Content SEO là gì? Làm thế nào để viết Content chuẩn SEO…?. Dạo một vòng trên các Group, mình thấy có rất nhiều Sếp thắc mắc nội dung xoay quanh trong chủ đề này.
Vì thế hôm nay nhân ngày đẹp trời, mình sẽ dành chút thời gian để chia sẻ với các Sếp về những kiến thức “nhỏ bé” đã đúc kết được.
Đồng thời, trong nội dung của bài viết hôm nay, mình sẽ hé lộ với Sếp cách viết Content chuẩn SEO có hiệu quả nhất. Hãy tham khảo ngay, nếu Sếp cũng đang quan tâm đến chủ đề này nhé.
Contents
Đôi điều về Content SEO
Content chuẩn SEO là gì – một newbie cần biết những gì khi học viết Content chuẩn SEO
Nhiều người nói rằng thuật ngữ Content SEO vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, với sự hiểu biết của mình thì thuật ngữ đó không hề khó như mọi người vẫn nghĩ. Vì thế, hôm nay mình sẽ tóm tắt theo cách dễ hiểu nhất để Sếp và mọi người được nắm rõ hơn.
Để Sếp dễ dàng hình dung, mình sẽ ví Content SEO như một cây cầu được nối giữa các trang mạng xã hội với những công cụ tìm kiếm. Hiểu theo cách đơn giản là trang mạng xã hội của mình có được đánh giá chất lượng hay không sẽ còn tùy thuộc vào nội dung của Content SEO.
Giải thích theo cách khác chi tiết hơn thì Content chuẩn SEO chính là nội dung được xây dựng dựa trên từ khóa hoàn chỉnh như: long key, main key, LSI,…Vì thế, nếu viết Content càng chứa đủ từ khóa SEO, nội dung tạo sự thân thiện và cung cấp thông tin hữu ích sẽ giúp tăng thứ hạng traffic rất cao.
Tóm lại ngắn gọn, Content SEO chính là “vũ khí” dùng để tăng traffic và tạo chuyển đổi cho trang mạng xã hội mà mình cần SEO.
Xem thêm: Hướng dẫn từ A-Z cách viết mẫu content vui nhộn cực hiệu quả
Cách viết Content chuẩn SEO và Content Marketing có gì khác biệt?
Sau khi dạo một vòng các Group mình nhận thấy có nhiều Sếp vẫn nhầm lẫn tưởng rằng Content SEO và Content MKT là một. Vì thế, trong quá trình viết Content các Sếp đã hòa trộn cả hai khái niệm đó lại với nhau.
Tuy nhiên, để có kết quả tốt cho quá trình tạo chuyển đổi và tăng traffic. Cả hai loại Content này đều phải trải qua quãng thời gian tách biệt khác nhau.
Trước đây, khi mình học viết Content chuẩn SEO chỉ đơn thuần là dựa vào bộ từ khóa đã được nghiên cứu kỹ. Mục đích chính là giúp tăng lượt truy cập và chuyển đổi cao nhằm thúc đẩy việc bán sản phẩm/dịch vụ có hiệu quả nhất.
Mặc dù, viết Content chuẩn SEO sẽ đảm bảo tăng thứ hạng trên SERPs và tốt cho trang mình cần SEO. Tuy nhiên, xét về sự thân thiện với người dùng thì theo cá nhân mình Content SEO vẫn chưa làm được.
Bởi trong quá trình viết, mình vẫn phải thực hiện đúng theo cấu trúc quy chuẩn của SEO, nên sẽ có phần cứng nhắc và đôi khi khiến người đọc cảm thấy “khô khan”.
Tuy nhiên, đối với Content Marketing thì lại khác. Mang trong mình nhiệm vụ chính là quảng cáo và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ rộng rãi mọi nơi. Content MKT sẽ được viết thoải mái, có tính sáng tạo và chỉ cần thể hiện cách hành văn hay, thu hút là được.
Do đó, nếu so với Content SEO thì Content Marketing vẫn được đánh giá là gần gũi và có sự thân thiện nhiều hơn. Thế nhưng, nhược điểm của Content MKT là khó có thể lên Viral, nếu như không có thứ hạng tốt.
Cho tới ngày nay, cả Content SEO và Content Marketing đều thiếu những điều mà “đối phương” đang có. Chính vì vậy, nhiều người đã gộp chung kết hợp với nhau để tạo nên nội dung tốt nhất. Vừa có thể dễ tăng thứ hạng trên Google và vừa tạo sự thân thiện với người dùng cao.
Sự khác biệt của Content SEO và Content MKT
Những loại Content SEO nào đang thịnh hành nhất?
Hiện nay, Content SEO đã được phát triển rộng rãi theo nhiều xu hướng khác nhau. Vì thế hôm nay mình sẽ giới thiệu với Sếp 8 loại Content SEO đang được thịnh hành và sử dụng phổ biến nhất trong nhiều năm nay.
- Content SEO báo
- Content SEO Web
- Content SEO trang sản phẩm
- Content SEO video
- Content SEO Ebooks
- Content list
- Content SEO Podcast
- Content SEO hướng dẫn
Tiêu chuẩn của một Cotent SEO là gì?
Nội dung chất lượng, đáp ứng mục tiêu tìm kiếm của người tiêu dùng
Trong quá trình dạo một vòng các Group, mình vẫn thấy nhiều người thắc mắc Content chuẩn SEO là gì? Có tiêu chuẩn nào khi viết Content SEO hay không?
Thực ra, Content chuẩn SEO chỉ cần đảm bảo đầy đủ yếu tố kỹ thuật của SEO (Technical SEO), có nội dung chất lượng và cung cấp thông tin hữu ích cho người tìm kiếm là được.
Tuy nhiên, nếu Sếp muốn thúc đẩy khả năng lên top Google cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Sếp còn phải có nội dung độc đáo, mang tính sáng tạo và thân thiện với các công cụ tìm kiếm hiện nay. Đó là tiêu chuẩn cần có của một bài viết chuẩn SEO.
Hướng dẫn viết Content chuẩn SEO với cấu trúc cơ bản nhất
Để giúp Sếp và mọi người hiểu rõ hơn trong quá trình học viết Content chuẩn SEO. Mình sẽ hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO với cấu trúc đơn giản nhất mà ngay cả người mới cũng có thể áp dụng được.
Nghiên cứu từ khóa cần viết
Sơ đồ nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa chủ yếu là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm từ phía người dùng và đưa ra nội dung đáp ứng đúng với mong muốn của họ. Từ khóa ngắn mặc dù dễ viết, nhưng thường được nhiều người tìm kiếm, mức độ SEO sẽ khó hơn.
Bởi vậy, Sếp phải là những người có kỹ năng viết Content chuẩn SEO tốt mới có thể “chạy” được dạng từ khóa này. Nếu là người mới bước chân vào với thế giới Content chuẩn SEO. Mình khuyên Sếp nên chọn những từ khóa dài.
Tuy nó có khó viết một chút nhưng ít có sự cạnh tranh, dễ SEO hơn từ khóa ngắn rất nhiều
Hiện nay, công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa có rất nhiều. Sếp có thể chọn lựa một vài công cụ phù hợp với khả năng của mình.
Một số công cụ gợi ý, đó là Ahrefs và Google Search Box. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho Sếp trong quá trình nghiên cứu từ khóa Content cho SEO.
Bài Viết Liên Quan: Hướng dẫn ý tưởng viết mẫu content 20 tháng 10 cực hiệu quả
Xây dựng bố cục bài viết – lên Outline trước khi viết bài
Để không phải trong tình trạng “viết mò”, mình khuyên Sếp nên xây dựng trước bố cục của bài viết chuẩn Seo. Trong bố cục đó cần chỉ rõ các phần lớn, nhỏ cần viết trong bài. Khi đã có bố cục hoàn chỉnh, quá trình viết Content SEO sẽ nhanh và có được nhiều nội dung hữu ích hơn.
Bắt tay vào viết
Thực hiện viết bài, truyền tải thông điệp
Từ khóa, bố cục và mục đích đối tượng nhắm đến đã có. Bây giờ Sếp chỉ cần viết nội dung sao cho hấp dẫn để bài viết Content SEO có giá trị cao. Tuy nhiên, Sếp có thể viết theo gợi ý của mình như sau:
- Ký tự tiêu đề cần viết hấp dẫn, đảm bảo từ 60 – 65 từ.
- Bài viết chuẩn SEO không nên viết nội dung dưới 700 từ.
- Mở bài cần viết hấp dẫn, thu hút người đọc ngay từ lần “chạm mắt” đầu tiên.
- Thân bài cần phải giải quyết được những điều khách hàng cần, đưa ra nội dung hữu ích mang tới lợi ích cho người đọc cao. Trong quá trình học viết Content chuẩn SEO, Sếp cần lưu ý khi đặt thẻ H từ H1 – H6. Tuy nhiên, theo cá nhân mình thì với bài Content SEO ngắn chỉ cần đáp ứng đủ H1, H2, H3, có sắp xếp rõ ràng và chứa từ khóa chính/phụ là được.
- Kết bài có vai trò tóm tắt nội dung nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của một bài viết. Đồng thời, kết bài cũng là thời điểm nhắc lại với khách hàng về thương hiệu để thúc đẩy việc hành động của họ. Phần cuối kết bài cần có từ khóa chính và dẫn nguồn tới nơi cần điều hướng (nếu có).
Tối ưu Content chuẩn SEO và hoàn thiện bài viết
Cấu trúc một bài Content chuẩn SEO hoàn chỉnh
Việc tối ưu Content chuẩn SEO và hoàn thiện bài viết là điều bắt buộc. Vì thế, để bài viết được tốt hơn khi đưa lên Web, Sếp có thể áp dụng tối ưu và chỉnh sửa như sau:
- Tối ưu URL/Slug
- Tối ưu H1
- Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
- Tối ưu Meta Description
- Tối ưu hình ảnh
- Đưa từ khóa chính/phụ vào những nội dung quan trọng
- Tối Internal Link và External Link khi đăng bài
- Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng
- Nâng cao trải nghiệm người dùng.
Một số lưu ý khi học viết Content chuẩn SEO
Để viết Content chuẩn SEO có thứ hạng tốt nhất, Sếp cần lưu ý khi viết như sau:
- Xác định đúng chủ đề cần viết, tránh làm loãng nội dung không đúng mục đích của người tìm kiếm.
- Xác định rõ đối tượng để hướng tới văn phong sao cho phù hợp.
- Từ khóa viết cần có volume cao, tạo nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng.
- Văn phong viết tự nhiên, trình bày bố cục đẹp mắt.
- Từ khóa đưa vào nội dung phải phù hợp và có sự khôn khéo để đảm bảo chất lượng bài viết.
Vậy là với những gì mình đã chia sẻ, hy vọng Sếp đã hiểu hơn về cách viết Content chuẩn SEO.