Content marketing là gì?viết content marketing cho người mới bắt đầu hay & chất lượng, biến thương hiệu thành cái hiệu được thương, giúp tăng doanh số doanh và ấn sâu vào tâm trí của khách hàng?
Contents
Phân biệt content trong marketing và content trong Pr
Nếu như content trong Pr chỉ là những nội dung bộc lộ giá trị của sản phẩm, dịch vụ hoặc xoay quanh nó thì content marketing lại liên quan trực tiếp đến sản phẩm.
Đó cũng là lí do trên vai các content writter phải xây dựng nội dung khiến người đọc luôn ghi nhớ đến sản phẩm/ dịch vụ khi có nhu cầu và thôi thúc các end user lựa chọn.
Hướng dẫn viết content toàn tập
Mình hiểu rằng không phải ai cũng có thể ứng dụng được ngay những kiến thức về content marketing và viết ngay khi mới bắt đầu.
Vì vậy mà mình đã thực hiện một chuỗi những bài chia sẻ tự học content để giải quyết những khó khăn của bạn.
Nếu bạn yêu thích việc viết lách và muốn tìm hiểu cách viết 1 bài giới thiệu, review sản phẩm, bạn có thể đọc lại bài viết của mình.
Nếu bạn chưa biết đặt tiêu đề như thế nào cho phù hợp với các xu hướng content marketing mới nhất, thì bài viết này là một gợi ý sáng giá.
Content marketing cho người mới bắt đầu
#1: Tìm ra phong cách viết của bạn
Đừng viết những gì bạn có, mà hãy viết những gì người đọc muốn lắng nghe.
Để hoàn thiện bước này, bạn phải định hình/tìm hiểu phong cách cá nhân hoặc thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang hướng đến trong bài viết.
Định hình cấu trúc bài viết của bạn gồm các phần:
- Giới thiệu: Nắm bắt khách hàng trong 1 phút 30 giây đầu tiên rất quan trọng. Ví dụ như mình, khi tìm hiểu một thông tin nào đó, phần mở đầu sẽ cuốn mình đọc các nội dung tiếp theo.
- Thân bài: Nên nhớ, phần này luôn bao gồm các Headline chính, nó giúp người đọc dễ dàng theo dõi nội dung và tất nhiê, không gây buồn ngủ.
- Kết luận: Đừng quên chốt lại nội dung để người đọc không bị lạc trong mê trận nội dung.
#2: Thêm hình ảnh để người đọc tiếp thu nhanh chóng
Bạn có biết “một bức tranh còn hơn ngàn lời nói”? Bằng cách thêm hình ảnh, bài viết của bạn sẽ trở nên sinh độc và trực quan hơn. Thêm 7 hình ảnh hoặc nhiều hơn cho mỗi bài đăng trong mỗi 5 -6 dòng.
Nếu có điều kiện và chịu đầu tư, bạn có thể thuê freelancer để design hình ảnh, còn không, bạn có thể sử dụng những webiste có thể lấy hình ảnh free để bài viết của bạn thẩm mỹ hơn nhé.
Trang web down hình ảnh yêu thích của mình là Fotolia: https://www.fotolia.com/
#3: Tạo ra những quy tắc chung cho bài viết của mình
Mỗi người sẽ có những quy tắc sáng tạo riêng cho bài viết của mình. Một số tác gia lớn, họ thường có thói quen đề cập đến “bạn” và “tôi” trong bài viết.
Một số khác thường sử dụng những đoạn văn ngắn, chỉ gồm 3 – 4 dòng để bài viết tinh gọn và người xem dễ dàng theo dõi.
Và đừng quên chèn link bài viết khác trong bài viết của mình để tăng lượng traffic cho trang web.
Dĩ nhiên, bạn cũng có thể tạo ra những luật riêng của chính mình. Cuối cùng, đừng quên bỏ ra hơn 2 giờ/ngày để “viết cho quen”.
Khi ấy, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau của mình để tìm kiếm ý tưởng cho những bài viết tiếp theo nhé.
Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.
Bí quyết xây dựng content chất như nước cất
Bạn muốn giỏi nhưng bạn phải học, bạn đã đọc thế nhưng chưa viết hay?
Vậy thì có bao giờ bạn ngoái đầu nhìn lại, bạn đã hiểu khách hàng của mình chưa?
Theo nhìn nhận và cảm quan của một content có tuổi chưa có tên như mình, dựa trên một số năm lăn lê bò trường cùng con chữ mình có một phát hiện lớn.
#Hiểu chính mình
Trước khi muốn ai đó tin tưởng bạn, trước hết bạn phải tin tưởng chính mình. Điểm mạnh thực sự của bạn là gì? Liệu những điểm mạnh đó có phải là thứ mà khách hàng cần và khiến họ ưng ý? Nếu có, hãy show ra, nếu chưa, hãy hiệu chỉnh và show ra tiếp.
Hiểu chính mình giúp bạn tạo được một content tốt, chắc lọc những ưu điểm và cải thiện những điểm khuyết để ngày một phát triển hơn. Vì vậy, đừng viết một bài bán hàng, một dịch vụ khi bạn thứ mà bạn biết chỉ là số 0. Tin mình đi, chỉ có thất bại!
#Hiểu khách hàng
Muốn tạo được một content giá trị và ra nhiều đơn, bạn phải hiểu khách hàng, bạn phải hiểu thời cơ, hiểu hết mọi thứ để tạo ra một content hội tụ đủ những gì bạn ước mơ: Chỉ cần đợi thiên thời địa lợi nhân hòa, chốt content và dứt điểm.
Vậy nên, đừng bao giờ phan đại những lời lẽ người ta đã thuộc làu. Ví như bán một sản phẩm, đừng chỉ biết mỗi câu call to action mà phải cho khách hàng mục tiêu thấy được, giá trị thực sự trong sản phẩm/dịch vụ mà bạn mang lại.
Tại sao họ phải chọn bạn mà không là hàng triệu người/đơn vị nhỏ lẻ/công ty lớn khủng khiếp khác?
Nếu không làm được điều trên thì chắn chắn khách hàng sẽ lập tức xê ra không thương tiếc. Mình nói thật, “méo” đùa đâu!!!
#Hiểu đối thủ
Người ta nói, biết người biết ta trăm trận trăm thắng, để tạo ra được một content có giá trị, đừng quên tham khảo đối thủ cạnh tranh.
Bạn nên biết vị trí của mình ở đâu và đối thủ của mình đang đứng ở đâu để vạch ra kế hoạch content thích hợp nhằm giúp mình thăng hạng.
Vậy, bạn đã biết content marketing thực sự là gì chưa? Content marketing đối với cộng đồng isocial nói chung, kì thực là thiên biến vạn hóa, muôn hình vạn trạng.
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
Ứng dụng tử huyệt cảm xúc trong content
Content marketing không chỉ là một xu hướng, nó sẽ còn phát triển xa hơn nữa trong tương lai. Trong bài viết này, mình sẽ tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tế mà mình đã tích lũy được sau một thời gian làm freelancer cho nhiều đối tác.
Trước khi bắt đầu viết content marketing, bạn nên ghi nhớ những lưu ý quan trọng này. Một content vừa hay vừa bán được hàng phải đảm bảo các tiêu chí:
- Dễ nhớ: Để đáp ứng được yêu cầu này, hãy xác định “thông điệp cụ thể” trong bài viết của bạn. Nội dung cốt lõi mà bạn muốn khách hàng nhớ đến là gì từ đó triển khai nội dung cho phù hợp.
- Dễ hiểu: Đôi khi những content có vẻ ngoài hào nhoáng lại khiến người xem trở nên xa cách. Hãy nhớ rằng để làm được những điều vĩ đại, trước hết bạn phải làm tốt nhất những điều đơn giản.
- Dễ cảm: Chắc chắn hơn một lần bạn đã nghe qua câu: “Cảm xúc dẫn lối trái tim” & trong content marketing cũng vậy. Một bài viết chạm vào insight, một video gợi nhiều cảm xúc thường được người xem quan tâm nhiều hơn những content sặc mùi quảng cáo. Vì vậy trước khi triển khai content, hãy tập trung khai thác khía cạnh này nếu bạn có đủ ngân sách.
- Dễ viral: Nội dung của content dễ lan truyền thường là những nội dung hướng về cộng đồng, môi trường,…
- Dễ hành động: Những yếu tố trên trở thành động lực để những người tiếp cận content của bạn bấm nút like, comment hoặc chia sẻ. Content tốt luôn đúng với câu – hữu xạ tự nhiên hương.
Khi xây dựng content marketing, có 2 cách mình nhận thấy luôn nhận được nhiều hiệu quả hơn cả đó chính là:
Content marketing mang đến giá trị
Content marketing tạo được hứng thú