Contents
Marketer chuyên nghiệp Quá trình ra quyết định của người tiêu dùng
Các Marketer chuyên nghiệp sử dụng quy trình ra quyết định của người tiêu dùng để hiểu cách người mua đưa ra quyết định từ thời điểm họ bắt gặp một thương hiệu hoặc sản phẩm để mua lần đầu tiên.
Quá trình này có thể được chia thành năm giai đoạn:
Nhận thức Marketer chuyên nghiệp
Đầu tiên là về nhận thức, khách hàng nhận thức được một vấn đề cần giải quyết hoặc một nhu cầu mà họ muốn đáp ứng.
Sở thích
Theo sở thích, khách hàng bắt đầu nhìn xung quanh và tìm kiếm các sản phẩm và giải pháp tiềm năng. Cân nhắc: Quyết định mua hàng được đưa ra ngay sau đó. Khách hàng đang thu hẹp các lựa chọn của họ và thảo luận về ưu và nhược điểm của từng lựa chọn. Cuối cùng, họ lựa chọn dựa trên các yếu tố như chất lượng, giá cả hoặc trải nghiệm trước đó với thương hiệu.
Mua hàng:
Giờ đây, một khách hàng được thông báo có thể đưa ra quyết định mua hàng. Chuyển đến nền tảng bán sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng của bạn và nhấp vào nút “Mua ngay”.
Mức độ trung thành:
Nhiều hành trình của khách hàng kết thúc bằng việc mua hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cung cấp trải nghiệm tuyệt vời sau khi mua để khách hàng có thể thực hiện lần mua tiếp theo trong tương lai hoặc giới thiệu sản phẩm cho người khác. Lòng trung thành bắt đầu từ đây Marketer chuyên nghiệp. Nếu những điều này nghe có vẻ quen thuộc, thì đó là vì các giai đoạn này giống với một kênh tiếp thị “cổ điển” dành cho khách hàng lặp lại. Thông tin bạn đăng trên phương tiện truyền thông xã hội phục vụ các mục đích khác nhau ở các giai đoạn khác nhau.
Ví dụ: cách bạn tương tác với khán giả khi đang cố gắng thu hút khách hàng mới khác với cách bạn tương tác khi bạn ‘nhắm’ xây dựng lòng trung thành với ‘khách hàng’ hiện có. Những khách hàng mới biết đến sản phẩm của bạn yêu cầu một cách tiếp cận khác với những khách hàng gần như đã sẵn sàng mua. Điều này làm rõ bước nào trong quy trình ra quyết định mà mỗi bài đăng trên mạng xã hội nhắm đến.
Mô hình năm lực lượng của Michael Porter – Marketer chuyên nghiệp
Mô hình “Năm lợi thế cạnh tranh” của Michael Porter là một trong những lý thuyết tiếp thị được giảng dạy phổ biến nhất trong các khóa đào tạo tiếp thị chuyên nghiệp. Tương tự như ma trận phân tích SWOT, mô hình này giải quyết nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu và nỗ lực tiếp thị của họ. Tuy nhiên, khác với SWOT, lý thuyết này chỉ tập trung vào các yếu tố bên ngoài. Theo Michael Porter, Marketer chuyên nghiệp cường độ cạnh tranh thị trường trong bất kỳ ngành nào cũng chịu ảnh hưởng của năm lực lượng cạnh tranh:
Cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ Marketer chuyên nghiệp trong cùng ngành/lĩnh vực: Điều này bao gồm số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường mà họ muốn tham gia, nguồn lực họ có và khách hàng họ có, đòi hỏi các chiến lược cạnh tranh độc đáo. tung ra một sản phẩm mới hoặc cố gắng đi đầu. Cần xem xét các rào cản gia nhập, chính sách của chính phủ (ví dụ luật nhượng quyền thương mại) và độc quyền ngành.
Mối đe dọa của các sản phẩm và dịch vụ thay thế:
“Thay thế” thường có nghĩa là thay thế một sản phẩm bằng một thứ gì đó tương tự, nhưng trong ngữ cảnh của một sản phẩm hoặc dịch vụ, nó thực sự đề cập đến một sản phẩm hoàn toàn khác. Ví dụ, thay vì mua một chiếc ô tô ngốn xăng truyền thống, hãy chọn một chiếc Tesla.
Điều này có nghĩa là chi phí chuyển đổi (chẳng hạn như lắp đặt trạm sạc trong nhà của bạn) và liệu có sự khác biệt thực sự giữa hai hay nhiều sản phẩm hay không (hiệu quả và lượng khí thải trong trường hợp này).
Quyền thương lượng của nhà cung cấp (Quyền lực):
Sản phẩm của bạn sẽ không tồn tại nếu không có nhà cung cấp của bạn. Khi đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần trên toàn thế giới, vai trò quan trọng của các nhà cung cấp càng trở nên rõ ràng hơn. Hãy nhớ rằng bạn có thể duyệt giữa các nhà cung cấp và thương lượng mức giá tốt nhất. Họ sẽ quyết định xem sản phẩm của bạn quá đắt hay đáng để trả tiền.
Ngay cả khi sản phẩm của bạn không giống bất kỳ sản phẩm nào hiện có trên thị trường, bạn vẫn có thể áp dụng mô hình Năm lực lượng của Michael Porter. Bởi vì cuối cùng sẽ có người tìm ra cách tạo ra một sản phẩm rẻ hơn phục vụ mục đích tương tự hoặc tương tự. Nhưng điều đó chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội như thế nào? Phân khúc thị trường
Điều đó cho thấy rằng bạn cần phải suy nghĩ lại về chiến lược tiếp thị của Marketer chuyên nghiệp nếu bạn muốn bán những sản phẩm ‘cho mọi người’ để ‘thu hút mọi người’, bởi vì không có sản phẩm nào phù hợp với tất cả mọi người. Điều này cho thấy rằng sản phẩm của bạn thiếu thứ gì đó thu hút đối tượng cụ thể và do đó cho thấy rằng sản phẩm của bạn có các tính năng rất chung chung. Tập trung vào một phân khúc thị trường nhỏ có vẻ phản trực giác, nhưng phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa ngân sách tiếp thị của mình.
Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn vào tổng quan. Đó là một quy trình ba bước gồm phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị. Bước đầu tiên là rất dễ dàng. Biết khách hàng của Marketer chuyên nghiệp là ai và phân khúc cơ sở khách hàng tiềm năng của bạn thành các phân khúc khác nhau dựa trên nhân khẩu học, vị trí, sở thích hoặc hành vi.
Phân khúc nhân khẩu học là phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học như tuổi tác, thu nhập, giới tính, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, tình trạng gia đình, chủng tộc, chức vụ và tôn giáo.
Nhắm mục tiêu chính là chọn các phân khúc thị trường có nhiều khả năng đáp ứng hoạt động tiếp thị nhất, trong khi định vị là tìm kiếm các ‘khoảng trống’ thị trường nơi các thương hiệu có thể ‘lấp đầy’ hoặc tận dụng các cơ hội. Thậm chí tốt hơn, nhiều hệ thống CRM cho phép bạn phân khúc đối tượng của mình cho mục đích tiếp thị qua email. Nhưng bạn có biết rằng bạn cũng có thể sử dụng phân khúc xã hội? Marketer chuyên nghiệp
Hãy xem xét một ví dụ cụ thể. Phân khúc thị trường giúp bạn xác định nội dung tốt nhất cho khách hàng của mình và các nền tảng để chia sẻ nội dung đó.
Xem thêm: Có nên chạy quảng cáo Facebook theo khung giờ? 3 khung giờ vàng quảng cáo Facebook hiệu quả nhất