Dựa vào vốn kiến thức và kinh nghiệm, hôm nay King Marketing sẽ trình bày cho các bạn một phần về Kỹ thuật cách SEO danh mục sản phẩm.
Contents
Các trang chuyên mục thường là những trang có thẩm quyền, vị trí cao
Thực tiễn tốt nhất cho các trang web thương mại điện tử cho thấy bạn nên có một cấu trúc có thứ bậc với không quá 3 cấp độ.
Điều này có nghĩa là bên cạnh trang chủ, các trang quan trọng thứ hai của trang web là các trang chuyên mục (nhóm sản phẩm).
Như bạn thấy trong biểu đồ dưới đây, quyền hạn và ‘link juice’ sẽ mạnh mẽ hơn trên các trang chuyên mục vì chúng nằm ở vị trí cao.
Để tận dụng lợi thế của điều này, mặc dù chúng có một số lợi ích thực tế về xếp hạng và lượng truy cập, bạn cần phải làm một số công việc SEO để tối ưu hóa các trang đó.
Nếu không làm như vậy, có thể tạo ra hiệu ứng ngược lại vì Google sẽ không coi chúng là quan trọng và toàn bộ thẩm quyền về miền chuyên mục, miền chính của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Các trang chuyên mục có thể giúp bạn đạt được thứ hạng cao hơn
Một lý do quan trọng khác tại sao các trang chuyên mục lại quan trọng về thứ hạng.
Nhiều trang web thương mại điện tử không thể xếp hạng cho các trang sản phẩm cá nhân bởi vì các sản phẩm tương tự có trên các trang web khác lớn hơn và chúng có xu hướng đạt được vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm hoặc bởi vì mọi người không sử dụng tên sản phẩm riêng lẻ để tìm kiếm mà họ sử dụng các từ chung chung.
Có các trang chuyên mục được tối ưu hóa cho các thuật ngữ tìm kiếm chung đó là cách tiếp cận tốt nhất.
Các nhà bán lẻ thương mại điện tử sử dụng các trang danh mục để tổ chức sản phẩm thành các nhóm hợp lý giúp trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn.
Cũng giống như nhiều cửa hàng truyền thống, họ sẽ phân chia hàng hóa thành các nhóm và lối đi cùng ngành hàng, các trang web thương mại điện tử phân tách sản phẩm thành các danh mục bằng các trang đích và bộ lọc phụ của riêng chúng.
Các trang danh mục sản phẩm cho phép người dùng khám phá cửa hàng trực tuyến một cách trực quan và tìm thấy các loại sản phẩm họ muốn xem một cách nhanh chóng.
Về thiết kế website một cách trực quan, các trang sản phẩm chuẩn SEO có xu hướng có bố cục đơn giản, có cấu trúc cao.
Thường xuyên tối ưu các trang sản phẩm có hình ảnh các sản phẩm riêng lẻ liên kết đến các trang sản phẩm tương ứng của chúng được tổ chức theo dạng lưới.
Lấy ví dụ, trang danh mục của H&M dành cho nam:
Trang sản phẩm của H&M được tối ưu không bao gồm các khuyến mại giảm giá, liên kết điều hướng và bộ lọc tìm kiếm, văn bản duy nhất trên trang là mô tả ngắn gọn về danh mục sản phẩm và tên sản phẩm riêng lẻ kèm theo giá cả.
Hình ảnh sản phẩm tự nói lên các mô tả sản phẩm và thiết kế trang web đơn giản cho phép người dùng mua sắm các sản phẩm phù hợp mà không bị phân tâm.
Khi người mua hàng điều hướng đến trang danh mục này, họ có thể chỉ cần cuộn qua các tùy chọn sản phẩm cho đến khi họ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm.
Tuy nhiên, các nhà tiếp thị thương mại điện tử có thể đang tìm cách tăng doanh số bán hàng cho một danh mục sản phẩm cụ thể, chứ không chỉ quảng bá thương hiệu nói chung.
Vậy làm thế nào bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng trực tiếp đến các trang danh mục sản phẩm từ trang kết quả tìm kiếm?
Tuy nhiên, các chuyên gia SEO phải cẩn thận khi thêm văn bản vào các trang danh mục. Nếu bạn thêm quá nhiều văn bản có thể khiến người dùng mất tập trung khỏi hình ảnh sản phẩm phong phú và làm mất đi sự đơn giản về chức năng của bố cục trang.
Khi nói đến các trang danh mục sản phẩm, các chuyên gia SEO phải tuân thủ hai chiến lược SEO và UX dường như đối lập nhau:
Để đạt được sự cân bằng giữa hai mục tiêu này là một thách thức đối với các chuyên gia SEO web và cả các nhà thiết kế website chuyên nghiệp.
Để tối ưu hóa SEO trang danh mục sản phẩm chuẩn SEO nhưng vẫn mang lại trải nghiệm người dùng cao, giữ nguyên tính đơn giản, thu hút, dễ dàng điều hướng, thân thiện với các công cụ tìm kiếm,… bạn cần một chiến lược sáng tạo và thông minh.
Hãy tự hỏi bản thân câu hỏi quan trọng này: “Yếu tố nào giúp các trang danh mục sản phẩm xếp hạng cho các từ khóa cụ thể?”
Google cung cấp rất ít thông tin chi tiết về vấn đề này.
Danh sách hướng dẫn Google’s Webmaster không bao gồm thông tin cụ thể cho xếp hạng trang danh mục sản phẩm, khiến các chuyên gia SEO gặp rất nhiều khó khăn khi lập ra chiến lược tối ưu hóa trang sản phẩm.
Sự thiếu định hướng này có thể khiến các nỗ lực tối ưu hóa cho các trang danh mục đi chệch hướng, làm giảm giá trị các trang quan trọng này.
Để tránh bị phạt đối với các trang có nội dung mỏng hoặc xung đột xếp hạng giữa các trang, một số doanh nghiệp chấp nhận chọn sử dụng các trang danh mục ngăn lập chỉ mục thay vì xây dựng chúng để tối ưu hóa.
Nhưng điều đó có được thực hiện không?
Vào tháng 9 năm 2019, John Mueller, Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web cấp cao của Google, đã kéo lại bức màn khi trả lời câu hỏi về xếp hạng trang danh mục trong Webmaster Hangout.
Theo nhà văn Roger Montti, nhân viên của Search Engine Journal, Mueller đã đưa ra lời khuyên sau về cách xếp hạng các trang danh mục sản phẩm:
Ngoài cảnh báo tối ưu hóa về việc nhồi nhét từ khóa trong các trang sản phẩm, câu trả lời của Mueller không tự giải quyết nội dung trang danh mục.
Mặc dù liên kết nội bộ, xây dựng liên kết và đơn giản hóa điều hướng trang là lời khuyên tốt, nhưng các chiến thuật này không dành riêng cho việc tối ưu hóa các trang danh mục sản phẩm.
Như với tất cả các trang khác, tối ưu hóa trang danh mục bắt đầu với việc xác định từ khóa nào hoặc các từ khóa nào để nhắm mục tiêu.
Các chuyên gia SEO web nên làm việc thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa chuẩn, đánh giá lượng tìm kiếm và độ khó xếp hạng, xem xét các điểm dừng trong hành trình của khách hàng và phân tích mục đích tìm kiếm của người dùng trên các trang sản phẩm để tối ưu hóa đạt hiệu quả cao nhất.
Hiểu mục đích tìm kiếm của từ khóa SEO là ưu tiên hàng đầu để tối ưu hóa các trang sản phẩm thương mại điện tử.
Nếu bạn muốn cải thiện xếp hạng của trang danh mục, bạn cần nhắm mục tiêu đến những người dùng công cụ tìm kiếm, những người đã biết loại sản phẩm họ muốn và sẵn sàng mua.
Để xác định mục tiêu từ khóa “phù hợp” cho việc tối ưu hóa một trang danh mục sản phẩm, các chuyên gia SEO có lợi thế hơn từ việc phân biệt các loại từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm.
Bạn sẽ tìm thấy phân loại từ khóa hữu ích trên blog SEMrush, phân loại từ khóa thành các danh mục sau:
Chọn các từ khóa có ý định mua hàng mạnh mẽ, không phải các thuật ngữ rộng mà người dùng sẽ tìm kiếm để tìm các nguồn thông tin.
Hãy nhớ rằng các trang danh mục sản phẩm phục vụ tốt nhất những người tiêu dùng đã biết loại sản phẩm họ đang tìm kiếm và có ý định mua hàng nghiêm túc và ngay lập tức.
Từ khóa giao dịch nhắm mục tiêu người tiêu dùng vào thời điểm này trong hành trình khách hàng của họ, làm cho chúng trở nên lý tưởng hóa cho các trang sản phẩm.
Khi đã xác định được các từ khóa mục tiêu bạn muốn chuẩn SEO Website, bạn đã có thể bắt đầu viết nội dung cho trang sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, để duy trì bố cục chức năng của trang, bạn không thể để văn bản chiếm quá nhiều không gian hoặc thêm các đoạn văn bản lộn xộn vào thiết kế web chuẩn SEO của bạn.
Và, như Mueller đã chỉ ra, bạn phải lưu ý đến việc nhồi nhét từ khóa.
Hãy nhớ rằng, các trang danh mục dựa trên sự đơn giản và tổ chức để cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch. Bạn cũng cần ưu tiên những hình ảnh phong phú, đẹp mắt, thể hiện chất lượng của các sản phẩm riêng lẻ.
Vậy câu hỏi bạn đặt ra để giải quyết một vấn đề nan giải là:
Làm thế nào bạn có thể duy trì các thiết kế trang web sản phẩm quan trọng trong khi kết hợp đủ văn bản để xếp hạng cho mục tiêu từ khóa SEO mà không cần quá nhồi nhét?
Dưới đây là một số mẹo để viết nội dung trang thương mại điện tử hấp dẫn, được tối ưu hóa chuẩn SEO:
Xếp hạng cho một từ khóa có văn bản tối thiểu đòi hỏi bạn phải tận dụng tối đa mọi nội dung văn bản trên một trang danh mục.
May mắn thay, có nhiều cách để bao gồm một lượng văn bản đáng kể trên một trang danh mục mà không cần viết các đoạn văn dài dòng gây mất tập trung của người dùng đối với sản phẩm.
Tối ưu hóa nội dung trang danh mục sản phẩm để kết hợp các chi tiết văn bản thương mại ngắn bằng cách:
Sử dụng các chiến lược ở trên, bạn có thể thêm văn bản chuẩn SEO vào trang danh mục sản phẩm mà không cần can thiệp vào thiết kế website, người dùng vẫn tập trung vào sản phẩm của trang.
Tùy thuộc vào từ khóa mục tiêu và sự cạnh tranh trong thị trường ngách của bạn, số lượng nội dung các văn bản hạn chế này có thể đủ để giành được thứ hạng trên trang đầu tiên.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử ở các thị trường bão hòa hơn có thể phải vật lộn để tạo sự khác biệt với quá ít nội dung.
Để có thể tối ưu hóa trang danh mục sản phẩm chuẩn SEO hơn nữa trong khi vẫn tránh nhồi nhét từ khóa, xu hướng tự nhiên của bạn có thể là tạo trang với văn bản và đồ họa hữu ích.
Tuy nhiên, làm như vậy có thể dẫn đến xung đột lợi ích vì hình ảnh bổ sung không chỉ có thể gây nhầm lẫn về mặt hình ảnh cho người dùng mà còn có thể điều chỉnh sai trình thu thập thông tin.
Sau khi bạn đã viết văn bản giao dịch của trang (như mô tả sản phẩm được đề cập ở trên), văn bản bạn thêm vào có thể sẽ dài hơn và mang tính thông tin theo mặc định.
Tuy nhiên, bạn nên chú ý rằng, nếu nội dung thông tin này vượt trội hơn các khía cạnh thương mại của trang, Google có thể xác định sai một trang danh mục là một trang thông tin.
Điều này gây khó khăn trong việc xếp hạng cho các từ khóa giao dịch và cạnh tranh với các trang thông tin nghiêm ngặt khác.
Sự giằng co giữa chức năng trang danh mục sản phẩm và việc tối ưu hóa đặt ra một câu hỏi quan trọng.
Bao nhiêu bản sao thông tin có thể làm nổi bật một trang danh mục sản phẩm mà không làm mất đi chức năng của nó như một trang thương mại – cả trong mắt người tiêu dùng và trình thu thập thông tin?
Mặc dù không có công thức nào để xác định lượng nội dung thông tin mà một trang danh mục sản phẩm chuẩn SEO có thể có mà không ảnh hưởng đến xếp hạng vị trí của nó, nhưng bạn có thể học được nhiều điều từ các trang danh mục hiện có xếp hạng tốt cho các từ khóa hỗ trợ giao dịch.
Để đánh giá hiệu suất của các trang danh mục với các cấp độ văn bản thông tin khác nhau, hãy so sánh tất cả các trang danh mục xếp hạng trong top 10 cho một thuật ngữ nhất định.
Số lượng từ nội dung thông tin gần đúng chỉ bao gồm nội dung không liên quan đến một sản phẩm cụ thể được giới thiệu trên trang.
Để nhắm mục tiêu nội dung thông tin thuần túy, số lượng từ này loại trừ chi tiết sản phẩm riêng lẻ, khuyến mại, thông tin mua sắm và công ty chung, tên danh mục và danh mục con khác, bộ lọc, sản phẩm liên quan, sản phẩm được đề xuất, văn bản điều hướng, đánh giá, thanh bên, chân trang,…
Họ tiết lộ rằng các trang danh mục có khối lượng nội dung thông tin đa dạng có thể xếp hạng thành công cho các cụm từ tìm kiếm giao dịch.
Đối với cùng một truy vấn tìm kiếm (“mua sắm gối”), một trang sản phẩm có khoảng 3.000 từ nội dung thông tin được xếp hạng cao hơn một trang có khoảng 100 từ.
Mặc dù cách xuất bản các trang danh mục nhiều văn bản của Wayfair có thể hơi khác thường, nhưng điều đó chứng tỏ rằng việc tối ưu hóa một trang danh mục sản phẩm có nhiều phần nội dung thông tin có thể được thực hiện.
Điều đó có nghĩa là bạn nên truy cập lại các trang danh mục và bắt đầu xây dựng chúng bằng những đoạn văn bản dài? Không cần thiết.
Chiến lược an toàn hơn để tối ưu hóa các trang danh mục sản phẩm chuẩn SEO là mô phỏng sự cạnh tranh của riêng bạn — nhưng hãy làm điều đó tốt hơn.
Khi bạn đã chọn một từ khóa để nhắm mục tiêu, hãy xem qua SERP đầu tiên và đọc bất kỳ nội dung thông tin nào có trên các trang danh mục xếp hạng.
Nếu bạn nhận thấy xu hướng về độ dài của văn bản không phải giao dịch, hãy làm theo xu hướng đó.
Chỉ cần đảm bảo rằng nội dung của bạn có chất lượng tốt hơn đối thủ.
Xem Thêm >>SEO là gì? Toàn bộ kiến thức cơ bản về SEO mới nhất.
Mặc dù các trang danh mục sản phẩm được phân tích ở trên có độ dài văn bản thông tin rộng rãi, chúng vẫn sẽ trình bày các thông tin theo những cách tương tự nhau.
Đầu tiên và quan trọng nhất, điều cần thiết là các chuyên gia SEO không cho phép nội dung thông tin chuyển đổi hoàn toàn một trang danh mục thành một trang khác.
Trang chắc chắn phải giữ được cảm giác thân thiện, trực quan của một trang sản phẩm.
Một trang sản phẩm chuẩn SEO nhưng vẫn đạt hiệu quả nên tập trung vào chuyển đổi bán hàng, với hình ảnh và mô tả sản phẩm phong phú và điều hướng hữu ích.
Với những tính năng này, bạn có thể tạo nội dung bổ sung để tăng cường tối ưu hóa từ khóa.
Nhiều trang danh mục được liệt kê ở trên sử dụng các chiến lược sau để kết hợp các phần văn bản lớn hơn, lời khuyên từ các dịch vụ SEO uy tín cho bạn như sau:
Xem Thêm >>SEO content là gì? Các bước xây dựng nên một kế hoạch SEO content mới nhất 2021.
Trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hiếm khi có một cách làm chính xác và duy nhất để hoàn thành mục tiêu hoặc đạt được vị trí hàng đầu trên tìm kiếm của Google cho một từ khóa mục tiêu.
Để đạt được (và duy trì) thứ hạng cao bền vững, lưu lượng truy cập và chuyển đổi bán hàng đòi hỏi phải thử, sai và liên tục phát triển.
Đổi lại, nhiều trang danh mục sản phẩm hiện sử dụng cả chiến lược nội dung thương mại và thông tin, dẫn đến kết quả là các trang lai độc đáo, tạo sự khác biệt lớn giữa các thương hiệu.
May mắn thay, các chuyên gia SEO chuyên nghiệp và người viết quảng cáo không cần phải tìm ra sự cân bằng chính xác và tạo ra các trang danh mục hoàn hảo – bạn chỉ cần vượt qua đối thủ của bạn.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…