Marketing Automation là một cách tự động hóa tiếp thị để truyền tải thông điệp sản phẩm đến khách hàng. Chúng giúp chuỗi quy trình Marketing diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức.
Nếu bạn cũng là dân Marketing, chắc chắn bạn hiểu rằng đây là một chuỗi hoạt động xuyên suốt. Chúng ta càng thực hiện liên tục, gối đầu lên nhau thì hiệu quả càng cao. Thực tế, chẳng ai có thể ngồi lì một chỗ kiểm soát tất cả trong ý muốn của mình. Từ đó, điều này dẫn đến một số việc bị bỏ lỡ hoặc không hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch.
Marketing Automation là gì?
Khi đó, khách hàng của bạn sẽ không hề bài xích, thậm chí là không biết mình đang làm việc với máy móc. Bởi, chúng được thiết kế đặc biệt để biết chính xác các yếu tố như: thói quen chi tiêu của khách, họ đang ở đâu, những tương tác trong quá khứ,… Từ đó, chúng đưa ra những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách nhất. Trong khi đó, bạn vẫn có thể làm và hoàn thành những đầu việc khác cho đúng mục tiêu đề ra.
Hiểu rộng hơn, hình thức này chính là sự kết hợp một số việc Marketing và phát triển kinh doanh. Trong đó, chúng bao gồm Email Marketing, Content Marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng.
Contents
Lợi ích của việc sử dụng Marketing Automation là gì?
Phần mềm này ra đời để đảm nhận, tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ. Cụ thể, chúng mang lại nhiều lợi ích cho các nhóm Marketing và cả nhóm Sales trong việc tìm kiếm hiệu quả, năng suất.
Khi bạn là khách hàng, bạn thích được nhận tin nhắn trả lời cá nhân hay tin nhắn chung? Nếu câu trả lời là có, thì Marketing Automation đã phát huy được tác dụng của mình.
Như đã nói, Marketing tự động còn có khả năng biết nhu cầu, nơi ở của khách trong quá trình chuyển đổi. Các chương trình này sẽ chấm điểm khách hàng tiềm năng giúp bạn nhanh chóng xác định được mục tiêu bán hàng.
Lý do cần Marketing Automation là gì?
Việc mỗi ngày bạn phải ngồi để soạn Email và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong Database thực sự không hiệu quả. Có thể nói là bạn đang lãng phí thời gian, chất xám cũng như tiền bạc của mình. Một số khách hàng đôi khi lại thấy phiền dẫn đến chặn luôn bạn. Vậy thì, có phải bạn đang mất đi cơ hội tiếp cận họ trong tương lai khi bạn có nhu cầu hay không?
Một lý do phổ biến nhất để người dùng cân nhắc đến Marketing Automation là vì cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
Quy trình của Marketing Automation
Dưới đây là một quy trình tiêu biểu về việc gửi Email tự động được thực hiện bằng HubSpot. HubSpot là một trong những phần mềm chuyên Marketing Automation giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mời bạn theo dõi!
Bước 1: Bạn tiến hành gửi Email có nội dung mời tải Ebook bản mới nhất tới nhóm khách hàng có tiềm năng, sẽ quan tâm.
Bước 2: Tiếp tục gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải Ebook theo tin nhắn trước đó.
Bước 3: Vài ngày sau đó, bạn lại thực hiện gửi Email mời họ dùng thêm ít tài liệu có liên quan đến nội dung quyển Ebook.
Bước 4: Khi khách hàng đồng ý tải tài liệu mà bạn đã gửi ở bước 3, thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo. Thông báo này được đội ngũ bán hàng nhận và thực hiện theo dõi, chăm sóc kỹ hơn.
Đến lúc này, chắc chắn rằng, bạn hoàn toàn đủ điều kiện để hy vọng có thể tiến xa hơn với nhóm khách này. Ưu điểm của tiếp thị tự động là, chúng giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng hơn khi được thưa, gửi tên đúng. Làm như vậy, khách hàng cũng cảm thấy ấn tượng hơn, tin tưởng tham khảo sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Hơn thế nữa, các Marketers sẽ không thể lặp lại thao tác này hàng nghìn lần một cách thủ công như Marketing Automation.
Đâu là những ứng dụng của Marketing Automation
Trong đó, Marketing tự động có vô số ứng dụng hiệu quả như sau:
- Thông điệp chào mừng.
- Khảo sát khách hàng.
- Định vị lại sản phẩm.
- Lời nhắc giỏ hàng đang bị bỏ dở.
- Đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa,…
Marketing Automation trong B2B so với B2C
Doanh nghiệp thuộc loại hình B2B hay B2C dù có mục tiêu cải thiện chuyển đổi và doanh thu như nhau. Song, chúng vẫn có những khác biệt rất riêng về cách làm để đạt được. Bên cạnh đó, tùy theo B2B hay B2C mà sẽ ảnh hưởng đến loại tin nhắn được sử dụng. Cụ thể:
Bán hàng B2B
B2B thường có chu kỳ chuyển đổi dài hơn so với B2C. Chúng sử dụng Marketing Automation cho những sản phẩm hoặc dịch vụ yêu cầu cam kết lâu dài hơn. Do đó, tin nhắn Email của hình thức này chú trọng nhiều hơn vào nội dung dạng dài.
B2B có nhiều người tham gia vào quá trình ra quyết định khi doanh nghiệp xem xét các giao dịch mua có tầm quan trọng lớn hay có giá trị cao. Vì thế, chúng không chỉ đặt vấn đề chiếm được lòng tin của một mà là nhiều người.
B2B chú trọng thiết lập danh tính như một chuyên gia uy tín trong ngành. Cho nên, họ cần cung cấp thông tin cao cấp, kiến thức chuyên môn hơn.
Bán hàng B2C
Các doanh nghiệp B2C thường có xu hướng tạo doanh số nhanh hơn, nên nội dung tin nhắn cũng đơn giản hơn nhiều.
Trọng tâm của bán hàng B2C là xây dựng thương hiệu và tạo cho khách hàng lý do để quay lại. Do đó, tin nhắn của họ không quá chuyên môn, rườm rà/ Chủ yếu là:
- Lời nhắc giỏ hàng bị bỏ quên.
- Đề xuất sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa.
- Lời mời chào phù hợp với từng loại khách hàng khác nhau.
Khái niệm cốt lõi
Dù Marketing Automation là quá trình kết hợp nhiều khái niệm khác nhau của Marketing và phát triển chiến lược kinh doanh. Nhưng, toàn bộ quá trình chỉ cần gói gọn trong một vài khái niệm cốt lõi.
4 Giai đoạn trong quy trình chuyển đổi hình phễu
Quy trình chuyển đổi hình phễu là con đường biến một người xa lạ thành khách hàng. Hiện nay, nhiều khách hàng có xu hướng không mua hàng trực tiếp từ nơi đầu tiên họ thấy nó. Họ lòng vòng rất lâu, sau đó họ bỏ quên chúng ta trong vô vàn sản phẩm khác. Và, Marketing tự động là một giải pháp níu giữ chân khách hiệu quả.
Quy trình chuyển đổi hình phễu gồm 4 giai đoạn sau:
- Nhận thức
- Quan tâm
- Cân nhắc
- Hành động
Nhận thức
Tiếp cận khách hàng tiềm năng, có sự quan tâm, có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm. Tuy còn quá sớm, nhưng họ sẽ bắt đầu chú ý về sản phẩm hoặc dịch vụ thu hút họ.
Quan tâm
Một khi đã quan tâm, chắc chắn khách hàng sẽ bắt đầu chủ động hơn bằng cách thực hiện loạt hành động sau:
- Yêu cầu được báo giá, tư vấn.
- Đăng ký dùng thử sản phẩm miễn phí để tham khảo chất lượng.
- Nhấn nút theo dõi bạn trên mạng xã hội.
- Có động thái tìm kiếm các bài đánh giá về bạn trên blog.
- Tìm kiếm thông tin về trang web của công ty, doanh nghiệp.
Cân nhắc
Khi đã quan tâm thông qua nhiều cách, đương nhiên các khách hàng đã đủ quen thuộc với bạn. Họ biết mình cần, nếu có nhu cầu họ sẽ cân nhắc liên hệ với doanh nghiệp, công ty đó. Dù chưa hoàn toàn sẵn sàng để đưa ra quyết định, nhưng doanh nghiệp của bạn đã có cơ hội giành được vị khách này.
Hành động
Thời điểm này là thời điểm chín mùi mà khách hàng đưa ra quyết định chuyển đổi. Nếu họ sẵn sàng hợp tác với bạn thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã Marketing thành công.
Khi thực hiện chuyển đổi một lần, nếu họ thấy hài lòng sẽ tiếp tục ủng hộ, trở thành khách hàng thường xuyên của bạn. Trung bình, có khoảng 1 – 5% lượng khách ban đầu thực sự hoàn tất một giao dịch. Còn lại, 1 vài khách hàng ngừng giao dịch, rời khỏi lộ trình. Đây được gọi là sự tiêu hao không thể tránh khỏi.
Marketing Automation sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn đưa mọi thứ hiệu quả hơn. Chúng hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng ở từng giai đoạn chuyển đổi, cho họ những thứ họ cần. Từ đó, làm giảm bớt tiêu hao, giúp doanh nghiệp có thể giữ chân khách tốt hơn nhờ những phương pháp sau:
Vòng lặp phản hồi và số liệu/phép đo
Đây là cách giúp bạn hiểu rõ hiệu quả tiếp cận của mình đến khách hàng. Cho dù đó là không quan tâm, bỏ qua tin nhắn hay gắn cờ Spam,… Chúng cũng phản ánh cho bạn biết khách hàng đã cảm nhận như thế nào về thông điệp của bạn. Từ đó, bạn sẽ có những hướng đi khác tốt hơn hoặc hấp dẫn hơn.
Chuyển động của người dùng
Phương pháp này giúp doanh nghiệp hướng người dùng truy cập đến các trang mong muốn trước khi thực hiện hành động chuyển đổi.
Luồng công việc
Phương cách này là nơi phần tự động hóa của Marketing Automation phát huy tác dụng. Chúng giúp tạo một luồng công việc để bạn biết được “nếu điều này xảy ra, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?” Hiểu nôm na, luồng công việc là một loạt các kích hoạt bạn tạo để ra gửi tin nhắn.
4 Bước quan trọng để tạo ra một chiến lược Marketing Automation
Để xây dựng một chiến lược Marketing Automation thành công, bạn cần tuần thủ 4 bước quan trọng sau đây:
- Xác định mục tiêu của bạn
- Xác định đối tượng mục tiêu
- Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng
- Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng
Xác định mục tiêu của bạn
Trước khi tiến hành Marketing Automation, bạn cần biết chính xác mình muốn gì, mình hướng đến mục tiêu nào? Nó nhằm mục đích giúp bạn lập ra kế hoạch chiến lược cho phù hợp nhất.
Xác định đối tượng mục tiêu
Bên cạnh việc xác định nhu cầu của mình, bạn cũng cần hiểu được nhu cầu của khách. Nhất là tại tất cả các điểm của quy trình chuyển đổi. Bạn sẽ tùy vào mục tiêu chính của mình mà tiến hành tập trung thời gian, nguồn lực cho phù hợp.
Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng
Ở bước này, bạn cần cố gắng khiến khách hàng thực hiện một số hành động nhất định. Và, phác thảo bản đồ chuyển động của người dùng là một cách để dễ hình dung quá trình khách hàng trải qua để thực hiện hành động đó. Bằng cách này, bạn sẽ nhận định chính xác về cách mà họ đến được với bạn, họ đi bao nhiêu bước để thực hiện hành động mong muốn.
Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng
Điều hiển nhiên bạn nên biết là, cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn sẽ không giống nhau về chất. Chúng là tập hợp những người sắp mua, muốn mua, đang nghiên cứu sản phẩm, thậm chí là không bao giờ chuyển đổi. Vì vậy, thay vì tạo ra thông điệp như nhau, bạn nên có giai đoạn phân khúc và đánh giá.
- Phân khúc: Tiếp thị tự động cho phép bạn phân khúc những cơ sở dữ liệu khách từ cao đến thấp. Từ đó, bạn mới có thể gửi tin nhắn cá nhân hóa đến từng người.
- Đánh giá: Marketing tự động có thể giúp bạn đánh giá khách hàng nào tiềm năng để cần chăm sóc kỹ. Chúng gán một vài giá trị cho những hành động và tương tác nhất định. Sau đó, chúng sẽ tính điểm và chuyển dữ liệu về cho đội ngũ nhân viên Sales đánh giá khách hàng nào nhiều tiềm năng.
Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu liên lạc
Đây là một bước đi quan trọng hàng đầu trong quá trình tiếp thị, bạn cần phải thực hiện thêm tên mới thường xuyên. Marketing Automation sẽ được đưa vào hoạt động một khi cơ sở dữ liệu liên hệ đủ lớn.
Một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng cơ sở dữ liệu chất lượng là làm nội dung. Nội dung đó làm sao phải cung cấp được nhiều thông tin, kiến thức hữu ích. Và, Blog là công cụ tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng nhất lấy được lòng tin khách hàng.
Thêm vào đó, bạn cũng có thể dùng “chiêu” đăng ký dùng thử miễn phí để lấy thông tin liên hệ. Đồng thời, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Nói “không” với những danh sách đi mua về
Hãy cố gắng bằng khả năng của mình, bằng những cơ sở thực tế chứ đừng đi mua danh sách liên lạc. Cách mua này chỉ giúp bạn tăng nhanh lúc đầu, nhưng càng về sau sẽ càng cho thấy hiệu quả tệ hại. Bởi, chất lượng danh sách không cao, không đánh giá được tiềm năng đúng đắn. Các loại danh sách này đa phần có địa chỉ Email không hợp lệ hoặc không còn giá trị sử dụng. Hoặc ngay cả việc bạn gửi được tin nhắn, bạn cũng chỉ nhận về chất lượng đầy nghi vấn. Rất có thể bạn sẽ gặp nhiều thông báo hủy đăng ký, tỷ lệ mở thấp và nhiều báo cáo lạm dụng từ người dùng.
Quan trọng hơn nữa, nhà cung cấp dịch vụ Email sẽ căn cứ vào số liệu bạn gửi tin nhắn đi. Nếu chúng xuất hiện quá thường xuyên, họ sẽ đẩy bạn vào người gửi thư rác. Hậu quả kéo theo là bạn khó gửi được tin nhắn của mình đến những khách hàng tiềm năng.
Những thực hành tốt nhất cho nhắn tin Marketing Automation
Đầu tiên, hãy cô đọng thông điệp gửi đi sao cho thật súc tích, thu hút, tránh dài dòng, lê thê. Mọi người chỉ muốn biết bạn đưa đến cho họ cái gì? Chúng có gì đặc biệt?
- Giữ sự chủ động: Khi thực hiện Marketing Automation, cố gắng chủ động bằng giọng văn tích cực, đầy tính khuyến khích. Tin nhắn của bạn phải có nội dung giữ trạng thái “hoạt động” của khách hàng. Bạn có thể hướng họ thực hiện những hành động nào đó mà bạn muốn.
- Hãy nhớ khách hàng đang ở đâu trong quá trình chuyển đổi: Việc nhớ khách hàng ở đâu sẽ giúp bạn tạo được nội dung hấp dẫn hơn, phù hợp hơn.
- Hạn chế đến mức có thể bị xếp vào mục thư rác: Việc này khiến khách hàng suy nghĩ sai lệch về bạn. Cụ thể, bạn nên gửi tin nhắn có nội dung nhìn có vẻ như là thư rác sau: Gõ in hoa, lạm dụng màu nổi bật, sử dụng nhiều ký tự đặc biệt, liên kết, những từ khóa có khả năng kích hoạt bộ lọc thư rác,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú trọng vào dòng chủ đề, nên chính xác và không gây hiểu lầm.
- Tinh lọc danh sách khách hàng: Không cần quá lớn chỉ cần đúng mục tiêu, đúng người. Tự động, bạn sẽ biết ai là khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi và tập trung chăm sóc. Hiệu quả đến sẽ cao hơn.
Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation
Chẳng có cảm giác cá nhân gì cả
Đừng cho rằng Marketing Automation là không có cảm giác cá nhân khi bạn chưa thực hiện nó chính xác. Chúng có thể tạo được cảm giác cá nhân hiệu quả thay vì những thứ máy móc, rô bốt nếu có con người đằng sau. Bởi, nó phụ thuộc vào việc bạn đưa ra nội dung nào để thu hút, tạo ra chiến lược gì để truyền tải thông điệp.
Nó là thư rác
Tất cả chúng ta, ngay cả bản thân bạn cũng rất ghét phải nhận thư rác. Vì vậy, đừng để người khác nhận định sai lầm rằng Marketing tự động là thư rác. Vì, trong khi thư rác không được đón nhận, chỉ có tác dụng đẩy mạnh phạm vi quảng cáo, thì tiếp thị tự động lại có mục tiêu riêng, chính xác. Chúng thể hiện rõ sự quan tâm cho những vị khách mục tiêu chứ không đại trà. Dù có mang tính quảng cáo, nhưng hình thức này có sự thúc đẩy về mặt tích cực mang lại lợi ích 2 chiều.
Chỉ cần thiết lập nó và sau đó quên nó đi
Auto Marketing tự động hóa nhưng không tự động hóa, thật khó hiểu. Hãy nghĩ đơn giản, Marketing Automation không phải là một quy trình tĩnh. Chúng cần có sự theo dõi, chú ý, sàng lọc liên tục để đảm bảo nó chạy hiệu quả hơn.
Chỉ là Email Marketing thôi mà
Cụ thể, tiếp thị tự động luôn cố gắng tạo ra những Email tránh xa đặc điểm của Email cơ bản. Chúng luôn có nét riêng, được tinh chỉnh tốt hơn nhiều dựa trên sở thích và nhu cầu của người dùng. Thực tế, Email của Marketing tự động có phân khúc sâu sắc hơn rất nhiều.
Xem thêm: 10 phần mềm quảng cáo Facebook mới nhất
Kết luận
Dù Marketing Automation có rất nhiều lợi ích, nhưng hiện nay chúng chỉ được sử dụng nhiều ở mảng tạo Email cá nhân hóa. Các doanh nghiệp cho rằng, phần mềm Marketing Automation không đáng để đầu tư. Đây là một nhận định không đúng về công cụ hữu hiệu này. Bởi, bạn chưa có sự tìm hiểu nghiêm túc và chưa thực sự sử dụng hết tiềm năng của nó. Hãy thử một lần ứng dụng nó cho các chiến lược quảng bá, tiếp thị của bạn để thấy được hiệu quả mà nó mang lại.
Và lời nhắc cuối cùng, trước khi sử dụng Marketing Automation, bạn phải đảm bảo mình có thời gian và nguồn lực dành cho việc đào tạo trên phần mềm. Khi đã được đào tạo bài bản, đây hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho dân Marketer chuyên nghiệp đấy. Chúc các bạn thành công!