Black Tips Trick Marketing

Hướng dẫn kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới năm 2022 từ A-Z

Rate this post

Ý tưởng marketing hoàn hảo cho sản phẩm mới là gì? Các bước để thực hiện một kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới là gì? Cùng CleverAds tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Contents

Kế hoạch marketing là gì? Công việc xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Kế hoạch marketing hay kế hoạch tiếp thị sản phẩm, tên tiếng anh là marketing plan.

Đây được hiểu là tấm bản đồ phác thảo chiến lược quảng cáo một tổ chức/doanh nghiệp thực hiện, để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường mục tiêu và các khách hàng tiềm năng.

Thông thường, xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới bao gồm: 

  • Tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
  • Xác định đối tượng khách hàng và tìm hiểu tâm lý.
  • Xây dựng thông điệp cho kế hoạch marketing.
  • Chọn hình thức truyền thông.
  • Lập mục tiêu và doanh số.
  • Lập ngân sách dự trù.

Tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới

Điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch marketing nói chung và ý tưởng marketing cho sản phẩm mới nói riêng là bạn phải có mục tiêu cụ thể và một bản kế hoạch đầy đủ để đạt được mục tiêu đó.

Đối với một sản phẩm mới, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải thực hiện là: nghiên cứu thị trường, xác định chân dung khách hàng. Sau đó đề xuất chiến lược phù hợp để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng đó. 

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân thường tự chạy quảng cáo cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên phương án này đôi khi gây nên sự lãng phí ngân sách.

Hiện nay, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là thuê các gói dịch vụ của Agency.

Với kinh nghiệm vốn có trong nhiều lĩnh vực, Agency đề xuất và triển khai chiến dịch với chi phí tiết kiệm nhất cho doanh nghiệp.

Các dịch vụ mà Agency cung cấp rất đa dạng như: tư vấn chiến lược marketing cho sản phẩm mới, phát triển thương hiệu, quản lý chiến dịch, sản xuất TVC nhiều những lĩnh vực khác.

Ngoài ra, có nhiều lợi ích đặc biệt khi lựa chọn thuê dịch vụ quảng cáo của Agency.

Anh chị quan tâm dịch vụ tư vấn chiến lược có thể xem tại đây.

Lập kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới như thế nào hiệu quả?

Các chủ công ty, doanh nghiệp sử dụng kế hoạch marketing với lý do: tìm hiểu thị trường, tìm hiểu khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh. Việc phác thảo sơ đồ lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới để có thể tiếp cận và giữ chân được khách hàng là một việc vô cùng quan trọng.

Yếu tố chính của việc lập kế hoạch Marketing là để tìm hiểu khách hàng. Hiểu được người tiêu dùng thích gì và mong đợi gì ở sản phẩm dịch vụ của mình? Đồng thời bản kế hoạch còn giúp bạn biết được đối thủ cạnh tranh đang làm những gì, các sản phẩm có liên quan, điểm mạnh, điểm yếu mà bạn đang mắc phải. Xác định đúng các bước trên sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết sự thay đổi của thị trường từ đó có những hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp.

Các bước xây dựng kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới

Hiểu rõ sản phẩm

Hãy bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi: 

  • Sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì của khách hàng?
  • Điều gì tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của bạn?
  • Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra được USP (Unique Selling Point) của sản phẩm. Từ đó để sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. 

Xác định khách hàng mục tiêu 

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng có cùng sở thích, hành vi và nhân khẩu học cụ thể.

Khách hàng mục tiêu có vai trò quan trọng trong việc lên ý tưởng marketing, thu hút khách hàng và phát triển sản phẩm. 

Khách hàng mục tiêu của bạn có thể xác định bằng một số đặc điểm sau: 

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Vị trí địa lý
  • Thu nhập
  • Thói quen, sở thích các nhân
  • V.v

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc hiểu được đối thủ, phân tích chiến lược marketing của họ là bước rất quan trọng để tồn tại trên thị trường này.

Marketing là sáng tạo, là tạo ra chất riêng của doanh nghiệp. Vậy nên không thể bắt chước những gì các đối thủ trước đã làm.

Ý tưởng marketing cho sản phẩm mới phải tạo ra được sự khác biệt so với sản phẩm cũ của mình và so với sản phẩm của đối thủ, có vậy khách hàng mới chú ý và cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. 

Đối thủ cạnh tranh có thể sắp xếp thành 4 loại: 

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức
  • Đối thủ cạnh tranh là đối tác

Xác định mục tiêu cụ thể

Sau khi bạn đã phân tích sản phẩm mới, thực hiện một số nghiên cứu về thị trường và các đối thủ cạnh tranh, đã đến lúc để xác định mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của mình. 

Mục tiêu của chiến dịch sẽ phải đồng nhất với chiến lược, ý tưởng và ngân sách.

Phương pháp phổ biến nhất đặt mục tiêu tiếp thị là sử dụng hệ thống SMART, có nghĩa là mục tiêu của bạn phải: cụ thể (S-Specific), có thể đo lường được (M-Measurable), có thể đạt được (A-Attainable), thực tế (R-Realistic) và có thời hạn (T-Time-bound).

Lựa chọn công cụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Lựa chọn và sử dụng công cụ marketing phù hợp giúp chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Vì vậy, trước khi lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, cần nắm rõ những công cụ marketing quan trọng và cần thiết:

  • Social marketing (Marketing mạng xã hội)
  • Trade marketing (Marketing tại điểm bán)
  • Advertising (Quảng cáo)
  • Direct marketing (Marketing trực tiếp)
  • Public Relations (Quan hệ công chúng)

Xác định ngân sách

Ngân sách được liệt kê sau nhưng lại yếu tố vô cùng quan trọng quyết định kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của bạn có thành công hay không.

Thông thường, việc xác định ngân sách marketing cho sản phẩm mới sẽ bao gồm những hạng mục sau:

  • Ngân sách chi trả hoa hồng cho công ty quảng cáo, agency.
  • Ngân sách đào tạo nhân lực
  • Ngân sách làm online marketing
  • Ngân sách bán hàng

Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2021.

Ví dụ về xây dựng kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới

Một trong những ví dụ cho sự nghiêm túc trong nghiên cứu sản phẩm là kế hoạch marketing cho sản phẩm mới: son môi M.O.I của Hồ Ngọc Hà.

Sự nghiên cứu kĩ lưỡng được thể hiện cực kỳ rõ. Hà Hồ nhận thấy thị trường nội địa đang chịu sự áp đảo của những dòng son tầm trung như 3CE, Bonjours…

Tâm lý hàng nội địa là một điểm cộng đầu tiên trong chiến lược của M.O.I.

Hãng định vị mình là một thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên từ Việt Nam: đạt tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với phụ nữ Á Đông.

M.O.I nhấn mạnh vào giá thành ở phân khúc tầm trung hợp lý. M.O.I cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu từ Hàn Quốc. 

Khách hàng mục tiêu của M.O.I là phụ nữ trẻ, doanh nhân, dân văn phòng độ tuổi từ 22-30 tuổi.

Hiệu ứng cao tại phân khúc mỹ phẩm tầm trung Việt Nam

Chiến dịch có sự góp mặt của những KOLs là phụ nữ thành công và có tự chủ tài chính ở nhiều mảng khác nhau. Đây là một thông điệp cực hay đánh đến tâm lý của đối tượng phụ nữ hiện đại.

Chiến lược này được xem như màn ra mắt khá ổn khi hãng. Nhờ đó vừa nâng tầm thương hiệu, định vị trong tâm trí khách hàng về thương hiệu mỹ phẩm chuyên nghiệp của người Việt.

Điều cuối cùng làm nên thành công cho chiến lược marketing của M.O.I Cosmetics chính là: thương hiệu này chọn hướng đi mạng xã hội để lập các kênh phân phối của mình.

Ngoài ra, cô còn thường xuyên sử dụng hình ảnh thương hiệu M.O.I vào trong các MV âm nhạc của mình như: Destiny, Girl’s Night, Keep me in love, My baby, What is love.

Xem Thêm >>SEO là gì? Toàn bộ kiến thức cơ bản về SEO mới nhất.

Mẫu kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới

Khi thực hiện chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, các nhà kinh doanh phải xây dựng bản kế hoạch marketing để làm cơ sở, giúp xác định rõ nhiệm vụ cần phải làm. Một bản kế hoạch đầy đủ và hiệu quả phải bao hàm các nội dung sau:

  1. Giới thiệu các thông tin cơ bản

– Thông tin cơ bản về sản phẩm, thương hiệu

– Sứ mệnh, mục tiêu của sản phẩm khi ra mắt

– Xác định và dự đoán thị trường của sản phẩm

  1. Phân tích môi trường, nhân khẩu học

– Nghiên cứu môi trường vi mô

– Phân tích về khách hàng tiềm năng

– Phân tích đối thủ cạnh tranh

– Xác định kênh phân phối và nhà cung cấp của sản phẩm

  1. Phân tích SWOT

– Những vấn đề liên quan về ma trận phân tích kinh doanh SWOT

– Sự lựa chọn chiến lược giá trị hay vị thế thương hiệu

  1. Mục tiêu marketing và kết quả kỳ vọng
  2. Kế hoạch marketing

– Xác định khách hàng mục tiêu

– Xác định vị thế sản phẩm, thương hiệu

  1. Dự trù tài chính
  2. Thông tin kèm theo

– Tài liệu, thông tin về thị trường và hoạt động marketing

– Tóm lược những thông tin quan trọng trong phần phân tích môi trường

– Dự đoán về tương lai và kế hoạch dự trù

– Kế hoạch làm việc và lịch trình hoạt động của chiến dịch

– Phần tham khảo thêm

 

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Giải Captcha TikTok Tự Động với SadCaptcha

Tại Sao Cần Một Công Cụ Giải Captcha Tiktok Tốt Hơn? Tự động hóa mạng…

3 tháng ago

Đầu tư cho tương lai: Khóa học VPCS cho marketer chuyên nghiệp 2024

Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…

4 tháng ago

KHOÁ HỌC THỰC CHIẾN VPCS

Khóa học thực chiến "Vượt qua mọi rào cản VPCS" được thiết kế để giúp…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Google: Chạy quảng cáo an toàn, bứt phá doanh thu

Khóa học VPCS Google ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này, cung cấp cho…

4 tháng ago

Làm chủ quảng cáo VPCS từ A đến Z với khóa học chuyên sâu

Khóa học chuyên sâu quảng cáo VPCS chính là giải pháp dành cho bạn! Khóa…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Facebook: Bí quyết chinh phục quảng cáo hiệu quả

Khóa học VPCS Facebook ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó, giúp bạn chinh…

4 tháng ago