Shopee hiện nay được coi là một kênh bán hàng online cực kì hiệu quả nếu bạn biết vận dụng tốt cả về chiến lược bán hàng và sản phẩm mà bạn có. Tuy nhiên, nếu bạn đã chuẩn bị được nguồn hàng tốt giá cả cạnh tranh mà không ai “nhòm ngó” tới shop của bạn thì bạn nên tìm hiểu về chiến lược SEO từ khóa trên shopee. Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập tới cách SEO từ khóa trên shopee nhanh chóng lên TOP google để các bạn có hướng đi đúng đắn khi kinh doanh bán hàng online trên shopee.
Contents
Trên trang web của Shopee, khi khách hàng tìm kiếm với một từ khóa nào đó, thì sản phẩm của bạn được hiện trong top đầu những kết quả, giống như trang nhất của Google. Vị trí càng cao thì khách hàng dễ thấy và click vào xem chi tiết, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ cao hơn.
Tại sao lại SEO trên shopee? Bởi vì lượng truy cập web của Shopee khoảng 69 triệu lượt mỗi tháng. Lượng dữ liệu khách hàng tiềm năng vô cùng lớn như vậy là cơ hội bán hàng tuyệt vời.
Hiện nay, những kết quả top đầu ở trang nhất thường xuất hiện những cái tên quen thuộc đó là các trang thương mại điện tử. Đặc biệt, tần suất xuất hiện lớn nhất là Shopee.
Không cần phải có trang web, xây dựng fanpage, chạy quảng cáo Google Ads để tiếp cận đến khách hàng. Bởi vì độ phủ thương hiệu của Shopee khá lớn, liệu bạn có đủ sức để đánh bại những gã khổng lồ này trên kết quả SERP của Google không.
Thay vì đối đầu thì có thể đứng trên vai những gã khổng lồ này để có tiếp cận khách hàng được nhiều hơn.
Có số lượng lượt truy cập lớn nhất trong các trang thương mại điện tử ở Việt Nam. Có một tập dữ liệu khách hàng đồ sộ.
Giao diện web thân thiện với người sử dụng, thao tác mua hàng dễ dàng, thông tin đầy đủ và có độ tín nhiệm cao.
Trải nghiệm người dùng tuyệt vời với ứng dụng mua bán trên điện thoại di động, có thể thoải mái mua bán dễ dàng, nhanh chóng và an toàn trên nền tảng Ios và Android.
Sản phẩm của bạn nếu độc lạ và không ai có mà nhu cầu của khách hàng thì quá nhiều, khi đó bạn chỉ cần viết tên sản phẩm và mô tả đơn giản là khi tìm kiếm về sản phẩm đó hiển nhiên nó nằm trên top google rồi.
Vấn đề trong thực tế là sản phẩm của bạn quá đại trà, có 100 shop thì cả trăm shop cùng bán sản phẩm đó. Vậy làm sao mà sản phẩm của bạn lên đầu được? Có 2 cách để bạn lựa chọn:
Trả tiền để được lên top đầu → sử dụng chức năng quảng cáo sẵn có của kênh shopee để lên đầu, shop nào trả nhiều tiền thì được lên đầu thôi → nhiều khi tiền quảng cáo còn tốn nhiều tiền hơn cả tiền lãi/mỗi sản phẩm nên trừ trường hợp bạn là người quá giàu làm để chơi thi nên dùng cách này.
SEO sản phẩm để lên top google, nếu bạn chưa biết SEO là gì, chỉ cần tìm hiểu và làm theo các bước dưới đây cơ hội sản phẩm của bạn được lên top sẽ rất cao mà chi phí rất thấp hoặc có thể miễn phí.
Mục tiêu SEO sản phẩm lên top google bạn phải đặt mình vào trường hợp đối thủ cạnh tranh của bạn quá mạnh, có rất nhiều shop đã kinh doanh sản phẩm này trước shop bạn rồi thì khi SEO sản phẩm lên top mới có ý nghĩa, không thì SEO lên top cũng không bán được hàng, không ai tìm kiếm thì có lên top cũng không mang lại lợi ích gì mà chỉ tốn thời gian.
Hiểu đúng về từ khóa SEO:
Từ khóa SEO chính là từ khóa mà khách hàng sẽ tìm kiếm về sản phẩm của bạn, vậy trong ngành hàng shop bạn kinh doanh trên shopee thì bạn phải hiểu được từ khóa nào là từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Bắt đầu với từ khóa nhiều nhất bạn sẽ triển khai chiến lược kế hoạch SEO từ khóa đó lên top.
Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2022.
Tên sản phẩm tối đa khoảng 55 ký tự ( shopee cho bạn 120 kí tự nhưng khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm thì chỉ khoảng 55 ký tự còn lại là dấu ….)
Nội dung mô tả sản phẩm trên shopee phân thành nhiều phần bạn nên để ở mức 155 ký tự (phần tóm tắt sản phẩm)
Tên sản phẩm bạn có thể viết theo công thức sau: Tên sản phẩm + thương hiệu + đặc tính sản phẩm
Làm sao để tạo ra các từ bổ trợ giúp từ khóa chính trở nên hấp dẫn hơn?
Bạn sử dụng công cụ tìm kiếm của google gõ từ khóa chính cần tìm vào sau đó kéo xuống cuối cùng của trang google sẽ thấy các từ khóa gợi mở do người dùng trực tiếp tìm kiếm, bạn phát triển tên sản phẩm theo các từ khóa đó sẽ tự dưng tối ưu từ khóa mà bạn muốn SEO.
Mô tả thì các bạn nên sử dụng bộ công cụ mipee tool trong phần phân tích thị trường, xem shop nào bán mặt hàng giống của bạn thì kích chuột vào xem sau đó sử dụng lại phần mô tả của họ, chỉnh sửa cho phù hợp với shop mình để tiết kiệm thời gian viết.
Phần hình ảnh thì khuyên bạn nên tự chụp, đừng lên mạng lấy bừa một cái ảnh sau đó chèn vào, ảnh minh họa google luôn thích là ảnh tươi mới 100% không phải ảnh copy. Có thể lúc ảnh của bạn chụp chưa được chuyên nghiệp không được đẹp lắm thì hãy chụp đi chụp lại khoảng 10 → 30 lần, rồi xem ảnh của đối thủ khác để học hỏi thêm, thời gian làm cho tay nghề của bạn sẽ gia tăng đáng kể.
Khi viết mô tả cho sản phẩm bạn nên để các thẻ Tiêu đề 1, tiêu đề 2 và tiêu đề 3 để phân tách bố cục trang viết mô tả sản phẩm. Như vậy bộ máy tìm kiếm sẽ dễ nhận diện độ ưu tiên của đoạn văn bạn viết.
Đoạn văn mô tả sản phẩm nổi bật nhất bạn nên để khoảng 100 từ.
Mô tả sản phẩm bạn nên tự viết, mặc dù thông số kỹ thuật là giống nhau. Nhưng cách các bạn viết mô tả cho sản phẩm sẽ chính là sự khác biệt giữa các shop. Phần mô tả càng chi tiết có sự giải thích rõ ràng, hÌnh ảnh đi kèm sẽ giúp sản phẩm của bạn đứng thứ hạng cao hơn. Không bị đánh giá là trùng lặp nội dung sản phẩm với các shop khác
Kích thước ảnh sản phẩm chuẩn trên shopee: 500 x 500.
Thêm layer cho ảnh sp.
Nên có ảnh + videos 60s tự giới thiệu sản phẩm.
Mô tả sản phẩm càng chi tiết thì càng tốt.
Nhiều ảnh chụp chi tiết các góc cạnh cho sản phẩm.
Tối ưu nội dung ảnh bằng cách thêm backgroup cho sản phẩm, càng sáng tạo càng tốt.
Hãy sử dụng mạng xã hội Facebook, youtube, instagram … để tiếp tục SEO sản phẩm của bạn đang kinh doanh. Quy tắc tương tự như trên, bạn có thể copy các nội dung đã viết cho sản phẩm trên shopee để đưa lên các trang MXH.
Chúc các bạn thành công!
Một số sản phẩm ranh giới giữa các ngành hàng cho cùng một sản phẩm là không rõ ràng. Nếu bạn chú ý hơn vào nó, tiêu đề sản phẩm đôi khi không liên quan lắm đến Ngành hàng sản phẩm.
Ví dụ: Bên mình có sản phẩm Thước đo chiều cao nam châm phát nhạc . Sản phẩm này đều có thể cho vào trong ngành hàng Đồ Chơi hoặc ngành hàng Mẹ Bé, mục trang trí phòng ngủ đều được .
Nhiều người nghĩ là không thể làm được gì nhiều với nó nhưng thực sự lựa chọn tiêu đề nào với ngành hàng nào có thể quyết định được sản phẩm của bạn có thể dễ tìm kiếm hơn cả chục lần. Có nhiều người không hiểu tại sao có sản phẩm bán rất tốt nhưng lại tìm kiếm không thể tìm ra
Ví dụ: Nếu để sản phẩm thước đo chiều cao vào mục mẹ bé thì khi tìm kiếm thước đo chiều cao sẽ ra. Nhưng nếu đặt ở ngành hàng đồ chơi thì sản phẩm thước đo không thể tìm kiếm được.
Xem Thêm >>Viết content SEO là gì? Những điều cần biết khi làm Content Writer.
Từ khóa HOT là từ khóa được tìm kiếm nhiều và mọi người, ai cũng thích đặt tên tiêu đề theo từ khóa đó.
Tuy nhiên có những trường hợp mình lại nên tránh. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực ra nó lại rất hợp lý khi mà bạn so với những sản phẩm đứng TOP shopee. Các từ khóa hot thì gặp rất nhiều ngôi sao của các shop đối thủ bán chạy. Sản phẩm của mình lại không có gì nổi bật so với họ. Tìm kiếm thì có hiển thị, nhưng CTR cũng sẽ thấp, rồi càng ngày sản phẩm càng khó thấy trong tìm kiếm.
Ví dụ : Search volume từ khóa “Ghế ăn dặm” trong ngành mẹ bé là 3000, 5000 thì trên trang chủ hiện lên các sản phẩm xắp xếp theo số lượng bán hàng. Có những sản phẩm số lượng bán từ 5000 đến 10.000, hình ảnh sản phẩm cũng đẹp, giá lại rẻ hơn shop của mình ( 300 lượt bán).
Do cạnh tranh như vậy cho nên mình có thể nghĩ đến từ khóa “Ghế ăn chân cao” lượt tìm kiếm ít hơn chỉ 1000. Nếu search tìm kiếm từ khóa này thì sản phẩm của mình lại là sản phẩm hot nhất trên trang đầu tiên và nổi bật hơn tất cả so với đối thủ xung quanh.
Tóm lại từ khóa hot nhất chưa chắc là tốt nhất, từ khóa đó bạn phải xét đến những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, cũng như độ hot, độ tốt của sản phẩm của mình với đối thủ.
Ở một thế giới như shopee có trăm người bán, hàng vạn người mua thì việc có cùng loại sản phẩm, thậm chí giống hệt nhau ở trong cùng ngành hàng là chuyện thường tình.
Chắc chắn bạn và đối thủ đều dùng chung những từ khóa SEO là rất tự nhiên . Bất cứ người nào bán Iphone 11 Pro Max, thì đều có từ khóa chung nhau là Iphone 11 Pro Max. Tuy nhiên nếu bạn muốn có nhiều traffic hơn đối thủ của mình thì bạn cần thiết phải thêm các từ khóa hot khác một cách “hợp lý”.
Ví dụ như là: Từ khóa Iphone 11 Pro Max (có màu xanh đặc biệt) , Iphone 11 Pro Max mới nguyên seal, Iphone 11 Pro Max 2019 quốc tế chưa active hàng nhật [chính hãng]. Iphone 11 Pro Max 2019 Bảo hành 12 tháng hàng fpt
Việc đầu tiên bạn sẽ phải list ra tất cả những từ khóa đang hot và xếp hạng tìm kiếm gần đây của những từ khóa đó, từ đó phân chia ra cho các sản phẩm của toàn Shop của bạn.
Nếu bạn có 100 model điện thoại: thì bạn có thể phân như sau:
Trong một số trường hợp. Bạn có thể đặt tiêu đề sản phẩm theo kiểu đuôi công lóng lánh với rất nhiều từ khóa Hot . Nếu sản phẩm đó thực tế chưa bán được nhiều, thì bạn rất khó để được hiển thị shop bạn.
Vì lý do như sau:
Bạn có quá nhiều từ khóa Hot dẫn đến đối thủ của bạn rất nhiều. Do đối thủ nhiều nên sản phẩm shop bạn phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm tốt hơn sản phẩm của bạn. Số lượng sản phẩm của đối thủ bán được cũng nhiều hơn sản phẩm của bạn.
Kết luận: Nếu bạn đi theo hướng tối ưu từ khóa theo đuôi công, thì sự cạnh tranh sẽ rất nhiều và bạn sẽ không bán được hàng nếu sản phẩm của bạn không cạnh tranh hơn với đối thủ. Còn nếu sản phẩm của bạn đang sale siêu khủng khiếp thì Đuôi Công -> tăng trafic -> Conversion tốt-> lại càng bán được nhiều hàng hơn.
Khi các sản phẩm của bạn đang trên đà phát triển chưa tốt lắm, thì bạn nên đặt tên theo kiểu đuôi gà có vẻ hợp lý hơn.
Tức là bạn đặt tên sản phẩm theo nhiều từ khóa nhất có thể, các từ khóa là những từ khóa mô tả kĩ hơn sản phẩm của bạn mà không phải là những từ khóa hot nhất.
Ví dụ đặt tên sản phẩm : Thước đo chiều cao + Decal Dính+ Nam châm + phát nhạc baby shark + bảo hành 12 tháng + 1 đổi 1 trong 7 ngày .
Từ khóa ít lượt tìm kiếm nhưng nhiều từ khóa gộp lại, thì bạn sẽ có số lượng rất tốt. Tuy nhiên không nên làm phương án đuôi gà này cho tất cả các sản phẩm trong shop của bạn, nhất là khi shop của bạn là Shop mall. Nó có vẻ trông hơi giống Spam từ khóa.
Chú ý: Bạn đừng dùng cách đặt tên đuôi công hay đuôi gà cho các sản phẩm không bán được, vì search có ra nhưng conversion kém thì nó sẽ kéo điểm sản phẩm xuống, không thể kéo lên được.
Có rất nhiều người nói với tôi rằng bạn có thể tiết kiệm khoảng trắng để viết được nhiều hơn, nhiều từ khóa hơn. Nhưng thực sự là trong một số trường hợp sẽ không hiệu quả.
Ví dụ: bạn có thể viết liền từ Bô vệ sinh thành Bôvệsinh tuy nhiên máy sẽ hiểu là 1 từ do đó nếu tìm kiếm sẽ không ra được sản phẩm đó.
Nhưng lại có trường hợp viết liền đôi khi lại giúp bạn có được hiển thị tốt hơn. ví dụ với những từ khóa khách hàng hay tìm kiếm với từ khóa dinh liền thì nó lại hợp lý .
Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm người ta hay gõ iphone11 nhiều hơn hay iphone 11 nhiều hơn bạn có thể xem xét độ liên quan với sản phẩm của bạn và của đối thủ mà ra quyết định.
Xem Thêm >> SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.
Phần này hơi nhạy cảm nếu bạn muốn copy tiêu đề của đối thủ Lead Top sản phẩm đó, thì bạn phải copy hết hình ảnh, video , mô tả sản phẩm, dịch vụ giống hệt, sản phẩm cũng tốt giống hệt và tất nhiên sản phẩm của bạn phải RẺ HƠN thì bạn mới có cơ hội ăn được đối thủ đang Lead sản phẩm đó .
Nếu chỉ 1 thứ bạn không làm được như họ, thì chả khác nào bạn quảng cáo cho thằng Lead đó. Mình không khuyến khích cách này lắm ( một số anh em gọi là Multi) mọi người có thể bay bổng làm tiltle sản phẩm theo các cách khác được cơ mà.
Trong các bài viết trước của mình có nói về CTR , Conversion rate, Bounce rate, Compreheship score , sales và nhiều yếu tố khác. Các từ khóa tìm kiếm cũng phân loại như vậy.
Ví dụ: 1 sản phẩm A có thể tìm kiếm với 2 từ khóa Bô Vệ Sinh và Bô Trẻ Em.
Suy ra thì sản phẩm đó với từ khóa bô vệ sinh liên quan hơn đến từ khóa Bô Trẻ em.
Tại sao từ khóa bô trẻ em lại lùi sang tận trang 3. Đó là việc shopee chấm theo rất nhiều yếu tố như mình kể ở trên đối với sản phẩm của bạn. Việc mình cho là đúng nhiều khi lại không phải là hợp lý vì đơn giản máy dựa vào hành vi khách hàng.
VD: Khách hàng search chữ Bô Trẻ em để Click, rồi mua hàng sản phẩm của bạn ít hơn, khi khách tìm chữ Bô vệ sinh rồi Click mua hàng của bạn được nhiều hơn.
Một số lỗi khi viết tiêu đề sản phẩm là bạn cố viết nhiều từ thừa còn hơn thiếu, nên khi Shopee cho bạn viết 120 từ là bạn viết bằng hết, kể cả những từ không liên quan hoặc viết lặp đi lặp lại .
Ví dụ: Có bạn bán dây sạc USB TYPE C đặt tên tiêu đề sản phẩm là dây sạc USB TYPE C BẢO HÀNH 12 tháng dùng được cho mọi loại điện thoại, SAMSUNG , IPAD 11, SẠC USBC .XIAOMI LAPTOP, iphone 11 iphone 8.
Trong tiêu đề một số sản phẩm không dùng được nhưng bạn đó vẫn cố cho vào để tăng traffic search. Điều này không tốt , nếu bạn thấy tốt với 30-40 từ rồi, thì có thể ok với tiêu đề đó, không nhất thiết bạn phải thêm từ khóa không liên quan.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…