Bài học về những chiến dịch Social Media Marketing bùng nổ thế giới – Phần 1
Contents
Vào tháng 5 năm 2015, Domino đã triển khai chiến dịch Social Media Marketing với hashtag #EasyOrder cho phép người tiêu dùng đặt pizza qua Twitter. Mục đích của chiến dịch nhằm đơn giản hóa và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trong quá trình đặt hàng.
Kết quả, chiến dịch Social Media Marketing này sau đó đã gặt hái được thành công lớn. Thậm chí, một năm sau đó, #EasyOrder vẫn được Domino’s sử dụng trên TV và các bài quảng cáo trên mạng xã hội để quảng bá về mức độ nhanh chóng khi đặt pizza trên Twitter.
Lý giải cho sự thành công của chiến dịch Social Media Marketing #EasyOrder, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chính việc sử dụng biểu tượng cảm xúc trong bài đăng đã giúp bài Domino’s thu hút và giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng của họ. Bằng chứng là chiến dịch này đã giúp thương hiệu pizza nổi tiếng này tăng tỷ lệ tương tác của khách hàng lên 201% so với tháng trước đó.
Bài học: Mạng xã hội là công cụ hiệu quả giúp các nhãn hàng tiếp cận với khách hàng đặc biệt là giới trẻ hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc sử dụng emojis (biểu tượng cảm xúc) trong các bài đăng trên social media sẽ giúp nhãn hàng dễ dàng kết nối với những người theo dõi.
#100Women là chiến dịch Social Media Marketing hàng năm của BBC. Chiến dịch Social Media Marketing này khám phá và chia sẻ các câu chuyện của những người phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới mà các trang tin tức chính thống có thể bỏ qua. 100 phụ nữ đại diện trong chiến dịch là các nhà lãnh đạo thế giới hay những nữ anh hùng địa phương đến từ mọi tầng lớp xã hội. Qua đó, làm nổi bật vai trò của nữ giới trong thế kỷ 21.
Một điều đặc biệt là các chiến dịch không giới hạn về không gian địa lý. Và nhờ tận dụng lợi thế này, #100Women đã trở thành chiến dịch Social Media Marketing toàn cầu. Trong năm 2015, chiến dịch này không chỉ được phát động tại Mỹ mà còn trên các quốc gia khác. Cụ thể, chiến dịch được triển khai bằng 8 ngôn ngữ trên hai kênh truyền thông xã hôi của BBC là Facebook và Twitter với hashtag #100Women.
Bài học: Với khả năng kết nối không giới hạn, không phân biệt vị trí địa lý, không phân biệt chủng tộc, tầng lớp, mạng xã hội trở thành công cụ hiệu quả để các tổ chức tiếp cận hiệu quả với đối tượng khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.
Chiến dịch Social Media Marketing #ShowUs nằm trong dự án “The Real Beauty” của Dove. Để triển khai chiến dịch này, Dove đã hợp tác với Girl gaze và Getty Images để tạo một bộ sưu tập hơn 10.000 hình ảnh.
Cụ thể bộ ảnh này mô tả vẻ đẹp thực sự của những người phụ nữ trên khắp thế giới chứ không phải là một vẻ đẹp mà phần lớn công chúng mong đợi. Mục tiêu chiến dịch Social Media Marketing #ShowUs là xóa bỏ định kiến, tiêu chuẩn về cái đẹp.
Đồng thời, chiến dịch cũng khuyến khích các nhà quảng cáo, truyền thông thay đổi cách công chúng nhìn nhận về phụ nữ bằng cách sử dụng kho ảnh trên. Bên cạnh đó, Dove cũng khuyến khích tất cả phụ nữ đóng góp hình ảnh của chính họ vào thư viện ảnh bằng cách chia sẻ chúng trên Instagram với hashtag #ShowUs.
Kết quả, chiến dịch Social Media Marketing #ShowUs đã thành công vang dội với:
Bài học: Các chiến dịch Social Media Marketing hướng tới cộng đồng sẽ thu hút khán giả tham gia một cách chủ động, tự nguyện. Thậm chí, chính các nhãn hàng cũng được hưởng lợi từ chính những sự hỗ trợ và thực hiện bởi chính khách hàng của mình.
TOMS là một trong những thương hiệu giày nổi tiếng tại Mỹ, ghi điểm với khách hàng bởi thiết kế đơn giản, tinh tế và mang tính ứng dụng cao. Triết lý và mô hình kinh doanh của thương hiệu này là “One for one” có nghĩa là với mỗi đôi giày được mua, công ty sẽ thay khách hàng tặng một đôi khác cho những trẻ em nghèo.
Ý tưởng này xuất phát từ chuyến đi tình nguyện của Mycoskie, người sáng lập thương hiệu, tại Argentina khi chứng kiến rất nhiều trẻ em nghèo phải đi chân trần và đối mặt với nguy cơ bị thương và nhiễm bệnh. Do đó, Mycoskie nhận ra rằng một đôi giày nhỏ bé nhưng có thể tạo ra một thay đổi lớn cho cuộc sống của mỗi trẻ em. Nhưng chỉ dựa vào một cá nhân là chưa đủ để tạo ra được sự thay đổi có tính bền vững và vì vậy TOMS Shoes ra đời với triết lý trên.
Vào tháng 5 năm 2015, TOMS Shoes đã tạo được một bước tiến xa hơn khi lan tỏa câu chuyện của mình qua chiến dịch Social Media Marketing #WithoutShoes trên Instagram. Chiến dịch Social Media Marketing này yêu cầu khách hàng của họ hãy thử trải nghiệm một ngày mà không mang giày để hiểu cảm giác của những đứa trẻ lớn lên mà không có giày.
Thay vì khuyến khách hàng mua sản phẩm, TOMS chỉ đơn giản khuyến khích họ đăng tải các bức ảnh chụp chân trần và gắn kèm hashtag #WithoutShoes để tặng giày cho những người kém may mắn hơn. Chiến dịch Social Media Marketing kết thúc khi số lượng quà tặng đạt đến một triệu đôi giày cùng sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ như Unicef và Save the Children.
Có thể nói rằng TOMS đã quá thành công với chiến dịch Social Media Marketing #WithoutShoes khi đã đạt được lượt tương tác cao trên Instagram cũng như tạo nên một hiệu ứng ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng.
Bài học: Một chiến dịch Social Media Marketing tạo được tiếng vang mạnh mẽ cần được xây dựng dựa trên giá trị, sứ mệnh thương hiệu gắn liền với những thông điệp ý nghĩa để giải quyết các vấn đề xã hội. Và mạng xã hội là công cụ hiệu quả giúp lan tỏa rộng rãi câu chuyện đến công chúng
Khóa học viết content marketing hay hiệu quả
GoPro là một công ty của Mỹ nổi tiếng với các dòng sản phẩm camera chất lượng cao. Năm 2022, để ra mắt dòng sản phẩm mới “GoPro Hero 11 Black”, thương hiệu camera du lịch này đã mời 42 nhà sáng tạo nội dung tham gia chuyến trải nghiệm miễn phí dài 4 ngày tại Thụy Sỹ.
Trong lần hợp tác này, GoPro đã thực hiện một chiến lược thông minh là “Không đặt ra quy tắc”. Cụ thể, GoPro sẽ tặng sản phẩm mới cho các nhà sáng tạo nội dung để họ trải nghiệm trước khi chúng được ra mắt chính thức.
Hãng camera này không giao bất kỳ nhiệm vụ hay yêu cầu các nhà sản xuất nội dung phải quay đủ số lượng bao nhiêu video. Thậm chí, họ còn không phê duyệt hay kiểm soát bất kỳ nội dung nào được đăng tải trên mạng xã hội. Chính điều này đã thể hiện sự hiếu khách và cho phép những người sáng tạo nội dung có những trải nghiệm trọn vẹn nhất trong suốt chuyến đi.
Kết quả là chiến dịch Social Media Marketing này đã thành công vang dội. Ví dụ như video đu dây trong hẻm núi của Johnny Lo đã nhận về 12,7 triệu lượt xem và 917.000 lượt react. Dù GoPro không yêu cầu phải gắn bất cứ thứ gì liên quan đến mình nhưng vì những trải nghiệm tuyệt vời có được, Johnny Lo đã rất sẵn sàng gắn hashtag thương hiệu ở bài đăng. Dĩ nhiên, nhờ vậy GoPro đã quảng bá mình thành công đến công chúng.
Chiến dịch Social Media Marketing của GoPro thành công không phải vì dám “chơi lớn” bỏ tiền mời đối tác của mình đi du lịch Thụy Sỹ mà nó thành công bởi thương hiệu này đã chọn đúng những influencers có hiểu biết và thực sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm của mình. Quảng cáo của họ chính xuất phát từ chính những trải nghiệm thực tế.
Bài học: Việc chọn influencer để quảng bá cho sản phẩm hay thương hiệu là quan trọng cho chiến dịch Social Media Marketing. Ngoài ra, khi đã quyết định hợp tác thì cần có sự tin tưởng với đối tác của mình. Bởi những quy tắc hay yêu cầu cứng nhắc có thể khiến đối tác của bạn cảm thấy khó chịu và cho ra những sản phẩm không đạt hiệu quả cao.
Năm 2015, Apple cho ra mắt chiến dịch Social Media Marketing “Short on iPhone” lấy cảm hứng từ cố CEO Steve Jobs là “quảng cáo phải làm nổi bật người dùng”. Chiến dịch này sau đó đã được triển khai suốt nhiều năm qua.
Gần đây nhất, năm 2022, chiến dịch này được sử dụng để quảng bá iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Thông qua chiến dịch, Apple muốn giới thiệu tính năng mới được cải thiện ở camera đó là khả năng bắt nét ở khoảng cách gần.
Để thực hiện mục tiêu trên, Apple khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ những bức ảnh chụp cận cảnh các đối tượng có kích thích nhỏ như cỏ cây, côn trùng,… bằng hai sản phẩm mới của họ trên Instagram và Twitter kèm hashtag #ShotOniPhone và #iPhoneMacroChallenge. Kết quả chiến dịch đã thu hút được hơn 26 triệu bài đăng trên Instagram. “Ông lớn công nghệ” này sau đó đã chọn ra 10 bức ảnh chiến thắng để sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.
Chiến dịch Social Media Marketing này thu về nhiều hiệu ứng truyền thông tích cực vì nó chứng minh rõ ràng cho khách hàng thấy máy ảnh iPhone hoạt động tốt như thế nào.
Bài học: Thay vì sử dụng những từ ngữ hoa mỹ hay những phép cường điệu để quảng cáo về sản phẩm của mình, hãy chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn hoạt động hiệu quả như thế nào trong thực tế.
Nhìn chung, mạng xã hội vẫn đang và sẽ tiếp tục đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch Social Media Marketing nói chung. Do đó, hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích để xây dựng các chiến lược Social Media Marketing hiệu quả và bùng nổ truyền thông trong tương lai.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…