Inbound Marketing là gì? Làm sao để cá nhân/doanh nghiệp có thể triển khai Inbound hiệu quả? Để có thể hiểu sâu và có cái nhìn thật thấu về Inbound trong Marketing. Sếp có thể tham khảo những nội dung chia sẻ trong bài viết này của chúng mình nhé.
Contents
Inbound Marketing – tổng quát thông tin chi tiết
Chiến dịch Marketing được nhiều doanh nghiệp thế giới hướng tới
Mình đã từng đọc cuốn sách Inbound Marketing của tác giả Brian Halligan. Ông có viết “ Không ai muốn làm phiền hoặc quấy rầy các Marketer và nhân viên bán hàng. Họ chỉ muốn nhận sự giúp đỡ mà thôi”.
Nhờ vào việc nghiên cứu Insight, Brian Halligan đã cùng người bạn của mình là Dharmesh Shah sáng lập nên HubSpot. Đó là chiếc nôi đầu tiên của Inbound Marketing và dẫn đầu xu hướng tiếp thị cho tới ngày nay.
Để có một chiến lược Inbound Marketing tốt. Trước tiên Sếp cần tập trung vào giá trị mục đích thu hút khách hàng. Để từ đó họ sẵn sàng tìm đến doanh nghiệp của Sếp và trở thành khách hàng thân thiết dài lâu.
Vậy Inbound Marketing là gì? Ưu, nhược điểm của Inbound ra sao? Làm thế nào để phân biệt được Inbound Marketing và Outbound Marketing? Quy trình triển khai Inbound trong Marketing như thế nào mới đạt hiệu quả? Tất cả những thắc mắc này, mình tin với một người mới như Sếp chắc chắn rất cần được giải đáp.
Inbound Marketing là gì?
Chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh nhất
Inbound Marketing là một chiến lược được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Mục đích của chiến lược này là tạo ra những giá trị hữu ích cho người dùng, khiến họ chủ động tìm đến sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của các doanh nghiệp.
Sau đó, doanh nghiệp sẽ có những biện pháp tiếp cận, nuôi dưỡng, khuyến khích và chuyển đổi người dùng thông thường trở thành khách hàng tiềm năng.
Hiểu theo cách đơn giản, Inbound Marketing là quá trình chọn lọc những nội dung có chất lượng và hữu ích nhất (bao gồm tất cả các nội dung website, nội dung blog, tài liệu,…) để giải đáp những thắc mắc, nghi vấn của người dùng. Sau đó sẽ kết hợp với các công cụ tiếp thị khác để biến họ trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.
Xem thêm: 10 phần mềm quảng cáo Facebook mới nhất
Tại sao cần phải triển khai chiến lược Inbound Marketing?
Theo mình được biết, các doanh nghiệp chọn chiến lược Inbound Marketing đều có lý do. Vì thế để phát triển và thành công trong việc quảng bá thương hiệu. Mình sẽ nêu ra một số lý do Sếp nên triển khai chiến lược Inbound trong Marketing. Đó là:
- Giúp thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả nhất.
- Giúp doanh nghiệp có thể giải quyết được mọi thắc mắc, nhu cầu của khách hàng đúng lúc thông qua công cụ tìm kiếm.
- Tạo dựng niềm tin vững chắc cho khách hàng về thương hiệu của mình.
Ngoài ra, Inbound Marketing sẽ mang lại những chỉ số tăng trưởng gấp 10 lần so với các hình thức Marketing khác. Gồm có:
- Lượt truy cập website tự nhiên (traffic).
- Tỷ lệ biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng.
- Giúp tăng doanh số bán hàng.
- Tăng cường độ trung thành và niềm tin của khách hàng với thương hiệu.
Ưu, nhược điểm của Inbound Marketing
Ưu và nhược điểm của Inbound trong Marketing
Bất kỳ một hình thức Marketing nào cũng đều có ưu, nhược điểm. Đối với Inbound trong Marketing, mình cũng nhận thấy được cả ưu và nhược điểm của chiến lược này. Vì thế trong nội dung chia sẻ về ưu, nhược điểm của Inbound trong Marketing, mình sẽ chỉ ra những điều đó để Sếp thấy rõ hơn.
Ưu điểm
Một số ưu điểm của Inbound trong Marketing được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao, mình nghĩ rằng Sếp nên tham khảo. Đó là:
- Chi phí hợp lý. Mọi doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều có khả năng triển khai và thực hiện một chiến dịch.
- Có phạm vi tiếp cận khách hàng rộng.
- Tập trung vào việc phát triển nội dung giúp xây dựng nhận thức cho khách hàng về thương hiệu.
- Tại sự tương tác 2 chiều với khách hàng từ đó xây dựng niềm tin và lòng trung thành với thương hiệu
Nhược điểm
Như mình đã chia sẻ, dù ở bất kỳ hình thức Marketing nào cũng có ưu, nhược điểm riêng của nó. Ngoài những ưu điểm nổi trội thì Inbound trong Marketing cũng xuất hiện một vài nhược điểm Sếp nên “để tâm”. Cụ thể là:
- Để tận dụng triệt để lợi ích mà Inbound Marketing mang lại. Doanh nghiệp cần bắt buộc phải tạo một trang web và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website đó.
- Để có được khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên từ việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Sếp cần phải có thời gian thậm chí là một khoảng thời gian tương đối dài. Thông thường một website phải mất từ 1 đến 2 tháng mới thấy được hiệu quả rõ ràng.
- Để có được nội dung rộng rãi và lượng người theo dõi tốt là một chuyện không đơn giản. Do đó, cần đòi hỏi doanh nghiệp phải có thời gian và chiến lược phát triển khác mang tính độc đáo mới có thể thành công.
Các hoạt động chính trong quá trình triển khai Inbound Marketing
Một số hoạt động cơ bản
Inbound mặc dù không phải là chiến thuật đầu tiên trong Marketing. Nhưng về thực chất, Inbound đã triển khai trên những nền tảng không mấy xa lạ như Content Marketing, Social Marketing, Email marketing, SEO.
Tuy nhiên, thay vì triển khai một cách rời rạc, tủn mủn. Tất cả các hoạt động này đã được xâu chuỗi mạch lạc với nhau thông qua CRM – hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng. Từ đó, thiết lập các công thức tự động hóa giúp quá trình Marketing tốt hơn.
Một số hoạt động chính của Inbound Marketing là:
- Content Marketing: là những nội dung hữu ích được phát triển riêng cho từng nhóm đối tượng khách hàng.
- SEO: thông qua quá trình phân tích nhu cầu tìm kiếm của từng nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó, đưa thương hiệu xuất hiện một cách tự nhiên trong tầm mắt khách hàng hơn.
- Social Marketing: đưa ra nội dung chọn lọc tới khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội như: Facebook, Linkedin, Twitter…v.v.
- Email Marketing: chăm sóc các đối tượng đã để lại lead bằng những nội dung mang tính cá nhân cao nhằm “dẫn dắt” họ tới quyết định có lợi cho thương hiệu.
- Marketing Automation: sử dụng các phương pháp tự động hóa gửi Email Marketing hoặc Remarketing trên mạng xã hội. Tất cả đều theo hành vi người dùng và những kịch bản đã được xây dựng trước đó dựa trên lịch sử dữ liệu.
- Tích hợp CRM: kết nối dữ liệu từ nhiều nền tảng khác nhau như Social, Analytics, phần mềm gửi Email Marketing nhằm đánh giá tiềm năng chuyển đối của danh sách khách hàng qua hệ thống chấm điểm. Từ đó, dễ dàng loại bỏ các đối tượng có độ khả thi thấp và chuyển cho Sales những lead có thể gọi điện tư vấn ngay.
Ngoài ra, còn rất nhiều hoạt động dành cho Inbound Marketing. Tuy nhiên, còn phải dựa vào đặc thù của lĩnh vực và độ khó trong mô hình kinh doanh của Sếp.
Phân biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Sự khác biệt giữa Inbound và Outbound trong Marketing
Inbound trong Marketing là hình thức dẫn khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Tất cả đều được thực hiện bằng hệ thống hoạt động thông qua nghiên cứu trực tuyến, xây dựng nội dung chất lượng về thương hiệu để kết nối khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, Outbound Marketing lại khác. Có thể nói đây là chiến lược được sử dụng nền tảng tương tác tới với khách hàng, dù họ muốn hay không. Nếu giải nghĩa theo cách dễ hiểu hơn thì Outbound Marketing sẽ đưa thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
Mặc dù cả hai chiến lược này đều mang đến hiệu quả cho Marketing và giúp doanh nghiệp “thu” về được thứ họ muốn. Nhưng mình nhận ra, trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp phần lớn đều được áp dụng dưới hình thức Inbound. Trong khi đó, Outbound Marketing lại không được “ưu ái” và nhận thấy có sự “suy thoái” hơn.
Thế nhưng để Sếp có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt của Inbound Marketing và Outbound Marketing. Mình sẽ chỉ ra một vài điểm nhấn ấn tượng của cả hai chiến lược này.
Với Inbound Marketing
Tóm tắt chiến lược Inbound trong Marketing:
- Là hoạt động tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp.
- Chiến lược Inbound sẽ thu hút khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp qua các công cụ tìm kiếm và các trang mạng xã hội.
- Trong chiến lược Inbound, doanh nghiệp sẽ đáp ứng được cho khách hàng những giải pháp và giá trị mà họ mong muốn.
Outbound Marketing
Về chiến lược Outbound Marketing cơ bản:
- Là hoạt động 1 chiều doanh nghiệp hướng đến khách hàng.
- Khách hàng trong Outbound Marketing sẽ thụ động tiếp thu các thông tin về doanh nghiệp qua báo đài, TV, TVC, banner,…
- Trong Outbound Marketing doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp quảng cáo, nhưng không biết khách hàng muốn gì.
Hiện nay, Outbound Marketing đang dần bị đào thải vì không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu và mong muốn của cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.
Quy trình triển khai chiến lược Inbound Marketing cơ bản
Để có thể triển khai được một chiến lược Inbound trong Marketing thành công. Sếp hãy dựa vào quy trình cơ bản của chúng mình để áp dụng nhé.
- Bước 1: Đánh giá tình trạng hiệu quả của chiến lược tiếp thị hiện tại.
- Bước 2: Xác định và đánh giá khách hàng tiềm năng.
- Bước 3: Xác định mục tiêu kinh doanh.
- Bước 4: Đề xuất các chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
- Bước 5: Thiết kế những biện pháp nuôi chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
- Bước 6: Thực hiện và đo lường kết quả thử nghiệm.
- Bước 7: Cung cấp các nội dung vào từng giai đoạn phù hợp.
- Bước 8: Chọn nền tảng phân phối phù hợp.
- Bước 9: Thực hiện phần nội dung đem lại hiệu quả.
- Bước 10: Phân tích kết quả, tối ưu hóa hoạt động cho chiến lược và rút kinh nghiệm.
Case study về chiến lược Inbound Marketing thành công
Inbound hiện đang là một trong những giải pháp Marketing được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho nhiều doanh nghiệp. Không chỉ trên thế giới mà ngay cả các doanh nghiệp Việt Nam cũng dần hướng tới chiến lược này.
Theo thông số thống kê, hiện nay đã rất nhiều doanh nghiệp nhờ chiến lược này mà đã có sự thành công vang dội. Tuy nhiên, trong lần chia sẻ này, mình sẽ đưa ra 3 case study để minh chứng cho Sếp thấy rõ hơn.
Hubspot – đơn vị tiên phong trong việc triển khai Inbound Marketing hiệu quả
Hubspot được xem là doanh nghiệp tiên phong và dẫn đầu trong việc thực hiện thành công chiến lược Inbound Marketing vào thực tế. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công, đó là việc đầu tư chú trọng vào cung cấp nội dung chuyên sâu, đáp ứng tiêu chí hữu ích cho khách truy cập.
Đặc biệt tất cả nội dung truyền tải đều được HubSpot viết chuẩn SEO. Điều này đã giúp các bài viết tiếp cận được nhiều khách hàng. Từ đó giúp bài viết của HubSpot có khả năng thu hút được đúng người đọc đang quan tâm và khuyến khích khách hàng truy cập vào trang web để đọc bài viết.
Trong công đoạn chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. HubSpot đã áp dụng các phần mềm/ công nghệ giúp tự động hóa quá trình tiếp thị cho doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp có thể “tự động hóa” tất cả các công đoạn từ việc tạo ra khách hàng tiềm năng đến phân loại và chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, trong chiến lược Inbound Marketing, HubSpot luôn để tâm đến sự hài lòng và phản hồi của khách hàng sau mua. Doanh nghiệp này thường xuyên giữ liên lạc, giải đáp mọi thắc mắc và tương tác với khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình.
Việc này giúp HubSpot xây dựng lòng tin, lòng trung thành của khách hàng. Từ đó, tạo động lực cho khách hàng quay lại mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ thêm nhiều lần nữa. Thậm chí khách hàng còn giới thiệu đến bạn bè và người thân đến để sử dụng sản phẩm của HubSpot.
Spotify – doanh nghiệp thành công nhờ Inbound Marketing
Spotify là một trong những doanh nghiệp được liệt vào danh sách thành công nhờ biết cách Marketing Inbound. Hiện nay, doanh nghiệp này chỉ tập trung chủ yếu vào dịch vụ phát trực tuyến.
Cụ thể như: nhạc, podcast và các video kỹ thuật số từ những hãng thu âm như Sony, EMI, Warner Music Group và Universal. Ngoài ra, Spotify còn cho phép người dùng truy cập vào hàng triệu bài hát và nhiều nội dung khác của các nghệ sĩ trên khắp thế giới.
Với 2 tài khoản cơ bản là miễn phí và trả phí (Premium), do Spotify cung cấp. Người dùng được phép lựa chọn và sử dụng theo mục đích của mình. Với hình thức miễn phí, người dùng có thể sử dụng mọi chức năng cơ bản của trình phát nhạc. Tuy nhiên, với phần mềm trả phí, người dùng sẽ được nâng cấp lên Spotify Premium.
Theo thống kê dịch vụ của Spotify ban đầu đạt đến 20 triệu người dùng, trong đó có 5 triệu người trả phí. Sang tới tháng 12/2012, dịch vụ của Spotify đã đạt tới 60 triệu người dùng, trong đó có 15 triệu người trả phí. Cho tới hiện nay, Spotify đã đạt trên 400 triệu người dùng đều đặn hàng tháng và có tới 200 triệu người trả phí.
Tất cả những con số đó và để có sự thành công đến ngày hôm nay. Spotify đã xây dựng và triển khai chiến lược Inbound Marketing vô cùng hiệu quả. Khi đã hiểu được tầm quan trọng của Marketing, Spotify đã tận dụng mạng xã hội để thu hút và kết nối khách hàng đến với mình.
Đồng thời doanh nghiệp này còn giúp cộng đồng dễ dàng kết nối bạn bè và giới nghệ sĩ trên chính chiến lược của Inbound Marketing.
Dựa vào khả năng tích hợp của mạng xã hội, Spotify cho phép người dùng thấy được bạn bè của mình đang nghe nhạc gì. Từ đó họ có thể nghe cùng hoặc kết nối với bạn bè của mình. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn bảo vệ quyền riêng tư, Spotify cho phép họ tắt tính năng này, nếu muốn.
Ngoài ra, Spotify còn tận dụng Email Marketing để thuyết phục người dùng trả phí dịch vụ của mình. Với Email Marketing, Spotify đã sử dụng chiến lược cá nhân hóa bằng cách phân tích thói quen cũng như sở thích nghe nhạc của người dùng. Từ đó, Spotify sẽ gửi cho họ những Email đề xuất bài hát phù hợp với mức trả phí.
Starbucks – doanh nghiệp triển khai thành công Inbound Marketing
Là một trong những case study triển khai thành công Inbound Marketing. Starbucks cũng là một cái tên được nhiều doanh nghiệp có tiếng “nể phục”. Trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, Starbucks không chỉ “nổi danh” tại Mỹ hay Seattle.
Thậm chí, doanh nghiệp này còn lan tỏa ra khắp các châu lục nhằm đưa nghệ thuật thưởng thức cà phê Ý đến các quốc gia như: Nam Phi, Hongkong, Nhật Bản….v.v.
Tính tới thời điểm này, Starbucks có tới hơn 20.000 cửa hàng trên khắp 61 quốc gia trên thế giới với 160.000 nhân viên. Mỗi tuần thương hiệu này đã phục vụ cho hơn 50 triệu khách hàng và bán ra trên 5 tỷ cốc cà phê mỗi năm.
Để có được sự phát triển lớn mạnh như hiện tại, Starbucks đã áp dụng chiến lược Inbound Marketing rất thành công. Thương hiệu này đã tận dụng triệt để lợi thế của mạng xã hội, đặc biệt là Social Media Marketing. Nhờ đó, Starbucks đã trở thành nhãn hiệu cà phê nổi tiếng khắp mọi nơi.
Nắm được tâm lý của khách hàng, ngoài có sở thích uống cà phê họ còn muốn chia sẻ những khoảnh khắc đó cho bạn bè, người thân và gia đình. Starbucks đã tăng sự hiện diện của mình trên khắp các trang mạng xã hội như: Pinterest, Twitter, Instagram, Facebook,….và “biến” hoạt động uống cà phê của khách hàng thành một sở thích quen thuộc.
Không chỉ cung cấp sản phẩm chính của mình, Starbucks còn truyền tải văn hóa uống cà phê mang đậm chất riêng. Thương hiệu này đã liên tục chia sẻ hình ảnh khách hàng tận hưởng không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh bên cạnh những ly cà phê tại cửa hàng mình. Từ đó, tạo sự chú ý và kích thích nhiều người trên mạng xã hội hơn.
Ngoài ra, Starbucks còn tạo chiến lược Tweet-a-coffee. Đó là cho phép người dùng tặng thẻ quà của mình tới người thân, bạn bè bằng cách đặt @tweetacoffee. Điều này khiến nhiều người thích thú và muốn sử dụng sản phẩm của Starbucks hơn.
Lưu ý khi triển khai chiến lược Inbound Marketing
Một số lưu ý cơ bản
Nếu muốn triển khai chiến lược Inbound trong Marketing thành công. Đồng thời để tránh ảnh hưởng đến quá trình xây dựng chiến lược. Sếp cần lưu ý những điều sau:
- Đưa ra tiêu đề hấp dẫn: đây là phần không chỉ thu hút người đọc mà cũng tạo cho khách hàng một cảm giác ấn tượng. Thường tâm lý của nhiều người sẽ để ý tới tiêu đề, nội dung về sản phẩm/dịch vụ rồi mới tới chăm sóc khách hàng. Do đó, Sếp cần phải đầu tư thời gian, công sức và chất xám để có được tiêu đề thật đặc biệt, ấn tượng với mọi người.
- Hình tượng hóa nội dung: Mình thấy đây là điều nhiều doanh nghiệp chưa làm được. Sếp chỉ cần bổ sung hình ảnh, video, biểu đồ vào trong nội dung bài viết để truyền tải một cách hấp dẫn, đặc biệt. Như vậy nội dung sẽ càng trực quan, dễ đọc, dễ hiểu và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
- Nội dung có dẫn chứng số liệu chính xác, rõ ràng: Theo kinh nghiệm của các chuyên gia về Inbound Marketing cho rằng, những bài viết dài với nội dung chuyên sâu thường sẽ thu hút được nhiều người đọc hơn so với bài viết ngắn. Thông thường các bài viết vài nghìn từ không chỉ tạo thuận tiện cho việc tăng thứ hạng SEO mà nó còn hữu ích cho khách hàng của doanh nghiệp hơn.
- Gửi gắm câu chuyện trong từng bài viết: Sử dụng cách kể chuyện trong nội dung là phương pháp dễ dàng nhất để kết nối cảm xúc với chính khách hàng của mình. Tuy nhiên, mình thấy rất ít doanh nghiệp làm được điều này. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp người đọc đặc biệt nhớ đến thương hiệu hơn. Hiệu quả của cách làm này đã được Chris Haddad – một nhà huấn luyện mối quan hệ chứng thực. Ông đã đạt được tỷ lệ chuyển đổi tăng từ 2% lên 8% bằng cách đưa những câu chuyện cá nhân có liên quan vào trong mỗi bài viết.
Kết luận
Với vai trò của Inbound Marketing đang ngày càng được đề cao, bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Vì thế, để thu hút khách hàng với hiệu quả tốt, chiến dịch Inbound Marketing hiện đang là sự lựa chọn tối ưu nhất cho mỗi doanh nghiệp.
Hy vọng với những chia sẻ của chúng mình sẽ giúp Sếp có thêm một giải pháp Marketing mới đạt hiệu quả cao. Hãy theo dõi chúng mình để nhận thêm nhiều kiến thức mới nhé!