Tìm hiểu thêm về thuật ngữ Brand Positioning, định vị thương hiệu là gì, vai trò của định vị thương hiệu trong marketing và kinh doanh cũng như các bước cần thực hiện để định vị thương hiệu.
Định vị thương hiệu là gì? Trong bối cảnh tiếp thị và xây dựng thương hiệu, định vị thương hiệu là một trong những hoạt động quan trọng nhất để định hình hình ảnh thương hiệu của bạn trong tâm trí người tiêu dùng mục tiêu.
Định vị thương hiệu là gì? Tại sao định vị thương hiệu lại quan trọng hoặc định vị thương hiệu đóng vai trò gì trong một công ty? Cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu. Các loại chiến lược định vị thương hiệu Bản đồ định vị thương hiệu là gì? Ví dụ về cách các thương hiệu lớn thực hiện định vị thương hiệu. FAQ – câu hỏi thường gặp về định vị thương hiệu. Dưới đây là các chi tiết.
Contents
Định vị thương hiệu là quá trình một công ty hoặc thương hiệu định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu.
Tương tự như khái niệm thương hiệu (brand), định vị thương hiệu phụ thuộc vào cách nghĩ, cách tiếp nhận thông điệp và tâm trí của khách hàng chứ không phụ thuộc vào ý định chủ quan của công ty hay nhà tiếp thị.
Khác với các hoạt động xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu, định vị thương hiệu là một chiến lược dài hạn được thiết kế để phân biệt sản phẩm và dịch vụ của một công ty với các đối thủ cạnh tranh khác.
Brand Positioning hiệu quả là khi một thương hiệu được coi là có giá trị, đáng tin cậy hay được yêu thích đối với người tiêu dùng.
Kết quả cuối cùng của quá trình Brand Positioning là thương hiệu có một vị trí quan trọng trong tâm trí của người tiêu dùng, nó chính là thứ giúp khách hàng phân biệt một thương hiệu cụ thể với các thương hiệu còn lại.
Bạn có nên học Digital Marketing? lý do bạn cần biết để tránh hối tiếc
Liên quan đến khái niệm Brand Positioning, có một câu nói mà các marketer không thể không nằm lòng đó là:
“Bạn chỉ có cơ hội Brand Positioning của mình khi bạn làm một điều gì đó khác biệt và có giá trị (gây được sự chú ý). Bất cứ điều gì khác chỉ là sự so sánh.”
Brand Positioning trong Marketing. Nằm trong bối cảnh tổng thể là quản trị Marketing, thuật ngữ Brand Positioning hay Positioning là một thành phần trong quy trình tổng thể bao gồm:
Nghiên cứu thị trường (R), Phân khúc, lựa chọn và định vị thị trường mục tiêu (Segmentation – Targeting – Positioning), marketing hỗn hợp (Marketing Mix), Thực thi (I) và cuối cùng là Kiểm tra (C).
Giống như bất cứ điều gì liên quan đến sự ra đời của một khái niệm tiếp thị hay toàn bộ thương hiệu (brand), định vị thương hiệu xảy ra và được áp dụng trong nền kinh tế thị trường nơi có vô số công ty đang cố gắng bán những sản phẩm tương tự nhau.
Khi người tiêu dùng có vô số lựa chọn khác nhau về động cơ thúc đẩy họ mua một sản phẩm cụ thể, thì đó chính xác là nội dung của quá trình định vị thương hiệu.
Mục tiêu của chiến lược định vị thương hiệu là làm cho khách hàng dễ nhớ và tin tưởng thương hiệu của bạn hơn, khiến họ có nhiều khả năng mua hàng hơn từ thương hiệu của bạn (nếu cần).
Hơn một thế kỷ trước, một nhà sản xuất nước giải khát đã quyết định tung ra một sản phẩm chưa từng có: nước giải khát làm từ cola đầu tiên trên thế giới.
Được định vị là tiêu chuẩn vàng cho loại nước giải khát có ga này, Coca-Cola hiện là một trong những thương hiệu nước giải khát dựa trên cola lớn nhất thế giới.
Định vị thương hiệu cho phép một công ty cụ thể nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.
Sự khác biệt này cho phép các công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu (BrandNhận thức), bảo vệ lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng (Lòng trung thành với thương hiệu), truyền đạt giá trị của họ và ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và bán hàng của họ trên thị trường.Bạn có thể dễ dàng thay đổi chiến lược của mình.
Chiến lược định vị và thông điệp định vị khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm và nội dung kinh doanh của mỗi công ty.
Những thay đổi mới đối với trang tổng quan Google Ads
Trước khi đi sâu vào bất kỳ loại chiến lược định vị nào, bạn cần hiểu khái niệm về chiến lược. Chiến lược là gì? Chiến lược là thuật ngữ dùng để chỉ một kế hoạch (kế hoạch) tổng thể hoặc phương hướng chung được xây dựng nhằm đạt được một hoặc nhiều mục tiêu khác nhau trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn.
Chiến lược then chốt là một kế hoạch tổng thể dài hạn (VUCA) được thiết kế để giúp các tổ chức đạt được các mục tiêu khác nhau trong những điều kiện bất định và không chắc chắn khác nhau.
Nếu bạn là một nhà bán lẻ hoặc một thương hiệu F&B như Starbucks, bạn sẽ thấy rằng yếu tố quyết định chất lượng thương hiệu không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm (ví dụ: cà phê) mà còn phụ thuộc vào dịch vụ cung cấp cho khách hàng. H. Cách một doanh nghiệp phục vụ khách hàng của mình.
Các công ty có thể xây dựng sự khác biệt dựa trên sản phẩm, nhưng họ cũng có thể Brand Positioning của mình hoàn toàn dựa trên dịch vụ khách hàng khác biệt.
Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Tiki được coi là nền tảng thương mại điện tử nhanh nhất về tốc độ vận chuyển (dịch vụ giao hàng), chỉ một giờ sau khi đặt hàng. Một ví dụ khác là đế chế Apple. Giá bán lẻ của Apple rất cao, nhưng nhân viên hỗ trợ rất thân thiện và nhanh nhạy với khách hàng, điều này cũng giúp tạo ra tài sản thương hiệu.
Nếu bạn đã học về mô hình tiếp thị kiểu bánh đà, bạn sẽ biết rằng dịch vụ khách hàng là một trong những mắt xích quan trọng nhất để đưa bánh đà của công ty bạn đi đúng hướng.
Khi một khách hàng hài lòng, sự hài lòng đó sẽ nhanh chóng lan sang những khách hàng khác, cũng như sự không hài lòng và dịch vụ kém.
Đây là chiến lược thông minh nhất nếu các thương hiệu không muốn chi nhiều tiền cho quảng cáo.
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, nhu cầu và mong đợi của khách hàng có thương hiệu luôn thay đổi. Không chỉ giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ quan trọng, mà còn là sự thuận tiện.
Chiến lược định vị thương hiệu dựa trên sự thuận tiện hoặc tiện lợi làm nổi bật lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn dễ sử dụng hơn các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh có sẵn trên web.
Sự thuận tiện này có thể dựa trên các yếu tố như vị trí (địa lý), dễ sử dụng, khả năng tiếp cận rộng rãi và hỗ trợ đa nền tảng. Ví dụ: nếu bạn là nhà tiếp thị cho một doanh nghiệp vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi hoặc doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm đa diện (được sử dụng cho nhiều mục đích), thì đây là một chiến lược bạn có thể sử dụng.
xem thêm: Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…