Cách SEO lên top Shopee là từ khóa được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây của các nhà bán hàng khi kinh doanh online trên Sàn TMĐT này. Shopee được xem là một trong những Sàn TMĐT đạt được số lượng truy cập của người dùng cao nhất hiện nay, vì vậy để thu hút khách hàng vào gian hàng của bạn thì Seo shopee là một cách vô cùng hiệu quả.
Contents
SEO Shopee là gì? Tại sao nên Seo trên Shopee?
Trước khi biết được cách seo Shopee hiệu quả, bạn cần biết rõ SEO Shopee là gì? SEO Shopee là phương pháp giúp nâng cao thứ hạng hiển thị sản phẩm trên trang kết quả khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan, nhằm gia tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng.
Với lượng truy cập lớn mỗi tháng, việc Seo trên Shopee sẽ mang tới cho bạn những lợi ích như:
- Có xếp hạng cao trên trang tìm kiếm của Shopee
- Lượt truy cập vào sản phẩm, gian hàng sẽ tăng
- Khi tăng được người xem thì tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng
- Tăng doanh thu của shop, mang lại hiệu quả kinh doanh
Ưu điểm của SEO trên Shopee
Ngoài mang tới những lợi ích về thứ hạng, người xem gian hàng thì seo Shopee có những ưu điểm như:
- SEO từ khóa Shopee là hình thức tiếp cận khách hàng hoàn toàn miễn phí, bạn không tốn chi phí cho bất cứ quảng cáo trả phí nào
- Khi sản phẩm đã xuất hiện trên top tìm kiếm thì lượng truy cập sẽ ổn định, lâu dài, chỉ cần bạn đảm bảo nội dung được cập nhật và tối ưu thường xuyên
- Nền tảng của Shopee cho phép hiển thị đánh giá, sản phẩm càng được đánh giá cao càng có được lòng tin từ người mua hàng.
Mối tương quan giữa tiêu đề sản phẩm với ngành hàng sản phẩm
Một số sản phẩm ranh giới giữa các ngành hàng cho cùng một sản phẩm là không rõ ràng. Nếu bạn chú ý hơn vào nó, tiêu đề sản phẩm đôi khi không liên quan lắm đến Ngành hàng sản phẩm.
Ví dụ: Bên mình có sản phẩm Thước đo chiều cao nam châm phát nhạc . Sản phẩm này đều có thể cho vào trong ngành hàng Đồ Chơi hoặc ngành hàng Mẹ Bé, mục trang trí phòng ngủ đều được .
Nhiều người nghĩ là không thể làm được gì nhiều với nó nhưng thực sự lựa chọn tiêu đề nào với ngành hàng nào có thể quyết định được sản phẩm của bạn có thể dễ tìm kiếm hơn cả chục lần. Có nhiều người không hiểu tại sao có sản phẩm bán rất tốt nhưng lại tìm kiếm không thể tìm ra
Ví dụ: Nếu để sản phẩm thước đo chiều cao vào mục mẹ bé thì khi tìm kiếm thước đo chiều cao sẽ ra. Nhưng nếu đặt ở ngành hàng đồ chơi thì sản phẩm thước đo không thể tìm kiếm được.
Hình ảnh đăng trên Shopee
Hình ảnh để sử dụng đăng trên Shopee có rất nhiều:
- Ảnh đại diện shop
- Ảnh bìa
- Ảnh mô tả sản phẩm
- Ảnh giới thiệu gian hàng
Cách seo trên shopee với những hình ảnh này chính là bạn cần đăng đúng kích thước ảnh chuẩn theo yêu cầu của Shopee, đăng đầy đủ các ảnh cần đăng không để trống, hay bỏ sót bất cứ phần ảnh nào.
Hình ảnh là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng đưa ra quyết định có click vào xem sản phẩm, gian hàng của bạn hay không. Thêm vào đó, ảnh cũng cần được lựa chọn kỹ lượng; ảnh phải đẹp, có logo, có khung, có một số thông tin sản phẩm.
Chú ý từ khóa cấp 2 (từ khóa ngách)
Từ khóa HOT là từ khóa được tìm kiếm nhiều và mọi người, ai cũng thích đặt tên tiêu đề theo từ khóa đó.
Tuy nhiên có những trường hợp mình lại nên tránh. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực ra nó lại rất hợp lý khi mà bạn so với những sản phẩm đứng TOP shopee. Các từ khóa hot thì gặp rất nhiều ngôi sao của các shop đối thủ bán chạy. Sản phẩm của mình lại không có gì nổi bật so với họ. Tìm kiếm thì có hiển thị, nhưng CTR cũng sẽ thấp, rồi càng ngày sản phẩm càng khó thấy trong tìm kiếm.
Ví dụ : Search volume từ khóa “Ghế ăn dặm” trong ngành mẹ bé là 3000, 5000 thì trên trang chủ hiện lên các sản phẩm xắp xếp theo số lượng bán hàng. Có những sản phẩm số lượng bán từ 5000 đến 10.000, hình ảnh sản phẩm cũng đẹp, giá lại rẻ hơn shop của mình ( 300 lượt bán).
Do cạnh tranh như vậy cho nên mình có thể nghĩ đến từ khóa “Ghế ăn chân cao” lượt tìm kiếm ít hơn chỉ 1000. Nếu search tìm kiếm từ khóa này thì sản phẩm của mình lại là sản phẩm hot nhất trên trang đầu tiên và nổi bật hơn tất cả so với đối thủ xung quanh.
Tóm lại từ khóa hot nhất chưa chắc là tốt nhất, từ khóa đó bạn phải xét đến những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, cũng như độ hot, độ tốt của sản phẩm của mình với đối thủ.
Thêm các từ khóa hot vào tiêu đề chính
Ở một thế giới như shopee có trăm người bán, hàng vạn người mua thì việc có cùng loại sản phẩm, thậm chí giống hệt nhau ở trong cùng ngành hàng là chuyện thường tình.
Chắc chắn bạn và đối thủ đều dùng chung những từ khóa SEO là rất tự nhiên . Bất cứ người nào bán Iphone 11 Pro Max, thì đều có từ khóa chung nhau là Iphone 11 Pro Max. Tuy nhiên nếu bạn muốn có nhiều traffic hơn đối thủ của mình thì bạn cần thiết phải thêm các từ khóa hot khác một cách “hợp lý”.
Ví dụ như là: Từ khóa Iphone 11 Pro Max (có màu xanh đặc biệt) , Iphone 11 Pro Max mới nguyên seal, Iphone 11 Pro Max 2019 quốc tế chưa active hàng nhật [chính hãng]. Iphone 11 Pro Max 2019 Bảo hành 12 tháng hàng fpt
Việc đầu tiên bạn sẽ phải list ra tất cả những từ khóa đang hot và xếp hạng tìm kiếm gần đây của những từ khóa đó, từ đó phân chia ra cho các sản phẩm của toàn Shop của bạn.
Nếu bạn có 100 model điện thoại: thì bạn có thể phân như sau:
- Cho 50 cái cho [chính hãng]
- 30 cái cho Nguyên seal chưa active
- 10 cái cho thêm Bảo hành 12 tháng
- 10 cái còn lại có thể chia ra các từ khóa nào đó bạn thấy phù hợp
Tiêu đề đuôi công hay đuôi gà
Tiêu đề đuôi công
Trong một số trường hợp. Bạn có thể đặt tiêu đề sản phẩm theo kiểu đuôi công lóng lánh với rất nhiều từ khóa Hot . Nếu sản phẩm đó thực tế chưa bán được nhiều, thì bạn rất khó để được hiển thị shop bạn.
Vì lý do như sau:
Bạn có quá nhiều từ khóa Hot dẫn đến đối thủ của bạn rất nhiều. Do đối thủ nhiều nên sản phẩm shop bạn phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm tốt hơn sản phẩm của bạn. Số lượng sản phẩm của đối thủ bán được cũng nhiều hơn sản phẩm của bạn.
Kết luận: Nếu bạn đi theo hướng tối ưu từ khóa theo đuôi công, thì sự cạnh tranh sẽ rất nhiều và bạn sẽ không bán được hàng nếu sản phẩm của bạn không cạnh tranh hơn với đối thủ. Còn nếu sản phẩm của bạn đang sale siêu khủng khiếp thì Đuôi Công -> tăng trafic -> Conversion tốt-> lại càng bán được nhiều hàng hơn.
Tiêu đề đuôi gà
Khi các sản phẩm của bạn đang trên đà phát triển chưa tốt lắm, thì bạn nên đặt tên theo kiểu đuôi gà có vẻ hợp lý hơn.
Tức là bạn đặt tên sản phẩm theo nhiều từ khóa nhất có thể, các từ khóa là những từ khóa mô tả kĩ hơn sản phẩm của bạn mà không phải là những từ khóa hot nhất.
Ví dụ đặt tên sản phẩm : Thước đo chiều cao + Decal Dính+ Nam châm + phát nhạc baby shark + bảo hành 12 tháng + 1 đổi 1 trong 7 ngày .
Từ khóa ít lượt tìm kiếm nhưng nhiều từ khóa gộp lại, thì bạn sẽ có số lượng rất tốt. Tuy nhiên không nên làm phương án đuôi gà này cho tất cả các sản phẩm trong shop của bạn, nhất là khi shop của bạn là Shop mall. Nó có vẻ trông hơi giống Spam từ khóa.
Chú ý: Bạn đừng dùng cách đặt tên đuôi công hay đuôi gà cho các sản phẩm không bán được, vì search có ra nhưng conversion kém thì nó sẽ kéo điểm sản phẩm xuống, không thể kéo lên được.
Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.
Copy tiêu đề của đối thủ đang lead top sản phẩm
Phần này hơi nhạy cảm nếu bạn muốn copy tiêu đề của đối thủ Lead Top sản phẩm đó, thì bạn phải copy hết hình ảnh, video , mô tả sản phẩm, dịch vụ giống hệt, sản phẩm cũng tốt giống hệt và tất nhiên sản phẩm của bạn phải RẺ HƠN thì bạn mới có cơ hội ăn được đối thủ đang Lead sản phẩm đó .
Nếu chỉ 1 thứ bạn không làm được như họ, thì chả khác nào bạn quảng cáo cho thằng Lead đó. Mình không khuyến khích cách này lắm ( một số anh em gọi là Multi) mọi người có thể bay bổng làm tiltle sản phẩm theo các cách khác được cơ mà.
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
Giới thiệu shop
Phần giới thiệu gian hàng, bạn cũng nên đưa rõ các thông tin về shop của mình đang bán sản phẩm gì, số điện thoại liên hệ, địa chỉ cửa hàng (nếu có),…
Trong phần này bạn cũng nên đưa từ khóa chính – có lượt tìm kiếm cao vào để củng cố phần seo gian hàng Shopee.