Trong quảng cáo bán hàng trên Facebook, content (nội dung) là yếu tố quan trọng thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn muốn quảng cáo hiệu quả nhưng chưa biết làm content sao cho hấp dẫn? Bạn chưa biết cách sáng tạo nội dung để hỗ trợ quảng cáo đạt kết quả tốt hơn? Sau đây King Marketing sẽ tiết lộ 3 mẹo viết Content Facebook tăng đơn nhanh chóng.
Contents
Hướng dẫn từng bước viết content Facebook hiệu quả
- Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu
Trước khi đi sâu vào cách viết content Facebook sao cho hay, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình. Người mua sản phẩm của bạn là ai? Bao nhiêu tuổi? Giới tính của họ là nam hay nữ? Họ có nhu cầu gì? Ngoài ra, công việc của khách hàng là gì? Họ dành bao nhiêu thời gian online Facebook hàng ngày?
Khi trả lời được các câu hỏi trên, bạn sẽ vẽ ra được chân dung khách hàng của mình, góp phần quan trọng vào sự thành công của việc viết content Facebook. Bạn nên nhớ rằng, để viết ra nội dung hay và hiệu quả, bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình, nắm được tường tận gốc rễ của vấn đề. Trong ngành Marketing, điều này được tóm gọn bằng từ “insight khách hàng”.
Trên thực tế, bạn có thể sử dụng các dịch vụ khảo sát khách hàng, trực tiếp nghiên cứu hoặc tận dụng công cụ mà Facebook đã cung cấp. Audience Insights là công cụ giúp bạn thấu hiểu hành vi và thói quen của người dùng Facebook. Khi hiểu rõ về họ, bạn sẽ dễ dàng viết content Facebook “đúng gu” của khách hàng.
Chỉ khi hiểu rõ về khách hàng, nắm vững vàng insight của khách, bạn mới biết cách viết content quảng cáo Facebook hiệu quả, đôi bên cùng có lợi. Lúc này, bạn sẽ cung cấp đúng những gì khách hàng cần và đồng thời bán được hàng, mang lại doanh số tốt hơn cho công ty, doanh nghiệp.
- Ưu điểm/lợi ích chính từ sản phẩm/dịch vụ là gì?
Khi đã biết rõ về insights khách hàng, bạn phân tích rõ ưu điểm, lợi ích và giá trị thực sự mà sản phẩm của mình mang lại cho khách hàng. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia content, bạn đừng lúc nào cũng tập trung vào việc bán hàng. Thứ cần làm là chứng minh cho khách hàng thấy họ được lợi khi dùng sản phẩm của bạn.
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, có nhiều khách hàng thậm chí còn không quan tâm bạn bán sản phẩm gì, giá cả ra sao. Đôi khi, thứ họ quan tâm chính là những giá trị hữu ích mà sản phẩm mang lại cho nhu cầu, sinh hoạt, đời sống, công việc hàng ngày của họ.
Ở khía cạnh tâm lý, vì chưa từng dùng qua sản phẩm nên họ không để tâm nhiều đến sản phẩm của bạn. Tận sâu bên trong khách hàng, họ quan tâm đến việc mình nhận được lợi ích gì sau khi bỏ ra một số tiền để mua hàng. Do đó, cần tập trung nhiều vào lợi ích sản phẩm là cách viết content thu hút mà bạn nên quan tâm.
- Cách viết content thu hút nhờ xây dựng bài viết ngắn gọn
Nếu content trên website, trên trang blog đòi hỏi bạn phải viết dài thì content Facebook cần ngắn gọn và súc tích. Xu hướng của người dùng Facebook là lướt nhanh qua các bài viết dài. Họ chỉ dừng lại và bị thu hút với hình ảnh đẹp, video hấp dẫn và những gì ngắn gọn.
Vì thế, đừng viết rườm rà trên Facebook mà hãy tập trung làm nổi bật ưu thế sản phẩm của bạn so với đối thủ. Hãy đưa ra các thế mạnh sản phẩm, chất lượng, giá thành, nguồn gốc chính hãng, xuất xứ, chính sách đổi trả, miễn phí giao hàng,… Đây là cách viết content hiệu quả và tiết kiệm thời gian, công sức.
Dù yêu cầu nội dung cần ngắn gọn nhưng bạn cần đảm bảo thật súc tích, không được sơ sài hay cụt lủn để có cách viết content Facebook tự nhiên nhất.
Tùy vào sản phẩm mà bạn thiết kế bố cục, độ dài bài viết phù hợp. Nếu bạn quan sát sẽ thấy content Facebook của Lazada, Tiki,… rất ngắn nhưng hiệu quả. Vì họ nêu bật được thế mạnh hàng sale trên website của họ.
- Chọn title (tiêu đề) thu hút người đọc là cách viết content hiệu quả
Để khách hàng nhấp vào bài viết và dừng lại đọc, bạn cần phải “giật tít” sao cho thật thu hút. Người bán hàng phải lưu ý đến điều này, thường xuyên cập nhật những cách đặt tiêu đề sao cho hấp dẫn, thu hút người đọc. Vì nếu title hay, họ sẽ dừng lại và đọc tiếp nội dung.
Còn nếu title bình thường, nhàm chán, không gây được sự chú ý thì khách hàng sẽ bỏ qua. Lúc này, bạn đã thực sự thất bại trong việc chinh phục khách hàng. Dù nội dung hay và hữu ích nhưng title kém hấp dẫn thì khách hàng cũng sẽ chẳng thèm đoái hoài gì đến bài viết của bạn.
Có nhiều công thức để tạo nên title hấp dẫn. Trong đó, bạn có thể cố gắng lồng ghép các yếu tố hài hước, độc lạ, gây tò mò, theo trend hoặc cung cấp giải pháp, chương trình khuyến mãi,…. Đây là cách viết content quảng cáo được nhiều người áp dụng.
Tuy nhiên, dù sáng tạo như thế nào đi chăng nữa, title cũng phải thể hiện một phần được nội dung bên trong. Đừng vì ham giật tit mà làm cho title một đường, nội dung một nẻo. Lúc này, khách hàng sẽ cảm thấy như mình bị lừa, khó chịu với nhãn hàng của bạn và mất thiện cảm.
- Chèn hashtag và Call To Action (lời kêu gọi hành động) tinh tế
Một trong những cách để gây chú ý và nhấn mạnh/làm nổi bật một phần nội dung nào đó trong bài viết, bạn nên tận dụng các hashtag. Sử dụng hashtag giúp một cụm từ được bôi xanh tự động, nổi hơn hẳn các nội dung khác. Ngoài ra, hashtag còn dễ dàng kết nối những bài viết có nội dung tương tự hoặc có chung hashtag với nhau.
Khi người dùng Facebook tìm kiếm từ khóa liên quan đến các hashtag này, bài viết của bạn nhanh chóng hiển thị nếu như có tương tác tốt hoặc có sự liên kết với các bài viết có tương tác tốt. Vì thế, việc tạo thêm hashtag là điều cần thiết khi viết content Facebook. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lạm dụng.
Ngoài hashtag, việc chèn thêm Call To Action (kêu gọi hành động) vào bài viết cũng hết sức cần thiết. Đây như là một lời kêu gọi, lời nhắc nhở người đọc click vào link dẫn đến website bán hàng hoặc gọi ngay số điện thoại, inbox để được tư vấn.
Những nội dung mang ý nghĩa kêu gọi sẽ thôi thúc người đọc hành động thay vì để họ lướt qua và quên ngay nội dung vừa đọc. Vì thế, đây được xem là cách để tăng thêm tương tác cho những nội dung trên Facebook của bạn.
- Cách viết content Facebook hiệu quả nhờ đầu tư hình ảnh, video
Nhiều người vẫn còn lầm tưởng rằng content Facebook chỉ là những bài đăng. Trong khi trên thực tế, content bao gồm cả hình ảnh, video,… Do đó, để các bài đăng thu hút hơn, ngoài các đoạn chữ viết, hãy nghiêm túc đầu tư vào hình ảnh và video, giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm trên Fanpage của bạn.
Những đoạn nội dung dài dễ gây nhàm chán cho khách hàng, họ dễ dàng bỏ qua vì lười đọc. Do đó, việc chèn thêm các icon cảm xúc, hình ảnh minh họa phù hợp mang lại sự thú vị cho khách hàng. Đây là lý do để họ dừng chân lâu hơn trong bài viết của bạn, chứ không phải “lướt qua như một cơn gió”.
Một lưu ý quan trọng mà bạn cần nhớ, đó là hình ảnh cho bài quảng cáo trên Facebook sẽ có giới hạn về kích thước và số chữ. Facebook có những quy định tùy thuộc vào bài viết của bạn 1 hay nhiều hình hoặc video có độ dài trong bao lâu. Hãy nghiên cứu thêm những điều này để thiết kế hình và dựng video phù hợp.
- Viết content Facebook cần có thông tin liên hệ
Dù bạn có áp dụng đủ cách viết content quảng cáo Facebook nhưng nếu thiếu thông tin liên hệ, hiệu quả quảng cáo cũng giá. Để có thêm khách hàng, bán được hàng và tăng sự tương tác, trong bài viết buộc phải có thông tin liên hệ ngay phía dưới cùng. Thông tin càng ngắn gọn càng tốt, cần phải có địa chỉ, email, hotline, chi nhánh hoặc website để tăng thêm sự tin tưởng cho khách.
Sau khi đã làm đủ các bước kể trên, bạn hãy dành chút thời gian để kiểm tra lại toàn bộ bài viết của mình. Đọc kỹ xem nội dung có sai chính tả hay không, bài viết đã đủ nội dùng cần thiết chưa. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đồng nghiệp hoặc cấp trên xem xét lại để tránh xảy ra lỗi hoặc sai sót không đáng có.
Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.
2. Công thức viết content thu hút với ABC Checklist, PAS và AIDA
- Cách viết content quảng cáo với ABC Checklist
ABC Checklist là công thức sáng tạo nội dung được nhiều Content Writer áp dụng hiện nay, là cách viết content quảng cáo Facebook tiện dụng. Phương pháp này tương đối đơn giản, dễ dàng và mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, cách viết này cũng dễ đối với những người mới bắt đầu viết content Facebook.
Để viết nội dung theo kiểu ABC Checklist, bạn chỉ cần liệt kê toàn bộ các lợi ích mà sản phẩm mang lại. Sau mỗi một đoạn từ 2 – 3 dòng, bạn xuống dòng và viết đoạn mới. Cuối bài, bạn thêm Call To Action và thông tin liên hệ là xong.
- Cách viết content quảng cáo Facebook với công thức AIDA
AIDA là cách viết content Facebook khá phổ biến, được nhiều người sử dụng. Đây là cụm từ viết tắt lần lượt của từ Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động).
Làm thế nào để sản xuất nội dung Facebook theo kiểu AIDA?
Bước 1: Để thu hút khách hàng đọc những nội dung mà bạn muốn chia sẻ và truyền tải, hãy chọn sử dụng các mẫu câu, từ ngữ gợi lên sự tò mò hoặc “gây sốc”.
Bước 2: Xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với “cái gu” riêng của họ nhằm tạo sự thích thú cho người đọc. Lưu ý, nội dung cần phải hữu ích, giá trị, có thông điệp và quan trọng là ngắn gọn.
Bước 3: Tiếp tục khơi dậy nhu cầu và sự khao khát của khách hàng, chứng minh cho người đọc thấy rằng sản phẩm của bạn mang lại lợi ích thực sự cho cuộc sống, công việc hoặc các nhu cầu cụ thể của họ.
Bước 4: Cuối cùng là lời kêu gọi khách hàng hành động bằng Call To Action phù hợp.
So với công thức ABC Checklist thì AIDA tương đối khó hơn, đòi hỏi người sáng tạo nội dung phải có kinh nghiệm, nắm rõ về sản phẩm và khách hàng. Tuy nhiên, đây là cách thu hút khách hàng trên Facebook phù hợp với nhiều ngành hàng. Chỉ cần thực sự nghiêm túc nghiên cứu và sản phẩm và khách hàng là bạn có thể áp dụng được.
- Cách viết content Facebook hiệu quả với công thức PAS
Thêm một công thức viết content Facebook khách mà bạn có thể tham khảo. Đó là công thức PAS. Đây là cụm từ viết tắt của Problem (vấn đề) – Agitation (khuấy động) – Solution (tìm giải pháp). Để viết nội dung theo kiểu PAS, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu để tìm ra vấn đề mà khách hàng đang gặp trong công việc, sức khỏe, cuộc sống, tình yêu, công việc,… của họ. Phân tích để đào sâu hơn từng vấn đề một.
Bước 2: Dựa trên những vấn đề khách hàng đang gặp phải, bạn hãy khuấy động nó lên bằng cách “làm quá” hoặc “xát muối” thêm vào nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.
Bước 3: Gợi ý cách để khách hàng khắc phục vấn đề của mình, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Ngày nay, viết content Facebook dạng PAS được nhiều thương hiệu sử dụng. Bởi họ mang đến các sản phẩm giúp giải quyết được nhu cầu của khách hàng. Vì thế, khách hàng rất đón nhận.
Tuy nhiên, PAS cũng là công thức nó cũng là con dao hai lưỡi. Nếu bạn thiếu sự khéo léo và đang cố nói quá để hù dọa khách hàng, họ sẽ nhận ra ngay và cảnh giác với sản phẩm, dịch vụ. Vậy nên, cần hết sức cẩn thận khi sử dụng công thức này để có cách viết content quảng cáo tối ưu nhất
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
3. Giải đáp các câu hỏi thường gặp khi làm content Facebook
Vì sao chất lượng content ảnh hưởng quảng cáo Facebook?
Cách thu hút khách hàng trên Facebook hiệu quả đó là đầu tư vào content.
Facebook là mạng xã hội kết nối hàng triệu người dùng lại với nhau. Vì thế, Facebook luôn muốn giữ chân người dùng và cần có các nội dung tươi mới, hấp dẫn mỗi ngày. hiện nay, các sản phẩm/dịch vụ được nhiều người quan tâm, có lượng tương tác nhiều sẽ được Facebook ưu tiên hơn.
Làm content Facebook cần các kỹ năng nào?
Cách viết content Facebook hiệu quả đó là cần trau dồi những kỹ năng viết cơ bản.
Content Facebook là cụm từ dùng để chỉ tất cả những nội dung được trình bày trong một mẫu quảng cáo, một bài đăng trên Fanpage bao gồm: text (chữ), hình ảnh, video.
Người làm content không chỉ cần có cách viết content quảng cáo tốt mà cần phải biết thêm về thiết kế hình ảnh, biên tập các video. Một số công cụ hỗ trợ làm hình ảnh như Canva.com có thể giúp ích cho bạn.
Các công thức viết content phổ biến là gì?
Hiện nay, ABC Checklist, AIDA và PAS cách viết content Facebook hiệu quả, được sử dụng phổ biến nhất. Mỗi công thức có ưu nhược điểm riêng. Để sử dụng tốt bất kỳ công thức nào, bạn đều cần phải nghiên cứu kỹ sản phẩm và khách hàng.
Ngoài ra, cần phải đọc nhiều nội dung quảng cáo đầu tư thêm thời gian để tạo nên nội dung hấp dẫn trên Facebook, từ đó có cách viết content Facebook hiệu quả.
Những sai lầm của bạn mới bắt đầu?
Rất nhiều người bắt đầu làm content Facebook bằng cách copy nội dung của người khác, không có kỹ năng làm hình ảnh và video.
Điều này là không nên vì những nội dung của đối thủ chưa chắc hiệu quả với sản phẩm của bạn. Hãy dành thời gian tự sáng tạo, tự rút kinh nghiệm để làm nên content hay cho riêng mình.