Dưới đây là những cách King Marketing gợi ý để tối ưu content marketing nhà hàng trên các công cụ trực tuyến, từ đó có thể lôi kéo nhiều người dùng quan tâm và tới nhà hàng của bạn:
Contents
Viết blog trên trang web của nhà hàng
Content Marketing nhà hàng
Bất kỳ số ý tưởng sáng tạo nào của bạn đều có thể được chuyển thành nội dung trên blog của trang web công ty. Thế mạnh của bạn là sở hữu một lượng lớn những chuyên gia về ẩm thực, ăn uống và nấu ăn. Trên trang web chính thức, ngoài những thông tin đơn thuần về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, tại sao không tận dụng những nội dung đó để truyền tải lên trang web của bạn. Các nội dung có thể sử dụng như: công thức nấu ăn, mẹo nấu ăn, công thức ăn giảm cân, các món ăn theo mùa… Thậm chí, người đọc sẽ theo dõi và yêu thích những kiến thức bổ ích bạn cung cấp cho họ và dần trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.
Ngoài ra, blog còn là kênh truyền tải content marketing cho nhà hàng mỗi khi khách hàng sử dụng các công cụ tìm kiếm mỗi khi phát sinh nhu cầu. Chính vì vậy, nhà hàng bạn cũng đừng bỏ qua các yếu tố SEO cho blog nhà hàng, mỗi một chiến thuật nhỏ cũng sẽ đưa thương hiệu của bạn tới gần khách hàng hơn.
(Ảnh: Gogi)
Tạo nội dung “chạm” tới người đọc
Content Marketing nhà hàng
Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, thương hiệu của bạn nhiều người biết đến tới mức mỗi khi cho ra mắt một món ăn, thức uống mới, cả cộng đồng yêu ẩm thực sẽ “đứng ngồi không yên” đăng ký trải nghiệm ngay lập tức? Còn nếu không, làm thế nào có thể gửi thông điệp đến với người đọc một cách tự nhiên và “chạm” tới họ nhất. Câu trả lời không quá khó. Đó là hãy tìm những nơi bạn có thể gặp và giải quyết được nhu cầu của phần đông người yêu ẩm thực, ví dụ như các ứng dụng Foody, Lozi, trang tin cho giới trẻ Kênh14. Với sự xuất hiện của đề mục lớn có tên “Ăn cả thế giới”, đây là mảnh đất phù hợp cho các doanh nghiệp trong ngành ẩm thực, nhà hàng có thể tận dụng khai thác để tới gần hơn với khách hàng.
(Ảnh: kenh14)
Nội dung do người dùng tạo (User-generated content)
Content Marketing nhà hàng
Cụm từ này đã quá quen thuộc với các Marketer những năm gần đây, đặc biệt trong ngành ẩm thực, nhà hàng. User-generated content cho nhà hàng có nghĩa là cho phép chính khách hàng của bạn thực hiện Marketing cho nhà hàng. Hầu hết thực khách sẽ làm gì khi bữa ăn của họ đến bàn? Họ lấy điện thoại di động của họ để chụp lại ngay các tác phẩm nghệ thuật đồ ăn trước mặt họ. Cho dù họ đang đăng trên Facebook, Instagram hay viết bài đánh giá của Foody, Lozi thì công cụ Internet và trang mạng xã hội của khách hàng là một phương thức vô giá để tạo user-generated content. Hãy theo dõi những nội dung của khách hàng, đặc biệt là khách hàng trung thành thường xuyên, tạo hashtag riêng dành cho họ, tag tài khoản cá nhân của họ nếu có thể. Điều đó sẽ khiến việc nội dung trở nên đáng tin cậy hơn rất nhiều.
Ngoài ra, các Influencer là những đối tượng bạn có thể chú ý đến. Bởi họ cũng có thể sáng tạo nội dụng và lan tỏa đến cộng đồng. Nhà hàng của bạn có thể hợp tác với Influencer hoặc Food reviewer để “nhờ” họ sử dụng và quảng luôn chính sản phẩm của bạn.
Bắt trend hiệu quả
Content Marketing nhà hàng
Làm về đồ ăn mà không bắt trend là một sự lạc hậu to lớn. Bởi lẽ 2 yếu tố này đều có chung một tính chất: khách hàng có thể dễ dàng sử dụng chúng một cách nhanh chóng. Khác với những lĩnh vực khác như đồ gia dụng hay điện tử, thì việc khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua đồ ăn không hề khó khăn. Và các xu hướng trên mạng xã hội cũng vậy, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng bắt chước theo. Do đó, áp dụng chúng vào cùng một content sẽ có khả năng kích thích khách hàng mua sắm cao hơn bình thường.
Ngoài ra, việc sáng tạo content nhà hàng/ đồ ăn theo trend sẽ giúp tăng lượng tương tác và chia sẻ hơn. Cho dù là với khách hàng tiềm năng, chưa có nhu cầu đến thăm nhà hàng hay dùng đồ tại quá của bạn thì những lượt tương tác của họ cũng sẽ có giá trị. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến việc kết hợp trend vào nội dung bài viết sao cho có sự cộng hưởng một cách tự nhiên. Qua đó, tạo hiệu ứng đến cộng đồng.
Dạng Video ngắn
Content Marketing nhà hàng
Video ngắn là dạng nội dung rất dễ tiếp thu, dễ đăng tải trên nhiều nơi, như trên trang chủ doanh nghiệp, trên phương tiện truyền thông xã hội, trên các bài PR…Video là xu hướng Content Marketing cho nhà hàng trong năm nay bởi nó thể hiện được nhiều thông tin, cảm xúc hơn so với văn bản hoặc hình ảnh. Với sự phát triển của các nền tảng website, các thuật toán Facebook, Instagram ngày càng hỗ trợ Video, sự ra mắt của các công cụ video mới (IGTV), Video Marketing chắc chắn là thứ các Marketer trong lĩnh vực nhà hàng không được bỏ qua, đặc biệt với những sản phẩm có khả năng “làm no con mắt” như ẩm thực.
Thêm vào đó, Video rất thích hợp để chạy quảng cáo trên các phương tiện mạng xã hội để lan tỏa mạnh hơn tới khách hàng.
Xem Thêm >>SEO content là gì? Các bước xây dựng nên một kế hoạch SEO content mới nhất 2021.
Bản tin Newsletter
Content Marketing nhà hàng
Nhiều nhà hàng sử dụng Email Marketing để đưa thông điệp tới khách hàng. Hãy nhớ rằng, bản tin nhà hàng của bạn không nhất thiết phải theo hàng tuần. Trên thực tế, người dùng có thể sẽ đánh giá cao nếu bạn chỉ gửi cho họ bản tin hàng tháng hoặc theo các sự kiện. Sử dụng bản tin email của bạn như một cơ hội để nhắc nhở khách hàng về thương hiệu, giới thiệu món ăn mới hoặc đề xuất ưu đãi giảm giá đặc biệt.
Xuất bản Menu trực tuyến
Menu trực tuyến là một dạng content marketing nhà hàng nhưng không nhiều nhà hàng đang tận dụng hết tiềm năng của nó. Khi khách truy cập nhấp vào “Menu” trên bất kỳ công cụ trực tuyến nào, hãy ngay lập tức hiển thị cho họ những gì họ muốn xem: Menu trực tuyến, mô tả và giá. Sẽ tốt hơn nếu menu trực tuyến của bạn giống với menu ngoài cửa hàng. Và đừng quên tối ưu giao diện menu trên điện thoại di động, máy tính bảng bởi phần lớn các kết quả tìm kiếm và truy cập Internet khách hàng thực hiện trên các thiết bị di động.
(Ảnh: Burger King)
Xem Thêm >>SEO là gì? Toàn bộ kiến thức cơ bản về SEO mới nhất.
Giới thiệu đội ngũ nhân viên
Trong thời đại, máy móc và robot tự động hóa ngày càng phát triển và được áp dụng vào mọi mặt trong đời sống, yếu tố con người đang trở nên thiếu nghiêm trọng. Thể hiện đội ngũ nhân viên nhiệt tình, gần gũi của bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và ấm áp hơn. Từ đó, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt hơn. Đây cũng là chữ P thứ 5 trong mô hình 7P Marketing nhà hàng, dịch vụ. Với những hình ảnh nhân viên vui vẻ, hạnh phúc có thể đem lại cảm xúc tích cực cho khách hàng.
(Ảnh: FB TOKYO Deli Sushi – Hà Nội)
Sử dụng đúng, đủ nội dung trên trang web, phương tiện truyền thông xã hội, Newsletter, bài PR, thậm chí là nội dung trên Banner quảng cáo… đều có thể giúp bạn tương tác với khách hàng và tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả. Cho dù trong tương lai, công nghệ phát triển hơn nữa, content marketing nhà hàng vẫn luôn sở hữu chỗ đứng quan trọng trong bất kỳ chiến dịch Marketing ẩm thực nào.