Học hỏi các chiến lược marketing thành công trên thế giới là điều vô cùng cần thiết để chúng ta xây dựng lộ trình phát triển thương hiệu và doanh thu bền vững cho mình. Do đó, sẽ rất tuyệt nếu chúng ta được tiếp cận trực tiếp với các chiến lược tiếp thị của một số công ty hàng đầu hiện nay phải không?
Contents
I. Chiến dịch Marketing là gì?
Chiến dịch Marketing là tập hợp của đa dạng nội dung khác nhau, xây dựng xung quanh một thông điệp cụ thể. Các Brand luôn sử dụng nhiều kênh Marketing khác nhau để đưa chiến dịch này đến với mọi người. Thời gian và chi phí của mỗi chiến dịch Marketing đều được cân đo đong đếm để làm sao đạt được hiệu quả cao nhất với nguồn lực mà doanh nghiệp đang có.
II. Các chiến dịch Marketing thành công vang dội trên thị trường
1. Điện máy xanh – Bạn muốn mua TV?
Ra mắt từ đầu tháng 11/2016 đến nay, chiến dịch Mua hàng điện máy – Đến Điện máy xanh vẫn đang làm mưa làm gió trên khắp các diễn đàn mạng xã hội vì nhiều hoạt động PR rầm rộ. Sau giai đoạn sử dụng TVC để gây chú ý và tăng độ nhận diện thương hiệu, Điện máy xanh tiếp tục triển khai brand activation bằng sự xuất hiện của đội quân người xanh tại khu vực trung tâm của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Vui Trồng Lộc Tết, Lấm Bẩn Gieo Điều Hay – OMO
Với mục tiêu truyền tải thông điệp tích cực đến mọi người vào dịp Tết, vào đầu năm 2020, OMO đã thực hiện chiến dịch truyền thông ý nghĩa mang chủ đề gieo lộc đầu năm. Cụ thể, thương hiệu đã ra mắt hai video “Sự tích cây nêu tam lộc” và “Sự tích bác tiều phu gieo lộc” với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Chiến dịch “Vui trồng lộc Tết, lấm bẩn gieo điều hay” của OMO đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng mạng xã hội, đạt hơn 10 triệu lượt xem trên Youtube cho TVC và viral clips, 200.000 lượt thảo luận trên Facebook và là chiến dịch nổi bật nhất của ngành hàng FMCG trên Bảng xếp hạng Buzzmetrics Social Index tháng 1.
3. Làm Gì Phải Hốt – Viettel Pay
Nhằm tiếp cận người dùng trẻ vào đầu năm 2020, thương hiệu viễn thông Viettel đã tung ra TVC ca nhạc “Làm gì phải hốt” với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng trong showbiz như “cô Đẩu” Công Lý, JustaTee, Đen Vâu và Hoàng Thùy Linh. “Làm gì phải hốt” đã thành công trong việc nêu bật tính năng vượt trội của ứng dụng Viettel Pay bằng cách miêu tả chân thật hình ảnh của chúng ta mỗi dịp xuân về. Nhờ chất nhạc bắt tai và đậm chất “Tết”, video nhanh chóng cán mốc Top 1 Trending Youtube sau đúng 4 ngày ra mắt, trở thành MV quảng cáo duy nhất của Tết 2020 đạt được vị trí số 1 thịnh hành.
4. Lắc Xì 2020 – MoMo
Tiếp nối thành công của chiến dịch năm 2019, ví MoMo ra mắt “Lắc Xì 2020” mang đến nhiều hoạt động chơi game miễn phí với tổng giải thưởng lên đến 200 tỷ đồng từ MoMo và hàng trăm đối tác khác. Đại sứ cho chiến dịch lần này là cặp đôi Trấn Thành – Hari Won, cả hai đã cùng nhau xuất hiện trong sản phẩm âm nhạc quảng cáo của Lắc Xì 2020. Kết quả của chiến dịch này giúp MoMo thu hút được 8 triệu người tham gia chương trình, hơn 250 triệu lượt lắc cùng gần 110 triệu thẻ quà tặng gửi đến người dùng, qua đó khiến Lắc Xì 2020 trở thành chiến dịch chăm sóc khách hàng “cực khủng” của FinTech mùa Tết Canh Tý.
5. Sống Như Ý | 8 tháng 3 – Generali
Bảo hiểm nhân thọ Generali một lần nữa lan tỏa thông điệp tinh tế và sâu sắc nhân ngày 8 tháng 3: Hạnh phúc của người phụ nữ không chỉ nằm ở quyền cao chức trọng, mà chính là mong muốn được sống như ý, sống hạnh phúc theo định nghĩa của chính mình. Lấy bối cảnh bàn tiệc ngày họp lớp cùng câu chào cửa miệng “Dạo này mày sao rồi?”, thương hiệu bảo hiểm của nước Ý dần hé lộ những lựa chọn sống khác nhau của phụ nữ trong xã hội hiện đại qua phong cách kể chuyện.
6. Cảm Ơn Những Anh Hùng Thầm Lặng (For The Human Race) – Coca-Cola Việt Nam
Vào ngày Quốc tế Lao động 1/5, Coca-Cola đã cho ra mắt đoạn phim ngắn toàn cầu mang tên “Cảm ơn những anh hùng thầm lặng” (For The Human Race) gửi lời tri ân đến đội ngũ nơi tuyến đầu chống dịch và đến tất cả mọi người đã cùng đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Với những thước phim thể hiện hai mặt đối lập của xã hội khi dịch bệnh xảy ra, Coca-Cola muốn truyền tải đến mọi người thông điệp tích cực rằng dù chúng ta đang ở trong hoàn cảnh khó khăn nhưng những điều tốt đẹp sẽ đến khi cả cộng đồng cùng đồng lòng vượt qua.
7. Quán Ngon Quận Mình – BAEMIN
Năm 2020 quả là một năm hoạt động năng suất của đội ngũ marketing BEAMIN khi liên tiếp ra mắt những chiến dịch gây được tiếng vang lớn trên thị trường. Trong chiến dịch lần này, “quân đoàn xanh mint” ra mắt TVC “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị” – một video long shot có nội dung đan xen mượt mà giữa tình yêu và ẩm thực. Với giọng kể đậm chất triết lý của Trấn Thành, “Quán ngon quận mình” nhanh chóng viral trên các trang mạng xã hội và lọt top 10 chiến dịch nổi bật nhất social media tháng 05/2020 của Buzzmetrics.
8. Sống Như Ý | Phim âm nhạc cho ngày của cha – Generali
Tiếp nối những sản phẩm đi trước trong series Sống như Ý, Generali tiếp tục đánh vào giá trị gia đình nhân văn và tích cực trong Ngày của Cha. Theo chân hành trình trưởng thành có chút “nổi loạn” của người con gái và sự thấu hiểu vô bờ bến của người cha, Generali đã khéo léo truyền tải nhiều giá trị thương hiệu ý nghĩa đến đông đảo khán giả. Sống Như Ý – Phim âm nhạc cho Ngày của Cha đã đạt được 27 triệu lượt xem trên YouTube và lọt top APAC YouTube Ads Leaderboard vào tháng 6 năm 2020.
9. Cảm Hứng Tự Hào Từ Những Thái Cực Văn Hóa Hà Nội – Biti’s Hunter Street x VietMax
Nối tiếp chiến dịch #ProudlyMadeInVietnam, mùa hè năm 2020, Biti’s Hunter hợp tác cùng nghệ sĩ Việt Max đã cho ra mắt quảng cáo “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội”. Với thời lượng gần 2 phút, chiến dịch đã vẽ nên một bức tranh Hà Nội mới mẻ dưới lăng kính của những người trẻ. Những chất riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến được đan xen bởi những thái cực văn hóa tưởng chừng đối lập nhưng lại hài hòa theo một cách rất đỗi tự hào. Sau khi ra mắt công chúng, MV đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ mọi người và mang về một lượng lớn lượt pre-order cho 3 phiên bản giày “tự hào” được giới thiệu trong chiến dịch.
10. Tạo Khác Biệt Từ Chất Nguyên Bản – The Coffee House
Lấy cảm hứng từ sự tương đồng giữa hạt cà phê với cá tính khác biệt của người trẻ, The Coffee House đã cho ra mắt video “Tạo khác biệt từ chất nguyên bản” dưới góc nhìn đầy thú vị về phép so sánh này. Khác với những video trước đây của The Coffee House, video lần này sở hữu âm thanh ấn tượng cùng hình ảnh trẻ trung mang đúng dấu ấn của gen Z năng động và phá cách.
11. Mãi Bên Nhau Bạn Nhé – Acecook
Để đánh dấu 25 năm Acecook xây dựng hành trình với người tiêu dùng Việt, thương hiệu đã thực hiện chiến dịch kỷ niệm với thông điệp “25 năm từ Khẩu vị đến Trái tim”. Là một phần của chiến dịch, MV “Mãi Bên Nhau Bạn Nhé” kể về tình bạn của hai nhân vật chính đã gắn bó cùng nhau suốt 25 năm và trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Nội dung MV cũng đại diện cho quá trình Acecook đã gắn bó và mang đến cho người Việt hàng triệu bữa ăn chất lượng trong 25 năm qua.
12. The Journey | Hành trình – Biti’s Hunter & X-men Go
Mỗi khi nhắc đến Biti’s Hunter, chúng ta thường nhớ đến những câu chuyện đi và trải nghiệm. Với tinh thần này, trong năm 2020 vừa qua, Biti’s Hunter đã bắt tay cùng X-Men Go ra mắt phim ngắn “The Journey” kể về hành trình khám phá thế giới của một chàng trai trẻ. Qua đó, bộ phim muốn cổ vũ người trẻ hãy sẵn sàng lên đường với đôi mắt ngắm nhìn thế giới và một trái tim rộng mở vì “hành trình của bạn khi ấy thật sự bắt đầu”.
13. Pepsi Ngõ – Pepsi
Được truyền cảm hứng bởi những con ngõ đặc trưng ở Bắc Bộ, Pepsi đã hợp tác cùng nghệ sĩ Việt Max cho ra mắt phiên bản Pepsi Ngõ ở thị trường phía Bắc. Trên vỏ lon của các sản phẩm trong phiên bản đặc biệt này được in hình ảnh những người trẻ chơi trượt ván, nhảy Hiphop,… trong con ngõ nhỏ Hà Nội với mục đích truyền tải giá trị văn hóa rộng rãi đến người trẻ.
14. Dẫn Lối Tiên Phong – VinFast
Dù định vị là thương hiệu xe sang trọng với sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, tuy nhiên VinFast luôn bị người tiêu dùng Việt Nam định kiến rằng thương hiệu không đủ sáng tạo hay không đủ mạnh mẽ. Vì vậy, hãng đã thực hiện chiến dịch “Dẫn Lối Tiên Phong” để quảng bá cho dòng xe VinFast President cũng như khơi gợi niềm tự hào dân tộc của mỗi người trẻ. Trong chiến dịch có thể kể đến TVC “Dẫn Lối Tiên Phong” với những góc quay ấn tượng cùng kỹ thuật quay dựng đẳng cấp đã thu hút được 13 triệu lượt xem và hàng triệu lượt tương tác chỉ sau một tuần ra mắt. Có thể nói sự thành công của chiến dịch đã góp phần giúp VinFast xóa mờ định kiến của công chúng đối với thương hiệu Việt.
15. Thử Chút Healthy – BAEMIN
Nằm trong chiến dịch Thử Chút Healthy của BAEMIN – tập trung vào lối sống ăn uống lành mạnh, MV “Em bé” đã thực sự chinh phục trái tim của người xem. Trên nền nhạc bắt tai, lời ca dễ nhớ, Karik và Amee đã đưa người xem qua vô số bối cảnh trên dòng lịch sử Việt Nam. Dù ở thời kì nào, người phụ nữ đều mong muốn được mãi cưng chiều, che chở bởi người mình yêu. Từ insight này, BAEMIN mang đến cho người xem một thông điệp “hợp thời”: “Hạnh phúc nào cũng cần chút cố gắng. Trong hành trình theo đuổi hạnh phúc này, mọi người hãy chuyên tâm làm “Em bé” nhé, mọi thứ còn lại để BAEMIN lo!”.
16. Grab Liên Hoàn Deal – Grab
Tận dụng sức nóng từ chương trình Rap Việt, Grab đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng và hợp tác cùng nữ rapper Suboi cho ra mắt MV “N-sao (phiên bản được chiều)” để quảng cáo cho chiến dịch “Grab Liên Hoàn Deal”. Trên nền nhạc remix ca khúc “N-sao” đã “làm mưa làm gió” một thời của Suboi, bài hát đã truyền tải nội dung của chiến dịch một cách sinh động, từ đó đưa ra những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng ứng dụng Grab. Chỉ sau một thời gian ngắn phát hành, MV đã nhận được số lượng lớn quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng mạng.
17. Đủ Yêu Thương Là Trọn Vẹn Sum Vầy – Manwah – Taiwanese Hot Pot
TVC sâu sắc và cảm động đến từ nhãn hàng lẩu Manwah đã lấy đi nước mắt của không ít khán giả trong dịp cuối năm 2020. Manwah đã mạnh dạn tái định nghĩa “gia đình” trong bối cảnh thời đại mới: “Gia đình – Đâu đơn giản chỉ là cùng hộ khẩu, chẳng nhất thiết phải chung cái họ, chỉ cần đủ yêu thương là trọn vẹn sum vầy”. Không cần ca nhạc sôi động, cũng chẳng có sao nổi tiếng góp vui, chiến dịch này được đánh giá là nước đi táo bạo mà khôn ngoan của Manwah khi khai thác sâu vào cảm xúc của mỗi gia đình.
18. Chiến dịch PR Vinamilk 40 Năm “Vươn cao Việt Nam”
Chiến dịch PR kỷ niệm 40 năm thành lập, “Vươn cao Việt Nam” mang thêm tầng nghĩa sâu hơn, thể hiện tầm vóc của Vinamilk gắn liền với tầm vóc quốc gia, sự phát triển của Vinamilk đi liền với sự phát triển của đất nước. Điều này thể hiện rõ trong các sản phẩm truyền thông như MV “Vươn cao Việt Nam” hay các thông tin báo chí hướng về việc Vinamilk đang dần đại diện cho Việt Nam bước ra Quốc tế.
Điểm nổi bật trong hoạt động này là Vinamilk đã sử dụng các hình thức chia sẻ khác nhau đối với từng KOLs hoặc kênh để tạo cảm giác tự nhiên nhất. Người đọc, tiếp nhận thông tin sẽ cảm giác mình được nhận được những chia sẻ mang tính cá nhân thay vì những thông tin PR đơn thuần.
19. Chiến dịch Nhà là Bếp. Bếp là SUNHOUSE
SUNHOUSE – tập đoàn gia dụng đang chiếm thị phần số 1 về doanh số, độ phủ lớn nhất tại Việt Nam, nhưng thương hiệu SUNHOUSE lại chưa chiếm được vị trí số 1 , chưa định hình được ngành nghề cốt lõi của mình trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam. Trước những thách thức như vậy, chiến dịch “Nhà là bếp?” ra đời đã “đánh” vào trái tim, suy nghĩ của con người và tạo nên tranh luận: Nhà có phải là bếp, có phải là nơi quan trọng nhất của ngôi nhà, là nơi “phát” ra mọi tín hiệu vui buồn, hạnh phúc, sung túc… của một gia đình?
Đây cũng là 1 bước chuyển mình của SUNHOUSE, định vị thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng ở Việt Nam. Chiến dịch có được 1 thông điệp đủ “chạm” tới hơn 20 triệu NTD trong dịp Tết 2018 đồng thời phải mở rộng độ nhận biết tới 10 triệu người khu vực phía Nam, 30% sẽ nhớ SUNHOUSE là thương hiệu số 1 về gia dụng nhà bếp.
20. Chiến dịch “ Tiki đi cùng sao Việt”
Nếu là người yêu thích các sản phẩm âm nhạc Việt thời gian gần đây thì có lẽ không còn xa lạ với cụm từ Tiki đi cùng sao Việt. Đây là dự án đồng hành cùng những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt ở nhiều lĩnh vực, nổi bật nhất hiện nay là âm nhạc. Có thể nói, Tiki đã có một bước đi vô cùng mạnh mẽ trong khái niệm chiến lược Marketing.
21. Coca-Cola: Biến chai rỗng thành súng nước, bình xịt
Là một phần trong chiến dịch phát triển bền vững được phát động trên toàn cầu, Coca-Cola mới đây đã khởi động chương trình “2ndLives” (Cuộc sống thứ hai), trong đó là hình ảnh 16 vỏ chai xếp thành hàng, mỗi vỏ chai lại có một chiếc nắp đặc biệt để biến thành những vật dụng thú vị và hữu dụng, như bình sơn, súng nước hay gọt bút chì. Quảng cáo dài hơn 1 phút của Coca-Cola nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn người Việt Nam sau 1 ngày được tung lên mạng, cho thấy ý tưởng độc đáo và ý nghĩa mà clip mang lại.
22. Biti’s – Đi để trở về
Theo một khảo sát của Biti’s, có hơn 87.000 cuộc đối thoại về chủ đề “Đi hay Về” trên mạng xã hội. Đặc biệt, trong những dịp Tết, câu chuyện đi du lịch hay trở về với gia đình lại càng được các bạn trẻ quan tâm và tranh luận nhiều hơn.Là một thương hiệu nội địa với ngân sách eo hẹp, lại nhiều năm im hơi lặng tiếng, nhưng lại thể hiện tinh thần “đi và trải nghiệm” của người trẻ, Biti’s Hunter đã vượt qua nhiều thử thách để lắng nghe và nói thay lời của nhiều bạn trẻ: Đi là để trở về.
Trải qua hai mùa chiến dịch với hai ca khúc “Đi để trở về”, chiến dịch cùng tên của nhãn hàng con Biti’s Hunter đã ngày càng khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng với thông điệp vô cùng ý nghĩa: Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn và trân trọng sự trở về, trân trọng hành trình trở về hơn.
23. Neptune – Chiến dịch Tết đoàn viên
Không còn gói gọn trong khuôn khổ thông tin về sản phẩm, các clip Tết của nhãn hàng dầu ăn Neptune luôn hướng đến cộng đồng, chứa đựng nhiều giá trị nhân văn cao đẹp thông qua những câu chuyện cảm động.
Đứng ở góc độ marketing, Neptune lại một lần nữa mang thương hiệu của mình đến gần hơn trái tim của người tiêu dùng nhờ vào thành công của phim ngắn dịp Tết. Dễ dàng nhận thấy điều này khi nhiều khán giả trước đây thường bỏ qua các quảng cáo trên truyền hình, giờ thì nán lại xem clip Tết lay động lòng người.
24. Chương trình PR cộng đồng “Đèn Đom Đóm” của Dutch lady
Để có thể cạnh tranh với các công ty khác, ngoài việc có chất lượng sữa tốt, những sản phẩm ngon, công ty phải đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng chiến lược marketing thu hút khách hàng. Trong chiến lược thu hút khách hàng của Dutch Lady, công ty luôn quan tâm đến dịch vụ khách hàng. Dịch vụ khách hàng bao gồm nhiều yếu tố để hỗ trợ cho thương hiệu. Triết lý kinh doanh: “Chia sẻ giá trị tạo lập chung cho xã hội và các đối tác liên doanh bằng cách mang đến những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt, đồng thời góp phần cải thiện cuộc sống của cộng đồng tại địa phương”.
25. Chiến dịch Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống của Omo
Chỉ với 6 giây nhưng OMO đã gửi gắm 2 hình ảnh đối lập mạnh mẽ gây ấn tượng với người xem. Ở 3 giây đầu tiên là khung cảnh tăm tối với hình ảnh toát nên dáng vẻ cô đơn của bố, mẹ, con khi chỉ ngồi với chiếc smartphone và 3 giây cuối những giây phút hạnh phúc tươi đẹp của cả nhà khi cùng nhau trải nghiệm các hoạt động vui chơi bên ngoài.
Insight của chiến dịch lần này là đang xây dựng chiến lược marketing nhằm đánh trúng mong muốn cho con trẻ có một mùa hè đúng nghĩa, xa rời những thiết bị điện tử và đưa gia đình xích lại gần nhau hơn của các bậc phụ huynh vào mỗi dịp mùa hè đến. Insight này cũng phù hợp với insight lớn xuyên xuốt của hãng là hãy cứ vui chơi và trải nghiệm “Ngại gì vết bẩn”.
Những chiến dịch Marketing thành công đã đưa các nhãn hàng lên đỉnh cao và xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Theo dõi King Marketing để cập nhập thêm nhiều bài viết nhé!!