Hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với phân khúc cao cấp. Ở bài viết này mình sẽ đưa ra nhận định về thị trường cũng như tư duy và chiến lược giúp bạn marketing từ a-z, để giúp bạn kinh doanh dễ dàng hơn và thành công
Contents
Marketing cho nhà hàng quán ăn là gì?
Marketing nhà hàng quán ăn là quá trình bạn triển khai các chiến dịch để thu hút tiếp cận khách hàng cũng như vận hàng nhà hàng của mình
Trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt việc ứng dụng các kênh marketing online ngày càng quan trọng.
1/ Marketing 0 Đồng Trong Lĩnh Vực Nhà Hàng
Marketing 0 đồng là gì ? Đó là cách chúng ta tiếp cận khách hàng mà không cần tốn chi phí
Hãy ứng dụng mạng xã hội như youtube , facebook , tiktok để truyền tải nội dung đến khách hàng của bạn
Ngoài ra hãy làm website để SEO top các từ khóa hot khách hàng hay tìm kiếm như ” Nhà Hàng Quận 1 Ngon Nhất”
Khi bạn đã xây dựng được thương hiệu hay hương vị đặc biệt thì các tờ báo sẽ tự động làm truyền thông miễn phí cho bạn
Bạn cũng có thể tận dụng “Bao bì sản phẩm” để thực hiện Marketing 0 đồng. Bằng cách thiết kế, design bao bì thật đẹp, thật cuốn hút, khiến cho người khác phải móc điện thoại và check-in cùng ngay. Vậy tại sao không đầu tư cho bao bì thật xinh đẹp có 1 không 2.
2/ Marketing Nhà Hàng Sang Trọng trên các hệ thống của đối tác
a/ SEO Map Nhà Hàng trên Google Map
Việc đưa cửa hàng lên Google map là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần đăng ký doanh nghiệp và làm theo hướng dẫn tại trang :
Google Business
b/ Đưa cửa hàng lên Địa điểm ăn uống, Foody, Lozi
Việc đăng ký các địa điểm là hoàn toàn miễn phí trên các địa điểm như Lozi, Foody, diadiemanuong. Tuy nhiên, bạn phải trả một số tiền để hiển thị trên các vị trí dễ thấy, banner hoặc làm video truyền thông trên các trang Facebook, Instagram của họ.
c/ Liên kết với các đơn vị vận chuyển GRAB , Baemin, Now, Gojek
Sự bùng nổ của công nghệ đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng, chỉ cần một chiếc điện thoại, họ có thể sử dụng ứng dụng Delivery Now để order đến tận nhà hoặc sử dụng các ứng dụng như Table Now, Pasgo, Booking.com…để đặt bàn trước.
Việc đưa thông tin địa chỉ của quán lên dữ liệu của các trang web, ứng dụng trên là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn phải chia phần trăm với đơn vị cung cấp ứng dụng khi thực khách đặt bàn hoặc đặt đồ ăn trên các ứng dụng tiện ích này.
3/ Chạy quảng cáo Nhà Hàng của bạn trên Facebook, google, youtube
Một hình thức quảng bá quán ăn, nhà hàng đặc sắc, cùng lúc thu hút nhiều người, lại ít tốn kém đó chính là hình thức quảng bá trên phương tiện Internet như: trên những trang tin của Google, Zalo, Blog, Facebook, Youtube, Instagram…
a/ Quảng cáo Google
Google là mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới với hàng tỷ lượt người sử dụng mỗi tháng. Quảng cáo Google thể hiện trên 2 cách:
+ Quảng cáo mạng tìm kiếm:
Đây là loại quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google.
Những loại nhà hàng nào nên quảng cáo tìm kiếm Google?
Tất cả các loại nhà hàng, quán ăn mà khách hàng phải đắn đo, so sánh:
+ Nhà hàng tiệc cưới: Khách thường search đi search lại trên Google để tìm địa điểm tổ chức đám cưới (Vì đám cưới chỉ tổ chức 1 lần trong đời)
+ Nhà hàng, quán ăn tại các địa điểm du lịch: Khách từ phương xa, trước khi đi du lịch thường tìm kiếm các thông tin về địa điểm ăn uống trước khi đi du lịch.
+ Nhà hàng buffet, tổ chức sự kiện, thôi nôi, sinh nhật: Chi phí tổ chức sự kiện cho gia đình, bạn bè khá lớn nên họ sẽ cân nhắc nhiều vị trí ăn uống khác nhau.
Những loại nhà hàng, quán ăn không nên quảng cáo trên Google tìm kiếm:
+ Đồ ăn uống hàng ngày như quán cơm, quán phở, bán đồ ăn sáng, trưa, chiều, tối…Bạn có bao giờ tìm kiếm với từ khóa “Địa điểm ăn sáng quận 1” không?
+ Quảng cáo mạng hiển thị của Google (GDN):
Mạng hiển thị của Google hiển thị trên các trang web của nhà hàng quảng cáo.
b/ SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Thay vì bỏ tiền quảng chạy quảng cáo Google để đưa kết quả tìm kiếm lên đầu cho khách hàng, bạn có thể chạy tự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa kết quả, thông tin quán của bạn lên trang đầu tiên của Google vì người dùng chỉ tìm kiếm vài trang web trong những vị trí đầu tiên thôi!
Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web bạn cần:
Chiến lược Content Marketing và Copywriting (cách viết content đồ ăn) phù hợp:
Người dùng tìm kiếm đến bạn để giải quyết vấn đề họ cần – bạn cần giải quyết vấn đề của họ bằng con chữ. Giống như bạn thấy bài viết này ở 1 trong những kết quả top đầu – Tại sao ư? Vì chúng tôi đang cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.
Cách giải quyết vấn đề: Thuê một người hoặc 1 đội ngũ viết content cho trang web của bạn! Bạn tưởng viết văn là dễ ư – Không hề! Đó là nghệ thuật thôi miên khách hàng bằng ngôn từ.
Tối ưu hóa trang web của bạn:
Tăng tốc độ tải trang, thiết kế trang web bắt mắt, thân thiện với người dùng. Bạn nên thuê một chuyên gia SEO, họ sẽ giải quyết vấn đề này cho bạn.
Chiến lược Offpage của bạn:
Google sắp xếp thứ hạng trang web cao khi có nhiều trang web trong cùng lĩnh vực nhắc đến website của bạn. Chuyên gia SEO biết cách để lấy các liên kết này cho website của bạn!
Tuy nhiên, đối với những SEOer không có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ bị “phạt” khi thao túng kết quả tìm kiếm trên Google.
c/ Quảng cáo Facebook
Quảng cáo Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người sử dụng. Chỉ riêng Việt Nam đã có hơn 40 triệu người sử dụng Facebook.
Quảng cáo Facebook phù hợp với hầu hết các loại nhà hàng quán ăn hiện nay với gần 2 tỷ người sử dụng.
Một số cách thu hút khách hàng trên Facebook:
+ Khuyến khích khách hàng check – in: Ví dụ khi check – in khách hàng được giảm 15% tổng bill
+ Tổ chức các cuộc thi:
+ Give away: Bạn nên tổ chức các cuộc thi Give away nhằm tăng tương tác cho Fanpage bán hàng của mình.
+ Giảm giá hoặc miễn phí bill khi thách thức khách hàng:
Thông tin fanpage nhà hàng
d/ Quảng cáo Instagram
Instagram là mạng xã hội có số lượng người tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017. Sử dụng Instagram để quảng cáo hẳn không phải là một ý tồi. Tuy nhiên, tuổi trung bình của người sử dụng Instagram thấp hơn hẳn so với Facebook cũng như hành vi thường theo phong trào. Các món ăn theo phong trào như Mì cay, Trà sữa… thu hút giới trẻ dễ dàng quán cáo hơn trên kênh này.
Bạn có thể chạy quảng cáo Instagram trên chiến dịch tùy chỉnh của Facebook.
e/ Zalo
Zalo là một trong những mạng xã hội bạn không thể bỏ qua khi nhắc truyền thông mạng xã hội. Mạng Zalo hiện nay có hơn 50 triệu người sử dụng và việc quảng cáo cũng cực kỳ dễ dàng!
f/ Viết bài PR cho nhà hàng, quán ăn
- Loại 1: Viết bài PR hàng hàng giới thiệu tổng quát, bao gồm không gian, thiết kế, món ăn.
- Loại 2: Viết bài PR, quay video về các món đặc trưng của nhà hàng
Video PR của Foody về món ăn
- Loại 3:
+ Viết bài PR chuyên nghiệp cho nhà hàng với vai trò một phóng viên đi viết review. Khi viết bài kiểu này khách hàng sẽ không bị khó chịu vì nhà hàng bạn được lồng ghép vào một cách tự nhiên nhất.
+ Viết bài PR quảng cáo cho nhà hàng với vai trò một khách hàng đi ăn và review.
+ Viết bài PR đăng báo cho nhà hàng dưới dạng liệt kê điểm đến, trong đó nhà hàng của bạn được nhắc đầu tiên.
+ Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng “lồng ghép” nhà hàng trong các bài tư vấn điểm đến, ăn chơi, du lịch theo từng địa phương.
+ Viết bài PR cho nhà hàng khi có dịp sự kiện tổ chức diễn ra.
+ Viết bài PR cho nhà hàng cùng với người nổi tiếng như Food reviewer, người nổi tiếng trong ngành
+ Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng đầu bếp chuyên nghiệp, nổi tiếng tư vấn nấu các món ăn ngon, khó nấu.
Nên chọn các đơn vị nào để đăng bài?
+ Báo chí: Dân Trí, Kênh 14, Zing News…
+ Các đơn vị truyền thông lớn: Foody, Địa điểm ăn uống, Lozi,…
+ Người nổi tiếng: Hot girl, ca sĩ, Food reviewer…
Có nên chọn các đơn vị “Viết bài PR chuẩn SEO” không?
Câu trả lời là “Có” và “Không”
Nhiều đơn vị viết bài có tâm, chất lượng sẽ thu hút khách hàng đến doanh nghiệp bạn thông qua ngôn từ, câu chữ. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều các đơn vị làm ăn gian dối, sao chép các bài PR và chắp vá lại để thành 1 bài hoàn chỉnh lủng củng, thiếu mạch lạc. Bạn nên cân nhắc kỹ khi thuê một bên thứ 3 viết bài PR.
4/ Sử dụng người nổi tiếng để quảng bá cho nhà hàng
Sự bùng nổ của Internet tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội (Internet celebrities). Những người nổi tiếng (Hay còn gọi là KOL – Influencer) có hàng trăm ngàn người theo dõi. Lượt tương tác trên mỗi bài post lên đến chục ngàn người.
Trên thế giới đã xuất hiện nhiều KOL (người nổi tiếng) là Food Reviewer kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ viết bài, chụp hình PR cho nhà hàng đăng lên các trang mạng xã hội cá nhân.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, rất nhiều Food Reviewer cũng nổi lên và kiếm tiền rất khá với nghề này vì họ có công chúng mục tiêu (những người theo dõi trang cá nhân) là những người sành ăn uống, yêu ẩm thực.
Một số trang web để tìm người ảnh hưởng trong tất cả các lĩnh vực: Hiip.asia & Nguoianhhuong.vn. Ở 2 trang web trên, bạn có thể tìm người nổi tiếng thuộc tất cả các lĩnh vực từ mẹ bỉm sữa (Ốc Thanh Vân – phù hợp bán đồ cho mẹ & bé), Nguyễn Ngọc Thạch – chuyên review sách, phim, là 1 blogger (phù hợp các lĩnh vực học thuật), Đinh Quỳnh – Food reviewer…
LƯU Ý: Nội dung POSapp chia sẻ dưới đây không hề PR cho 2 trang web trên hay bất cứ công ty truyền thông nào.
Tại sao bạn nên chọn một tổ chức truyền thông để làm một chiến dịch người ảnh hưởng?
a/ Tiếp cận đúng công chúng mục tiêu
Công chúng mục tiêu của mỗi người ảnh hưởng là khác nhau và công ty truyền thông sẽ tư vấn cho bạn cách dùng người nổi tiếng tốt nhất.
b/ Kinh nghiệm làm việc với các nhãn hàng
Các công ty truyền thông đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực quảng cáo khi làm việc với nhiều nhãn hàng và người nổi tiếng khác nhau.
c/ Sử dụng nhiều kênh truyền thông
Một chiến dịch truyền thông hiệu quả chỉ thành công khi tất cả các kênh truyền thông đều được tối ưu một cách đồng bộ nhất.
5/ Quảng cáo theo cách truyền thống chưa bao giờ là lỗi thời
Thời đại công nghệ 4.0 rồi ai trên đời này còn đi sử dụng tờ rơi để quảng cáo? Thật điên rồ! – Suy nghĩ của bạn thật sự là sai lầm, bạn cần phải làm cho mọi người biết rằng quán ăn, nhà hàng của bạn đã và đang mở cửa. Vấn đề là làm thế nào để phát đi những thông điệp đó?
a/ Quảng cáo bằng tờ rơi
Bạn có thể chuẩn bị nhiều tờ rơi để phát cho dân cư khu vực gần đó. Nếu bạn quen biết với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi. Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan. Chẳng hạn như: những người đã đặt phòng tại khách sạn họ sẽ được khuyến mại 10% cho mọi loại thức ăn, đồ uống tất cả các ngày trong tuần ở quán ăn, nhà hàng của bạn.
b/ Xin trao đổi việc đặt tờ rơi tại nơi có nhiêu khách lưu trú
Một mẹo nhỏ khi bạn kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống tại các địa điểm du lịch nổi tiếng đó chính là bạn có thể xin chủ các khách sạn nơi khách chọn lưu trú để đặt các tờ rơi trên kệ, đồng thời bạn có thể cho đặt các tờ rơi của khách sạn tại quán ăn của mình. Vừa lợi cho bạn vừa lợi cho khách sạn phải không nào? Nếu đặt vấn đề với khách sạn, nhà nghỉ không được thì sao? Chi một số tiền nho nhỏ cho họ – đây là một khoản đầu tư vô cùng hiệu quả cho cửa hàng của bạn, sẽ không đáng là bao nếu so sánh số tiền bạn bỏ ra so với số thu lại.
LỜI KẾT
Hãy xây dựng hệ thống marketing cho nhà hàng của mình, việc đó chưa bao giờ là thừa thải và quá muộn
Nếu bạn muốn tham gia các lớp học miễn phí của King Marketing hay đơn giản là được tư vấn hướng đi phát triển
đừng ngần ngại inbox cho fanpage hoặc hotline để được hỗ trợ tốt nhất nhé