Xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok liệu có khó không?
Ngoài những nền tảng như Facebook, Instagram thì Tiktok hiện đang là một trong những nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng rất cao. Sức nóng của Tiktok cho đến thời điểm hiện tại là không thể phủ nhận. Chính vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok đang là hướng phát triển tốt mà bạn không nên bỏ qua.
Contents
Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tik Tok ?
TikTok – 抖 音(Douyin) là một ứng dụng xã hội phổ biến tại Trung Quốc và đang tiếp tục mở rộng quy mô phát triển toàn cấu với tốc độ nhanh chóng, người dùng hoạt động bằng cách chia sẻ các video ngắn chủ yếu dài 15 – 60 giây, hiện nay đã được kéo dài tới 3 phút. Trong khi sử dụng nền tảng này, bạn được cung cấp một số bài hát và nhiều tùy chọn bộ lọc để tùy chỉnh video. TikTok bùng nổ vào năm 2017 và trở thành ứng dụng iPhone được tải xuống nhiều nhất. Tùy thuộc vào ngành và thị trường mục tiêu của bạn, TikTok có thể là phương tiện truyền thông đầy tiềm năng, để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội.
Thương hiệu cá nhân giúp mọi người dễ dàng nhận ra video của bạn. Khi bạn có kiểu video đặc trưng, người xem có thể dễ dàng phát hiện ra video của bạn và biết điều gì cần chú ý. Nó cũng có thể mở ra cánh cửa hợp tác và các cơ hội kiếm tiền khác. Tùy thuộc vào ngành và thị trường mục tiêu của bạn, TikTok có thể là một nơi tốt để bạn xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội. Tỷ lệ người dùng TikTok lên đến 62% cho độ tuổi dưới 10 – 30tuổi. Đối tượng người xem của bạn là người trẻ, bạn chắc chắn không thể bỏ qua kênh truyền thông này.
Nhưng nếu đối tượng người xem trên 30 tuổi thì sao? Câu trả lời là đây vẫn là một kênh tốt để bạn khai thác, bởi đối tượng người dùng TikTok đang mở rộng. Thế hệ Z có thể là chiếm đa số nhưng tệp người dùng ở thế hệ Millennial và Gen X cũng đang lớn lên từng ngày.
Mọi người đều có nhu cầu giải trí nhưng sự bận rộn của hai thế hệ này sẽ khiến họ có xu hướng yêu thích các hoạt động giải trí đơn giản và dễ gây ấn tượng. Các video ngắn buộc người sáng tạo phải thể hiện những điều thú vị về tài năng của họ mà không cần thủ thuật; không dài dòng, cách kể chuyện phải đơn giản và thu hút ngay trong những giây ngắn ngủi. Đây chính là nhân tố thúc đẩy cho sự mở rộng đối tượng người dùng TikTok và nó sẽ trở thành kênh tiếp cận hiệu quả nhất cho bạn.
Nếu bạn là người am hiểu về marketing và từng triển khai việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng khác, bạn hẳn đã trải nghiệm sự khó khăn của việc xây dựng thương hiệu với thuật toán tại các nền tảng này, dường như những thương hiệu và người mới không có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều người nếu không thông qua quảng cáo.
Nhưng với TikTok, bạn sẽ ngạc nhiên với thuật toán của nó. Một người mới hoàn toàn có thể có được sự viral, dù là video đầu tiên đăng tải cũng có cơ hội được lên xu hướng và trở nên nổi tiếng. Quan trọng hơn là nó miễn phí và nó có thể là một công cụ cần thiết cho những người mới bắt đầu công việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
Thương hiệu cá nhân là gì?
“Thương hiệu cá nhân” là một thuật ngữ đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Có thể bạn đã nghe về nó nhưng chúng tôi vẫn muốn nhắc lại một chút. Thương hiệu cá nhân đề cập đến câu chuyện xung quanh cách người khác nhìn nhận bạn dựa trên lĩnh vực chuyên môn, tính cách, ảnh hưởng, kinh nghiệm của bạn và nhiều điều khác.
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok hướng đến việc gia tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn trên TikTok, gây ấn tượng với nhiều người và cuối cùng là khiến họ ghi nhớ thương hiệu cá nhân của bạn
Những ai cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Những người nổi tiếng, chính trị gia, phóng viên tin tức, fluencers, các chuyên gia trong các ngành khác nhau… tất cả đều có thương hiệu cá nhân của riêng họ. Nếu trước đây việc xuất hiện trước công chúng thông qua các phương tiện truyền thông không phải là điều dễ dàng thì giờ đây mọi thứ đã trở nên vô cùng đơn giản chỉ với một bài đăng TikTok.
Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc mới, tiếp cận khách hàng mới hay hợp tác với ai đó trong ngành của mình, thương hiệu cá nhân của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thành công của bạn.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok
1. Có chủ đề riêng
Xây dựng chủ đề riêng cho bạn Với độ hot như hiện nay thì TikTok là một môi trường vô cùng cạnh tranh. Muốn thành công bạn cần lên kế hoạch và xây dựng cho bản thân một chủ đề riêng thay vì chia sẻ những nội dung không liên quan đến nhau. Trước khi bắt đầu hãy tự hỏi bản thân rằng: “Bạn giỏi điều gì nhất? Vấn đề nào bạn đang quan tâm?” Và hãy mạnh dạn làm những video với chủ đề bạn hứng thú. Thông qua đó, người xem mới dễ dàng ghi nhớ và ấn tượng với bạn hơn.
2. Thường xuyên sáng tạo nội dung
Để tăng khả năng lan truyền và ảnh hưởng đến những người xung quanh, bạn cần chăm chỉ xuất bản video. Nếu có thể, hãy cố gắng đăng ít nhất một video mỗi ngày. Đây là điều mà nhiều tiktoker nổi tiếng đang làm.
Tất nhiên, bạn là một người mới, bạn không cần phải hành động như họ ngay từ đầu. Nhưng hãy nhớ rằng, hãy chăm chỉ tạo nội dung để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của mình hiệu quả hơn trên nền tảng.
3. Tìm hiểu về hành vi của người xem mục tiêu
Tìm hiểu điều gì làm đối tượng người xem của bạn thích thú, tương tác và muốn được cập nhật thường xuyên. Bạn có thể là một chuyên gia về một lĩnh vực nào đó nhưng việc hiểu người xem của bạn thích tiếp cận nội dung theo cách như thế nào thì chưa hẳn đó là chuyên môn của bạn. Vì thế hãy nghiên cứu hành vi của họ với cách dễ dàng nhất là xem những video có cùng chủ đề trên TikTok.
Bạn nên dành ít nhất vài giờ để xem video và làm quen với nền tảng này trước khi bắt đầu sản xuất nội dung. Bạn sẽ có cảm nhận về loại video được tạo, loại nội dung mà mọi người có vẻ thích thú và cách mọi người tạo video của họ. Hãy chú ý đến cách mọi người bắt đầu những gì đang thịnh hành. Hãy chuyển đến phần ” Khám phá ” để xem các thử thách khác nhau mà bạn có thể dựa trên video.
4. Nhất quán hình ảnh, thông điệp và tên kênh TikTok
Khi đã xác định được thương hiệu bản thân cần xây dựng, bạn cần đưa ra mọi thứ phù hợp với thương hiệu đó, từ hình ảnh cho đến thông điệp.
Bạn sẽ cần lưu ý đến việc sử dụng hình ảnh, bố cục hình ảnh, góc quay và hình tượng của bạn khi xuất hiện trong video. Với TikTok bạn có thể không cần phải đầu tư quá nhiều cho công cụ làm hình, quay dựng, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại. Nhưng hãy chắc rằng bạn có đầu tư vào hình ảnh và luôn nhất quán thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến người xem.
Hãy đầu tư vào câu chuyện thương hiệu cá nhân của bạn từ cách đồng nhất tên kênh trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau đến phong nền và màu sắc chủ đạo. Lựa chọn văn phòng phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Mỗi người đều có một cách diễn đạt và văn phong riêng, hãy khiến bạn nổi bậc, đừng hòa vào dòng người hay cố gắng thu hút người xem bằng chiêu trò. Vì bạn sẽ không khiến họ trở thành người xem trung thành và còn vô tình khiến hình ảnh thương hiệu của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt những follower hiện tại.
Suy nghĩ về cách bạn muốn tiếp thị bản thân sẽ giúp bạn định hình về hình ảnh của bạn khi xuất hiện trước ống kính. Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ khiến bạn trở nên đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại và năng động, chúng tôi không cho rằng việc mặc vest, đọc sách và thường xuyên chia sẻ những triết lý mới là chuyên nghiệp và thậm chí giờ đây nó không còn hiệu quả nữa.
Thay vào đó, hãy luôn sử dụng hình ảnh chân thật, thân thiện và chỉn chu, đăng tải những hình ảnh có chất lượng tốt, bố cục rõ ràng và có ý nghĩa với khán giả của bạn.
5. Cung cấp nội dung có giá trị
Nội dung có giá trị là cách nhanh nhất giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok. Bên cạnh hình ảnh, những nội dung hữu ích cũng là cách giúp bạn chiếm được niềm tin với mọi người và tạo lập mối quan hệ gắn kết. Những chia sẻ chuyên môn có khả năng thúc đẩy danh tiếng tuyệt vời.
Và tuyệt vời hơn là những người sử dụng TikTok đa phần là người trẻ và họ luôn sẵn sàng chia sẻ những điều hay với gia đình, bạn bè. Đó là cách bạn đẩy nhanh hiệu quả tạo dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân.
6. Biến kênh TikTok sẽ trở thành sân khấu trực tuyến của bạn
Dấu ấn cá nhân sẽ là yếu tố quan trọng giúp mọi người nhớ đến bạn. Chính vì vậy đừng ngần ngại khi tỏ ra khác biệt, lồng ghép những dấu ấn riêng vào nội dung video. Chọn điểm khác biệt liên quan với định hướng thương hiệu và đúng bản chất của bạn và thể hiện nó.
Đưa cá tính của bạn vào video là điều quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Đừng chỉ quan tâm đến việc bán hàng hay quảng bá sản phẩm, thay vì vậy hãy cố gắng gây ấn tượng tốt với người xem. Khiến họ dễ dàng ghi nhớ và có thiện cảm với những gì bạn truyền đạt.
7. Tận dụng mạng xã hội khác để kênh TikTok của bạn tiếp cận được nhiều người hơn
Đừng chỉ tập trung vào TikTok, bạn có thể tận dụng những mạng xã hội khác như là một công cụ thúc đẩy sự nhận diện và tăng tần suất xuất hiện của thương hiệu trên mặt trận online.
Facebook, LinkedIn, Youtube, Twitter, Instagram… Là những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang hiện diện. Chính vì vậy, bạn có thể chia sẻ kênh TikTok và nội dung của bạn trên các mạng xã hội này nhằm giúp mọi người nhìn thấy được giá trị của bạn nhiều hơn.
8. Đầu tư và phát triển kênh TikTok
Giả sử bạn bắt đầu thấy một số kết quả. Điều bạn có thể muốn cân nhắc làm là đầu tư vào thương hiệu cá nhân của mình hoặc vào những thứ giúp video của bạn tỏa sáng.
Mặc dù máy ảnh điện thoại của bạn hoàn toàn có khả năng tạo ra những video tuyệt vời, nhưng có lẽ bạn muốn những bức ảnh có độ phân giải cao hơn hoặc ánh sáng tốt hơn. Bạn có thể cân nhắc đầu tư vào một số thiết bị sản xuất mới, chẳng hạn như máy ảnh, đèn chiếu sáng hoặc giá ba chân, để giúp bạn sản xuất video chất lượng chuyên nghiệp hơn
Có nhiều cách khác để đầu tư vào video của bạn mà không cần tiền. Đầu tư thời gian của bạn để học các kỹ năng mới, tham dự các hội nghị kết nối hoặc tham gia các hội thảo và sự kiện. Tìm cách phát triển kênh TikTok và nội dung video của bạn.
Liên tục cập nhật những xu hướng mới và theo dõi hành vi người xem để cải thiện hiệu xuất kênh và gia tăng độ tin cậy của thương hiệu cá nhân mà bạn đang xây dựng.
Mặc dù bạn không nên gắn các thẻ #hashtag có nội dung không liên quan đến chủ đề video của mình, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các #hashtag thịnh hành có liên quan đến lĩnh vực, chủ đề cụ thể của bạn hoặc để giới thiệu về thương hiệu cá nhân của bạn. Sử dụng #hashtag trên video của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút người xem mới, những người có thể không bao giờ tìm thấy bạn khi sử dụng TikTok.
Thương hiệu cá nhân ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là đối với các nhà điều hành doanh nghiệp, bởi nó sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung cụ thể về hình ảnh của doanh nghiệp hơn. Vì vậy, việc tận dụng Tiktok – một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay để xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận công chúng và xây dựng mối quan hệ bền vững với họ. Hãy liên hệ ngay với KingMarketing để được tư vấn ngay nhé!