Black Tips Trick Marketing

Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống mới nhất 2022 từ A-Z

Rate this post

Làm thế nào để lập kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống một cách đúng đắn? Nếu bạn đang sở hữu một nhà hàng hay quán ăn mới mở mà chưa biết marketing quán như thế nào. Thì bài viết sau đây King Marketing sẽ chỉ bạn cách lập kế hoạch marketing cho nhà hàng để quán ăn của bạn luôn đông khách nhé! 

Contents

Tại sao cần Marketing cho nhà hàng ăn uống

Marketing cho nhà hàng ăn uống

Marketing nhà hàng không những giúp thu hút thêm khách đến quán ăn mà còn giúp khách nhớ đến và ấn tượng lâu dài về nhà hàng của bạn. Nhờ tác dụng tiếp thị như vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ xây dựng được hình ảnh thương hiệu sâu đậm trong lòng thực khách. Thương hiệu dàng được nhiều người biết đến và nhân ra thì sẽ ngày càng lớn mạnh, nhà hàng mới càng phát triển và duy trì lâu dài được.

Sự cạnh tranh trong thị trường quán ăn ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp của bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình các chiến dịch Marketing cũng như Marketing online thật thu hút để gây ấn tượng mạnh đến thực khách hơn.

Đặc biệt, trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, ngành nhà hàng cần biết cách ứng dụng Internet để tiếp cận tốt hơn lượng khách hàng tiềm năng to lớn khách đất nước và thậm chí cả khách nước ngoài.

Marketing cho nhà hàng ăn uống – chọn tìm mua nguyên vật liệu với giá ưu đãi nhất

Marketing cho nhà hàng ăn uống

Nếu nói giá cả nguyên vật liệu cũng sẽ ảnh hưởng đến cách kéo khách đến quán ăn thì bạn có tin không? Thật đấy, vì giá nguyên liệu thấp thì thành phẩm bạn cho ra sẽ có giá thấp và khách hàng sẽ lựa chọn bạn nhiều hơn. Nhưng hãy nhớ giá thấp nhưng chất lượng vẫn phải được đảm bảo tuyệt đối nhé.

Ngoài chi phí khởi nghiệp ban đầu, đừng quên rằng toàn bộ thời gian và năng lượng sắp tới của bạn phải đầu tư vào doanh nghiệp mới và chắc chắn bạn phải chuẩn bị tâm lý rằng một quán ăn, nhà hàng mới mở sẽ không có lợi nhuận trong vòng 6 tháng. Bạn nên để dành một khoản tiền đủ để trang trải những sinh hoạt cá nhân và các phụ phí khác trong khoảng thời gian đó.

Khi kinh doanh một nhà hàng ăn uống thì kinh phí dành cho đồ nội thất, dao đĩa, đồ dùng bếp… là một con số không hề nhỏ, hãy cố gắng kiếm ít nhất 2 mức giá cho mỗi vật dụng bạn mua để đảm bảo giá bạn mua là tốt nhất. Đừng quên sử dụng Internet để tham khảo giá trên thị trường nhé!

Marketing cho nhà hàng ăn uống-chủ động kết nối với khách hàng

Marketing cho nhà hàng ăn uống

Theo như phương thức của những người kinh doanh nhà hàng, quán ăn từ nhiều năm về trước và cả hiện tại thì việc quảng bá nhà hàng đến với thực khách thông qua những tờ rơi quảng cáo là một điều vô cùng quen thuộc. Nếu như cách làm ngày trước quan tâm đến việc làm sao để ra đường và phát hết số tờ rơi thì với thời đại ngày nay điều đó đã phần nào trở nên “lạc hậu lắm rồi”!

Nếu bạn vẫn muốn quảng cáo theo phương thức là tờ rơi quảng cáo thì hãy thực hiện một cách thông minh, hiệu quả hơn bằng việc kết nối với các khách sạn hay các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại thỏa thuận với họ để để lại những mẫu tờ rơi của nhà hàng tại quầy. Ví dụ như những người đã đặt phòng tại khách sạn sẽ được phát voucher giảm giá tại nhà hàng của bạn. Đây cũng được đánh giá là một cách quảng bá đưa nhà hàng của bạn đến gần khách hàng hơn.

Không chỉ có vậy, ngày nay khi giới trẻ ngày càng ưa chuộng những hội chợ cuối tuần diễn ra hàng tháng thì việc bạn tham gia vào những buổi hội chợ, triển lãm đó cũng giúp bạn kết nối, quảng bá thương hiệu đồ ăn của chính nhà hàng của mình và quan trọng hơn bạn có thể gia tăng lương khách hàng tiềm năng. Đây chính là những cơ hội có 1-0-2 khi đời sống xã hội ngày một phát triển và cũng là một cách kéo khách đến nhà hàng, quán ăn hiệu quả đúng không nào!

Marketing cho nhà hàng ăn uống-nhiều ưu đãi dành cho khách hàng và đừng quên niềm nở chân thành.

Marketing cho nhà hàng ăn uống

Khi quán ăn của bạn chỉ là “lính mới” thì việc có khách đến thưởng thức đã là một chuyện khó, việc giữ chân khách hàng ghé thăm quán mình thường xuyên thì là một bài toán nan giải hơn nữa. Nhưng đã là một bài toán thì thể nào cũng có cách giải đúng không nào, để vấn đề này trở nên dễ dàng hơn, SaleKit sẽ trích dẫn một câu chuyện này nhé: 

Mỗi sáng khi đi làm, tôi thường ăn bún bò bà gánh đầu ngõ. Một tô bún bò là 20,000 đồng. Bà thường hỏi thăm, cho tôi khi thì thêm bánh, khi thì thêm thịt, nói chuyện niềm nở khiến tôi một tuần ăn 2 -3 lần. Giả sử 1 tuần ăn 3 lần, bà sẽ có 60.000 đồng. Một năm bà sẽ có: 52 x 60.000 = 3.120.000 đồng! Và tôi đã ăn quán bún bò gánh đó hơn 10 năm nay. Giá trị của tôi trong suốt 10 năm đó đủ để cho bà mua một chiếc Honda Lead. Một ngày nọ, bà mất để lại quán cho đứa con, đứa con ngay lập tức tăng giá lên 5.000 đồng/tô. Bò, bánh ít lại, nói năng cộc lốc, thô lỗ… Bye bye, tôi không bao giờ ăn lại quán đó nữa – mất một chiếc Honda Lead nhé!

Đó chỉ là một ví dụ điển hình trong việc thân thiện với khách hàng sẽ thu về được lợi ích nhiều như thế nào. Những khách hàng thân quen hay ghé qua quán ăn, nhà hàng của bạn, đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế, về quán ăn, nhà hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được tiếp thị miễn phí rồi sao. Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn. Gia tăng doanh thu cho cửa hàng lên nhiều nhiều lần.

Marketing cho nhà hàng ăn uống-Marketing truyền miệng

Marketing cho nhà hàng ăn uống

Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Marketing truyền miệng luôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ quán ăn, nhà hàng nào nhưng không phải ai cũng có được. Marketing truyền miệng ngày càng trở thành một chiếc lược không thể thiếu trong họat động marketing của doanh nghiệp. Khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo.

Marketing cho nhà hàng ăn uống-Quy trình kinh doanh và quản lý nhà hàng phải thật sự chuyên nghiệp

Marketing cho nhà hàng ăn uống

Đa số các quán ăn hiện vẫn sử dụng các quy trình bán hàng cũ, chưa chuyên nghiệp. Giữa các bộ phận bếp, thu ngân vẫn chưa thống nhất khiến cho nhân viên của cửa hàng hay quát tháo nhau.

Việc ghi món và chuyển xuống bếp theo cách truyền thống cũng dễ dẫn đến việc nhân viên chuyển thiếu các yêu cầu của khách như: Phở nhiều hành – ít bánh, nước mắm không cay… 

Không chỉ vậy, việc quản lý khách hàng cũng sẽ có nhiều bất cập như quên gửi chương trình giảm giá, không tự động thông báo ưu đãi, khuyến mãi đến khách hàng. Điều đó cũng làm cho nhà hàng của bạn “thâm hụt” lượng khách hàng trung thành khá nhiều đấy.  

7 chiến lược Marketing cho nhà hàng ăn uống

Marketing cho nhà hàng ăn uống

1. Đưa quán ăn lên Google map

Marketing cho nhà hàng ăn uống

Internet phát triển và bao trùm lên cuộc sống của phần lớn người dân trên thế giới, người dùng điện thoại/ máy tính có thói quen sử dụng Internet để tìm kiếm các quán ăn ngon tại các điểm điểm gần mình. Vì thế tìm cách đưa nhà hàng của bạn hiển thị lên bản đồ tìm kiếm như Google maps là cách Marketing nhà hàng thồng minh giúp  quảng bá quán ăn đến nhiều người  hơn nữa.

Đặt tình huống, một ngày bạn đang làm việc ở công ty và suy nghĩ không biết nên ăn gì. Bạn lên Google và tra “quán ăn quanh đây”, Google Maps lúc này sẽ hiển thị một loạt các nhà hàng quán ăn (đã được chủ kinh doanh đưa lên Google maps), bạn chỉ việc chọn quán mình thấy thích và đặt hàng là xong. Tuy nhiên, nếu nhà hàng chưa để tối ưu lên Maps nghĩa là khách hàng sẽ không thấy được bạn trên Internet, bạn đã bỏ lỡ rất nhiều khách hàng organic tiềm năng.

Do đó, biết cách tối ưu Marketing nhà hàng theo vị trí sẽ giúp restaurant tiếp thị được đến rất nhiều thực khách tiềm năng quanh khu vực, đây cũng là những khách hàng có ty lệ sẽ trở thành khách hàng thân thiết cao.

Ngoài Google Maps, Google Adwords, Facebook, Twitter, các Website cá nhân,… cũng có cung cấp tính năng nhắm mục tiêu theo vị trí, từ đó nhà hàng có thể thu hút chuẩn hơn đối tượng thực khách mình mong muốn,

2. Marketing nhà hàng trên trang giao thức ăn nhanh

Người dùng điện thoại ở Việt Nam ngày càng tăng, khách hàng có xu hướng đặt mua thức ăn qua các App trên điện thoại ngày càng nhiều.

Như vậy, muốn tăng sức ảnh hướng của nhà hàng đối với thực khách, từ đó thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng thì nhà hàng không nên bỏ qua việc kết hợp với các app ăn uống. Nhờ nó khách hàng sẽ được tiếp thị đến nhiều thực khách hơn, đặc biệt trong thời thế tỷ lệ người dùng trẻ đặt đồ ăn qua app điện thoại ngày càng tăng cao hiện nay.

Kế hoạch Marketing cho nhà hàng giúp tăng doanh thu

Sau đây là các ứng dụng đặt đồ ăn được ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện nay, bạn có thể cân nhắn cùng hợp tác:

Foody: Foody – Now là ứng dụng đặt đồ ăn được sử dụng nhiều bật nhất tại Việt Nam hiện nay, với hơn 2,5 triệu người dùng mới mỗi tháng. Thực khách có thể sử dụng Foody để tìm kiếm các quán ăn ngon trên địa bàn của mình, bằng những thao tác đơn giản như nhập tên món ăn, chọn lọc vị trí,… khách hàng có thể nhanh chóng chọn lựa nhà hàng yêu thích trong số vô vàn quán ăn hợp tác với Foody. Foody và Now cũng tích hợp tính năng review và chia sẻ hình ảnh của khách hàng trước để thực khách mua sau có cái nhìn khách quan hơn về nhà hàng mình sắp chọn.

Grab & Gojet: Xuất phát điểm là ứng dụng đặt xe, biết bắt kịp xu hướng thị trường và tận dụng cơ sở sẵn có, cả 2 app đã phát triển thêm tính năng đặt thức ăn online và là đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên thị trường này.

Beamin: Vốn là doanh nghiệp giao đồ ăn của Hàn Quốc, doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng và được ví như kỳ lân công nghệ trong lĩnh vực này. Từ tháng 6 năm 2019, Beamin đến Việt Nam và ngày càng phát triển mạnh mẽ, đến hiện này, Beamin chính là 1 trong 4 ứng dụng đặt thức ăn nhanh được người Việt ưa thích sử dụng. Đặc biệt với chính sách nhắm vào các nhóm khách hàng, với các voucher cho những đơn đặt mua số lượng lớn, Beamin là sự lựa chọn thích hợp cho môi trường doanh nghiệp và các nhóm bạn bè trung bình lớn.

3. Kết hợp kinh doanh với các trang đặt bàn trung gian

Bên cạnh đặt giao thức ăn online, khách hàng cũng thích đến tận nơi để ăn, do đó khi xây dựng kế hoạch Markeitng nhà hàng cũng nên cân nhắc liên kết với các ứng dụng đặt bàn như Nowtable, Booking.com, Pasgo, Jamja… để khách hàng thuận tiện đặt bàn hơn.

Tập trung vào sự thuận tiện cho khách hàng chính là đang mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi dùng dịch vụ của nhà hàng.

Đặc biệt, đưa thông tin của khách hàng lên các ứng dụng đặt bàn là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ phải trả hoa hồng nếu có khách đặt bàn, do đó bạn vẫn thu được lợi nhuận trong khi quảng bá được khách hàng rộng rãi hơn.

4. Đưa Restaurant lên các web đánh giá

Nếu nhà hàng của bạn có ý tưởng kinh doanh nhắm đến khách nước ngoài, bạn nên xem xét đưa Restaurant của mình lên các trang web đánh giá ẩm thực của nước ngoài. Khách ngoại quốc thường thích tìm hiểu trước về nhà hàng quán ăn thông qua các Website như Tripadvisor.com để có cái nhìn khách quan và lựa chọn nhà hàng phù hợp cho bữa ăn của họ. Khách nước ngoài khi đến Việt Nam thường không có nhiều kinh nghiệm, do đo tìm hiểu các quan ăn qua Tripadvisor là vô cùng cần thiết, nếu quán ăn của bạn hiển thị thứ hạng cao và được đánh giá tốt thì rất có thể sẽ thu hút thêm lượng lớn khách ngoại quốc, 1 truyền 10, 10 truyền 100, khi khách ngoại quốc vừa lòng với dịch vụ của quán, họ sẽ giới thiệu thêm càng nhiều bạn bè đến restaurant của bạn.

5. Google Marketing Online

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam và cả trên thế giới, Marketing nhà hàng trên google là hành động vô cùng phổ biến. Với hàng tỷ lượng tìm kiếm mỗi tháng, Google chắc chắn là địa điểm chạy quảng cáo không thể thiếu cho mỗi nhà hàng.

Khi người dùng tìm kiếm 1 từ khóa có liên quan với từ khóa đích công ty đang chạy quảng cáo, quảng cáo sẽ được hiển thị trong top 4 kết quả đầu của trang 1 tìm kiếm trả về.

Gợi ý bạn 1 số loại từ khóa liên quan đến “Nhà hàng” nên chạy quảng cáo trên Google:

Nhà hàng quanh đây: Khách hàng muốn tìm địa chỉ quán ăn gần nơi sinh sống.

Nhà hàng tiệc cưới: Khách tìm kiếm và nghiên cứu trong thời gian dài để chọn ra nơi sang trọng cho lễ cưới của mình.

Nhà hàng + “Đia danh”: Khách muốn tìm các quán ăn nổi tiếng ở một địa danh bất kì, có thể là để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp tới của mình..

Nhà hàng buffet: Nhà hàng Buffet thường được ưa thích bởi các nhóm lớn, thường là để tổ chức tiệc có nhiều người tham dự như sinh nhật, thôi nôi, mừng sự kiện lớn,…

6. Xây dựng Website chuyên nghiệp cho quán ăn

Một trang web tốt có thể giúp nhà hàng thu hút được nhiều sự chú ý từ thực khách, Website là bộ mặt online của restaurant, bạn có thể trình bày menu món ăn, giá cả, chương trình ưu đãi khuyến mãi, địa chỉ, giờ hoạt động, hotline của mình. Cập nhập website hoàn chỉnh và thu hút chính là cách PR quán ăn của mình cực kỳ tự nhiên mà hiệu quả.

Ngoài ra, khi khách quen với việc đặt chỗ qua website, bạn không cần phải tốn chi phí cho các bên đặt bàn trung gian nữa.

7. SEO Digital Marketing – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong Marketing nhà hàng là cách để trang web tăng thứ hạng tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm.

Bên cạnh cách chạy quảng cáo Google để quảng cáo được hiển thị cao, bạn có thể chủ động tối ưu website của mình để Google dễ dàng hiểu thông điệp của bạn từ đó mới có thể đưa website lên hạng cao hơn.

Lưu ý SEO là vô cùng quan trọng đối với marketer, nguyên nhân bởi khách hàng thường chỉ click vào 1-2 những kết quả đầu, hay chỉ thường xem các kết quả trên trang 1 mà ít khi bấm sang trang 2. Hiển thị thứ hạng cao chính là cơ hội để website tiếp thị được đến nhiều người và có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn,

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Seo là nhà hàng cần làm những gì?

Chiến lược Content Marketing: Mục đích người dùng tìm kiếm là để giải quyết thắc mắc của họ, bạn cần hiểu rõ khách hàng thường cần gì, từ đó xây dựng nên nội dung bài viết giúp khách giải quyết vấn đề đó. Khi bài viết của bạn có chất lượng cao và cung cấp đúng những gì khách cần, khách sẽ lưu lại trên trang web lâu hơn, Google lúc này sẽ đánh giá website là đáng tin cậy và giúp website thăng hạng.

Tối ưu Website Onpage: Bao gồm các hành động giúp tăng tốc độ tải web, thắt kế website bắt mắt, tăng tính thân thiện với người dùng.

Tối ưu Offpage: Khi nhiều trang web tin tưởng và dùng bạn làm dẫn chứng, nghĩa là website khác sẽ dẫn link đến website bạn, link như vậy cũng được Google ghi nhận, càng nhiều link thì thứ hạng càng cao.

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Giải Captcha TikTok Tự Động với SadCaptcha

Tại Sao Cần Một Công Cụ Giải Captcha Tiktok Tốt Hơn? Tự động hóa mạng…

3 tháng ago

Đầu tư cho tương lai: Khóa học VPCS cho marketer chuyên nghiệp 2024

Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…

4 tháng ago

KHOÁ HỌC THỰC CHIẾN VPCS

Khóa học thực chiến "Vượt qua mọi rào cản VPCS" được thiết kế để giúp…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Google: Chạy quảng cáo an toàn, bứt phá doanh thu

Khóa học VPCS Google ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này, cung cấp cho…

4 tháng ago

Làm chủ quảng cáo VPCS từ A đến Z với khóa học chuyên sâu

Khóa học chuyên sâu quảng cáo VPCS chính là giải pháp dành cho bạn! Khóa…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Facebook: Bí quyết chinh phục quảng cáo hiệu quả

Khóa học VPCS Facebook ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó, giúp bạn chinh…

4 tháng ago