Google khuyến khích chủ website tối ưu SEO onpage tạo ra nội dung hữu ích người dùng để có kết quả xếp hạng tốt. Thế còn Backlink thì sao? Tạo nội dung hữu ích thôi liệu có đủ để website của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm? King Marketing xin hướng dẫn cách backlink trang web cực hiệu quả năm 2022 từ A-Z.
Contents
4 Vai trò chính của Backlink với xếp hạng
Bài viết này sẽ không nói về một backlink tốt là như thế nào, chúng ta chỉ thảo luận về vai trò của backlink trong việc gia tăng thứ hạng của Website với 4 Vai trò chính
1. Backlink giúp cải thiện thứ hạng của website
Không thể phủ nhận được vai trò của Backlink tới kết quả xếp hạng. Tôi nói một cách dễ hiểu như thế này:
Tôi thấy mình rất giỏi? Vẫn chưa thuyết phục!
Nhưng nếu như tôi thấy mình rất giỏi NHƯNG lại được các chuyên gia công nhận – Rất thuyết phục!
Tương tự như vậy, nếu như trang web của bạn tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu như nhận được “công nhận” từ các website trong ngành, hoặc các báo lớn, diễn đàn uy tín khác thông qua việc có backlink từ các trang đó trỏ về trang của bạn.
Mỗi liên kết từ website khác trỏ về website của bạn chính là một “phiếu bầu” trong kết quả tìm kiếm của Google. Hãy xem thống kê của Moz – Trang tin tức uy tín về SEO:
Thống kê của Moz cho thấy:
- 99,2% của tất cả các vị trí top 50 đã có ít nhất một liên kết bên ngoài trỏ đến trang web của họ.
- 77,8 % của tất cả các vị trí top tiếp theo cũng tương tự – có ít nhất một liên ngoài trỏ về.
Với những dự án thực tế của SEONGON đã làm, từ khi có liên kết về, các thứ hạng từ khóa cũng thay đổi rõ rệt, cụ thể:
2. Tạo Backlink giúp lập chỉ mục nhanh hơn
Các Google Bot khám phá trang web mới bằng cách theo các liên kết ngược từ các trang web hiện có. Chỉ khi chúng phát hiện ra trang web của bạn, nó mới có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn để lập chỉ mục một cách hiệu quả .
Google bot sẽ đi qua các liên kết để Crawl các nội dung và từ đó lập chỉ mục. Với một Website thường xuyên được Google bot quét nội dung và thử tưởng tượng website của bạn có 1 liên kết từ website đó trỏ về, các nội dung của bạn sẽ được lập chỉ mục rất nhanh
Ngược lại, sẽ khó khăn hơn cho các Google bot khi tìm trang web của bạn nếu website của bạn không có bất kỳ một Backlink nào.
Một website mới rõ ràng sẽ được index nhanh hơn nếu có nhiều những liên kết từ những website khác trỏ đến!
3. Tăng thêm lượng Traffic giới thiệu (Refferal) từ việc tạo backlink
Với một website đã có người dùng, việc người dùng click qua những liên kết để đến trang web của bạn là điều bình thường
Đặc biệt, với những nội dung có nhiều lưu lượng truy cập từ người dùng thì chỉ cần có chút khéo léo trong việc đặt liên kết trỏ về website của bạn, bạn sẽ có một lượng người dùng từ những kênh giới thiệu không hề nhỏ. Dưới đây là một số mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng
Đặt liên kết ở những nội dung liên quan: Người dùng có xu hướng xem thêm những nội dung liên quan: Khi đang đọc một nội dung về “cách làm giảm tàn nhang sau sinh” thì một liên kết tới nội dung: “Kem chống tàn nhang cho bà bầu sau sinh” cũng rất hấp dẫn!
Đặt đúng ngữ cảnh của người đọc: Nếu như ý trên, đặt backlink ở những nội dung liên quan thì ý này tôi khuyên các bạn nên đặt backlink ở những vị trí theo luồng nội dung trong bài viết. Hãy chú ý đến ví dụ sau, bạn có muốn Click không?
Làm liên kết của bạn trở nên nổi bật: Một liên kết Backlink đặt ở nội dung liên quan và đúng theo ngữ cảnh chưa hẳn đã được người dùng chú ý đến, hãy sử dụng bộ soạn thảo: Đổi màu, in nghiêng hay bôi đậm, sẽ thêm nhiều click, nhiều traffic về site của bạn đấy
4. Tăng độ phủ cho thương hiệu, sự nổi tiếng hay phổ biến
Một website được nhiều liên kết từ các website uy tín trỏ về sẽ được hiểu là một website chất lượng.
Tần suất xuất hiện nhiều trên những trang website uy tín khác cũng sẽ tạo ra “sự nổi tiếng” hay “Phổ biến” cho website của bạn.
Website của một doanh nghiệp thường xuyên được lên báo bởi những tin tức của họ chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến hơn, nổi tiếng hơn và nhiều người dùng hơn!
Kinh nghiệm xây dựng Backlink hiệu quả khi kinh doanh online
Không phải tất cả Backlink đều như nhau
Có hai loại Backlink là nofollow và dofollow. Trong khi Backlink dofollow trợ giúp cho quá trình SEO, cho phép các công cụ tìm kiếm hướng đến website của bạn thì Backlink nofollow lại không như vậy.
Để tạo một liên kết nofollow bạn chỉ cần chèn văn bản vào HTML của trang liên kết, ngược lại khi nhìn vào HTML bạn cũng có thể biết liên kết đó là dofollow hay nofollow.
Ví dụ:
Backlinks dofollow: <a href=”http://www.example.com>Check this out!</a>
Backlinks nofollow: <a rel=”nofollow” href=”http://www.example.com>Check this out!</a>
Thực tế thì backlinks nofollow không hoàn toàn vô dụng, đây vẫn là những liên kết có ích cho chiến dịch tiếp thị, chỉ là nó không hỗ trợ cho SEO để làm tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm mà thôi.
Giá trị của những Backlinks
Hay coi như mỗi Backlink là một phiếu bầu cho website bán hàng của bạn, ngoại trừ việc nó không hề mang tính dân chủ, mà ngược lại có sự phân biệt khá rõ ràng giữa những trang dẫn liên kết về.
Ví dụ: Một Backlink từ CNN sẽ có giá trị hơn gấp nhiều lần backlinks từ blog các nhân của một nào đó chỉ mới được xây dựng cách đây vài tháng.
Làm thế để xác định giá trị của một Backlink?
Có một số yếu tố giúp bạn xác định được giá và ảnh hưởng của Backlink khá hữu ích đối với bạn, dưới đây sẽ là những gợi ý của chúng tôi:
- Backlinks từ những website lớn và có liên quan đến website của bạn sẽ tốt hơn các trang web không phù hợp lại có quy mô nhỏ.
- Backlinks từ càng nhiều tên miền khác nhau càng tốt, hơn là chỉ tập trung vào một nhóm nhất định.
- Các liên kết được gắn vào những từ khoá mà bạn đang tập trung để SEO sẽ tốt hơn liên kết thông thường. Ví dụ Backlink gắn vào từ “Thiết kế website bán hàng” có giá trị hơn là từ “Tại đây” hoặc để trống.
- Nếu một website chứa quá nhiều Backlink thì giá trị của từng Backlink sẽ bị giảm đi.
Gợi ý: Nếu bạn muốn chắc chắn rằng website tạo Backlink chất lượng hãy kiểm tra bằng công cụ Website Authority Checker.
Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn các số liệu để so sánh những website dẫn link với nhau, giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất.
Đừng bao giờ mua Backlinks
Chúng tôi đã nhấn mạnh trong các mục trên rằng không phải Backlink nào cũng có giá trị như nhau, nên dĩ nhiên sẽ có Backlink mang đến tác động xấu cho website của bạn.
Thuật toán mới nhất của Google cập nhật tác động trực tiếp đến Backlink. Backlinks từ những trang web giả mạo sẽ bị công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng thấp hoặc những website chỉ tồn tại với mục đích để dẫn link có thể khiến lưu trữ của bạ bị phạt, khoá lại.
Mua Backlink hoặc gói Backlink không phải ý kiến sáng suốt trong thời điểm hiện tại, hãy cố gắng xây dựng hệ thống liên kết từ những trang web uy tín.
Hãy thiết lập mục tiêu Backlink
Tạo Backlink chất lượng không phải trong một sớm một chiều, bạn phải rất cố gắng và nỗ lực trong thời gian dài mới thành công. Vì vậy đây là một chiến lược dài hạn, và bạn nên thiết lập mục tiêu cho nó.
Ví dụ bạn phải xây dựng bao nhiêu website vệ tinh rồi đặt số lượng liên kết thế nào trong thời gian cụ thể, hay viết bao nhiêu bài trên các diễn đàn rồi đặt link về ra sao.
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
Các phương pháp xây dựng hệ thống Backlinks
Tạo ra những nội dung chất lượng khiến nhiều người chia sẻ
Một trong những cách đơn giản nhất để tạo Backlink chất lượng là tạo ra chiến dịch tiếp thị nội dung thật sự tuyệt vời và hấp dẫn, cho dù bằng văn bản, hình ảnh, video hay âm thanh thì nó cũng khiến người khác phải chia sẻ cho bạn bè của họ ngay lập tức.
Đánh giá sản phẩm của bạn
Một trong những cách phổ biến nhất để tạo Backlink chất lượng và lượng truy cập khả quan là hãy hợp tác với những blogger để họ đánh giá sản phẩm của bạn.
Đây là cách làm để tạo ra những liên kết tự nhiên đến website đồng thời cũng là phương pháp tiếp thị rất hiệu quả, vì thường thì những blogger này đều có mức độ ảnh hưởng nhất định đến cư dân mạng.
Để bắt đầu, hãy tham khảo các blog xem lĩnh vực của họ có phù hợp với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh online hay không. Bạn nên dành ra một chút thời gian để tìm hiểu tác giả và những bài viết của họ, xem nó có thật sự chất lượng, tương tác tốt hay không.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải đánh giá phản hồi của người dùng trên các blog đó. Bước tiếp theo là hãy liên hệ và yêu cầu hợp tác một cách lịch sự. Ngay từ bước này bạn nên nêu rõ yêu cầu, quyền lợi của đôi bên để tránh tranh chấp không đáng có sau này.
Viết bài đăng trên blog của khách
Có lẽ một trong những phương pháp phổ biến nhất để tạo Backlink chất lượng cao là viết bài đăng lên blog của khách trong đó đã chứa liên kết đến website bạn.
Cách tiếp cận này có lợi cho cả hai bên trong việc tiếp cận khách hàng nên thường được khá nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, bạn nên chú ý một số điểm sau:
- Gửi nội dung bài đăng qua email
- Mở đầu với một lời khen về blog của khách
- Nêu rõ rằng bạn muốn khách đăng bài cho bạn
Dẫn liên kết từ nhà sản xuất
Ngoài việc tận dụng chính tập khách hàng của mình để xây dựng Backlink thì bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các nhà sản xuất. Hãy viết một email lịch sự, nêu rõ vấn đề và mong rằng họ sẽ thêm địa chỉ website của bạn vào danh mục đối tác hoặc nhà phân phối.
Ví dụ, Beardbrand đã liệt kê tất cả nhà bán lẻ kể cả offline và online trên website của mình, điều này không chỉ giúp họ còn hỗ trợ nhà bán lẻ SEO tốt hơn.
Liên hệ với các ấn phẩm địa phương
Thông cáo báo chí không phải chỉ là hoạt động phục vụ cho việc PR hay tiếp thị, mà thông qua những ấn phẩm online đó bạn còn có thể tạo Backlink chất lượng cho mình. Khi mới bắt đầu bạn nên chọn những trang báo nhỏ, tại địa phương sẽ dễ dàng hơn.
Ngoài 5 phương pháp này còn rất nhiều cách để tạo Backlink chất lượng nữa, bạn có thể đăng bài thảo luận trên những diễn đàn uy tín hoặc thiết lập hệ thống site vệ tinh của riêng mình.
Thế nhưng dù với cách nào thì hãy luôn chú ý đến vấn đề chất lượng, chỉ có tạo Backlink chất lượng mới được đánh giá cao mà thôi.
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
8+ cách backlink trang web
1. Làm bài thông cáo báo chí (PR) – Một công đôi việc
Việc 1 doanh nghiệp thông cáo báo chí, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của mình là điều hoàn toàn tự nhiên. Điều này rất tốt cho website của doanh nghiệp về 2 mặt: Cả về kỹ thuật SEO và Truyền thông
Kỹ thuật SEO: Khi liên kết được trỏ về từ những trang báo mạng uy tín và được Google đánh giá cao, nói một cách dễ hiểu thì website của bạn sẽ được “truyền” một phần chất lượng, uy tín từ những trang báo đó
Truyền thông: Khi thương hiệu xuất hiện trên những trang báo lớn, uy tín thì thương hiệu cũng trở nên uy tín và tin cậy với khách hàng. Chưa kể trên những trang báo nhiều người truy cập, cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng cũng sẽ cao hơn!
Khi quảng bá của website bằng việc đặt các bài báo trên các trang báo chí lớn, chi phí cũng khá đắt, việc này không khác gì việc bạn đặt các “đại lý” của bạn trong các “trung tâm thương mại “.
2. Tạo nội dung chất lượng từ mạng xã hội, điều hướng về website – Nguồn traffic khổng lồ
Với một website mới, đầu tư nội dung vào các trang mạng xã hội là một chiến thuật thông minh để hút người dùng tới website, từ đó trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Đến đây nhiều người làm SEO sẽ cho rằng đặt link ở các trang mạng xã hội sẽ không có tác dụng vì thông thường các mạng xã hội chặn bot của các công cụ tìm kiếm. Nhưng bạn yên tâm, mọi tín hiệu người dùng từ các nguồn đều được Google ghi nhận thông qua các mã theo dõi, tín hiệu người dùng và chỉ số trên trang, từ đó đánh giá được chất lượng nội dung và đưa ra được xếp hạng!
Ngoài các trang mạng xã hội, bạn cần tạo thêm một tài khoản Google Maps cho doanh nghiệp, qua đó tăng sự hiện diện và xác thực doanh nghiệp trên Google:
3. Note: Đừng bỏ qua Youtube
Đặc biệt, nếu bạn có một kênh Youtube thì đừng bỏ qua cách làm này. Thống kê của Google cho thấy có những nội dung mà người dùng trên Youtube.com còn nhiều hơn cả trên Google. Hãy tận dụng nguồn traffic này: Tạo Video về các chủ đề người dùng tìm kiếm và nhớ chèn liên kết đến website về các nội dung liên quan tới Video trong phần mô tả Video nhé!
Sẽ rất hiệu quả nếu như nội dung được đầu tư bài bản, có giá trị với người dùng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội
4. Giới thiệu nội dung từ KOLs: Chưa bao giờ là lỗi thời
Những KOLs trong ngành sở hữu những trang mạng xã hội cá nhân với hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt Follow sẽ là nơi bạn quảng bá thương hiệu, nội dung trên website của bạn một cách tuyệt vời nhất.
Điều này mang lại 3 lợi ích:
- Tăng lưu lượng truy cập tới website
- Tạo độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu thông qua KOLs
- Tăng điểm chất lượng với các công cụ tìm kiếm, Google hoàn toàn hiểu được những KOLs trong từng chủ đề, ngành nghề
5. Link Forum chuyên ngành
Trước khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ, chắc chắn khách hàng của bạn sẽ quan tâm và tìm hiểu rất nhiều những thông tin chuyên ngành về dịch vụ, sản phẩm đó, những vấn đề mà khách hàng gặp phải.
Nhưng, không phải cứ có 1 forum chuyên ngành và bạn spam hàng ngày trên đó thì sẽ có hiệu quả, làm như thế không những không nhiều hiệu quả mà thậm chí còn có tác động ngược lại, ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn: Chúng ta đều không muốn người dùng nhìn nhận thương hiệu của mình dưới 1 góc nhìn: SPAM phải không nào.
Trải qua nhiều dự án và chúng tôi cho rằng những cách làm liên kết sau trên môi trường Forum sẽ mang lại hiệu quả cao, hoàn toàn Whitehat và bền vững
Chọn Forum hoạt động thực, nhiều người dùng thật, uy tín trong lĩnh vực đó
Có thể kể đến:
- Webtretho hay lamchame với nội dung cho bà bầu, nuôi dạy trẻ
- Công nghệ và phụ kiện với tinhte.vn
- Dân làm SEO với SEOmxh.com
- …
ĐỪNG QUÊN: Hãy trở thành CHUYÊN GIA trong lĩnh vực của bạn
Người dùng vào forum để tìm kiếm những nội dung chuyên ngành, chuyên sâu từ chính chuyên gia, nếu muốn ghi điểm với khách hàng mục tiêu của bạn ở Forum, hãy lắng nghe điều mà người dùng mong muốn, đáp ứng điều đó và khéo léo nhắc tới thương hiệu của bạn trong nội dung bài viết
Cách tạo backlink trên sẽ rất hiệu quả nếu bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình!
6. Trả lời những câu hỏi, đưa ra ý kiến ở những Topic chuyên sâu
Đặc điểm của những người đang quan tâm tới một lĩnh vực là hỏi rất nhiều trên các forum chuyên ngành và thật tốt nếu có một câu trả lời “gãi đúng chỗ ngứa” của họ. Hoàn toàn tự nhiên và cực kỳ chất lượng
Comment ở những topic chuyên sâu:
Tương tự như các Forum chuyên ngành, với một chủ đề nào đó, thương hiệu website đưa ra những lời bình luận về chủ đề đó dưới góc nhìn của một chuyên gia, đó cũng là một điểm cộng vô cùng chất lượng.
Tất nhiên, cũng giống như cách số 4, để làm được điều này, bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, có nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ, các vấn đề mà khách hàng của bạn gặp phải!
Trả lời hỏi đáp:
Yahoo hỏi đáp, Quora, Answer.com… luôn đầy rẫy những câu hỏi với đa dạng các vấn đề từ hàng triệu người dùng. Đây là mảnh đất màu mỡ cho bạn quảng bá website của mình trên đó!
Những câu hỏi mà người dùng không thể tìm câu trả lời trên Google đều được hỏi tại đây, cơ hội cho bạn thể hiện mình là chuyên gia và ghi điểm với khách hàng, với các công cụ tìm kiếm thông qua những câu trả lời mang tính chuyên môn cao, có sự đầu tư nghiên cứu Chuyên sâu các vấn đề.
7. Chia sẻ tài liệu: Cho đi là nhận lại
“100+ Công thức dưỡng da tại nhà, 35+ Checklist viết bài chuẩn SEO… “
Những tài liệu hữu ích, có giá trị với đọc giả, tập khách hàng của bạn sẽ mang lại một lượng người dùng đáng kể, một lượng khách hàng đáng kể.
Đừng ngần ngại chia sẻ những tài liệu này nhé, rất hữu dụng cho việc quảng bá website và tạo độ tin cậy của thương hiệu đối với khách hàng.
Tuyệt vời hơn nữa nếu kết hợp với cách số 2 – Mạng xã hội chia sẻ tài liệu: Slideshare (với các file), Pinterest hoặc Behance với ảnh… sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ
8. Đăng tin tuyển dụng
Doanh nghiệp nào cũng cần tuyển dụng, bên cạnh các tin tuyển dụng, đừng quên kèm theo 1 đường link về trang web của doanh nghiệp.
Một lượng traffic không hề nhỏ từ những kênh tuyển dụng từ những người dùng quan tâm tới doanh nghiệp của bạn sẽ là những điểm cộng cho SEO.
Một công đôi việc phải không nào? Vừa tuyển được người, vừa SEO được Web.