Categories: Học Bán Hàng

Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả chi tiết từ A-Z

Rate this post

Bán hàng online là xu hướng không hề xa lạ trong thời đại khởi nghiệp 4.0. Tuy nhiên, cách bán hàng online nào hiệu quả? Nên bán hàng online ở kênh nào là tốt nhất? Cần tập trung một vài kênh hay dàn trải trên tất cả các kênh thì có được hiệu quả? Ưu điểm và hạn chế của từng kênh bán hàng online khác nhau là gì? Chắc chắn đây là những câu hỏi mà rất nhiều chủ cửa hàng thắc mắc.

Contents

I. Kênh Bán Hàng Online Trên Facebook

Với gần 60 triệu người dùng tại Việt Nam tính đến tháng 4 năm 2018 thì có thể nói Facebook không chỉ còn là mạng xã hội để kết nối mọi người mà nó đã trở thành mảnh đất màu mỡ để bán hàng online kiếm thêm thu nhập với những cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí còn là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp lớn.

1. Hướng dẫn lập fanpage facebook bán hàng online

Bước 1: Đăng nhập tài khoản Fanpage Facebook

Bạn đăng nhập vào tài khoản cá nhân của mình, ở biểu tượng tam giác ngược và chọn tạo Trang (Như hình minh họa). Hoặc bạn cũng có thể truy cập vào địa chỉ: https://www.facebook.com/pages/create/

#Vào tạo trang bằng tài khoản cá nhân

#Hoặc truy cập trực tiếp web tạo Page của facebook

Bước 2: Chọn ngành hàng phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Đặt tên cho Fanpage của mình. Nên đặt một cái tên giống với thương hiệu sẵn có của bạn để tạo tính đồng bộ, nếu nó bị trùng, hãy nghĩ ra một cái tên khác gần với nó và nên đặc biệt để gợi nhớ và người dùng có thể phân biệt được thương hiệu của bạn một cách dễ dàng.

Tiếp theo, chọn Bắt đầu.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Facebook.

Bạn nên điền thêm thông tin website bạn đang sở hữu (nếu có) để tăng độ uy tín,

Để chỉnh sửa hay thêm thông tin doanh nghiệp, Ban ấn vào “Giới thiệu” ở cột bên trái, phần góc dưới Ảnh đại diện. Tại đó bạn thực hiện chỉnh sửa thông tin bằng cách thêm đầy đủ, chi tiết và cụ thể các thông tin về hoạt động kinh doanh của mình như: Địa chỉ, Email, Website, giờ làm việc.

Sau đó chọn Lưu thông tin.

Bước 4: Tối ưu hóa Fanpage Facebook của mình:

Sau khi đã hoàn tất các bước bên trên, bạn có thể tối ưu fanpage Facebook của mình bằng cách:

  • Thêm ảnh bìa cho fanpage Facebook.
  • Thêm phần mô tả cho fanpage (mô tả về doanh nghiệp của bạn).
  • Thêm số điện thoại.
  • Giờ mở cửa và các thông tin bổ sung khác về doanh nghiệp.

Tiếp theo, bạn vào phần Cài đặt (ở đầu trang) và thiết lập những cài đặt cần thiết cơ bản cho một fanpage bán hàng.

Bước 5: Bật tính năng đánh giá:

Bằng cách vào: Cài Đặt – Chung – Đánh giá. Tính năng này bạn nên có trong fanpage bán hàng của mình để người dùng(khách đã mua hàng) có thể đánh giá dịch vụ của bạn.

Bạn có thể nhờ những người bạn của mình vote 5 sao và đánh giá một cách thực tế. Hoặc bạn cũng có thể tìm đến các fanpage khác nhờ đánh giá và sẽ đánh giá lại cho họ. 

Bước 6: Cài đặt tin nhắn tự động:

Cài đặt tin nhắn để bất kì ai cũng có thể nhắn tin cho trang của bạn. Bạn cũng nên cài đặt luôn tin nhắn tự động để có thể trả lời khách hàng và tạo thiện cảm cho họ. Bạn vào Cài đặt – Nhắn tin – Gửi trả lời nhanh đến bất kỳ ai nhắn tin cho Trang – Bật lên và điền nội dung tin nhắn.

2. Hướng dẫn xây dựng nội dung trên fanpage Facebook:

2.1. Đăng gì lên Fanpage?

Người dùng Facebook cũng giống như bạn, họ rất ghét spam. Một marketer giỏi sẽ phải khiến họ nhớ và tự tìm lại với page. Chính vì thế, bạn chỉ nên đăng những nội dung có liên quan đến sản phẩm,tâm lý khách hàng nói chung và đối tượng khách hàng của bạn nói riêng.

2.2. Đăng các nội dung liên quan lên fanpage

Để giữ chỉ số Fanpage và độ tương tác tốt, hãy đăng những “trường nội dung lân cận”.

Bạn hãy chọn những chủ đề có liên quan như ở bên trên đề cập. Cung cấp cho khách hàng những thông tin tri thức mới về sản phẩm, mở mang hiểu biết cho họ vào tạo độ tin cậy. 

2.3. Tạo ra môi trường để khách hàng nói về sản phẩm của bạn:

Hãy nhớ rằng bạn đang bán hàng trên mội trường mạng xã hội, vì vậy hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi. Khuyến khích người dùng chia sẻ những chủ đề liên quan đến sản phẩm, thảo luận về sản phẩm.

2.4. Đăng bao nhiêu nội dung là hợp lý?

Nếu có hàng hóa, bạn hãy chịu khó đăng lên để người dùng tham khảo. Chỉ cần tần suất không quá nhiều đến mức 20 phút một post để trở thành spam là được.

2.5. Đăng bài theo dạng album:

Thật đáng sợ nếu vào một Fanpage bán hàng mà tất cả sản phẩm đều ở những bức ảnh rải rác khắp cả timeline. Facebook chưa có chức năng search ảnh theo keyword như cách website. Bạn sẽ phải mất hơn 30 phút để tìm ảnh sản phẩm cách đây một năm nếu Fanpage đó cập nhật các mặt hàng một cách riêng lẻ. Điều này thật phiền toái và bất tiện.

2.6. Đừng bao giờ bỏ qua việc đăng tải feedback của khách hàng:

Lợi ích của việc đăng tải feedback của khách hàng là rất lớn. Ngoài việc tăng thêm độ uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Những feedback này còn giúp kích thích người khách của màng.

3. Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook:

Như bên trên mình đã giới thiệu, có rất nhiều phương pháp để tạo ra nội dung đặc sắc cho fanpage của bạn cũng như tăng hiệu quả bán cho một Fanpage.

Tuy nhiên, để tiếp cận được tập khách hàng sâu nhất và tiết kiệm thời gian nhất thì hiện nay đa phần mọi người đều dùng Facebook Ads (quảng cáo của Facebook).

II. Kênh Bán Hàng Online Trên Website

1. Những lợi ích của việc xây dựng website:

Website được ưu tiên hiển thị hơn trong kết quả tìm kiếm

Google cũng luôn ưu tiên hiển thị kết quả cho những website chuẩn SEO, có nội dung chất lượng cho người dùng hơn là các bài rao vặt có chất lượng tương đương.

Website có thể dễ dàng tăng độ uy tín và hình ảnh doanh nghiệp

Có rất nhiều khách hàng hoặc đối tác của bạn sẽ không thể đến tận nơi thăm doanh nghiệp, họ chỉ có một cách duy nhất là dựa vào website và những thông tin trên đó do bạn cung cấp. Vì thế, sức mạnh của website là không thể coi thường.

Website giúp khách hàng mua sắm nhiều hơn

Có một điều chắc chắn rằng, bạn không thể đem tất cả sản phẩm trong website của bạn đi rao vặt và sẽ bán được thật nhiều hàng. Nhưng website lại có thể giúp bạn làm được điều đó, đó là nơi bạn có thể bày bán tất cả các mặt hàng của mình một cách lung linh nhất.

2. Các bước cơ bản để tạo ra một website bán hàng online

Bước 1: Thực hiện đăng ký tên miền

Tên miền chính là địa chỉ website mỗi khi người khác truy cập vào website của bạn. Ở Việt Nam, đối với những tên miền như .com, .net, .org, .vn, .com.vn… thì bạn phải đăng ký ở các đại lý tên miền và phải trả phí kích hoạt và phí duy trì hàng năm.

Tên miền

Bạn có thể đăng ký tên miền tại các nhà cung cấp tên miền lớn ở Việt Nam như: Mắt bão, PA Việt nam… Bạn chỉ cần gọi điện đến là họ sẽ hướng dẫn các bạn đăng ký được một tên miền cho riêng. 

Bước 2: Tạo Hosting

Hosting là nơi lưu trữ website của bạn, Hosting thì cần phải đăng ký tại các nhà mạng cung cấp tên miền. Có thể liên hệ tới những nhà cung cấp hosting như Mắt bão, PA Việt nam… Giống như tên miền thì để đăng ký hosting cũng chỉ cần gọi điện đến các trung tâm trên và sẽ được hỗ trợ, tư vấn.

Nếu ngân sách của bạn chưa có điều kiện mua một gói hosting thì có thể đăng ký sử dụng hosting miễn phí. Nhưng đặc điểm của hosting miễn phí là truy cập chậm, lượng người truy cập hạn chế. Nếu làm một website lâu dài thì bạn nên đăng ký một gói hosting vì giá của hosting cũng khá rẻ, chỉ cần 300k/ 1 năm là có thể sử dụng hosting.

Bước 3: Cài đặt website:

Để là được một website thật đẹp và mọi chức năng theo ý mình thì bạn phải am hiểu các ngôn ngữ lập trình để viết ra một website. Còn với những người không biết về ngôn ngữ lập trình thì có thể sử dụng một mã nguồn mở như joomla, WordPress… để tạo website.

3. Tối ưu công cụ tìm kiếm – SEO các từ khóa bán hàng online

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) tức là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” đó là một tập hợp các phương pháp, kỹ thuật, chiến thuật… của Marketing và Công nghệ internet nhằm nâng cao thứ hạng của một website trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm mà phổ biến nhất là Google.

Các phương pháp đó bao gồm những công việc: tối ưu hóa website ( tác động mã nguồn HTML, cấu trúc, layout và nội dung website bao gồm text, ảnh, video hay đa phương tiện khác trên web mà người dùng nhìn thấy hay tương tác được). Xây dựng các liên kết hữu ích bên trong website (Internal links) hoặc từ các trang uy tín bên ngoài (Inbound links) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet.

Làm thế nào để website xuất hiện trong top đầu danh sách đầu tiên trên Google?

Để website đăng bán sản phẩm của bạn xuất hiện trong danh sách đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google là tổng hợp của nhiều yếu tố. 

  1. Có nhiều liên kết đến website của bạn từ những website khác.
  2. Nội dung website độc quyền, không trùng lặp
  3. Website đáng tin cậy
  4. Số tuổi của tên miền
  5. Cấu trúc và các yếu tố khác của website

III. Bán Hàng Online Trên Các Trang Thương Mại Điện Tử

Các trang thương mại điện tử phổ biến

Tại Việt Nam hiện tại có rất nhiều kênh thương mại điện tử khác nhau với nhiều chính sách và ưu đãi, hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau như Lazada, Tiki, Shopee, Adayroi…

Kinh nghiệm bán hàng online trên các kênh thương mại điện tử

1. Tuân thủ chính sách và các quy định của từng trang thương mại điện tử

Với vai trò là các chủ shop trên sàn giao dịch thương mại điện tử này, bạn không những cần cần tôn trọng chính sách của từng đơn vị mà còn phải tìm hiểu các quy định cơ bản (dành cho người mua và người bán) để có thể giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.

2. Nên quản lý dữ liệu quản lý khách hàng riêng thay vì chỉ phụ thuộc vào hệ thống nền tảng:

Trên các trang thương mại điện tử đều có sẵn hệ thống lưu trữ thông tin bán hàng và lịch sử giao dịch. Tuy nhiên bạn không nên quá phụ thuộc vào những thông tin có sẵn trên đó. Hãy có các phương tiện, phần mềm lưu trữ và ghi chép riêng cho shop của mình để tiện đối chiếu và so sánh, phòng khi xảy ra các trường hợp bất trắc sau này.

3. Nên xử lý đơn hàng nhanh chóng trong vòng 24h

Khi nhận được một đơn đặt hàng, bạn nên xử lý nhanh, bao gồm các bước: gọi điện xác nhận với khách – gói hàng – gửi cho đơn vị vận chuyển. Những việc này nên được làm trong vòng 24h từ khi tiếp nhận đơn hàng. 

4. Đóng gói hàng đẹp mắt, cẩn thận

Đóng gói bao bì chính là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng đối với mặt hàng của bạn.Không chỉ cần bắt mắt mà phải đóng gói hàng để hạn chế hư hỏng trong quá trình vận chuyển vì thế bạn nên gói hàng bằng hộp carton, chống sốc bằng loại xốp bong bóng thì mới đảm bảo hàng được bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, hư hỏng.

Ưu điểm và nhược điểm của các kênh thương mại điện tử lớn:

1. Lazada

Một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam. LAZADA gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012. Đây được coi như là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, trực thuộc tập đoàn Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử lớn hàng đầu Châu Á.

Ưu điểm:

  • Sàn thương mại điện tử lâu đời, hàng đầu tại Việt Nam với số lượng shop lớn.
  • Mức hoa hồng hấp dẫn, 5% cho sản phẩm điện tử, 10% cho sản phẩm thời trang, 8% cho sản phẩm khác.
  • Mở gian bán hàng online đơn giản và hoàn toàn miễn phí.
  • Bảo mật thông tin khách hàng tốt, thái độ phục vụ chu đáo.
  • Lazada sở hữu Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin cậy. Sản phẩm trên lazada phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên mới. Khách hàng có quyền đổi trả sản phẩm. Số lượng đăng tải sản phẩm không giới hạn .
  • Chế độ kiểm soát dữ liệu khách hàng dành cho các shop đơn giản, sắp xếp hệ thống.

Nhược điểm:

  • Chi phí như chiết khấu, chi phí lấy hàng, phí vận chuyển khá lớn.
  • Thời gian giao hàng lâu dự kiến là 2-8 ngày tính từ thời gian đặt hàng.
  • Tập trung nhiều vào trải nghiệm của người mua nên người bán khá thụ động, phụ thuộc hoàn toàn vào Lazada.
  • Nhiều mặt hàng của Lazada mặc dù đã giảm giá nhưng giá thành vẫn cao hơn ở nhiều sàn khác.

2. Shopee

Một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn thị phần tại thị trường Việt Nam. SHOPEE mới gia nhập thị trường thị trường Việt Nam nửa cuối năm 2016, tính đến nay được gần 2 năm hoạt động.

Tuy nhiên, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn thị phần tại thị trường Việt Nam. Theo shopee công bố, đến tháng 3/2018, Shopee có hơn 800.000 nhà bán hàng.

Ưu điểm:

  • Nếu mở gian hàng, bạn có thể tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn trên Shopee
  • Đăng ký để được bán hàng trên Shopee dễ dàng, nhanh chóng.
  • Quy trình bán hàng đơn giản.
  • Các shop trên Shopee hoàn toàn không mất phí hay % hoa hồng.
  • Chính sách vận chuyển cho nhà bán hàng cực ưu đãi, do shoppe liên kết với các hãng vận chuyển lớn, thời gian giao hàng tương đối nhanh 1 – 4 ngày đối với những đơn hàng nội thành.
  • Thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi, trợ giá hấp dẫn cho nhà bán hàng.
  • Chính sách đổi trả dễ dàng có bảo vệ người bán.
  • Tạo ra sự tương tác giữa khách hàng với người bán nhờ tính năng “chat trực tiếp”.

Nhược điểm:

  • Vì lượng người bán trên Shopee lớn nên mức độ cạnh tranh cao
  • Hàng giả, hàng nhái lẫn lộn, khó phân biệt. Tình trạng bán phá giá phổ biến khiến nhà bán hàng gặp khó khăn.
  • Với những đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship thì giá khá cao.

3. Sendo

Sendo – trang thương mại điện tử dưới sự bảo trợ của FPT. Đây là trang thương mại điện tử dưới sự bảo trợ của FPT. Hiện tại có khoảng gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm. 

Ưu điểm:

  • Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín với người mua nhờ có sự bảo trợ của FPT.
  • Mảng thời trang và phi công nghệ phát triển rất mạnh.
  • Bảo mật thông tin khách hàng tốt.
  • Với các chủ shop có web, có thể dễ dàng đồng bộ sản phẩm từ website qua gian hàng, đồng thời các shop có thể quản lý bán hàng nhanh chóng.
  • Khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.

Nhược điểm:

  • Các gian hàng online mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên Sendo lại bán các gói marketing khi sử dụng các gói này cũng chưa chắc đã hiệu quả.
  • Cơ chế quản lý người bán hàng online chưa tốt nên có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng khá hỗn tạp.
  • Cơ chế quản lý người mua cũng chưa chặt nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ảo.
  • Phí giao hàng cao, ít được hỗ trợ và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
  • Tương tác với khách hàng hạn chế.

Trên đây là một vài phân tích khái quát về các kênh bán hàng Online, hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc kinh doanh sắp tới.

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Khóa học TikTok VPCS – Thực chiến trăm đơn, tối ưu chi phí

Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…

4 tuần ago

Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài Chuyên Nghiệp

Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…

4 tuần ago

Khoá học SEO top từ khoá VPCS Casino Game Bài

Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…

4 tuần ago

Chiến lược tuyển sỉ hiệu quả 2025

Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…

1 tháng ago

Giải Captcha TikTok Tự Động với SadCaptcha

SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…

5 tháng ago

Đầu tư cho tương lai: Khóa học VPCS cho marketer chuyên nghiệp 2024

Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…

6 tháng ago