Một trong những vấn đề lớn nhất khi lên camp là quảng cáo Facebook không cắn tiền, hoặc trừ tiền rất chậm, bất chấp bạn đặt ngân sách cao hay thấp, làm ảnh hưởng đến toàn bộ chiến dịch. Nếu các bạn đang rơi vào trường hợp tương tự, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra giải pháp để xử lý tình huống này nhé.
Contents
Check nhanh khi Facebook không cắn tiền
Trước khi phân tích nguyên nhân cụ thể, tôi sẽ chỉ bạn cách test nhanh khi quảng cáo Facebook không được phân phối, hoặc cắn tiền chậm.
- + Kiểm tra xem quảng cáo của bạn có được phê duyệt chưa.
- + Kiểm tra lại giới hạn chi tiêu của tài khoản và chiến dịch.
- + Kiểm tra lại tiền trong thẻ thanh toán có đủ hay không.
- + Tăng ngân sách chiến dịch.
- + Kiểm tra chiến lược giá thầu, tốt nhất nên bật tối ưu hóa ngân sách chiến dịch nếu bạn là Newbie.
- + Tăng giới hạn giá thầu nếu bạn đang sử dụng giới hạn giá thầu thủ công.
- + Target đối tượng có quá hẹp hay không (quy mô Dưới 500 nghìn là rất hẹp)
- + Thử target nhóm đối tượng khác phù hợp hơn.
- + Có sử dụng cùng tệp đối tượng cho nhiều chiến dịch hay không, thử đổi tệp đối tượng mới nếu có.
- + Nếu quảng cáo SP quá cạnh tranh, thử thay đổi cách tính phí theo lượt tiếp cận thay vì tương tác.
- + Kiểm tra nội dung có phù hợp với đối tượng mục tiêu hay không.
- + Check tỷ lệ văn bản trên ảnh có vượt quá 20% không.
- + Kiểm tra lượt hiển thị quảng cáo, nếu quảng cáo vẫn hiển thị, nghĩa là chưa đến kì thanh toán, hoặc không có ai tương tác QC (Nếu bạn chọn tính phí theo tương tác).
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
Tại sao quảng cáo Facebook không cắn tiền?
Có nhiều nguyên nhân mà khi quảng cáo, mẫu quảng cáo bị hạn chế khả năng hiển thị, hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng.
Gói gọn lại, phần lớn nguyên nhân nằm ở: Chiến lược giá thầu, nội dung hoặc cách bạn target đối tượng.
Test quá nhiều quảng cáo trên nhóm đối tượng
Nguyên nhân:
Quá nhiều quảng cáo target đến cùng một nhóm đối tượng giống nhau, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quảng cáo cắn tiền rất hạn chế.
Tất nhiên, chúng ta cần test nhiều quảng cáo (testing A/B) để tìm ra đâu là nội dung phù hợp nhất với bạn.
Tuy nhiên, mỗi khi bạn thêm một quảng cáo vào test, Facebook sẽ phân bố ngân sách cho quảng cáo đó.
Ngân sách phân bố cho quá nhiều quảng cáo, dẫn đến mỗi nhóm có ngân sách quá thấp, vừa phân phối đã hết ngân sách.
Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.
Tài khoản Facebook Ads bị xét duyệt ngẫu nhiên
– Lý do:
Facebook thường xuyên thực hiện xét duyệt ngẫu nhiên đối với các tài khoản quảng cáo, những xét duyệt này sẽ được thực hiện một cách auto và ngẫu nhiên.
Khi Facebook tiến hành xét duyệt trên các tài khoản quảng cáo, mọi chi tiêu trên tài khoản này sẽ bị ngưng.
Quảng cáo ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
– Nguyên nhân:
Quảng cáo Facebook chạy đồng nghĩa nội dung bắt đầu được phân phối trên newsfeed của người dùng.
Nhưng trong một số trường hợp, nội dung quảng cáo doanh nghiệp cung cấp không mang lại giá trị, gây nhàm chán,…
Nếu bị người dùng báo xấu, nội dung sẽ không còn nhận được sự ưu ái từ Facebook, Facebook sẽ hạn chế sự xuất hiện của bài viết đó. Điều này dẫn đến tình trạng tài khoản quảng cáo cắn tiền kém.
Nếu quảng cáo bị quá nhiều người dùng report, nội dung sẽ bị chặn hoàn toàn, không xuất hiện trên newsfeed nữa. Điều này cũng gây ảnh hưởng tiêu cực cho tài khoản quảng cáo.
Đặt giá thầu quảng cáo quá thấp
– Nguyên nhân:
Việc các bạn đặt ngân sách quảng cáo lớn không tác động nhiều đến việc quảng cáo có cắn tiền mạnh hay không.
Tuy nhiên, quảng cáo Facebook sẽ không cắn tiền nếu các bạn đặt ngân sách quảng cáo lớn, nhưng chọn giá thầu quảng cáo thấp hơn so với mức bình thường.
Lý do: Quảng cáo của bạn không thể cạnh tranh với các quảng cáo khác, nếu đặt giá thầu thấp hơn những quảng cáo này.
Tài khoản Facebook Ads không đủ độ uy tín (trust thấp)
– Nguyên nhân:
Thường những tài khoản quảng cáo Facebook không cắn tiền là những tài khoản cá nhân, các tài khoản Facebook Business rất ít khi rơi vào trường hợp này.
Lý do là vì tài khoản cá nhân thường chi tiêu thấp, ít khi lên camp, hoặc chạy bùng.
Ngân sách thấp, đối tượng rộng
– Nguyên nhân:
Đây là nguyên nhân Facebook đưa ra đối với một tài khoản quảng cáo yêu cầu support từ đội ngũ kỹ thuật Facebook.
Maureen, thành viên thuộc đội ngũ Facebook cho biết, nếu một tài khoản quảng cáo Facebook không cắn tiền, có thể vì tài khoản này đang thực hiện quảng cáo với ngân sách quảng cáo này quá thấp (20k – 30k) so với nhóm đối tượng mục tiêu (1 – 2 triệu người).
Đây đang là nguyên nhân khiến cho quảng cáo Facebook không cắn tiền, không chạy hoặc đang chạy chậm.
Giải quyết các nguyên nhân quảng cáo Facebook không cắn tiền
Test quá nhiều quảng cáo trên nhóm đối tượng
Cách xử lý:
Khi rơi vào trường hợp này, hướng giải quyết tốt nhất là doanh nghiệp hạn chế bớt đi các quảng cáo cùng đối tượng mục tiêu trên tài khoản của mình.
Cân đối lại ngân sách quảng cáo cho phù hợp nếu quyết định test thêm QC.
Thông thường, testing A/B khoảng 2 – 3 quảng cáo với mỗi biến cần test là phù hợp với ngân sách quảng cáo trung bình.
Tài khoản Facebook Ads bị xét duyệt ngẫu nhiên
Xử lý
Trong trường hợp này, khuyên các doanh nghiệp là nên tắt tất cả các quảng cáo có trên tài khoản của mình đi và đợi trong vòng 24h sau.
Sau khi tài khoản đã được xét duyệt, khi đó doanh nghiệp có thể tiếp tục với các bài viết quảng cáo trên tài khoản.
Quảng cáo ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
Xử lý:
Tuân thủ các chính sách quảng cáo từ Facebook (tốt nhất là 100% để quảng cáo không bị hạn chế hiển thị)
Xây dựng các nội dung quảng cáo thu hút để cải thiện tỷ lệ CTR, CTR càng cao, điều này đảm bảo khả năng cắn tiền của quảng cáo càng tốt.
Đặt giá thầu quảng cáo quá thấp
Xử lý:
Các bạn để đặt giá thầu tự động: Lúc này Facebook sẽ tự động điều chỉnh giá thầu, phân phối quảng cáo hiệu quả nhất.
Nếu đặt thầu thủ công: Các bạn cần không được chọn giá thầu quá thấp, hãy dựa vào gợi ý của Facebook để quảng cáo cắn tiền một cách tốt nhất
Tài khoản Facebook Ads không đủ độ uy tín (trust thấp)
Xử lý:
Đối với trường hợp này giải pháp mà các bạn có thể sử dụng để khắc phục đó chính là:
Hãy chạy quảng cáo trên các tài khoản đã được lập tối thiểu 7 tháng và có những tương tác nhất định trên Facebook.
Lấy thông tin tài khoản trùng khớp với các thông tin mà các bạn đăng ký trên thẻ visa thanh toán của mình.
Tạo, mua hay thuê các tài khoản Business Facebook để chạy quảng cáo Facebook cắn tiền tốt, không bị chậm.
Ngân sách thấp, đối tượng rộng
Xử lý:
Thứ nhất: Tăng ngân sách quảng cáo, giúp quảng cáo có thể cạnh tranh để hiển thị, từ đó cắn tiền tốt hơn.
Thứ hai: Thu nhỏ nhóm đối tượng mục tiêu quảng cáo bằng cách thu hẹp phạm vi mà quảng cáo sẽ hiển thị, giới hạn về khu vực, về độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi…
Cách khắc phục tình trạng quảng cáo Facebook chạy chậm
Với mỗi nguyên nhân được xác định ở phần trên, các bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy phương án khắc phục.
Vậy với trường hợp không thể xác định được đâu là nguyên nhân khiến cho quảng cáo Facebook không cắn tiền, quảng cáo chạy chậm thì phải làm thế nào ?
Với trường hợp này các bạn có thể thử qua một số các phương án sau:
+ Tạo quảng cáo trong các chiến dịch cũ, thường cách này sẽ giúp quảng cáo cắn tiền một cách ổn định hơn.
+ Triển khai Seeding cho quảng cáo, giúp quảng cáo tăng tương tác trong thời gian đầu và đó là điều kiện tốt để quảng cáo hiển thị tốt hơn, cắn tiền tốt hơn.
+ Bình thường các bạn chỉ chạy quảng cáo trên 1 múi giờ và một đơn vị tiền tệ duy nhất là vnđ, hãy thử thay đổi múi giờ quảng cáo và đổi đơn vị tiền tệ từ vnđ sang usd.
+ Yêu cầu sự hỗ trợ từ phía Facebook, đừng ngần ngại tìm hiểu và nêu vấn đề của mình với đội ngũ support Facebook.
Hệ quả xấu khi quảng cáo Facebook không cắn tiền?
Thường đối với cá nhân, việc tối ưu ngân sách, chạy quảng cáo với ngân sách thấp thì việc quảng cáo Facebook cắn tiền như thế nào, ra sao không quá quan trọng. Nhưng khi các bạn là doanh nghiệp lớn, sẵn sàng trích 15 – 20% lợi nhuận ra để làm marketing. Lúc này các bạn chắc chắn việc đẩy mạnh quảng cáo là cần thiết
Nhưng lỡ tài khoản quảng cáo Facebook không chịu cắn tiền thì sao? Trước tiên chúng ta cần phải bàn về hệ quả xấu của việc tài khoản Facebook Ads cắn tiền kém. Đó chính là:
– Thứ nhất: Các trở kế hoạch phát triển kinh doanh, thương hiệu của doanh nghiệp bạn
– Thứ hai: Các bạn bị các đối thủ khác vượt mặt về doanh số, khả năng tiếp cận khách hàng
– Thứ ba: Hệ lụy tồn kho, sản phẩm nhập về hay tự sản xuất không thể đến với thị trường, đến với các khách hàng