking, Website Marketing, SEM, Email Marketing, siêu thị mua bán Online, diễn đàn rao vặt,…
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
Thiết lập mục tiêu ngân sách, doanh số
Thiết lập mục tiêu doanh là vấn đề cần thiết cho một chiến dịch Marketing. Thông thường nó sẽ được chia thành 3 giai đoạn gồm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Giai đoạn ngắn hạn là đưa ra các chương trình kích thích để mang lại nguồn khách ngay lập tức. Còn với dài hạn là chiến dịch tiếp cận theo thời gian để khách hàng dần nhận diện thương hiệu.
Ngân sách Marketing sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập chính xác đến mức độ nào. Nếu nhà hàng bạn đã hoạt động nhiều năm thì hãy dựa vào doanh số, chi phí Marketing trước. Từ đó, bạn có thể tính toán chi phí trên mỗi sản phẩm và chi phí dành cho mỗi khách hàng.
Việc xây dựng chiến lược Marketing cho nhà hàng là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn định hình thương hiệu trong lòng họ. Tuy nhiên việc sử dụng chiến lược Marketing đòi hỏi phải tỉ mỉ và cẩn thận. Vì nó có sức lan truyền rất lớn, nếu không chú ý có thể gây nên hậu quả to lớn.