Kiến thức khởi nghiệp

Bài học về những chiến dịch Social Media Marketing bùng nổ thế giới – Phần 1

Rate this post

Theo thống kế của We are social & Meltwater, năm 2023, tổng số người dùng mạng xã hội đạt 4,76 tỷ người trên toàn thế giới. Như vậy, có thể thấy các chiến dịch Social Media Marketing sẽ là bệ phóng thúc đẩy hiệu quả nhất các nỗ lực marketing của một doanh nghiệp đến khách hàng. Vậy làm thế nào để triển khai chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả và thu về nhiều phản ứng tích cực từ công chúng?

Dưới đây là 12 chiến dịch Social Media Marketing thành công nhất trong lịch sử đến từ những thương hiệu lớn hàng đầu trên thế giới.

Contents

Chiến dịch Red Bull Stratos – “Cú nhảy từ vũ trụ” của Red Bull

Red Bull là một trong những doanh nghiệp lớn đầu tư mạnh nhất vào chiến dịch Social Media Marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Chiến lược marketing của họ luôn chỉ tài trợ cho những môn thể thao mạo hiểm để thể hiện đặc tính sản phẩm nước tăng lực Red Bull. Hay người Việt Nam thường gọi với cái tên nước tăng lực “Bò Húc”. 

Trong đó, đáng chú nhất là “Red Bull Stratos” là một trong những chiến dịch Social Media Marketing sáng tạo và “điên rồ” nhất lịch sử của hãng này. Năm 2012, thương hiệu nước tăng lực số một thế giới này đã tài trợ cho Felix Baumgartner – một vận động viên người Áo thực hiện cú nhảy ngoạn mục từ độ cao hơn 39km.

Red Bull đã tạo ra một trang Facebook dành riêng cho chiến dịch Social Media Marketing này với hàng loạt nội dung thú vị để thu hút sự chú ý và tò mò của công chúng. Đồng thời, thương hiệu này đã quyết định thử một loại phương tiện truyền thông mới đó là Youtube.

Cụ thể, vào ngày vận động viên người Áo thực hiện cú nhảy, Red Bull đã quyết định phát sóng trực tiếp toàn bộ quá trình trên Youtube cũng như trên nhiều kênh truyền hình tại khoảng 50 quốc gia. Vận động viên này sau đó đã tiếp đất thành công trước sự chứng kiến và theo dõi trực tiếp của hàng triệu người trên thế giới. 

Có thể nói đó là một bước đi đột phá bởi kết quả video livestream của họ trở nên viral nhanh chóng và thu về hơn 100 triệu lượt phát lại. Điều này chứng minh rằng Youtube đã nhắm đến đối tượng khán giả mục tiêu tốt hơn. Hay nói cách khác các chiến dịch Social Media Marketing với sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ đem lại hiệu quả vượt trội và lâu dài.

Đồng thời, việc tài trợ cho cú nhảy “không tưởng” này đã giúp Red Bull chứng minh và khẳng định với thế giới rằng chiến lược marketing của họ có thể vượt ra xa khỏi ranh giới thông thường.

Bài học: Khi thực hiện một chiến dịch Social Media Marketing, hãy chắc chắn rằng nó phù hợp và thể được giá trị, mục tiêu của thương hiệu.

Chiến dịch ra mắt sản phẩm của AllBirds

Thay vì tạo nên cơn sốt bằng cách tạo ra hàng trăm mẫu giày mỗi năm như Nike, AllBirds – hiện được coi là “ông vua” bán đồ thể thao thời trang – đã chọn đi theo hướng ngược lại. AllBirds chọn cách tối giản các mẫu thiết kế và sử dụng mạng xã hội là phương tiện quảng cáo chính từ khi mới thành lập.

Năm 2016, chiến dịch Social Media Marketing ra mắt sản phẩm đã được AllBirds khởi động bằng cách chia sẻ những bức ảnh có chất lượng cao tập trung vào sản phẩm. Chiến lược này giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về sản phẩm đồng thời kích thích sự tò mò của họ.

Bên cạnh đó, trên YouTube, AllBirds đã triển khai một video giới thiệu sử dụng phương thức kể chuyện xen lẫn các yếu tố hài hước để làm nổi bật giá trị, sứ mệnh của thương hiệu là thân thiện với môi trường. Ngoài ra, thương hiệu này còn hợp tác với một vài “chi nhánh” (affiliates) để tạo thêm nhiều nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội và các kênh tiếp thị khác. Điều này giúp AllBirds đẩy mạnh truyền thông qua tiếp thị truyền miệng (VOM). 

Chiến dịch Social Media Marketing của họ đã thành công bởi nó đã kích thích sự tò mò và tạo ra dự đoán xung quanh sản phẩm sắp ra mắt trong công chúng. Đồng thời, nó cũng xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gắn liền và liên quan trực tiếp đến đối tượng khách hàng mục tiêu.  

Bài học: Đừng ngại thể hiện tính cách, giọng nói và giá trị thương hiệu của bạn. Nếu bất cứ điều gì, sự trung thực với thương hiệu của bạn phân biệt nội dung xã hội của bạn và giúp bạn nổi bật trong tiếng ồn. Hơn nữa, khiến mọi người nói chuyện để tạo ra tiếng vang và bằng chứng xã hội xung quanh các sản phẩm của bạn.

Chiến dịch #DistanceDance của Procter & Gamble

Tháng 3 năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid đang lây lan mạnh mẽ, gã khổng lồ ngành hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) đã triển khai chiến dịch Social Media Marketing mang tên #DistanceDance trên TikTok. Mục tiêu của #DistanceDance là kêu gọi mọi người cùng ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của Covid. 

Cụ thể, P&G đã hợp tác với TikToker Charli D’Amelio. Trong đó, thương hiệu này khuyến khích mọi người tham gia thử thách #DistanceDance bằng cách đăng tải các video ngắn ghi lại những điệu nhảy bất kỳ kèm hashtag của chiến dịch Social Media Marketing này. Với 3 triệu video đầu tiên được đăng tải, P&G sẽ quyên góp vào quỹ Feeding America cho cộng đồng. 

Khi thực hiện chiến dịch Social Media Marketing này, P&G đã sử dụng hai chiến thuật dựa vào thực tiễn và insights của khách hàng.

Thứ nhất, P&G yêu cầu người dùng Tik Tok tham gia bằng cách ghi lại điệu nhảy của họ vì nền tảng này quen thuộc với họ bằng những nội dung đó. Đây chính là ví dụ tuyệt vời về việc xây dựng nội dung phù với kênh mạng xã hội được lựa chọn.

Thứ hai, P&G tận dụng sức ảnh hưởng của các TikToker để thu hút và tiếp cận đối tượng mục tốt hơn.

Dịch vụ xây kênh Tiktok – Cam Kết Hiệu Quả trăm nghìn follow

Bài học: Hiểu rõ đặc điểm nội dung và hành vi người dùng của từng nền tảng mạng xã hội là yếu tố tiên quyết để có một chiến dịch Social Media Marketing thành công.

Chiến dịch Social Media Marketing dựa trên sản phẩm của The Yard Milkshake Bar

Chiến dịch tiếp thị nội dung dựa trên sản phẩm (Product-Led Social Content) của The Yard Milkshake Bar là một trong những ví dụ tuyệt vời để học hỏi. Một vài lý do giúp nhãn hàng này thành công trên social media:

  • Xuất hiện tích cực trên tất cả các nền tảng mạng xã hội mà đối tượng khách hàng mục tiêu thường sử dụng như Instagram và Facebook.
  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung (UGC) và tận dụng chúng cho mục đích truyền thông. Thậm chí, nhãn hàng còn sử dụng mô hình Affiliate Marketing để kết nối hiệu quả với khách hàng trực tuyến.
  • Xây dựng nội dung đáp ứng mong đợi của khán giả và thu hút họ ví dụ như các video hậu trường đăng tải trên Instagram hay những đoạn Shorts hấp dẫn trên YouTube.

Bên cạnh đó, The Yard Milkshake Bar cũng tập trung vào khách hàng của họ. Cụ thể, hãng này đã tận dụng Facebook Group để chia sẻ và gửi tặng các mã giảm giá độc quyền cho khách hàng của họ.

Bài học: Việc nghiên cứu và xác định đâu là những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất bởi khách hàng mục tiêu là rất quan trọng. Đồng thời, những nội dung do chính khách hàng sản xuất sẽ thu hút khách hàng và khiến thương hiệu bạn trở nên đáng tin cậy. Cuối cùng, tạo cộng đồng riêng trên các nền tảng sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn với người dùng của mình.

Chiến dịch giáo dục ‘Heroes of the Oceans’ của National Geographic

National Geographic luôn đặt lên hàng đầu sứ mệnh giáo dục và khuyến khích sự thay đổi trong hành vi của khán giả. Để thực hiện điều đó, National Geographic đã tận dụng hai yếu tố đó là kể chuyện sáng tạo (creative storytelling) và phóng sự ảnh. 

Ngoài ra, để hoàn thành nhiệm vụ trên, NatGeo còn sử dụng đa dạng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau với nội dung chọn lựa để phù hợp với người xem trên mỗi kênh. Ví dụ, trên Instagram, NatGeo sử dụng “Stories” để tạo ra nội dung tương tác xung quanh các chủ đề khác nhau, chẳng hạn như Black Joy:

Một trong những chiến dịch Social Media Marketing nổi bật nhất của National Geographic là bộ phim tài liệu “Heroes of the Oceans” hợp tác sản xuất cùng với Rolex. Bộ phim này kể về cuộc hành trình của nhà sinh vật học nổi tiếng – Sylvia Earle và các nhà hải dương học đang nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái dưới biển trên. Để quảng bá cho bộ phim này, họ cũng chia sẻ những đoạn cắt nổi bật, trailer trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube,…

Tóm lại, nói một cách đơn giản, các chiến dịch Social Media Marketing của NatGeo được phần lớn công chúng đón nhận vì cách tiếp cận sáng tạo của họ. Thương hiệu này đã tận dụng tối đa các tính năng của mỗi nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như các cuộc thăm dò trên Twitter và các câu chuyện trên Instagram…

Bài học: Kể chuyện trực quan bằng hình ảnh (Visual Storytelling) là công cụ hiệu quả nhất để giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho người xem. 

Chiến dịch “Year in Review” của Spotify

Năm 2015, Spotify đã tung ra chiến dịch Social Media Marketing có tựa đề “Year in Review” và chiến dịch này đã trở thành “truyền thống” và ngày một nổi tiếng với tên gọi “Spotify Wrapped”.

Cụ thể, chiến dịch Social Media Marketing hàng năm này cung cấp cho người dùng số liệu thống kê xung quanh các bài hát, podcast, nghệ sĩ và thể loại mà họ nghe trong suốt cả năm. Và nó nhanh chóng trở thành một chủ đề thịnh hành trên các trang mạng xã hội khi hàng loạt người dùng đăng tải báo cáo của Spotify. Bởi bảng xếp hạng này như một bản tóm tắt về sở thích cá nhân, nội tâm và cảm xúc của người dùng.

Do đó, việc lựa chọn chia sẻ của người dùng phản ánh tâm lý mong muốn được khẳng định và thể hiện bản thân đồng thời cả mong muốn được mọi người công nhận qua những lượt bình luận hay react.

Bên cạnh đó, nền tảng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu này còn đánh vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” (FOMO) của phần lớn công chúng hiện đại trên không gian mạng. Yếu tố này kết hợp với tâm lý hay so sánh bản thân với người khác đã giúp chiến lược này thành công kích thích văn hóa chia sẻ trong cộng đồng người dùng của họ. 

Ngoài ra, chiến dịch Social Media Marketing hàng năm này cũng có một phiên bản dành riêng cho nghệ sĩ với tên gọi là “Artist Wrapping”. Mục này cho phép các nghệ sĩ xem các chỉ số, thứ hạng của các bài hát. Từ đó, nó cũng thúc đẩy các nghệ sĩ chia sẻ lại báo cáo trên các trang mạng xã hội của họ để cảm ơn và tri ân những khán giả đã ủng hộ họ.

Kết quả, chiến dịch Social Media Marketing đã gia tăng lượt tải ứng dụng Spotify. Bên cạnh đó, “Spotify Wrapped” cũng giúp tăng thời gian người dùng dành cho ứng dụng. Cuối cùng, nhờ vào các bài chia sẻ từ các nghệ sĩ, Spotify đã tăng sự hiện diện của mình đáng kể với công chúng mà không mất bất cứ chi phí nào cho quảng cáo.

Bài học: Chiến dịch của Spotify cho thấy rằng việc biến các chiến dịch Social Media Marketing thành một cuộc thi hay sân chơi sẽ kích thích khách hàng tự động chia sẻ và lan tỏa thương hiệu bạn trên các nền tảng mạng xã hội.

(Còn tiếp)

Khóa học giúp bạn trở thành Chuyên viên Digital Marketing chuyên nghiệp – Kingmarketing

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Giải Captcha TikTok Tự Động với SadCaptcha

Tại Sao Cần Một Công Cụ Giải Captcha Tiktok Tốt Hơn? Tự động hóa mạng…

3 tháng ago

Đầu tư cho tương lai: Khóa học VPCS cho marketer chuyên nghiệp 2024

Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…

4 tháng ago

KHOÁ HỌC THỰC CHIẾN VPCS

Khóa học thực chiến "Vượt qua mọi rào cản VPCS" được thiết kế để giúp…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Google: Chạy quảng cáo an toàn, bứt phá doanh thu

Khóa học VPCS Google ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này, cung cấp cho…

4 tháng ago

Làm chủ quảng cáo VPCS từ A đến Z với khóa học chuyên sâu

Khóa học chuyên sâu quảng cáo VPCS chính là giải pháp dành cho bạn! Khóa…

4 tháng ago

Khóa học VPCS Facebook: Bí quyết chinh phục quảng cáo hiệu quả

Khóa học VPCS Facebook ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó, giúp bạn chinh…

4 tháng ago