Digital Marketing

Hướng dẫn các kế hoạch marketing hay mới nhất 2022 từ A-Z

Rate this post

Việc xây dựng kế hoạch marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu cho các chiến dịch marketing cụ thể và nắm bắt được hướng đi rõ ràng để phục vụ cho việc đạt được các mục tiêu đã đề ra. Sau đây King Marketing sẽ gợi ý các kế hoạch marketing hay.

Contents

Các loại kế hoạch marketing

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, bạn có thể tận dụng nhiều kế hoạch tiếp thị khác nhau. Đây chỉ là một một số loại:

Kế hoạch marketing hàng quý hoặc hàng năm

Các kế hoạch này nêu bật các chiến lược hoặc chiến dịch bạn sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.

Kế hoạch marketing trả phí

Kế hoạch này có thể nêu bật các chiến lược được trả tiền; chẳng hạn như quảng cáo PPC hoặc quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội có trả tiền.

Kế hoạch marketing truyền thông xã hội

Kế hoạch này có thể làm nổi bật các kênh, chiến thuật và chiến dịch bạn dự định thực hiện cụ thể trên phương tiện truyền thông xã hội. 

Kế hoạch marketing nội dung

Kế hoạch này có thể nêu bật các chiến lược, chiến thuật và chiến dịch khác nhau; trong đó bạn sẽ sử dụng nội dung để quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình.

Các loại kế hoạch marketing phổ biến hiện nay

Để xây dựng được một bản kế hoạch marketing, có một số loại marketing plan mà doanh nghiệp có thể áp dụng như sau. 

  • Kế hoạch marketing hàng quý hoặc hàng năm (Quarterly or Annual Marketing Plan): Những kế hoạch marketing theo quý hoặc năm mô tả các chiến lược hoặc chiến dịch marketing mà doanh nghiệp sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Kế hoạch marketing có các chiến dịch trả phí (Paid Marketing Plan): Kế hoạch marketing này sẽ mô tả cách triển khai các chiến dịch marketing có trả phí, chẳng hạn như quảng cáo PPC hoặc những chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội.
  • Kế hoạch marketing trên mạng xã hội (Social Media Marketing Plan):  Kế hoạch này có thể mô tả các kênh mạng xã hội, chiến lược và chiến dịch mà doanh nghiệp dự định sẽ triển khai để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình
  • Kế hoạch marketing về nội dung (Content Marketing Plan): Kế hoạch marketing về nội dung sẽ là bản kế hoạch mô tả các chiến lược, chiến dịch hay từng loại nội dung khác nhau trên các nền tảng mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình
  • Kế hoạch marketing cho ra mắt sản phẩm mới (New Product Launch Marketing Plan): Kế hoạch marketing này sẽ là một bản kế hoạch hoàn chỉnh cho các chiến lược và chiến dịch mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để quảng cáo một sản phẩm mới.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng Marketing Plan?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm marketing plan là gì và các loại marketing plan phổ biến, câu hỏi đặt ra tiếp theo là: Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng marketing plan? Lợi ích của việc xây dựng marketing plan đối với doanh nghiệp là gì?

Nhìn chung, có 3 lý do chính mà doanh nghiệp nên xây dựng một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho các chiến dịch marketing của mình. 

Các bước xây dựng kế hoạch marketing

Phân tích thị trường Mkt

Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng khi xây dựng kế hoạch Marketing mẫu.

Sản phẩm bạn bán đang nhắm đến thị trường nào? nếu bạn không hiểu rõ về hoạt động của thị trường mục tiêu thì bạn không thể tiếp thị thành công được. Điều đó dẫn đến việc tốn kém nhiều chi phí Marketing nhưng không thu về doanh thu như mong muốn. Hãy phân tích những thông tin sau đối với thị trường của bạn:

Lập mục tiêu kinh doanh

Một trong những bước không thể thiếu khi lập kế hoạch Marketing mẫu chính, là xác định mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Việc xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu sẽ giúp chiến dịch Marketing luôn đi đúng lộ trình, Marketing đúng hướng sẽ giúp tối ưu hiệu quả doanh thu.

Đặt ra mục tiêu rõ ràng cũng là động lực thúc đẩy đội ngũ nhân sự Marketing phấn đấu nỗ lực để đạt được mục tiêu chung.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu cho chiến dịch Marketing của mình, là bước quan trọng khi lập kế hoạch Marketing mẫu.

Thông qua việc xác định đúng đối tượng khách hàng, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích và tìm hiểu rõ xu hướng & sở thích của người tiêu dùng, đó chính là nền tảng để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới sau này.

Chúng tôi gợi ý bạn trả lời một số câu hỏi sau:

Việc xác định rõ khách hàng mục tiêu cũng sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả hơn và tăng khả năng quảng bá sản phẩm đến đúng người tiêu dùng tiềm năng.

Xác định KPI cho action plan

Xác định KPI giúp doanh nghiệp mường tượng trước được những kết quả mà chiến dịch Marketing sẽ mang lại.

Thông qua dự đoán KPI, các nhà kinh doanh sẽ quyết định có nên nên đầu tư ngân sách, nguồn lực và thời gian để thực hiện chiến dịch này hay không, nên đầu tư bao nhiêu đlaf đủ để tối ưu kết quả thu được.

Phân tích sản phẩm mkt

Sau bước phân tích sở thích và xu hướng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích và nghiên cứu sản phẩm nhằm đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Quảng bá sản phẩm chính là mục tiêu chính của Marketing, Marketing có nhiệm vụ thu hút người dùng đến với sản phẩm, tuy nhiên, để giữ chân được người dùng và tăng sự yêu thích của khách hàng với sản phẩm, yêu cầu chính bản thân sản phẩm phải có chất lượng tốt và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT dùng để liệt kê ưu, nhược điểm, những cơ hội và thách thức khi bạn tham gia vào thị trường mới, khi phát hành một sản phẩm hay dịch vụ mới,…

Phân tích SWOT bao gồm: Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội, Threats – Đe dọa.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, trong kinh doanh cũng vậy, khi bạn hiểu rõ được đối thủ cạnh tranh, biết được điểm mạnh và điểm yếu của họ, bạn sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn.

Bạn phát triển và cải thiện những gì họ chưa đạt được, nhờ nó, bạn tạo nên ưu thế của mình so với danh những doanh nghiệp khác. Hãy đặt ra và trả lời những câu hỏi sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh:

Lựa chọn kênh truyền thông & Digital

Một trong những phần quan trọng khi thực hiện chiến dịch Marketing chính là: lựa chọn kênh truyền thông tiếp thị phù hợp.

Hiện nay có rất nhiều kênh Marketing, tuy nhiên, doanh nghiệp nên nghiên cứu và lựa chọn ra một vài kênh tương thích với mục tiêu chiến dịch được đặt theo kế hoạch Marketing trước đó.

Các kênh truyền thông Marketing phổ biến là: các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter,… các kênh Marketing truyền thống như tạp chí, báo chí, sách,… các trang truyền thông online như website bán hàng, blog, trang thương mại điện tử,… các công cụ Marketing như sale Marketing, quảng cáo trên Facebook, quảng cáo YouTube, quảng cáo Google, email Marketing,…

Mỗi kênh Marketing đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, lời khuyên dành cho bạn là hãy cân nhắc về sản phẩm và lĩnh vực của mình, từ đó lựa chọn trang Marketing phù hợp.

Nếu bạn là doanh nghiệp mới thành lập và chưa có nhiều kinh nghiệm về Marketing, hãy lựa chọn thuê ngoài bộ phận Marketing từ các công ty Marketing chuyên nghiệp. Họ là người đã kinh qua hàng ngàn chiến lược Marketing và biết được những kênh Marketing nào sẽ phù hợp cho lĩnh vực và sản phẩm của bạn. sau đó, hãy học hỏi từ họ để tối ưu các kênh Marketing của mình, chỉ giữ lại những kênh tiếp thị thực sự hiệu quả.

Đo lường chiến lược Marketing Online & Offline

Tối ưu và đo lường hiệu quả chiến dịch cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong mẫu kế hoạch Marketing Online.

Thông qua các công cụ Marketing, bạn sẽ có được số liệu kết quả của các chiến dịch Marketing trước đó, doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để phân tích những điểm mạnh cũng như điểm yếu của các chiến dịch Marketing đã thực hiện.

Doanh nghiệp cần khắc phục những điểm nào và tiếp tục phát huy những thế mạnh gì?

Tùy thuộc vào mục tiêu đã đặt ra, nhà tiếp thị sẽ linh động ứng dụng các phương pháp đo lường phù hợp để tối ưu tiếp thị.

Các kế hoạch marketing hay

Mẫu kế hoạch marketing của Forbes

Kế hoạch mẫu của Forbes là một mẫu kế hoạch marketing được nhắc đến rất nhiều trong các bài học về marketing hiệu quả. Mẫu kế hoạch này được sản xuất vào cối năm 2013 và được gần 4 triệu lượt xem. Đây là một con số ấn tượng thể hiện sức hấp dẫn của chiến lược này đối với các nhà làm marketing.

Kế hoạch của Forbes đưa đến cho độc giả lộ trình tiếp thị với tầm nhìn xa, trong đó, hướng dẫn chi tiết cho người làm marketing thông qua 15 phần chính của kế hoạch. Các phần chính bao gồm:

  1. Tóm tắt
  2. Khách hàng mục tiêu
  3. Đề xuất bán hàng độc đáo
  4. Chiến lược định giá & định vị
  5. Kế hoạch phân phối
  6. Ưu đãi của bạn
  7. Tài liệu tiếp thị
  8. Chiến lược khuyến mãi
  9. Chiến lược tiếp thị trực tuyến
  10. Chiến lược chuyển đổi
  11. Liên doanh và hợp tác
  12. Chiến lược giới thiệu
  13. Chiến lược tăng giá giao dịch
  14. Chiến lược duy trì
  15. Dự toán tài chính

Mẫu kế hoạch marketing của Buffer

Buffer đã chọn lọc các mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau nhằm thử nghiệm xem chiến lược nào mang đến hiệu quả tốt nhất và sử dụng chúng. Từ các chiến lược tốt nhất Buffer lựa chọn các ưu điểm và ứng dụng chúng nhằm mang đến hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Mẫu kế hoạch của Buffer chứa các vấn đề chính như:

  1. Đặt mục tiêu tiếp thị thông minh
  2. Tạo các đối tượng personas chính xác
  3. Giải quyết vấn đề của khách hàng với nội dung thông minh
  4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  5. Đánh giá chiến lược nội dung bằng cách kiểm tra các chủ đề
  6. Thiết lập lịch biên tập
  7. Phát triển quy trình quảng cáo, tiếp thị hiệu quả

Mẫu kế hoạch marketing của Hubspot

Tại hubspot, họ xây dựng đội ngũ tiếp thị từ những người tốt nghiệp trường kinh doanh. Sau đây là những điều quan trọng trong kế hoạch marketing giúp nhà tiếp thị phát triển chiến lược tiếp thị nội dung thành công dù cho họ có ở quy mô nào. Bạn cần tìm hiểu những thông tin cụ thể sau:

  • Nội dung tiếp thị là gì?
  • Lý do doanh nghiệp cần chiến lược tiếp thị nội dung
  • Người nên dẫn dắt nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn.
  • Cách cấu trúc nhóm tiếp thị nội dung của bạn, dựa trên quy mô của công ty.
  • Làm thế nào để thuê đúng người cho từng vai trò trong nhóm.
  • Những công cụ tiếp thị và công nghệ nào bạn sẽ cần để thành công.
  • Loại nội dung nào mà nhóm của bạn nên tạo và nhân viên nào sẽ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung đó.
  • Tầm quan trọng của việc phân phối nội dung của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, email và quảng cáo trả tiền.
  • Và cuối cùng, các số liệu được đề xuất mà mỗi nhóm của bạn nên đo lường và báo cáo để tối ưu hóa chương trình tiếp thị nội dung của bạn.
King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Giải Captcha TikTok Tự Động với SadCaptcha

Tại Sao Cần Một Công Cụ Giải Captcha Tiktok Tốt Hơn? Tự động hóa mạng…

3 tháng ago

Đầu tư cho tương lai: Khóa học VPCS cho marketer chuyên nghiệp 2024

Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…

4 tháng ago

KHOÁ HỌC THỰC CHIẾN VPCS

Khóa học thực chiến "Vượt qua mọi rào cản VPCS" được thiết kế để giúp…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Google: Chạy quảng cáo an toàn, bứt phá doanh thu

Khóa học VPCS Google ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này, cung cấp cho…

4 tháng ago

Làm chủ quảng cáo VPCS từ A đến Z với khóa học chuyên sâu

Khóa học chuyên sâu quảng cáo VPCS chính là giải pháp dành cho bạn! Khóa…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Facebook: Bí quyết chinh phục quảng cáo hiệu quả

Khóa học VPCS Facebook ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó, giúp bạn chinh…

4 tháng ago