Việc xây dựng kế hoạch marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu cho các chiến dịch marketing cụ thể và nắm bắt được hướng đi rõ ràng để phục vụ cho việc đạt được các mục tiêu đã đề ra. Sau đây King Marketing sẽ gợi ý các kế hoạch marketing hay.
Contents
Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, bạn có thể tận dụng nhiều kế hoạch tiếp thị khác nhau. Đây chỉ là một một số loại:
Kế hoạch marketing hàng quý hoặc hàng năm
Các kế hoạch này nêu bật các chiến lược hoặc chiến dịch bạn sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
Kế hoạch marketing trả phí
Kế hoạch này có thể nêu bật các chiến lược được trả tiền; chẳng hạn như quảng cáo PPC hoặc quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội có trả tiền.
Kế hoạch marketing truyền thông xã hội
Kế hoạch này có thể làm nổi bật các kênh, chiến thuật và chiến dịch bạn dự định thực hiện cụ thể trên phương tiện truyền thông xã hội.
Kế hoạch marketing nội dung
Kế hoạch này có thể nêu bật các chiến lược, chiến thuật và chiến dịch khác nhau; trong đó bạn sẽ sử dụng nội dung để quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình.
Để xây dựng được một bản kế hoạch marketing, có một số loại marketing plan mà doanh nghiệp có thể áp dụng như sau.
Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm marketing plan là gì và các loại marketing plan phổ biến, câu hỏi đặt ra tiếp theo là: Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng marketing plan? Lợi ích của việc xây dựng marketing plan đối với doanh nghiệp là gì?
Nhìn chung, có 3 lý do chính mà doanh nghiệp nên xây dựng một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho các chiến dịch marketing của mình.
Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng khi xây dựng kế hoạch Marketing mẫu.
Sản phẩm bạn bán đang nhắm đến thị trường nào? nếu bạn không hiểu rõ về hoạt động của thị trường mục tiêu thì bạn không thể tiếp thị thành công được. Điều đó dẫn đến việc tốn kém nhiều chi phí Marketing nhưng không thu về doanh thu như mong muốn. Hãy phân tích những thông tin sau đối với thị trường của bạn:
Một trong những bước không thể thiếu khi lập kế hoạch Marketing mẫu chính, là xác định mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp muốn đạt được.
Việc xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu sẽ giúp chiến dịch Marketing luôn đi đúng lộ trình, Marketing đúng hướng sẽ giúp tối ưu hiệu quả doanh thu.
Đặt ra mục tiêu rõ ràng cũng là động lực thúc đẩy đội ngũ nhân sự Marketing phấn đấu nỗ lực để đạt được mục tiêu chung.
Xác định khách hàng mục tiêu cho chiến dịch Marketing của mình, là bước quan trọng khi lập kế hoạch Marketing mẫu.
Thông qua việc xác định đúng đối tượng khách hàng, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích và tìm hiểu rõ xu hướng & sở thích của người tiêu dùng, đó chính là nền tảng để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới sau này.
Chúng tôi gợi ý bạn trả lời một số câu hỏi sau:
Việc xác định rõ khách hàng mục tiêu cũng sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả hơn và tăng khả năng quảng bá sản phẩm đến đúng người tiêu dùng tiềm năng.
Xác định KPI giúp doanh nghiệp mường tượng trước được những kết quả mà chiến dịch Marketing sẽ mang lại.
Thông qua dự đoán KPI, các nhà kinh doanh sẽ quyết định có nên nên đầu tư ngân sách, nguồn lực và thời gian để thực hiện chiến dịch này hay không, nên đầu tư bao nhiêu đlaf đủ để tối ưu kết quả thu được.
Sau bước phân tích sở thích và xu hướng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích và nghiên cứu sản phẩm nhằm đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Quảng bá sản phẩm chính là mục tiêu chính của Marketing, Marketing có nhiệm vụ thu hút người dùng đến với sản phẩm, tuy nhiên, để giữ chân được người dùng và tăng sự yêu thích của khách hàng với sản phẩm, yêu cầu chính bản thân sản phẩm phải có chất lượng tốt và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Phân tích SWOT dùng để liệt kê ưu, nhược điểm, những cơ hội và thách thức khi bạn tham gia vào thị trường mới, khi phát hành một sản phẩm hay dịch vụ mới,…
Phân tích SWOT bao gồm: Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội, Threats – Đe dọa.
“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, trong kinh doanh cũng vậy, khi bạn hiểu rõ được đối thủ cạnh tranh, biết được điểm mạnh và điểm yếu của họ, bạn sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn.
Bạn phát triển và cải thiện những gì họ chưa đạt được, nhờ nó, bạn tạo nên ưu thế của mình so với danh những doanh nghiệp khác. Hãy đặt ra và trả lời những câu hỏi sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh:
Một trong những phần quan trọng khi thực hiện chiến dịch Marketing chính là: lựa chọn kênh truyền thông tiếp thị phù hợp.
Hiện nay có rất nhiều kênh Marketing, tuy nhiên, doanh nghiệp nên nghiên cứu và lựa chọn ra một vài kênh tương thích với mục tiêu chiến dịch được đặt theo kế hoạch Marketing trước đó.
Các kênh truyền thông Marketing phổ biến là: các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter,… các kênh Marketing truyền thống như tạp chí, báo chí, sách,… các trang truyền thông online như website bán hàng, blog, trang thương mại điện tử,… các công cụ Marketing như sale Marketing, quảng cáo trên Facebook, quảng cáo YouTube, quảng cáo Google, email Marketing,…
Mỗi kênh Marketing đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, lời khuyên dành cho bạn là hãy cân nhắc về sản phẩm và lĩnh vực của mình, từ đó lựa chọn trang Marketing phù hợp.
Nếu bạn là doanh nghiệp mới thành lập và chưa có nhiều kinh nghiệm về Marketing, hãy lựa chọn thuê ngoài bộ phận Marketing từ các công ty Marketing chuyên nghiệp. Họ là người đã kinh qua hàng ngàn chiến lược Marketing và biết được những kênh Marketing nào sẽ phù hợp cho lĩnh vực và sản phẩm của bạn. sau đó, hãy học hỏi từ họ để tối ưu các kênh Marketing của mình, chỉ giữ lại những kênh tiếp thị thực sự hiệu quả.
Tối ưu và đo lường hiệu quả chiến dịch cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong mẫu kế hoạch Marketing Online.
Thông qua các công cụ Marketing, bạn sẽ có được số liệu kết quả của các chiến dịch Marketing trước đó, doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để phân tích những điểm mạnh cũng như điểm yếu của các chiến dịch Marketing đã thực hiện.
Doanh nghiệp cần khắc phục những điểm nào và tiếp tục phát huy những thế mạnh gì?
Tùy thuộc vào mục tiêu đã đặt ra, nhà tiếp thị sẽ linh động ứng dụng các phương pháp đo lường phù hợp để tối ưu tiếp thị.
Kế hoạch mẫu của Forbes là một mẫu kế hoạch marketing được nhắc đến rất nhiều trong các bài học về marketing hiệu quả. Mẫu kế hoạch này được sản xuất vào cối năm 2013 và được gần 4 triệu lượt xem. Đây là một con số ấn tượng thể hiện sức hấp dẫn của chiến lược này đối với các nhà làm marketing.
Kế hoạch của Forbes đưa đến cho độc giả lộ trình tiếp thị với tầm nhìn xa, trong đó, hướng dẫn chi tiết cho người làm marketing thông qua 15 phần chính của kế hoạch. Các phần chính bao gồm:
Buffer đã chọn lọc các mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau nhằm thử nghiệm xem chiến lược nào mang đến hiệu quả tốt nhất và sử dụng chúng. Từ các chiến lược tốt nhất Buffer lựa chọn các ưu điểm và ứng dụng chúng nhằm mang đến hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Mẫu kế hoạch của Buffer chứa các vấn đề chính như:
Tại hubspot, họ xây dựng đội ngũ tiếp thị từ những người tốt nghiệp trường kinh doanh. Sau đây là những điều quan trọng trong kế hoạch marketing giúp nhà tiếp thị phát triển chiến lược tiếp thị nội dung thành công dù cho họ có ở quy mô nào. Bạn cần tìm hiểu những thông tin cụ thể sau:
Tại Sao Cần Một Công Cụ Giải Captcha Tiktok Tốt Hơn? Tự động hóa mạng…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…
Khóa học thực chiến "Vượt qua mọi rào cản VPCS" được thiết kế để giúp…
Khóa học VPCS Google ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này, cung cấp cho…
Khóa học chuyên sâu quảng cáo VPCS chính là giải pháp dành cho bạn! Khóa…
Khóa học VPCS Facebook ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó, giúp bạn chinh…