Tôi nhận được những câu hỏi hàng ngày như “Tôi có thể nhập với giá 45.000 và bán với giá 60.000 không?” “Tôi có thể bán bao nhiêu để có lãi?” Cũng có nhiều câu hỏi về cách định giá sản phẩm.
Trong bài viết hôm nay, King Marketing hướng dẫn các bạn cách định giá sản phẩm, tính giá bán và đảm bảo lợi nhuận bán hàng.
Contents
Chi phí bán hàng cơ bản
Nhập tư liệu sản xuất vào kho
Chi phí nhập hàng về kho
Phí nhập khẩu không chỉ bao gồm giá nhập khẩu x số lượng. Mà trong phần nhập hàng này thì có các loại chi phí:
Nếu nhập hàng trong nước sẽ bao gồm:
- Tiền hàng
- Tiền vận chuyển
định giá sản phẩm, Nếu nhập hàng nước ngoài khoản chi phí này sẽ cao hơn do nhiều khoản phí đi kèm bao gồm:
- Tiền hàng
- Phí kiểm hàng
- Phí vận chuyển nội địa: Phí này từ nhà sản xuất đến kho nước ngoài
- Phí vận chuyển về Việt Nam
- Cộng tất cả các chi phí cho đến khi hàng về kho thì số tiền nhập hàng của bạn mới đúng.
Ví dụ về chi phí vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam
Tỷ giá tệ hiện tại : 3.471đ
Giá chưa deal: 30 tệ
Kích thước, cân nặng packing: 202029cm – 1,5kg
Phí mua hàng: 1%
Vận chuyển nội địa chưa deal: 1000 tệ/ 1000 cái
Phí vận chuyển về VN: 2,000,000/ khối hoặc 15k/ kg
Vì ở đây SP tính theo khối quy đổi sẽ nặng hơn nên sẽ tính theo khối nhé. Giá SP về kho của bạn sẽ là:
(tệtỷ giá tệphí mua hàng) + phí VC nội địa + phí vận chuyển VN (số kg*đơn giá)
(3634711.01) + 13471 + (0.20.20.292000000) = 152876.56đ
Nếu tỉ lệ hàng hỏng lỗi là 5% thì cost sẽ là: 152876.56/0.95 = 160922đ
*Lưu ý biến số này có thể thay đổi theo tỷ giá tiền tệ, chi phí của thị trường. khi cộng chi phí nó sẽ nằm ở chi phí không cố định
Chi phí cố định, định giá sản phẩm
Chi phí cố định là các khoản phí cố định mà bạn phải trả đều hàng tháng dù lãi hay lỗ và nó không phụ thuộc vào doanh thu như
Chi phí kho (văn phòng)
Lương nhân viên
Phí dịch vụ văn phòng, kho bãi
Chi phí không cố định
Chi phí không cố định
Là các chi phí biến đổi không cố định:
Tiền ads
KPI sale, MKT
Chi phí đóng gói hàng hóa
Về cơ bản khi bán hàng các bạn bán hàng thì sau khi trừ hầu hết các loại chi phí này đi tối thiểu vẫn phải còn lợi nhuận trên sản phẩm 20-30% thì mới nên bán.
Chi phí không cố định,định giá sản phẩm
Là chi phí biến đổi không cố định:
chi phí quảng cáo
KPI bán hàng, MKT
Chi phí đóng gói sản phẩm
Về cơ bản, khi bạn bán hàng, sau khi trừ hầu hết các chi phí này, bạn đang bán được ít nhất 20-30% lợi nhuận cho sản phẩm được bán.
Khi mới thành lập, khách hàng thường không công khai các chi phí trên, dẫn đến việc tưởng bán lãi nhưng thực chất là lỗ. Đặc biệt nếu bạn bán các sản phẩm theo xu hướng hoặc theo mùa. Để tránh tồn kho và đạt doanh số tốt nhất, bạn cần xác định rõ ràng thời điểm nhập hàng và thời điểm dỡ hàng xuống kho. Làm thế nào để bạn thiết lập giá bán?
Đính kèm giá bán theo kênh bán hàng
Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ sau đại dịch, hoạt động kinh doanh trực tuyến bùng nổ mạnh mẽ, hành vi người dùng chuyển dần sang mua sắm trực tuyến, mở ra một thị trường rộng lớn. Các kênh bán hàng phổ biến như Facebook, Shopee, Tiktok rất phát triển.
Vậy chi phí bán hàng ở các kênh online này là bao nhiêu, dưới đây là danh sách chi phí bán hàng nếu bạn tham gia các kênh.
định giá sản phẩm bán hàng trên Facebook
Đó là một kênh phân phối miễn phí và mang lại lợi nhuận cao nhờ lượng khách hàng lớn. Vì vậy, nó là một thị trường rất cạnh tranh. Có một số chi phí cần xem xét khi bán hàng trên Facebook.
Chi phí quảng cáo (nếu có)
Tài liệu quảng cáo
Các chi phí khác
Hoa hồng đã trả
Phí cố định
phi dịch vụ
Phí quảng cáo định kỳ
Đối với các nền tảng thương mại điện tử, các chi phí định giá sản phẩm này có thể thay đổi một chút về tỷ lệ phần trăm hoa hồng và các loại hoa hồng khác nhau.
Chi phí bán hàng trên Tiktok
Vì đây là kênh bán hàng mới nên tiktok dành nhiều ưu đãi cho người bán và người mua. Hiện tại có một số loại phí khi bán hàng trên Tiktok.
Phí sàn: 1%
Phí thuê KOC (nếu có)
phí quảng cáo
Các khoản phí khác
Trong tương lai, Tiktok có thể tính phí tương tự như Shopee và Lazada. Tuy nhiên, đây là kênh mới có tiềm năng nắm bắt nhanh xu hướng của những người dẫn đầu thị trường.
định giá sản phẩm
Trên đây là toàn bộ những kiến thức về cách định giá sản phẩm, những loại chi phí khi bán hàng. Ngoài ra để kinh doanh thành công còn cần rất nhiều những kiến thức khác. Theo dõi King Marketing để được update nhiều kiến thức mới.
Ngoài ra nếu bạn đang tìm một khóa học hướng dẫn về kinh doanh online thực chiến, hướng dẫn 1-1 thì inbox ngay để cùng thực chiến nhé