Nếu bạn vạch ra một chiến lược Marketing cho nhà hàng hiệu quả ngay từ đầu sẽ giúp đưa nhà hàng đi vào vận hành tốt hơn và tăng lợi nhuận đáng kể.
Chiến dịch Marketing nhà hàng đúng đắn sẽ định vị được hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng. Nhưng làm thế nào để có một chiến lược Marketing đúng đắn và phù hợp với mỗi nhà hàng? Bài viết này sẽ giúp bạn có kiến thức cơ bản về Marketing, từ đó vận dụng và tự triển khai chiến lược cho mình.
Contents
Tuy đã được áp dụng rất nhiều, nhưng các chiến dịch Marketing này vẫn mang lại hiệu quả rất cao.
Một khi nhiều người biết đến nhà hàng của bạn, chắc chắn họ sẽ muốn ghé thăm để dùng thử. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ tại nhà hàng luôn được chuẩn bị tốt nhất có thể. Để tỏ ra hiếu khách, bạn có thể tỏ ra tặng vài món quà nhỏ cho những vị khách của mình. Hay các ưu đãi hấp dẫn như kêu gọi Check-in, đánh giá món ăn để nhận thức uống miễn phí,… Chỉ với vài ưu đãi nhỏ này cũng đã giúp hoạt động Marketing cho nhà hàng thêm hiệu quả.
Tuy nó không giúp quảng cáo trực tiếp nhưng sẽ gián tiếp tác động đến cảm xúc khách hàng. Từ đó họ sẽ chia sẻ, giới thiệu hay đưa người thân và bạn bè đến nhà hàng của bạn.
Cách Marketing cho nhà hàng hiệu quả khác là quảng cáo trên trang Web, ứng dụng, địa điểm ăn uống. Khi quảng bá trên các Website này, khách hàng sẽ đọc được đánh giá về nhà hàng của bạn. Từ đó mà họ sẽ quyết định xem liệu có nên ghé nhà hàng của bạn để thưởng thức hay không. Vì vậy, bạn hãy chăm chút cho thực đơn và đầu tư hình ảnh các món ăn nhé!
Việc đăng ký là miễn phí, nhưng bạn có thể trả tiền để xuất hiện tại Viral Clip hoặc Banner. Các Website mà bạn nên sử dụng để quảng bá cho nhà hàng của mình bao gồm:
Nhà hàng dù quy mô có lớn hay nhỏ cũng nên tạo dựng cho mình một website riêng. Nhằm mục đích giới thiệu về món ăn, dịch vụ kèm theo hay đơn giản là thông tin về địa điểm và thời gian hoạt động của nhà hàng. Trong thời đại số ngày nay, khách hàng thường có nhu cầu truy cập website để chọn món và đặt món trước khi ghé qua.
Marketing nhà hàng thông qua việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là xu hướng chung của tiếp thị ngày nay. SEO là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing Online của mỗi doanh nghiệp.
Các khách hàng thường sẽ có thói quen tìm kiếm thông tin về các nhà hàng trên các công cụ internet trước khi họ ra quyết định. Không có SEO, trang web của bạn sẽ ít được hiển thị trong những trang tìm kiếm đầu tiên của khách hàng. Từ đó làm giảm khả năng khách hàng sẽ biết và ghé đến nhà hàng của bạn để dùng bữa.
Các bước trong quá trình triển khai SEO cho nhà hàng.
Google Business hay Google Local là công cụ dùng để quản lý thông tin và sự hiện diện của nhà hàng trên bản đồ cũng như các công cụ tìm kiếm trên internet. Đây là những dịch vụ mà Google cho phép doanh nghiệp sử dụng miễn phí.
Công cụ này sẽ giúp việc Marketing nhà hàng đạt được hiệu quả cao hơn. Khi ai đó có nhu cầu tìm kiếm quán ăn hoặc món ăn có liên quan đến nhà hàng của bạn trên công cụ tìm kiếm của Google. Thì dựa trên các thông tin về vị trí mà bạn quản lý trên Google Business hay Google Local mà nền tảng này sẽ gợi ý khách hàng tìm tới nhà hàng của bạn.
Trong lĩnh vực nhà hàng, có rất nhiều cách để đưa chất “Game” vào chiến lược Marketing của bạn. Một số hình thức phổ biến như tặng đồ uống Free, bảng xếp hạng, tặng Voucher, hệ thống tích điểm,…
Bạn có thể khai thác tâm lý khách hàng qua hệ thống tích điểm và trao thưởng trên Website/ Fanpage. Việc này có thể thực hiện dựa trên các hoạt động tương tác của người dùng như: Viết bài, chơi Minigame, đánh giá, chia sẻ, đặt câu hỏi, bình luận,…
Một hình thức quảng bá khác cũng thu hút nhiều người lại ít tốn kém là sử dụng mạng Internet. Bạn có thể sử dụng một số phương tiện sau:
Quảng cáo Facebook Ads là hình thức quảng cáo hiển thị trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Bạn phải trả phí cho Facebook để nền tảng này cung cấp cho bạn dịch vụ quảng cáo. Những thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của bạn được hiển thị tới những khách hàng tiềm năng khi họ dùng ứng dụng này và các ứng dụng được liên kết với Facebook.
Xem thêm: Hướng dẫn quảng cáo trên facebook
Google Ads cung cấp cho các doanh nghiệp hình thức quảng cáo dựa trên từ khóa mà khách hàng tìm kiếm. Nền tảng này đưa ra các gợi ý cho khách hàng, khiến khách hàng mới chủ động tìm đến nhà hàng của bạn qua hệ thống các công cụ của Google. Từ đó bạn có được cho mình dữ liệu về các khách hàng có khả năng sẽ dùng bữa tại nhà hàng. Đồng thời, dựa vào các dữ liệu Google cung cấp bạn có thể đưa ra các ưu đãi để lôi kéo khách hàng tới nhà hàng.
Với Google Ads, Đây là mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới với hàng tỷ người sử dụng mỗi tháng. Quảng cáo Google sẽ thể hiện theo 2 cách:
Kết nối với Influencers trong quá trình marketing nhà hàng là một cách mở rộng mạng lưới nhận diện thương hiệu cực kì hiệu quả.
Công chúng mục tiêu của các Food Reviewer là những người sành ăn uống và yêu ẩm thực. Vì vậy, hợp tác với họ bạn sẽ thu được lượng khách hàng khổng lồ. Hãy mời và hợp tác với các influencers có chuyên môn về mảng ẩm thực để chia sẻ cảm nhận của họ về nhà hàng của bạn trên các trang mạng xã hội hay blog riêng của họ. Những đánh giá bên ngoài của những người sành ăn sẽ là một thông tin uy tín để các khách hàng khác đặt niềm tin và trải nghiệm.
Khi khách hàng trải nghiệm và để lại các đánh giá, bạn cũng cần chú ý tương tác và ghi nhận những ý kiến đóng góp đó. Mỗi nhận xét tích cực cũng sẽ giúp nâng cao danh tiếng nhà hàng.
Bạn có thể lên trang Hiip.asia hoặc Nguoianhhuong.vn để tìm những người nổi tiếng ở các lĩnh vực nhất định.
Tuy là thời đại công nghệ 4.0 nhưng chiến lược Marketing cho nhà hàng thông qua tờ rơi vẫn không bao giờ lỗi thời. Bạn có thể phát đi những thông điệp và thông tin của nhà hàng thông qua:
Thời kỳ mà quảng cáo kỹ thuật số lên ngôi như ngày nay, thì lợi ích mà mạng xã hội đem lại trong việc Marketing nhà hàng là không thể phủ nhận. Vì vậy, các nhà hàng cần đánh mạnh vào việc phát triển thương hiệu với Social Media.
Là nền tảng mạng xã hội sở hữu lượng người dùng lớn nhất thế giới và tại Việt Nam Facebook cũng có hơn 40 triệu người dùng. Mọi người thường chọn Facebook là nơi tìm kiếm các nhà hàng ngon hoặc đưa ra các nhận xét về các nhà hàng từng tới.
Các nhà hàng cần tạo một fanpage riêng trên Facebook để cung cấp đầy đủ thông tin về thực đơn món ăn, giá cả, ưu đãi kèm theo những hình ảnh chân thật, bắt mắt nhất đến cho khách hàng.
Ngoài ra, việc tích cực quảng cáo trong các group uy tín trên Facebook cũng là một cách tiếp thị rất hiệu quả. Các Facebook Group về ẩm thực thường tập trung rất nhiều khách hàng tiềm năng. Biết tận dụng những điều này sẽ giúp nhà hàng của bạn marketing thành công.
Xem thêm: Hướng dẫn cách check quảng cáo Facebook đối thủ năm từ A-Z
Instagram tại Việt Nam cũng trở thành mạng xã hội được nhiều người sử dụng đứng thứ 2 chỉ sau Facebook. Đây là trang mạng xã hội cung cấp đến khách hàng nhiều thông tin trực quan hơn chủ yếu là hình ảnh và video.
Khi Marketing nhà hàng trên nền tảng này, bạn cần đầu tư nhiều về hình ảnh món ăn. Đảm bảo độ phân giải của hình ảnh, chất lượng video tốt, màu sắc bắt mắt.
Tik Tok là mạng xã hội hướng tới việc quảng cáo các thông tin bằng video ngắn. Nền tảng này hiện đang tăng trưởng và phát triển rất mạnh mẽ. Bạn cần xây dựng một kênh Tik Tok riêng cho nhà hàng với nội dung sáng tạo và chủ đề các video đăng tải phải liên kết với nhau. Từ đó, từng bước xây dựng độ nhận biết và chất lượng của nhà hàng tới khách hàng.
Ngoài ra đặt báo để PR cũng là một phương pháp Marketing nhà hàng hiệu quả:
Do thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ, nên dịch vụ là điều cốt lõi của kinh doanh nhà hàng. Chắc chắn một nhà hàng cung cấp dịch vụ tốt sẽ được mọi người đánh giá cao. Không những vậy, họ sẽ gián tiếp PR cho nhà hàng thông qua hình thức truyền miệng.
Dịch vụ sẽ thể hiện rõ ràng thông qua cách mà nhân viên của bạn phục vụ khách hàng. Ngay từ lúc đặt chân đến cho đến khi thanh toán và ra khỏi nhà hàng, nhân viên phải đảm bảo khách hàng có cảm giác thoải mái nhất. Đôi khi, bạn có thể tặng những món quà nhỏ như hoa, kẹo,… vào các ngày đặc biệt. Đây là cách giúp nhà hàng của bạn để lại ấn tượng trong lòng khách hàng.
Phương pháp Marketing cho nhà hàng hiệu quả khác là bạn có thể sử dụng thẻ khách hàng trong hoạt động kinh doanh. Trên thẻ này, bạn hãy ghi nhận Email, số điện thoại và sinh nhật của khách hàng. Sau đó, cứ định kỳ hàng tháng bạn sẽ gửi đến họ mã giảm giá, tham gia các chương trình ưu đãi,…
Hay hơn thế nữa, bạn sẽ gửi đến những món quà nhỏ nhân ngày sinh nhật, 8/3, Valentine, 20/10,… kèm những lời chúc ý nghĩa nhất. Tuy chỉ là những hành động nhỏ nhưng bạn sẽ xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng. Ngoài ra, bạn hãy tạo danh sách khách hàng dựa vào số lần quay lại. Để từ đó, bạn có thể dành những ưu đãi hấp dẫn nhất dành riêng cho nhóm khách hàng thân thiết này.
Những bức ảnh chụp không gian quán, nước uống, món ăn đẹp mắt sẽ gây ấn tượng cho người xem. Vì thế, nhà hàng cần đầu tư hình ảnh món ăn sao cho chỉ cần họ nhìn thấy là muốn đến quán bạn ngay lập tức.
Bất cứ ai cũng thích chụp ảnh với những món ăn đẹp mắt nên bạn có thể thuê một Food Stylist để sáng tạo hình ảnh cho các món ăn của mình. Ngoài ra, bạn đừng tỏ ra nghèo nàn trong trang trí, đừng lãng phí với món đồ nhựa rẻ tiền. Một lát chanh tươi sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với quả chanh nhựa hay cây dù trang trí. Hoặc bạn có thể cho thêm vài hạt lanh vào món Salad để giúp nó đẹp mắt và bổ sung nhiều Vitamin hơn. Bạn cũng có thể cho thêm vài lát hạnh nhân lên món tráng miệng để giúp nó trông hấp dẫn hơn.
Một trong những vấn đề tồn tại ở rất nhiều nhà hàng hiện nay chính là thực đơn kém phong phú, không thay đổi suốt nhiều năm kinh doanh. Điều này đã vô tình khiến khách hàng cảm thấy chán và không có hứng thú ghé qua cửa hàng để trải nghiệm thêm các món mới.
Mùa nào thức ấy, mỗi mùa trong năm sẽ có những thực phẩm đặc trưng mang hương vị riêng. Chính vì vậy, thay đổi các món ăn theo nguyên liệu tươi ngon nhất của mỗi mùa thu hoạch sẽ đem lại hương vị tươi mới, thơm ngon cũng như nhiều chất dinh dưỡng hơn.
Việc này cũng đem lại cho khách hàng sự tò mò về hương vị của món ăn và đón chờ các sự sắp tới của nhà hàng. Xây dựng thực đơn theo mùa thể hiện rõ được sự chăm chú cho chất lượng món ăn của nhà hàng. Một sự thay đổi nhỏ nhưng cũng đủ khiến chiến lược marketing nhà hàng đem lại hiệu quả cao.
Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành một thiết bị không thể thiếu khi ra khỏi nhà của mỗi người. Vì thế nhu cầu sử dụng wifi tại các địa điểm ăn uống của khách hàng cũng rất cao. Đây chính là cơ hội tốt để marketing nhà hàng thông qua hoạt động wifi marketing.
Khi khách hàng truy cập vào wifi của nhà hàng, pop-up quảng cáo về nhà hàng sẽ hiện ra yêu cầu người dùng phải thao tác tiếp để sử dụng wifi miễn phí. Trong quá trình khách hàng tương tác, các logo, hình ảnh về nhà hàng sẽ liên tục hiện ra. Điều này sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu tốt hơn.
Để xây dựng một chiến lược Marketing nhà hàng hiệu quả, bạn hãy tham khảo các bước sau đây:
Khi bắt đầu một chiến lược Marketing, xác định đối tượng mục tiêu là bước đầu tiên cần thực hiện. Bạn sẽ không thể kinh doanh tốt được nếu không hiểu được đối tượng mà mình nhắm đến.
Bước này còn giúp bạn phân tích thói quen của khách hàng và các vấn đề liên quan đến họ. Chẳng hạn như ai là người quyết định đến quán, họ thường đi theo nhóm hay một mình, họ tìm kiếm thông tin từ đâu,…
Bước này rất quan trọng, nó sẽ quyết định chiến lược Marketing cho nhà hàng này có thành công không. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn đánh giá được toàn bộ thị trường mà mình đang hoạt động. Bao gồm đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm ẩn, phạm vi hoạt động của họ, sở thích khách hàng,…
Để hiểu rõ thị trường bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
Thông điệp chính là bản sắc và là lời cam kết của nhà hàng gửi đến khách hàng. Các thông điệp Marketing cần được lựa chọn dựa vào hai yếu tố là: Ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng và nêu bật được toàn bộ hình ảnh của nhà hàng.
Việc chọn đúng phương pháp Marketing nhà hàng sẽ giúp bạn giảm nhiều chi phí tiếp thị. Một số hình thức quảng cáo đang phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm:
Bạn có thể sử dụng một số công cụ Online Marketing hiệu quả như: Social Networking, Website Marketing, SEM, Email Marketing, siêu thị mua bán Online, diễn đàn rao vặt,…
Xem thêm: Cách tạo tệp khách hàng Facebook nhanh chóng hiệu quả nhất
Thiết lập mục tiêu doanh là vấn đề cần thiết cho một chiến dịch Marketing. Thông thường nó sẽ được chia thành 3 giai đoạn gồm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Giai đoạn ngắn hạn là đưa ra các chương trình kích thích để mang lại nguồn khách ngay lập tức. Còn với dài hạn là chiến dịch tiếp cận theo thời gian để khách hàng dần nhận diện thương hiệu.
Ngân sách Marketing sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập chính xác đến mức độ nào. Nếu nhà hàng bạn đã hoạt động nhiều năm thì hãy dựa vào doanh số, chi phí Marketing trước. Từ đó, bạn có thể tính toán chi phí trên mỗi sản phẩm và chi phí dành cho mỗi khách hàng.
Việc xây dựng chiến lược Marketing cho nhà hàng là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn định hình thương hiệu trong lòng họ. Tuy nhiên việc sử dụng chiến lược Marketing đòi hỏi phải tỉ mỉ và cẩn thận. Vì nó có sức lan truyền rất lớn, nếu không chú ý có thể gây nên hậu quả to lớn.
Bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên TikTok nhưng chưa biết bắt đầu từ…
Dịch vụ quay video quảng cáo VPCS Casino Game Bài chuyên nghiệp, sáng tạo. Chúng…
Muốn "VPCS Casino Game Bài" trở thành từ khóa hot nhất trên thị trường? Tham…
Chiến lược tuyển sỉ sẽ giúp bạn xây dựng và mở rộng mạng lưới đại…
SadCaptcha là một giải pháp hiệu quả để tự động hóa quá trình giải captcha…
Khóa học VPCS cho Marketer chuyên nghiệp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này,…