Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong 1 chiến dịch SEO là backlink trỏ về website. Trong thế giới SEO ngày nay, đa số SEOer đều công nhận “Content is king. Backlink is queen”. Như vậy Backlink chỉ xếp sau Content. King Marketing sẽ hướng dẫn cách kiểm tra link dofollow và link nofollow
Contents
Link Nofollow là gì? Link Dofollow là gì?
cách kiểm tra link dofollow
1. Link Dofollow là gì?
Link Dofollow là thuộc tính chứa thẻ “rel” được sử dụng treo SEO mà ta đặt trong đường dẫn trong code với lệnh
rel=”dofollow” |
- Khi chúng ta đi backlink ở trên các diễn đàm (forum) sẽ có thuộc tính rel=”dofollow”. Các GoogleBot hay còn gọi là Spider sẽ nghĩ đây là đây là 1 link an toàn mà người sử dụng website cần cho Google biết để index dữ liệu của nó. -> Google sẽ quét vào đường dẫn đấy và Index nó.
- Và trang website có link này được tính là 1 điểm cộng trong cách tính điểm Pagerank.
- Bạn cần cẩn trọng khi cho người khác đặt textlink trên website của bạn, nên xem kỹ nội dung của website đó.
- Chính vì từ việc không có link dofollow vậy nên Google mới phát triển ra thêm 1 thuộc tính để người dùng thông báo cho google biết đó là đường dẫn, textlink người chủ website không quan tâm và không biết nó ra sao. Google đừng index nó và nếu nó có xấu tôi cũng không bị mất điểm PR, nó là thuộc tính Nofollow.
2. Link Nofollow là gì?
Link Nofollow là liên kết ngược lại với Dofollow, đại ý hiểu rằng khi bạn xây dựng thuộc tính
rel=”Nofollow” |
Thì Google Spider Sẽ hiểu đơn giản rằng “à cái trang này ông chủ web thông báo cho mình là không nên quan tâm tới nó, chỉ tính cho nó có lượng traffic thôi”
- Vì lý do trên nên website có link nofollow sẽ không được tính khi có đánh giá tính điểm pageRank của Google.
Câu chuyện được tổng hợp lại qua một đoạn văn về Công Chúa và Hoàng Tử như sau:
- Công chúa là liên kết Dofollow người hầu của công chúa là Nofollow. Cả hai đều được hoàng tử GOOGLE (GoogleBot) đem về hoàng cung hết, nhưng cưới thì anh ta chỉ cưới mỗi công chúa và chỉ coi trọng công chúa, người hầu gái đi theo dù rất đẹp nhưng cũng chỉ là người hầu và ít được quan tâm hơn.
– Sau đây là phần cài đặt 2 loại link này:
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
Nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome
Cách 1: Sử dụng tiện ích
Bước 1: Cài đặt tiện ích
Bạn có thể sử dụng tiện ích của Chrome có tên Nofollow qua link sau:
https://chrome.google.com/webstore/detail/nofollow/dfogidghaigoomjdeacndafapdijmiid
Sau khi cài đặt thành công tiện ích này, trên thanh địa chỉ của trình duyệt Chrome sẽ có biểu tượng liên kết
Bước 2: Cách kiểm tra
Để kiểm tra link của 1 trang web là link dofollow hay link nofollow bạn vào trang web muốn kiểm tra, link nào trên trang web là link nofollow sẽ có viền đỏ bao quanh. Còn lại sẽ là link dofollow
Cách 2: Sử dụng chức năng kiểm tra phần tử trên trình duyệt
Cách này rất thích hợp với bạn là dân lập trình web. Bạn muốn kiểm tra xem link của 1 trang web là link nofollow hay link dofollow, bạn vào trang web muốn kiểm tra, bấm chuột phải vào link muốn kiểm tra, chọn Kiểm tra phần tử
Nếu link đó là link nofollow, trong đoạn code HTML sẽ có thêm rel=”nofollow”. Nếu trong đoạn code không có rel=”nofollow”, link đó là link dofollow
Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2022.
Nếu bạn dùng trình duyệt Firefox
Cách 1: Sử dụng Add on Highlight Nofollow links
Bước 1: Cài đặt Add on
Bạn có thể sử dụng Add on của Firefox qua link sau:
https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/highlight-nofollow-links
Bước 2: Cách kiểm tra
Bạn vào trang web muốn kiểm tra, nếu là link nofollow sẽ có viền đỏ bao quanh. Còn lại là link nofollow
Cách 2: Sử dụng chức năng thăm dò phần tử của trình duyệt
Bạn muốn kiểm tra xem link của 1 trang web là link nofollow hay link dofollow, bạn vào trang web muốn kiểm tra, bấm chuột phải vào link muốn kiểm tra, chọn Thăm dò phần tử
Nếu link đó là link nofollow, trong đoạn code HTML sẽ có thêm rel=”nofollow”. Nếu trong đoạn code không có rel=”nofollow”, link đó là link dofollow.