Kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống tức là bạn đã tham gia vào một cuộc đua đầy khó khăn và khốc liệt. Những món ăn ngon, đa dạng và hấp dẫn, nhân viên phục vụ chu đáo, tận tình là những lí do chính để lôi kéo khách hàng đến với nhà hàng bạn, nhưng vấn đề là đối thủ của bạn họ cũng làm được như vậy, thậm chí còn hơn bạn. Vậy phải làm sao để nhà hàng bạn trở nên khác biệt so với đổi thủ, thu hút được càng nhiều khách hàng quen thuộc càng tốt, lúc này đây, hãy chuẩn bị cho riêng mình những ý tưởng Marketing độc đáo cho nhà hàng nhé.
Contents
Ý tưởng Marketing độc đáo cho nhà hàng – Hình ảnh nổi bật, mới lạ thu hút khách hàng thích chụp hình, check-in
Không gian và phong cách nhà hàng có ảnh hưởng rất lớn khi bạn thực hiện các chiến dịch marketing cho nhà hàng của mình. Với sự ra đời của hàng loạt các nhà hàng hiện nay, làm sao để nổi bật trước họ là điều không hề dễ dàng. Nhà hàng của bạn sẽ phải có một phong cách riêng hoàn toàn khác biệt, một lối thiết kế mớ lạ nhưng không quá cầu kì. Khách hàng sẽ tò mò và bị kích thích bởi không gian nhà hàng độc đáo, mới lạ, họ chắc chắn sẽ vào nhà hàng bạn để thưởng thức và cảm nhận thử. Và một kho họ đã bước vào nhà hàng, tức là bạn đã có cơ hội để “thể hiện” rồi đấy, việc làm bây giờ là làm sao để “giữ chân” họ, làm họ đến nhà hàng bạn vào những lần tiếp theo, chính là ở món ăn và dịch vụ của nhà hàng.
Trong thời đại, mọi người đều hướng tới việc chia sẻ cuộc sống cá nhân trên mạng xã hội như một cách kết nối với bạn bè, người thân; thì nhu cầu chụp hình check-in mỗi nơi họ tới, mỗi quán họ ăn cũng tăng lên chóng mặt. Cho nên các nhà hàng cần xây dựng những hình ảnh đẹp trang hoàng khắp các không gian, các trang web nhằm đem đến sự hài lòng và thích thú trong con mắt khách hàng.
Hình ảnh trực quan đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong kinh doanh nhà hàng, món ăn bắt mắt được trang trí đẹp, bố cục trình bày nịnh mắt sẽ thu hút sự chú ý của rất nhiều với các khách hàng mới, thậm chí là các food blogger tới review miễn phí cho cửa hàng của bạn, giúp nhà hàng tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau mà không mất bất cứ chi phí nào thêm.
Ngoài ra, nếu bạn có ý tưởng marketing cho nhà hàng trên các kênh online hay bán hàng qua App, hình ảnh độc đáo và nổi bật là mấu chốt giúp bạn thu hút, kích thích người mua chốt đơn đấy. Nếu bạn không có kinh nghiệm về chụp ảnh thì tốt nhất là nên thuê thợ ảnh chuyên nghiệp và nhớ chụp nhiều kiểu khác nhau cho cả menu, quảng cáo, website, tờ rơi, …. Bạn đã dành rất nhiều tiền đầu tư vào gian bếp và các thiết bị nhà hàng khác, vậy nên một chút chi phí chụp ảnh cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của bạn.
Dùng hastag về chủ đề ẩm thực
Trò lưu xu hướng dùng hastag đang trở nên ngày càng phổ biến hiện nay, đặc biệt là trên các mạng xã hội lớn như facebook, twitter, instagram, … Việc dùng hastag hiệu quả sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm ra thông tin, hình ảnh về nhà hàng của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Các thuật toán của các kênh xã hội luôn ưu tiên những hastag mới nhất và có số lượng hình ảnh, thông tin chứa hastag đó niều nhất hiện lên trên cùng kết quả tìm kiếm khi người dùng gõ từ khóa đó. Bởi vậy, bạn cần đăng tải các thông tin và hình ảnh lên mạng xã hội mỗi ngày, cập nhật chúng thường xuyên để người dùng có cơ hội thấy bạn cao hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý không dùng quá nhiều hastag trên 1 bài viết, hình ảnh, không cố nhồi nhét hastag vào hững câu văn vô nghĩa, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của người dùng, đồng thời các thuật toán có thể “phạt” bài viết của bạn và cho vào spam bất cứ lúc nào. Nếu bạn dùng instagram, vì đây là kênh xã hội chuyên về ảnh, bạn có thể thoải mái hơn trong việc dùng hastag.
Hãy sáng tạo ra những câu chuyện
Đây là một phương thức không mới nhưng hiệu quả mà nó đem tới rất cao. Điều khó khăn nhất của cách làm này là bạn phải kể chuyện thật tự nhiên, phải dẫn dắt người đọc theo ý mình, khi kết thúc câu chuyện phải đọng lại trong suy nghĩ người đọc những thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Cách làm này khá khó, hơn nữa bạn phải chú ý không được PR một cách lộ liễu về nhà hàng của mình.
Kết nối đến blog, website khác về ẩm thực
Kết nối các blog để quảng bá thương hiệu của mình hơnNhà hàng bạn khó có thể đánh bại đối thủ mà “đơn thương độc mã” được. Hãy tìm cho mình những người “trợ giúp” bên cạnh để cùng nhau phát triển. Bạn cần kết nối đến những blogger có tiếng, những website trung gian chuyên giới thiệu các món ngon, … và yêu cầu được hợp tác cùng họ. Bạn sẽ tốn một khoản chia hoa hồng cho họ, nhưng đổi lại thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng nhanh chóng, đỡ được rất nhiều chi phí vào việc quảng cáo, truyền thông.
Đừng bỏ qua website và seo
Sở hữu một thiết kế website nhà hàng chuyên nghiệp, tức là bạn đã có trong tay một thứ vũ khí sắc bén trong cuộc cạnh tranh với đối thủ. Website nhà hàng giúp bạn “giao tiếp” với khách hàng dễ dàng hơn, quản lý việc đặt bàn thông qua internet đơn giản và tiện lợi, cung cấp thông tin, chia sẻ hữu ích cho khách hàng, thông báo cho khách về các chương trình mua sắm, giảm giá, …
Thực đơn sáng tạo và nên được làm mới liên tục
Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát luôn phải đối diện với bài toán cải tiến sản phẩm như thế nào là hợp lý, là nắm được tâm lý của người tiêu dùng. Đây là lí do nhiều nhà hàng luôn cố gắng bổ sung vào thực đơn nhà hàng của mình những món ăn theo thị hiếu của tập khách hàng mục tiêu. Có nhiều cách để tiến hành đổi mới menu và sáng tạo thêm thực đơn mà không sợ mất đi tệp khách hàng cũ như ghi nhận ý kiến, phản hồi từ khách hàng và điều chỉnh hoặc dựa theo xu thế tiêu dùng, nhu cầu mới của thị trường để điều chỉnh cũng đều là ý tưởng tốt.
Xu hướng “bình thường mới” hậu covid, sẽ ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm và yêu thích lối sống lành mạnh bao gồm chăm tập thể thao, sử dụng mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… Nhà hàng bạn cũng nên cải tiến các món ăn theo xu hướng này để thu hút khách hàng và tạo sự tin cậy lâu dài. Sau khi liên tục bổ sung món ăn tốt cho sức khỏe vào menu, bạn có thể quảng cáo món ăn này trên các phương tiện truyền thông. Nhấn mạnh các lợi ích, thành phần dinh dưỡng nổi bật giúp nó trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Xây dựng thực đơn tốt cho sức khỏe là một ý tưởng marketing cho nhà hàng không tồi đâu nhé.
Marketing qua đối tác review
Theo thống kê của các khảo sát từ Yelp, Tripadvisor, có trên 70% thực khách trả lời rằng họ sẽ đọc review trước khi ra quyết định lựa chọn địa điểm ăn uống. Điều này giúp chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của review trong kinh doanh ẩm thực. Sử dụng các website chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody.vn, Lozi.vn,… để tiếp cận với khách hàng là một bước đi khôn ngoan mà nhiều chủ quán nên lưu tâm.
Các trang web food review được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị. Điểm đặc biệt của nó là xây dựng được một cộng đồng người dùng đông đảo, khuyến khích họ chia sẻ cho bạn bè qua mạng xã hội, đưa ra những đánh giá khách quan. Nhờ vậy mà mỗi khi muốn tìm nhà hàng hay quán café người ta thường kiếm trên các trang web như vậy. Tuy nhiên bạn sẽ phải chi một số chi phí để đưa cửa hàng mình lên được các trang web này. Cụ thể, các trang như Foody.vn chủ yếu sử dụng hình thức đặt banner, viết bài đánh giá, quay video, chụp ảnh với mức giá phổ biến trong khoảng 1 triệu cho mỗi gói nhỏ.
Thuê chuyên gia, KOLs về ẩm thực để marketing cho nhà hàng
Số lượng người nổi tiếng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok gia tăng không ngừng. Họ tạo ra sức ảnh hưởng cực lớn có tác động đến ý chí lựa chọn của người theo dõi. Một mặt chính họ cũng là người cần phải đổi mới nội dung liên tục để giữ chân người theo dõi, nếu bạn tự tin vào nhà hàng của mình bạn có thể gửi lời mời tới các đối tượng này tới quán bạn ăn uống review bằng cách tặng họ một bữa ăn miễn phí. Những đánh giá từ bên ngoài sẽ giúp nhà hàng bạn tăng xếp hạng cũng như giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn, marketing nhà hàng hiệu quả hơn.
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
Marketing cho nhà hàng qua email và mạng xã hội
Đối với các đối tượng khách hàng quen thuộc, nhà hàng nên lấy ý kiến đánh giá phản hồi và thu thập thông tin email của khách hàng. Việc làm này gián tiếp giúp bạn tiếp thị nhà hàng qua email hiệu quả. Nếu như nhà hàng có những cập nhất và thay đổi mới, hãy tạo một email dành đến những khách hàng giúp họ tham khảo và ghé nhà hàng trải nghiệm và tận hưởng những điều mới mẻ. Nếu khách hàng khó khăn trong việc cung cấp email, bạn có thể đưa ra một vài những ưu đãi. Chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng và đồng ý đưa ra email của mình đến nhà hàng.
Mạng xã hội là một phần cần thiết để điều hành bất kỳ doanh nghiệp nào ngày nay. Một kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội được phát triển tốt có thể mang lại một tỷ lệ lớn doanh nghiệp thông qua cửa của bạn. Bạn càng gắn bó với nhóm khách hàng của mình, họ càng trở nên trung thành hơn và họ càng lan truyền nhiều thông tin hơn.
Nếu đem so sánh với việc quảng bá trực tiếp thì quảng bá qua email và qua mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường và sẽ giúp nhà hàng của bạn được khách hàng biết đến nhiều hơn. Bạn nên chọn loại hình này cho chiến lược marketing cho nhà hàng.
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
Marketing online
Đây là một ý tưởng marketing cho nhà hàng nâng cao hơn và sẽ yêu cầu đầu tư nhiều ngân sách marketing hơn. Quảng cáo trả phí thường được thực hiện bằng Google (Google Ads) và Facebook (Facebook Ads). Ngoài ra có thể thực hiện trên Tiktok và cả Instagram. Sẽ rất khó để so sánh hiệu quả giữa việc chạy quảng cáo ở kênh nào hiệu quả hơn, vì mỗi kênh lại hướng tới những đối tượng khác nhau. Nhưng dù thế nào thì chúng cũng giúp nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn người trên mạng. Chúng cực kỳ mạnh mẽ, vì chúng có thể được định cấu hình với các tính năng nhắm mục tiêu độc đáo, quảng cáo được cá nhân hóa và trang tổng quan kỹ lưỡng để theo dõi và phân tích kết quả.
Sử dụng dịch vụ quảng cáo online của Facebook, Google là hai cách rất phổ biến hiện nay, hầu hết người kinh doanh có ý định tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình đều từng áp dụng. Tuy nhiên kinh phí quảng cáo cho 2 kênh này cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất hiện nay, để dễ dàng kiểm soát được chi phí marketing hơn bạn cần xác định tệp khách hàng mục tiêu của mình càng chi tiết càng tốt, từ đó lựa chọn kênh quảng cáo cũng như đầu tư ngân sách phù hợp.