Kinh doanh là một trong những ngành nghề chưa bao giờ dễ dàng. Hầu hết các quán cafe mới, đều gặp thất bại trong vòng hai năm đầu tiên, lý do là ở cách họ khiến những người xung quanh không biết đến quán cafe của mình, hay nói cách khác là không có chiến lược Marketing, quảng bá cho quán cafe – bar.
Dưới đây là “mẹo” marketing giúp bạn chiến thắng trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt này. Chỉ cần bạn thực sự hiểu được những nguyên tắc cốt lõi này sẽ giúp cho không chỉ việc marketing quán cafe mà còn có thể áp dụng cho bất cứ ngành nghề kinh doanh nào khác.
Contents
Khi PR, khách hàng và công chúng mục tiêu sẽ tự lan truyền câu chuyện về cửa hàng của bạn mà không hề tốn một đồng chi phí cho việc quảng cáo marketing. Bạn không tin ư? Nhìn ví dụ dưới đây nhé!
Một số kiểu truyền thông 0 đồng phổ biến:
+ Tạo ra một cuộc thi – thách thức khách hàng
+ Mở một mô hình cafe “Độc”, “Lạ”, “Điên rồ”, “Chưa ai làm”
+ Xây dựng một câu chuyện và để mọi người chia sẻ về nó
a/ Đưa cửa hàng của bạn lên các kết quả tìm kiếm của Google map
Google map được mọi người dùng để tìm kiếm địa điểm. Khi cửa hàng của bạn lên Google map, họ sẽ dễ dàng tìm đường đến địa chỉ của bạn khi search trên Google hơn.
b/ Đưa lên các trang Foody, Lozi, Địa điểm ăn uống
Người dùng thường lên các trang Foody, Lozi, Địa điểm ăn uống để tham khảo các địa điểm bar – cafe. Ví dụ bạn mở quán Bar ở quận 1, chắc chắn bạn sẽ không muốn khách hàng tìm kiếm từ khóa “Bar quận 1” mà không thấy bất cứ thông tin nào về doanh nghiệp trên Foody.
c/ Đưa lên các ứng dụng có nhiều khách nước ngoài
Nếu mục tiêu của bạn là kinh doanh đồ ăn nước uống cho khách “Tây” ở các địa điểm du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh…Thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua các ứng dụng mà khách hàng thường nước ngoài thường sử dụng để xem review, đánh giá trước khi ăn uống.
a/ Quảng cáo bar – coffee trên Google
Google là mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới với hàng tỷ lượt người sử dụng mỗi tháng. Quảng cáo Google dựa trên việc Google ưu tiên hiện kết quả của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm.
b/ Quảng cáo trên Facebook:
Bạn có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng nhờ tối ưu trang facebook của quán cafe, bar. Có nhiều cách giúp bạn tăng sự tiếp cận và quảng bá được quán của mình. Dưới đây là một số gợi ý cách làm đơn giản giúp bạn ứng dụng cho fanpage của bạn:
• Chất lượng hình ảnh tốt
• Sử dụng video trong bài post
• Lượt check in giúp tăng thêm độ nhận biết
• Đầu tư vào content
• Tổ chức minigame
a/ Trước tiên bạn phải nắm được khách hàng của bạn là ai?
b/ Các lưu ý khi chọn mặt bằng quán cafe
+ Ở lề bên trái đường 1 chiều (Không tiện do người đi đường phải vượt làn xe hơi)
+ Ở hẻm cụt, đường đứt khúc…
+ Mặt bằng không có chỗ để xe…
Sau đây là một số cách thu hút ánh mắt của người đi đường, mang lại nhiều khách hàng hơn mà không phải ai cũng biết.
a/ Đặt Standee ngay tại mặt tiền cửa hàng
b/ Thuê người đứng trước cửa hàng
Cung cấp cho khách hàng tiềm năng một sản phẩm miễn phí đồng nghĩa với việc chi phí vận hành sẽ tăng lên. Tuy nhiên, những lợi ích đạt được thì lại vô cùng to lớn.
a/ Miễn phí gửi xe
b/ Miễn phí trà đá
c/ Miễn phí đồ uống vào những ngày đặc biệt
d/ Tặng nước uống khi giới thiệu bạn bè hoặc mua 1 tặng 1
a/ Quảng cáo ngay tại quầy
b/ Quảng cáo bằng đồng phục của nhân viên
a/ Sử dụng người nổi tiếng
Những người này có lượng Fan “khủng”, có thể họ không phải là những người có kinh nghiệm trong việc phê bình ẩm thực nhưng họ là những người quyền lực trên mạng xã hội.
b/ Các đơn vị truyền thông lớn của Việt Nam
+ Đây có thể là các đơn vị báo chí (Dân Trí, Cafebiz, Vneconomy,…) chuyên viết bài PR cho các sản phẩm đính kèm trong các chuyên mục báo.
+ Các đơn vị truyền thông về nhà hàng – ăn uống (Foody, Lozi,…) cũng là một kênh truyền thông hiệu quả không kém.
Bạn có thể xây dựng chiến lược khách hàng trung thành thông qua việc làm thẻ thành viên. Giúp tăng giá trị vòng đời khách hàng.
Bạn phải xây dựng một trang web tốt để thu hút sự chú ý của mọi người. Trang web này cũng là nơi để bạn công bố menu, giá cả, điều khoản thanh toán và giờ mở cửa, cũng như chính sách khuyến mại, giảm giá của quán,… đó cũng là một cách lý tưởng để nhiều người biết đến quán cafe của bạn.
Hãy cung cấp cho khách hàng tất cả các thông tin về giá cả các mặt hàng bán, địa chỉ, số điện thoại của quán. Bạn hãy tưởng tưởng rằng ví dụ một khách hàng tìm kiếm”ABC Coffee” trên Google, họ sẽ muốn xem được các thông tin giá cả của đồ uống, vị trí của quán coffee, chỉ đường Google…
a/ Loại hình cửa hàng có nhân viên order tại bàn
b/ Loại hình cửa hàng take away – order ngay tại quầy
c/ Thực khách tự order
Khi trang bị tablet tại mỗi bàn, thực khách có thể order món trực tiếp thông qua màn hình máy tính bảng giúp tăng tính chuyên nghiệp cho cửa hàng.
Một cách marketing hiệu quả mà đem lại doanh thu cao đó là có mặt quán cafe của bạn trên những ứng dụng đặt món. Ngày nay, người ta ưa chuộng đặt đồ ăn, nước uống giao tận nhà. Do vậy các ứng dụng đặt món thi nhau ra đời. Bạn nên nắm bắt và đăng ký làm đối tác với các ứng dụng này.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…