Bán hàng online là xu hướng không hề xa lạ trong thời đại khởi nghiệp 4.0. Tuy nhiên, cách bán hàng online nào hiệu quả? Nên bán hàng online ở kênh nào là tốt nhất? Cần tập trung một vài kênh hay dàn trải trên tất cả các kênh thì có được hiệu quả? Ưu điểm và hạn chế của từng kênh bán hàng online khác nhau là gì? Chắc chắn đây là những câu hỏi mà rất nhiều chủ cửa hàng thắc mắc.
Contents
Với gần 60 triệu người dùng tại Việt Nam tính đến tháng 4 năm 2018 thì có thể nói Facebook không chỉ còn là mạng xã hội để kết nối mọi người mà nó đã trở thành mảnh đất màu mỡ để bán hàng online kiếm thêm thu nhập với những cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí còn là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp lớn.
Bạn đăng nhập vào tài khoản cá nhân của mình, ở biểu tượng tam giác ngược và chọn tạo Trang (Như hình minh họa). Hoặc bạn cũng có thể truy cập vào địa chỉ: https://www.facebook.com/pages/create/
#Vào tạo trang bằng tài khoản cá nhân
#Hoặc truy cập trực tiếp web tạo Page của facebook
Đặt tên cho Fanpage của mình. Nên đặt một cái tên giống với thương hiệu sẵn có của bạn để tạo tính đồng bộ, nếu nó bị trùng, hãy nghĩ ra một cái tên khác gần với nó và nên đặc biệt để gợi nhớ và người dùng có thể phân biệt được thương hiệu của bạn một cách dễ dàng.
Tiếp theo, chọn Bắt đầu.
Bạn nên điền thêm thông tin website bạn đang sở hữu (nếu có) để tăng độ uy tín,
Để chỉnh sửa hay thêm thông tin doanh nghiệp, Ban ấn vào “Giới thiệu” ở cột bên trái, phần góc dưới Ảnh đại diện. Tại đó bạn thực hiện chỉnh sửa thông tin bằng cách thêm đầy đủ, chi tiết và cụ thể các thông tin về hoạt động kinh doanh của mình như: Địa chỉ, Email, Website, giờ làm việc.
Sau đó chọn Lưu thông tin.
Sau khi đã hoàn tất các bước bên trên, bạn có thể tối ưu fanpage Facebook của mình bằng cách:
Tiếp theo, bạn vào phần Cài đặt (ở đầu trang) và thiết lập những cài đặt cần thiết cơ bản cho một fanpage bán hàng.
Bằng cách vào: Cài Đặt – Chung – Đánh giá. Tính năng này bạn nên có trong fanpage bán hàng của mình để người dùng(khách đã mua hàng) có thể đánh giá dịch vụ của bạn.
Bạn có thể nhờ những người bạn của mình vote 5 sao và đánh giá một cách thực tế. Hoặc bạn cũng có thể tìm đến các fanpage khác nhờ đánh giá và sẽ đánh giá lại cho họ.
Cài đặt tin nhắn để bất kì ai cũng có thể nhắn tin cho trang của bạn. Bạn cũng nên cài đặt luôn tin nhắn tự động để có thể trả lời khách hàng và tạo thiện cảm cho họ. Bạn vào Cài đặt – Nhắn tin – Gửi trả lời nhanh đến bất kỳ ai nhắn tin cho Trang – Bật lên và điền nội dung tin nhắn.
Người dùng Facebook cũng giống như bạn, họ rất ghét spam. Một marketer giỏi sẽ phải khiến họ nhớ và tự tìm lại với page. Chính vì thế, bạn chỉ nên đăng những nội dung có liên quan đến sản phẩm,tâm lý khách hàng nói chung và đối tượng khách hàng của bạn nói riêng.
Để giữ chỉ số Fanpage và độ tương tác tốt, hãy đăng những “trường nội dung lân cận”.
Bạn hãy chọn những chủ đề có liên quan như ở bên trên đề cập. Cung cấp cho khách hàng những thông tin tri thức mới về sản phẩm, mở mang hiểu biết cho họ vào tạo độ tin cậy.
Hãy nhớ rằng bạn đang bán hàng trên mội trường mạng xã hội, vì vậy hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi. Khuyến khích người dùng chia sẻ những chủ đề liên quan đến sản phẩm, thảo luận về sản phẩm.
Nếu có hàng hóa, bạn hãy chịu khó đăng lên để người dùng tham khảo. Chỉ cần tần suất không quá nhiều đến mức 20 phút một post để trở thành spam là được.
Thật đáng sợ nếu vào một Fanpage bán hàng mà tất cả sản phẩm đều ở những bức ảnh rải rác khắp cả timeline. Facebook chưa có chức năng search ảnh theo keyword như cách website. Bạn sẽ phải mất hơn 30 phút để tìm ảnh sản phẩm cách đây một năm nếu Fanpage đó cập nhật các mặt hàng một cách riêng lẻ. Điều này thật phiền toái và bất tiện.
Lợi ích của việc đăng tải feedback của khách hàng là rất lớn. Ngoài việc tăng thêm độ uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Những feedback này còn giúp kích thích người khách của màng.
Như bên trên mình đã giới thiệu, có rất nhiều phương pháp để tạo ra nội dung đặc sắc cho fanpage của bạn cũng như tăng hiệu quả bán cho một Fanpage.
Tuy nhiên, để tiếp cận được tập khách hàng sâu nhất và tiết kiệm thời gian nhất thì hiện nay đa phần mọi người đều dùng Facebook Ads (quảng cáo của Facebook).
Google cũng luôn ưu tiên hiển thị kết quả cho những website chuẩn SEO, có nội dung chất lượng cho người dùng hơn là các bài rao vặt có chất lượng tương đương.
Có rất nhiều khách hàng hoặc đối tác của bạn sẽ không thể đến tận nơi thăm doanh nghiệp, họ chỉ có một cách duy nhất là dựa vào website và những thông tin trên đó do bạn cung cấp. Vì thế, sức mạnh của website là không thể coi thường.
Có một điều chắc chắn rằng, bạn không thể đem tất cả sản phẩm trong website của bạn đi rao vặt và sẽ bán được thật nhiều hàng. Nhưng website lại có thể giúp bạn làm được điều đó, đó là nơi bạn có thể bày bán tất cả các mặt hàng của mình một cách lung linh nhất.
Tên miền chính là địa chỉ website mỗi khi người khác truy cập vào website của bạn. Ở Việt Nam, đối với những tên miền như .com, .net, .org, .vn, .com.vn… thì bạn phải đăng ký ở các đại lý tên miền và phải trả phí kích hoạt và phí duy trì hàng năm.
Tên miền
Bạn có thể đăng ký tên miền tại các nhà cung cấp tên miền lớn ở Việt Nam như: Mắt bão, PA Việt nam… Bạn chỉ cần gọi điện đến là họ sẽ hướng dẫn các bạn đăng ký được một tên miền cho riêng.
Hosting là nơi lưu trữ website của bạn, Hosting thì cần phải đăng ký tại các nhà mạng cung cấp tên miền. Có thể liên hệ tới những nhà cung cấp hosting như Mắt bão, PA Việt nam… Giống như tên miền thì để đăng ký hosting cũng chỉ cần gọi điện đến các trung tâm trên và sẽ được hỗ trợ, tư vấn.
Nếu ngân sách của bạn chưa có điều kiện mua một gói hosting thì có thể đăng ký sử dụng hosting miễn phí. Nhưng đặc điểm của hosting miễn phí là truy cập chậm, lượng người truy cập hạn chế. Nếu làm một website lâu dài thì bạn nên đăng ký một gói hosting vì giá của hosting cũng khá rẻ, chỉ cần 300k/ 1 năm là có thể sử dụng hosting.
Để là được một website thật đẹp và mọi chức năng theo ý mình thì bạn phải am hiểu các ngôn ngữ lập trình để viết ra một website. Còn với những người không biết về ngôn ngữ lập trình thì có thể sử dụng một mã nguồn mở như joomla, WordPress… để tạo website.
SEO (Search Engine Optimization) tức là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” đó là một tập hợp các phương pháp, kỹ thuật, chiến thuật… của Marketing và Công nghệ internet nhằm nâng cao thứ hạng của một website trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm mà phổ biến nhất là Google.
Các phương pháp đó bao gồm những công việc: tối ưu hóa website ( tác động mã nguồn HTML, cấu trúc, layout và nội dung website bao gồm text, ảnh, video hay đa phương tiện khác trên web mà người dùng nhìn thấy hay tương tác được). Xây dựng các liên kết hữu ích bên trong website (Internal links) hoặc từ các trang uy tín bên ngoài (Inbound links) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet.
Để website đăng bán sản phẩm của bạn xuất hiện trong danh sách đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google là tổng hợp của nhiều yếu tố.
Tại Việt Nam hiện tại có rất nhiều kênh thương mại điện tử khác nhau với nhiều chính sách và ưu đãi, hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau như Lazada, Tiki, Shopee, Adayroi…
Với vai trò là các chủ shop trên sàn giao dịch thương mại điện tử này, bạn không những cần cần tôn trọng chính sách của từng đơn vị mà còn phải tìm hiểu các quy định cơ bản (dành cho người mua và người bán) để có thể giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.
Trên các trang thương mại điện tử đều có sẵn hệ thống lưu trữ thông tin bán hàng và lịch sử giao dịch. Tuy nhiên bạn không nên quá phụ thuộc vào những thông tin có sẵn trên đó. Hãy có các phương tiện, phần mềm lưu trữ và ghi chép riêng cho shop của mình để tiện đối chiếu và so sánh, phòng khi xảy ra các trường hợp bất trắc sau này.
Khi nhận được một đơn đặt hàng, bạn nên xử lý nhanh, bao gồm các bước: gọi điện xác nhận với khách – gói hàng – gửi cho đơn vị vận chuyển. Những việc này nên được làm trong vòng 24h từ khi tiếp nhận đơn hàng.
Đóng gói bao bì chính là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng đối với mặt hàng của bạn.Không chỉ cần bắt mắt mà phải đóng gói hàng để hạn chế hư hỏng trong quá trình vận chuyển vì thế bạn nên gói hàng bằng hộp carton, chống sốc bằng loại xốp bong bóng thì mới đảm bảo hàng được bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, hư hỏng.
Một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam. LAZADA gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012. Đây được coi như là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, trực thuộc tập đoàn Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử lớn hàng đầu Châu Á.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn thị phần tại thị trường Việt Nam. SHOPEE mới gia nhập thị trường thị trường Việt Nam nửa cuối năm 2016, tính đến nay được gần 2 năm hoạt động.
Tuy nhiên, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn thị phần tại thị trường Việt Nam. Theo shopee công bố, đến tháng 3/2018, Shopee có hơn 800.000 nhà bán hàng.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Sendo – trang thương mại điện tử dưới sự bảo trợ của FPT. Đây là trang thương mại điện tử dưới sự bảo trợ của FPT. Hiện tại có khoảng gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Trên đây là một vài phân tích khái quát về các kênh bán hàng Online, hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc kinh doanh sắp tới.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…